Apple đã sẵn sàng để thách thức Amazon trên thị trường sách điện tử một lần nữa sau nhiều năm bị các nhà làm luật buộc phải “từ bỏ” nỗ lực chống lại sự thống trị của gã khổng lồ thương mại điện tử.
Được biết, động thái đầu tiên trong cuộc chiến sắp nổ ra giữa Apple và Amazon là việc Apple đang tập trung thiết kế lại ứng dụng đọc sách iBooks dành cho iPhone và iPad của mình, đồng thời thuê một vị giám đốc từ Amazon để trợ giúp cho đội ngũ phát triển của hãng.
Ứng dụng iBooks mới sẽ được ra mắt trong vài tháng tới, được cho là có một giao diện đơn giản hơn nhằm làm nổi bật những tựa sách đang được đọc, và một cửa hàng sách điện tử được thiết kế lại trong giống App Store được tung ra hồi năm ngoái. Ứng dụng mới này còn được bổ sung một mục mới gọi là “Reading Now” và có hẳn một tab riêng dành cho sách âm thanh (audio book).
Hôm thứ tư vừa rồi, Apple đã tung ra phiên bản beta 1 của hệ điều hành iOS 11.3, cho thấy ứng dụng ebook mới cũng sẽ không còn xa nữa. Ứng dụng mới sẽ được gọi ngắn gọn là Books thay cho iBooks trước đây – cũng là xu hướng chung của các dịch vụ của Apple, như iTunes và iTunes Podcasts được đổi thành Apple Music và Apple Podcasts.
Đây sẽ là lần nâng cấp lớn nhất của dịch vụ sách điện tử của Apple trong nhiều năm trở lại đây, biến họ thành một đối thủ “tuy mới mà cũ” trên một thị trường vốn đang do Amazon thống trị. Nếu bạn vẫn chưa quên thì mảng bán sách điện tử từng là một phần trọng yếu trong chiến lược kinh doanh của Apple, và Táo Khuyết cũng từng là một đối trọng đối với Amazon. Thế nhưng vào năm 2012, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã kiện Apple và các nhà xuất bản, cáo buộc rằng họ đang có mưu đồ làm tăng giá sách điện tử. Kết quả là Apple phải chịu một khoản phạt lên đến 450 triệu USD vào năm 2016, và nhân cơ hội này, nhiều đối thủ khác đã nhảy vào thị trường màu mỡ này, để rồi cuối cùng đứng nhìn Amazon nắm quyền kiểm soát thị trường này ngày một mạnh hơn.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon hiện chiếm đến hơn 83% thị phần sách điện tử tại Mỹ tính đến đầu năm 2017, tăng từ 74% vào tháng 10-2015.
Sau vụ kiện tụng nêu trên, Apple chuyển hướng tập trung nhiều hơn mảng dịch vụ điện tử của mình vào Apple Music, cải thiện doanh số App Store và cho thuê phim ảnh. Nhưng CEO Apple Tim Cook đã cam kết sẽ mang về lợi nhuận thường niên lên đến 50 tỷ USD vào năm 2021, tăng từ 30 tỷ USD năm ngoái, do đó đã tạo ra áp lực buộc Apple phải theo đuổi mọi cơ hội khả thi, bao gồm cả sách điện tử và sách âm thanh.
Apple mới đây cũng đã thuê một giám đốc mới để dẫn dắt nỗ lực hồi sinh Books. Hồi tháng 12/2017, hãng đã thuê Kashif Zafar – phó chủ tịch Audible, công ty sách âm thanh của Amazon. Trước đó, Zafar từng là phó chủ tịch phụ trách nội dung tại mảng sách điện tử Nook của Barnes & Noble. Người phát ngôn của Apple từ chối bình luận về sự việc này.
Những nỗ lực mới của Apple cho thấy hướng đi khác biệt của hãng đối với dịch vụ phần mềm và phần cứng so với Amazon. Apple bán sách điện tử để giúp các thiết bị đắt đỏ của mình trở nên cuốn hút hơn, từ đó kiếm thêm tiền thông qua bán phần cứng. Amazon thì ngược lại, tung ra các phiên bản Kindle mới với giá khá rẻ và kiếm tiền từ việc bán nội dung.
Amazon cũng đã thiết kế lại ứng dụng Kindle cho iOS, trong khi Google cũng vừa bắt đầu kế hoạch bán sách âm thanh trên chợ ứng dụng Google Play của mình.