Sử dụng truyền thông xã hội đang được xem là một công cụ tiếp thị hiệu quả đối với hầu hết doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp mới thành lập và có vốn đầu tư thấp. Tuy vậy, nếu không chuẩn bị kỹ thì bất kỳ sai lầm nào trong tiếp thị mạng cộng đồng đều có thể dẫn đến tổn hại danh tính của doanh nghiệp và còn mất đi nhiều cơ hội thành công khác.
Nếu bạn đang muốn thâm nhập vào các mạng cộng đồng để làm tiếp thị, xin hãy quan tâm để không phạm phải những lỗi sau khi tiếp thị bằng truyền thông xã hội.
Hành động thiếu kế hoạch
Nếu chưa xây dựng được một kế hoạch tổng thể cho truyền thông xã hội với đầy đủ các yếu tố như mục tiêu, hướng đi, nguồn lực cần thiết để hoàn thành, kết quả dự kiến… thì tốt nhất là chưa nên thực hiện. Bước đầu tiên để tạo ra một kế hoạch hoàn chỉnh là phải trả lời được những câu hỏi sau:
- Đâu là nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu?
- Sẽ trò chuyện cùng họ bằng cách nào?
- Cách lồng ghép quảng bá truyền thông xã hội vào kế hoạch tiếp thị truyền thống mà doanh nghiệp đã thực hiện lâu nay?
- Nhân viên nào đảm trách phần việc truyền thông xã hội?
- Mục đích kinh doanh cụ thể của hoạt động truyền thông xã hội?
- Sẽ đo lường mức độ thành công ra sao?
Các câu trả lời phải được đưa ra bởi những thành viên chủ chốt của doanh nghiệp và được gọt giũa để mọi người hoàn toàn đồng thuận.
Đăng tải và cập nhật truyền thông xã hội không đúng thời điểm
Một trong những lỗi lớn của một số doanh nghiệp lần đầu đặt chân vào ngưỡng cửa tiếp thị bằng truyền thông xã hội là không nắm rõ nhóm khách hàng đối tượng ở kênh quảng bá mới này, cũng không biết họ ứng xử ra sao trên trang mạng xã hội. Vì thế, nhiều doanh nghiệp đăng tải tùy hứng, không biết rõ đâu là thời điểm khách hàng cập nhật web xã hội nhiều nhất trong ngày cũng như trong tuần.
Để tránh lỗi này, phải kiểm tra và xác định đâu là khoảng “thời gian vàng” trong ngày và trong tuần để đưa ra những thông tin nóng nhất về quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.
Không nắm vững các nguyên tắc xã giao cần thiết trên mạng xã hội
Đừng bắt đầu cuộc chơi khi chưa nắm vững những điểm dưới đây:
- Biết cách đặt ra những câu hỏi gợi suy nghĩ cho người đọc. Đi vào những xu thế và dòng thời sự mới trong ngành nghề, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động chính là điểm mấu chốt để khởi đầu thuận lợi.
- Có thái độ khách quan khi giới thiệu một vấn đề nào đó. Trong mỗi lần chia sẻ hoặc đề cập đến nhân vật thứ ba với cộng đồng, nên gợi nhắc đến danh tính cá nhân hoặc doanh nghiệp ấy vài lần để tỏ ra tôn trọng và đối xử công bằng với mọi người. Khi tự quảng bá, hãy tập trung đề cập đến những gì mà mình sẽ mang lại lợi ích cho người đọc.
- Không dàn trải nguồn lực. Chỉ nên tập trung chú ý đến khoảng ba, bốn mạng cộng đồng là đủ. Nếu quá ôm đồm thì sẽ không có thời gian để thường xuyên chăm chút, đảm bảo nội dung quảng bá có chất lượng để giữ chân người đọc.
- Xem thêm: Những quan niệm sai lầm về tiếp thị bằng truyền thông xã hội
Không thể đo lường mức độ thành công
Dù không dễ dàng đánh giá được đầy đủ kết quả một cuộc đối thoại với người đọc nhưng vẫn có thể dựa vào các yếu tố như độ lớn của mạng lưới cộng đồng trực tuyến mà bạn đang tham gia, số lượng tin đăng đề cập đến thương hiệu của doanh nghiệp mình trên khắp các mạng xã hội và tổng lưu lượng giao kết với website của doanh nghiệp mình thông qua mạng xã hội.
Ngoài ra, nếu có thể, hãy cân nhắc sử dụng các công cụ đo lường trực tuyến (có thể phải trả phí) cho mạng cộng đồng, bao gồm PageLever, Simply Measured hoặc SocialMention.
Không quan tâm đến đối thủ
Biết rõ đối thủ là ai và những gì họ đang làm trên các mạng xã hội cũng là điều rất quan trọng. Nên bỏ thời gian tìm hiểu website của họ, xem họ tập trung nỗ lực vào những vấn đề gì và đăng ký làm thành viên hoặc nhận bản tin định kỳ của họ.
Mặt khác, cũng nên lưu tâm đến phản ứng của người hâm mộ hoặc khán giả của đối thủ, xem đó là những chỉ dẫn tốt để tự cải thiện hoạt động của doanh nghiệp mình, chẳng hạn:
- Khán giả của đối thủ có đang than phiền về việc thiếu hụt một chức năng nào không? Nếu bạn bổ sung chức năng ấy vào phần giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp mình thì có dễ dàng không, có đem lại ích lợi cụ thể cho doanh nghiệp của bạn không?
- Khách hàng có đang khen ngợi một sản phẩm nào mà cả bạn và đối thủ đều chào mời, nhưng bạn lại không chủ động quảng cáo sản phẩm ấy như cách đối thủ đang làm?
- Khách hàng thường có cảm nhận ra sao khi sử dụng hoặc nghĩ đến sản phẩm của đối thủ? Liệu bạn có thể tạo cho họ một cảm xúc tốt đẹp hơn?
- Xem thêm: Khai thác truyền thông xã hội hợp lý hơn