Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
04/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Giữ chân khách hàng bằng 7P

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
27/09/2012
Trong Marketing
Giữ chân khách hàng bằng 7P
Share on Facebook

Chúng ta thường nghĩ rằng mọi nỗ lực tiếp thị nhằm tạo ra khách hàng mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thế giới đang có khuynh hướng chuyển sang môi trường kinh doanh dựa trên các mối quan hệ. Việc giữ lại khách hàng cũng quan trọng không kém việc tìm kiếm khách hàng mới.

Theo các chuyên gia tiếp thị, để giữ chân khách hàng, các doanh nghiệp nên phối hợp áp dụng 7P.

Ngay cả những công ty sản xuất hàng tiêu dùng vốn không có quan hệ trực tiếp với khách hàng là những người sử dụng sản phẩm cuối cùng nay cũng khai thác các kênh truyền thông xã hội và trực tuyến để xây dựng quan hệ với những người mua hàng của họ. 7P là bảy yếu tố đều bắt đầu bằng chữ P trong tiếng Anh (People, Product, Place, Price, Promotion, Processes, Positioning) như được giới thiệu dưới đây.

1. People (con người)

Đây là yếu tố quan trọng nhất. Để giữ chân khách hàng, doanh nghiệp cần phải xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp với họ. Hãy làm điều đó bằng cách đối xử với khách hàng như những vị khách quý, chứ không phải như với những người bỏ tiền mua hàng.

Doanh nghiệp nên tuyển dụng những nhân viên biết quan tâm, chăm sóc đến người khác. Toàn doanh nghiệp đều có nghĩa vụ quan tâm đến khách hàng và chú trọng việc giữ chân khách hàng.

Doanh nghiệp có thể bổ nhiệm một giám đốc cấp cao để giám sát vấn đề này và đó chính là lý do hiện nay ở khá nhiều công ty có chức danh giám đốc quan hệ khách hàng (Chief Customer Office – CCO).

  • Xem thêm: Những kinh nghiệm giữ chân khách hàng

2. Product (sản phẩm)

Đây là yếu tố quan trọng thứ hai. Nếu sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu cơ bản của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ khó có thể thực hiện những yếu tố P còn lại. Để giữ lại khách hàng, doanh nghiệp cần cung cấp cho họ những sản phẩm có chất lượng cao và có giá trị đi cùng thời gian. Có thể xem Apple là một điển hình thành công trong việc xây dựng yếu tố này.

3. Place (kênh phân phối)

Đây chính là yếu tố thúc đẩy sự mua sắm của khách hàng. Làm thế nào để khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm dễ dàng và thực hiện các bước trong quy trình mua hàng thật thuận lợi cũng là một yêu cầu quan trọng nhằm tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng, khuyến khích họ mua sản phẩm của doanh nghiệp.

4. Price (giá cả)

Khách hàng mong đợi được doanh nghiệp đối xử tốt. Đó cũng là lý do mà họ bỏ tiền ra để mua sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Để giữ chân khách hàng, không nên tăng giá bán hay thu thêm phí khi doanh nghiệp bổ sung một số tính năng hay dịch vụ cộng thêm có giá trị nhưng không đáng kể so với giá trị của sản phẩm chính.

Mục tiêu là làm cho khách hàng cảm thấy thỏa mãn với sự quan tâm của doanh nghiệp và giá trị mà họ nhận được so với chi phí mà họ bỏ ra.

5. Promotion (xúc tiến quảng bá)

Làm thế nào để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ nhằm mục đích giữ chân khách hàng khi phải “trò chuyện” với những người mà mình đã có hiểu biết về những gì mà họ đã mua? Không nên bắt những khách hàng ấy phải nghe những thông điệp dành cho mọi khách hàng, mà cống hiến cho họ những lời tư vấn, những hiểu biết mới thật sự có tác dụng đối với các sản phẩm (hoặc dịch vụ) họ đã mua và có thể sẽ mua.

  • Xem thêm: Nâng cao mức độ giữ chân khách hàng

6. Processes (quy trình)

Để thành công lâu dài khi vận dụng bảy yếu tố P, doanh nghiệp cần phải xây dựng được những quy trình làm việc hiệu quả, chẳng hạn theo dõi các kênh truyền thông xã hội và xây dựng mối quan hệ với các khách hàng qua những kênh đó, khảo sát mức độ thỏa mãn của khách hàng, thực hiện các chương trình tiếp thị tự động…

7. Positioning (định vị nhãn hiệu)

Để giữ chân khách hàng, doanh nghiệp phải xây dựng được hình ảnh ấn tượng trong tâm trí của họ. Hình ảnh đó phải có tính đặc thù, giúp khách hàng phân biệt được doanh nghiệp khác các đối thủ cạnh tranh khác ở chỗ nào.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần thông tin đến các khách hàng một cách rõ ràng, nhất quán và liên tục nhằm thể hiện các giá trị trong nhãn hiệu của mình.

Nguồn MarketingProfs
Từ khoá: bí quyết giữ khách hàngchiến lược marketing
Bài trước đó

Saigontourist khuyến mãi đặc biệt tour Thái Lan

Bài kế tiếp

Ứng dụng phương thức truyền miệng trong mạng xã hội

Bạn có thể quan tâm

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Ứng dụng phương thức truyền miệng trong mạng xã hội

Ứng dụng phương thức truyền miệng trong mạng xã hội

MỚICẬP NHẬT

Bước tiến đột phá trong “cuộc cách mạng tính toán” của NVIDIA
Nhịp số hoá

Bước tiến đột phá trong “cuộc cách mạng tính toán” của NVIDIA

Đăng bởi Vinh Nguyen
04/11/2025

Hãy cùng đọc bài diễn thuyết xuất sắc của Jensen Huang – CEO NVIDIA – tại Hội nghị GTC 2025...

Xem thêmDetails
Tô Ngọc Vân – Người thầy vẽ nên linh hồn nghệ thuật Việt Nam

Tô Ngọc Vân – Người thầy vẽ nên linh hồn nghệ thuật Việt Nam

04/11/2025
Cú sốc $100.000$ H-1B: Khi chính sách di trú kích hoạt làn sóng chuyển giao công việc

Cú sốc $100.000$ H-1B: Khi chính sách di trú kích hoạt làn sóng chuyển giao công việc

04/11/2025
Mưa bão và ngập lụt đô thị

Mưa bão và ngập lụt đô thị

04/11/2025
Startup không chết vì thiếu ý tưởng – mà vì thiếu hệ thống

Startup không chết vì thiếu ý tưởng – mà vì thiếu hệ thống

03/11/2025

NỔI BẬT

  • MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp

    MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Mưa bão và ngập lụt đô thị

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Tôi bỏ cà phê vĩnh viễn – và đây là những gì tôi học được

    219 chia sẻ
    Chia sẻ 88 Tweet 55
  • Di sản trong từng viên đá quý: Tiffany & Co. tỏa sáng tại GPHJ Monaco 2025

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.