Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
06/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Để tiếp thị bằng truyền thông xã hội đạt hiệu quả

Văn Nhật Đăng bởi Văn Nhật
28/01/2018
Trong Marketing
Để tiếp thị bằng truyền thông xã hội đạt hiệu quả
Share on Facebook

Theo khảo sát của CMO Survey, trong năm năm qua đã có hơn 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Mỹ sử dụng truyền thông xã hội cho các hoạt động tiếp thị.

Tuy nhiên, gần nửa số đó không thể đánh giá được hiệu quả của các khoản đầu tư cho tiếp thị qua kênh truyền thông này.

Và mặc dù có 97% công ty trong danh sách Fortune 500 tham gia LinkedIn, 84% sử dụng Facebook và 86% dùng Twitter nhưng rất nhiều trong số đó không có một chiến lược rõ ràng trong việc khai thác các mạng xã hội này.

Theo Keith A. Quesenberry, giáo sư thỉnh giảng của Trường Messiah College (thuộc bang Pennsylvania, Mỹ), chuyên gia về tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông xã hội, tác giả cuốn Social Media Strategy: Marketing and Advertising in the Consumer Revolution (tạm dịch: Chiến lược truyền thông xã hội: Tiếp thị và Quảng cáo trong cuộc cách mạng tiêu dùng), các công ty này thường mắc hai sai lầm phổ biến khi tiếp thị bằng truyền thông xã hội.

  • Xem thêm: Những thước đo hiệu quả tiếp thị bằng truyền thông xã hội

Sai lầm đầu tiên là đặt các mục tiêu cho tiếp thị bằng truyền thông xã hội không gắn liền với các mục tiêu kinh doanh. Các nhà làm tiếp thị chọn Facebook, Twitter hay LinkedIn và đặt mục tiêu tăng số lượt thích (like), bình luận và chia sẻ.

Theo Quesenberry, cách làm này có vẻ có ý nghĩa nhưng thật ra nó làm cho doanh nghiệp bị “trói” vào việc chỉ theo dõi kết quả của hoạt động tiếp thị từ góc độ của truyền thông xã hội.

Bởi điều quan trọng là những lượt thích, bình luận hay chia sẻ đó có những tác dụng thật sự gì đối với doanh nghiệp? Nếu hoạt động tiếp thị bằng truyền thông xã hội không gắn liền với các mục tiêu kinh doanh lớn hơn của doanh nghiệp ngay từ đầu thì sẽ khó đem lại hiệu quả cao.

Sai lầm thứ hai là các công ty thường chỉ giới hạn trong các kênh truyền thông xã hội phổ biến. Trong khi đó, để thành công các nhãn hiệu cần đi theo một chiến lược truyền thông xã hội đa kênh.

Trên thực tế, chỉ khoảng 66% công ty thuộc danh sách Fortune 500 sử dụng YouTube, 45% sử dụng Instagram, 36% có các trang nhật ký điện tử riêng và 33% dùng Pinterest. Quesenberry cho rằng, nếu không sử dụng những kênh truyền thông xã hội này, doanh nghiệp có thể mất đi nhiều cơ hội kinh doanh đáng giá.

Chẳng hạn, nghiên cứu cho thấy 93% người dùng Pinterest có ý định mua hàng từ mạng xã hội này và 87% đã mua hàng sau khi nhìn thấy một sản phẩm mà họ yêu thích.

  • Xem thêm: Những quan niệm sai lầm về tiếp thị bằng truyền thông xã hội

Một số kênh truyền thông xã hội khác như Snapchat có thể là nơi lý tưởng để tiếp cận một số đối tượng khách hàng nhất định (như khách hàng thế hệ Y, tức những người có độ tuổi 23-35).

Vậy thì làm thế nào để nỗ lực tiếp thị bằng truyền thông xã hội có ý nghĩa với các hoạt động quan trọng của doanh nghiệp và đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh? Quesenberry đưa ra những lời khuyên sau đây.

Chọn kênh truyền thông thích hợp

Doanh nghiệp nên bắt đầu bằng cách xây dựng chiến lược tiếp thị dùng truyền thông xã hội dựa trên các mục tiêu kinh doanh, sau đó chọn lựa kênh truyền thông xã hội, công cụ và thước đo thích hợp tùy theo đối tượng khách hàng mục tiêu.

Không nên tăng cường tương tác trên một số mạng xã hội không thích hợp với mục tiêu hoặc đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp theo đuổi.

Xác định mục tiêu có ý nghĩa

Không nên chỉ đặt mục tiêu tăng số người theo dõi tin (followers) từ các trang xã hội của doanh nghiệp mà không gắn những mục tiêu ấy với những thước đo cụ thể có liên quan đến kết quả kinh doanh.

Để xác định các mục tiêu có ý nghĩa cho kinh doanh, doanh nghiệp nên đặt ra một số câu hỏi sau: Doanh nghiệp cần đạt đến những con số nào? Làm thế nào để biết doanh nghiệp đạt được thành công? Các lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá điều đó như thế nào? Doanh nghiệp đang đứng trước những thay đổi, thách thức nào trong thời gian gần đây? Khách hàng đang quan tâm nhất đến điều gì?

  • Xem thêm: Những lưu ý khi tiếp thị bằng truyền thông xã hội

Để tiếp thị bằng truyền thông xã hội đạt hiệu quả 1

Doanh nghiệp có thể đặt ra nhiều mục tiêu khác nhau, từ tăng doanh số, tăng số lượng khách hàng triển vọng, cải thiện sự hài lòng của khách hàng đến tăng cường sự nhận biết doanh nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng.

Vì vậy, mục tiêu của doanh nghiệp không nên chỉ chú trọng đến mặt trận truyền thông xã hội, chẳng hạn “Trong vòng sáu tháng, chúng ta phải tăng lượng fan và tương tác nhiều hơn trên Facebook bằng cách đăng bài ít nhất năm lần trong một tuần”.

Quesenberry cho rằng đây chỉ là một chiến thuật chứ chưa phải là một mục tiêu rõ ràng. “Tăng độ nhận biết của nhãn hiệu lên 20% đối với nhóm khách hàng có độ tuổi 18-24 trong vòng sáu tháng tới” mới là một mục tiêu rõ ràng hơn.

  • Xem thêm: [Infographic] Giải mã bộ máy tiếp thị truyền thông xã hội

Xây dựng nội dung có giá trị cho khách hàng

Sau khi đã xác định các mục tiêu và kênh truyền thông xã hội thích hợp, doanh nghiệp cần phải tạo ra nội dung được khách hàng đánh giá cao, liên quan đến việc giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ, gửi đến họ một thông điệp kịp thời, đem đến cho họ niềm vui…

Những câu chuyện khơi dậy cảm xúc thường sẽ có tác dụng nhiều hơn những thông điệp bán hàng khô cứng.

Nếu doanh nghiệp bỏ tiền ra thì cũng có thể giải quyết được vấn đề tăng số lượng khách hàng triển vọng.

Nhưng chính những bài viết có nội dung thích hợp, đem lại nhiều giá trị cho khách hàng thì mới dẫn họ đi đến hành động. Thêm vào đó, những bài viết có giá trị thường sẽ được khách hàng chia sẻ, tạo ra hiệu ứng tăng thêm số lượng khách hàng triển vọng cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp không nên đăng cùng một nội dung trên tất cả các kênh truyền thông xã hội khác nhau mà cần làm khác biệt tùy theo đối tượng khách hàng chính của từng kênh để thu được kết quả tốt hơn.

  • Xem thêm: Cách làm để tạo uy tín trên các kênh truyền thông xã hội

Tăng cường tương tác với khách hàng

Nên nhớ truyền thông xã hội là một kênh tương tác hai chiều. Không chỉ dừng lại ở việc viết nội dung phù hợp, để tiếp thị qua các kênh truyền thông xã hội đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần phải phản hồi kịp thời các bình luận, nhận xét hay thắc mắc của khách hàng.

Theo khảo sát của Sprout Social, tỷ lệ phản hồi của doanh nghiệp đối với các thông điệp như thế của khách hàng hiện chỉ là 10%. Quesenberry cho rằng, khi “lười” tương tác với khách hàng như thế, doanh nghiệp đã đánh mất cơ hội lớn.

Bởi vì những câu trả lời hữu dụng, ngay cả với những lời bình luận tiêu cực của khách hàng, sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện hình ảnh, tiếp cận với khách hàng mới và tăng khả năng thúc đẩy khách mua hàng thường xuyên sau đó.

Tùy theo ngành kinh doanh mà doanh nghiệp có thể cân nhắc lập ra một bộ phận dịch vụ khách hàng đảm nhận việc tương tác với khách hàng từ các kênh truyền thông xã hội.

Nguồn HBR
Từ khoá: chiến lược marketingdịch vụ khách hàngKeith A. Quesenberrytiếp thị bằng truyền thông xã hộitruyền thông xã hội
Bài trước đó

Nhân sự và câu chuyện chiếc áo

Bài kế tiếp

Apple đang đối đầu Amazon trên lĩnh vực sách điện tử

Bạn có thể quan tâm

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo
Marketing

MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
23/08/2025
Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra
Marketing

Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/08/2025
MMA Innovate 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025 – “Mở khoá” xu hướng mới cho những thương hiệu muốn bứt phá

Đăng bởi Trâm Anh
07/08/2025
KFC đã tung ra chiến dịch trở lại mới với hy vọng giành lại khách hàng trong bối cảnh danh tiếng đang sa sút.
Marketing

Kentucky Fried Comeback – cú gập người của một thương hiệu từng dẫn đầu

Đăng bởi Naomi Dang
06/08/2025
Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão
Marketing

Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão

Đăng bởi Takeshi Naoe
06/08/2025
MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Apple đang đối đầu Amazon trên lĩnh vực sách điện tử

Apple đang đối đầu Amazon trên lĩnh vực sách điện tử

MỚICẬP NHẬT

Phòng khám Bác sĩ Em Bé
Y tế

“Bác sỹ Em Bé” – Một phòng khám, nhiều bình yên

Đăng bởi Trâm Anh
06/09/2025

Hơn năm năm qua, cái tên Đào Nguyễn Phương Linh, hay được các bậc cha mẹ trìu mến gọi là...

Xem thêmDetails
Giorgio Armani: Khi tĩnh lặng trở thành di sản bất diệt

Giorgio Armani: Khi tĩnh lặng trở thành di sản bất diệt

06/09/2025
Cư dân đô thị đón đầu xu hướng điều hoà không khí âm trần

Cư dân đô thị đón đầu xu hướng điều hoà không khí âm trần

05/09/2025
Khu vườn vĩnh cửu: Van Cleef & Arpels giữa sắc hoa Flowerlace và Fleurs d’Hawaï

Khu vườn vĩnh cửu: Van Cleef & Arpels giữa sắc hoa Flowerlace và Fleurs d’Hawaï

05/09/2025
The Pearl Harmony - Bản hoà ca của tình yêu và tự do

The Pearl Harmony – Giai điệu tri ân, bản hoà ca của tình yêu và tự do

05/09/2025

NỔI BẬT

  • Trường Mầm non Iris Preschool: Vững vàng sau khó khăn nhờ “sự tử tế”

    Trường Mầm non Iris Preschool: Vững vàng sau khó khăn nhờ “sự tử tế”

    163 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Temix mở Trung tâm Thiết kế tiên tiến tại Việt Nam: Bước đi chiến lược trong viễn thông và không gian

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Tương lai cảng biển: Khi thế giới nghĩ về 2050 và Việt Nam có nhiều cảng mới khánh thành

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • “Bác sỹ Em Bé” – Một phòng khám, nhiều bình yên

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Lời tri ân đến từ trái tim: 90 ca khúc của Trương Vĩnh Anh Duy

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.