Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
15/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Nhân lực

Nhân sự và câu chuyện chiếc áo

Đạt Long Đăng bởi Đạt Long
28/01/2018
Trong Nhân lực
Nhân sự và câu chuyện chiếc áo
Share on Facebook

Là một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới, với hơn 4.500 cửa hàng tại 68 quốc gia, H&M Hennes & Mauritz AB mới đây đã rơi vào cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ, liên quan đến những sai sót không đáng có. Cụ thể, thương hiệu thời trang đến từ Thụy Điển đã sử dụng một người mẫu nhí da màu quảng cáo cho một chiếc áo trên đó có ghi dòng chữ “Coolest Monkey in the Jungle” (tạm dịch: Con khỉ ngầu nhất trong khu rừng). Ở các nước Âu – Mỹ, việc so sánh người khác, đặc biệt là người da màu với khỉ, hay gọi họ là “Black” (đen)… đều là những việc được xem là miệt thị, phân biệt chủng tộc.

Ngay sau khi bức hình của cậu bé được đăng tải, một làn sóng phản đối dữ dội H&M Hennes & Mauritz AB đã nổ ra. Không chỉ trên mạng xã hội, nơi mà người dùng cùng các ngôi sao nổi tiếng như LeBron James, Romelu Lukaku, The Weeknd, Nicki Minaj… đồng loạt thể hiện sự giận dữ, kêu gọi tẩy chay H&M Hennes & Mauritz AB, mà tại một số quốc gia như Nam Phi, nhiều người đã tiến hành biểu tình, đập phá các cửa hàng của hãng để thể hiện sự phản đối và phẫn nộ của họ.

Trước làn sóng chỉ trích ngày một tăng cao, hãng thời trang nổi tiếng đã nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi chính thức tới toàn bộ khách hàng cũng như hứa sẽ điều tra để làm rõ mọi việc một cách sớm nhất.

Với quy mô tổ chức cùng một đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, giới chuyên gia tin rằng H&M Hennes & Mauritz AB sẽ sớm xử lý được cơn khủng hoảng. Tuy nhiên, giống như trường hợp của Uber và United Airlines trước đó, vụ việc của H&M Hennes & Mauritz AB lẽ ra đã không xảy ra nếu đội ngũ nhân sự của họ làm tốt hơn vai trò của mình trong doanh nghiệp.

  • Xem thêm: Khởi nghiệp và chuyện nhân sự

Mặt tối của những giá trị doanh nghiệp đặc thù

Rick Gibbs, chuyên gia huấn luyện nhân sự người Mỹ, nhà phân tích của trang Forbes, luôn cho rằng, với những doanh nghiệp đòi hỏi sự sáng tạo cao như H&M Hennes & Mauritz AB, rất nhiều giá trị doanh nghiệp, triết lý kinh doanh thông thường có thể bị thay đổi. Bởi sự sáng tạo cần chất xúc tác từ sự tự do, thoải mái, nghĩ thoáng. Và chính giá trị khác biệt này có thể trở thành chất xúc tác cho những hành động quá đà, lối suy nghĩ quá thoáng, phá vỡ quy tắc, chuẩn mực, dẫn đến việc vô tình xúc phạm, đụng chạm đến rất nhiều người.

Và giải pháp ở đây, đó là khi tạo lập các giá trị đặc thù cho công ty, bộ phận nhân sự không nên chỉ tập trung vào những điểm độc đáo, giúp nhân viên cảm thấy chân thực, gần gũi, tạo ra được động lực và có thể truyền cảm hứng cho họ, mà còn phải tập trung vào mặt tối, vào những hệ lụy mà chúng có thể mang lại. Nói cách khác, khi tạo ra một giá trị độc đáo, doanh nghiệp cũng cần xác định trước những hệ lụy có thể đi kèm với giá trị đó, đưa ra những ví dụ cụ thể cho từng trường hợp mà các giá trị này có thể ảnh hưởng.

“Tôi luôn khuyến khích doanh nghiệp bắt đầu bước xây dựng các giá trị cơ bản bằng việc thảo luận công khai giữa các bộ máy khác nhau trong cơ cấu tổ chức. Bởi vì trong các cuộc thảo luận, khi ý kiến được tương tác 360 độ, chúng ta không chỉ nhìn thấy mặt tốt của vấn đề mà còn đưa ra được những quan điểm trái chiều, những mặt tối ẩn sau các giá trị đó. Sự sáng tạo không có giới hạn, nhưng con người lại đầy những giới hạn và định kiến không thể vượt qua” – Rick Gibbs chia sẻ.

Thống nhất trong tư tưởng và hành động

Sau khi các giá trị cũng như mặt tối của nó được tạo ra, vấn đề tiếp theo của doanh nghiệp là làm sao để đưa tư tưởng đó vào hành động của nhân viên, để đảm bảo một sự nhất quán tối đa.

Một trong những cách phổ biến nhất là xây dựng một hệ sinh thái xung quanh những giá trị cốt lõi đó. Cụ thể, những thông điệp, tư tưởng đặc biệt của doanh nghiệp nên được chia sẻ công khai thông qua mạng truyền thông nội bộ của công ty. Sau đó, những thông điệp này phải được thể hiện qua cách cư xử của cấp lãnh đạo trong doanh nghiệp.

  • Xem thêm: Những điều cần biết về quản lý nhân sự và tuyển dụng

Các giá trị này cũng sẽ giúp doanh nghiệp trong quyết định tuyển dụng và trong việc đặt các câu hỏi cho ứng viên. Cuối cùng, các giá trị này sẽ là nền tảng để doanh nghiệp tạo dựng cơ cấu tổ chức cũng như ảnh hưởng đến thiết kế của không gian làm việc.

“Một tổ chức nếu không gắn được các giá trị cốt lõi vào hành động thực tế, thì nhân sự sớm muộn gì cũng sẽ mắc lỗi và làm sai chuyện” – Rick Gibbs nhìn nhận.

Liên tục cập nhật và đánh giá lại các giá trị

Một trong những sai lầm lớn nhất của nhiều doanh nghiệp là họ luôn xem giá trị của họ như một thứ bất di bất dịch, có thể trường tồn qua thời gian. Tuy nhiên, cũng như hạt giống, các giá trị kinh doanh và văn hóa công ty đòi hỏi sự theo dõi, chăm sóc liên tục, để xem tiến độ phát triển và đo lường sự thích hợp của nó trong cấu trúc doanh nghiệp.

Thông thường, những công ty có nền văn hóa với các điểm giá trị đặc biệt nên tiến hành điều tra nhân sự đều đặn hằng năm, để đảm bảo các giá trị này không bị sai lệch hay tụt hậu. Đồng thời việc này cũng giúp người làm nhân sự giữ đội ngũ nhân viên không đi chệch khỏi quỹ đạo, điều chỉnh ngay những hành vi, lối suy nghĩ quá đà.

“Con người khác máy móc ở điểm quan trọng là chúng ta dễ mắc sai lầm hơn máy móc. Tuy nhiên, khi tạo ra một hệ giá trị văn hóa tốt, phù hợp và được kiểm tra, đánh giá liên tục, doanh nghiệp sẽ hạn chế được tối đa những sai sót cá nhân, qua đó hạn chế được những rắc rối mà lẽ ra doanh nghiệp đã không phải đối mặt” – Rick Gibbs kết luận.

Từ khoá: bí quyết cho nhà quản trịgiá trị doanh nghiệpnhà quản trịquản lí nhân sự
Bài trước đó

Chăm sóc mái tóc cho quý ông

Bài kế tiếp

Để tiếp thị bằng truyền thông xã hội đạt hiệu quả

Bạn có thể quan tâm

Làm thế nào để giữ chân nhân tài ngành Logistics? – Giải pháp từ mô hình tính cách Big Five OCEAN
Nhân lực

Làm thế nào để giữ chân nhân tài ngành Logistics? – Giải pháp từ mô hình tính cách Big Five OCEAN

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
10/08/2025
Kỷ nguyên số và bài toán nhân sự: Thách thức sống còn của ngành logistics
Nhân lực

Kỷ nguyên số và bài toán nhân sự: Thách thức sống còn của ngành logistics

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
04/08/2025
Microsoft tiết lộ: 10 công việc con người đang làm nhưng AI làm… tốt hơn
Nhân lực

Microsoft tiết lộ: 10 công việc con người đang làm nhưng AI làm… tốt hơn

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
31/07/2025
Thị trường tuyển dụng Quý 2/2025: Tăng nhẹ nhưng đã rõ nét chiến lược
Nhân lực

Thị trường tuyển dụng Quý 2/2025: Tăng nhẹ nhưng đã rõ nét chiến lược

Đăng bởi Minh Anh
31/07/2025
Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam
Nhân lực

Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
26/07/2025
Giấc mơ trăm triệu đô và cuộc chiến không khoan nhượng của những bộ óc nhân loại
Nhân lực

Giấc mơ trăm triệu đô và cuộc chiến không khoan nhượng của những bộ óc nhân loại

Đăng bởi Bình Nguyên
23/07/2025
Cựu giám đốc nhân sự Netflix – Patty McCord – trở thành cố vấn cho startup Newing tại Việt Nam
Nhân lực

Newing bắt tay cựu lãnh đạo Netflix: Cú hích cho chiến lược “quốc tế hóa” văn hóa tổ chức Việt

Đăng bởi Vinh Nguyen
22/07/2025
Ngân hàng thời AI: Khi “giữ tiền” không còn là công việc chính
Nhân lực

Ngân hàng thời AI: Khi “giữ tiền” không còn là công việc chính

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
21/07/2025
Gen Z và định nghĩa lại “năng suất”: Một phút tĩnh lặng giữa không gian số hóa – nơi cân bằng nội tâm quan trọng không kém deadline đúng hạn. (Ảnh: pexels-silverkblack)
Nhân lực

Khi robot mặc vest và Gen Z lên ngôi: Cuộc cách mạng nhân lực thời 4.0

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
18/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Để tiếp thị bằng truyền thông xã hội đạt hiệu quả

Để tiếp thị bằng truyền thông xã hội đạt hiệu quả

MỚICẬP NHẬT

Mẫu xe máy điện VinFast mới với pin LFP, chính sách bảo hành 8 năm
Góc Biker

VinFast nâng thời hạn bảo hành: 6 năm cho xe, 8 năm cho pin – Tuyên ngôn về chất lượng và hành trình xanh

Đăng bởi Nam Long
15/08/2025

Sáng mùa thu tháng Tám, tại các showroom VinFast, những mẫu xe máy điện lấp lánh dưới ánh đèn, pin...

Xem thêmDetails
Phùng Khánh Linh ra mắt ‘Tâm sự với đêm một mình’ – lời ngỏ dịu dàng cho album mới

Phùng Khánh Linh ra mắt ‘Tâm sự với đêm một mình’ – lời ngỏ dịu dàng cho album mới

15/08/2025
Điểm lặn biển độc đáo từ con tàu bị bỏ quên

Điểm lặn biển độc đáo từ con tàu bị bỏ quên

15/08/2025
AI trong quảng cáo sáng tạo - từ dữ liệu đến cảm xúc - Vạn Xuân Summit

AI trong quảng cáo sáng tạo – Biến dữ liệu thành những câu chuyện chạm cảm xúc

15/08/2025
Gà lôi trắng – Khi một cánh chim đẹp vẫn là “nguy cấp” dù đã sinh sản trong lồng nuôi

Gà lôi trắng – Khi một cánh chim đẹp vẫn là “nguy cấp” dù đã sinh sản trong lồng nuôi

15/08/2025

NỔI BẬT

  • Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp PGS Nguyễn Hoài Nam: Bài toán y khoa và trách nhiệm xã hội

    Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp PGS Nguyễn Hoài Nam: Bài toán y khoa và trách nhiệm xã hội

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Liên kết đơn vị mới

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Bàu Trắng HTV Challenge Cup 2023: hành trình chinh phục thách thức và đỉnh cao của đua xe địa hình

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Thần thoại ‘khuấy biển sữa’

    517 chia sẻ
    Chia sẻ 207 Tweet 129
  • LG đồng hành cùng người dân vùng lũ Nghệ An và Điện Biên sửa chữa thiết bị dựng lại mái ấm

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.