Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
07/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Những điều khách hàng không nói với bạn…

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
07/01/2018
Trong Marketing
Những điều khách hàng không nói với bạn…
Share on Facebook

Hiểu khách hàng là một trong những ưu tiên hàng đầu mà thương hiệu nào cũng hướng tới. Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh quyết liệt hiện nay, với hàng ngàn mặt hàng đa dạng cả mẫu mã lẫn chất lượng, thì tâm lý khách hàng ngày càng khó đoán, thương hiệu ngày càng khó xác định xu hướng, thị hiếu của khách hàng hơn.

Những đánh giá, nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị và thống kê đã chỉ ra ba điểm mà thương hiệu có thể chưa biết về khách hàng của mình.

Đôi khi, xin lỗi là không đủ

Một trong những quy tắc quan trọng nhất trong dịch vụ khách hàng của thương hiệu, đó là khi xảy ra sự cố, phải lập tức nói lời xin lỗi với khách hàng. Trong nhiều trường hợp, lời xin lỗi còn được sử dụng nhằm giúp nhân viên đi xa hơn trong việc truyền đạt sự thấu cảm và quan tâm tới khách hàng.

Tuy nhiên, khi tiến sĩ Jagdip Singh (hiện đang giảng dạy quản trị tại Case Western Reserve University) cùng nhóm cộng sự của mình tiến hành hai nghiên cứu liên tiếp, đầu tiên là phân tích 111 video được quay tại các sân bay ở Anh, sau đó là thực nghiệm trên 568 người tình nguyện, đã nhận ra một điểm khá thú vị là lời xin lỗi không phải lúc nào cũng làm cho khách hàng hài lòng, thậm chí đôi khi còn khiến họ trở nên bực tức hơn.

Cụ thể, dựa trên phân tích chi tiết hành động, lời nói của nhân viên tương ứng với mức độ nghiêm trọng của các rắc rối, như mất hành lý, thất lạc hành lý, bị móc túi… thì những nhân viên bắt đầu cuộc trò chuyện với một lời xin lỗi kéo dài quá một giây đã khiến khách hàng bắt đầu cảm thấy khó chịu.

  • Xem thêm: Khách hàng không phải lúc nào cũng đúng

Còn nếu lời xin lỗi lặp đi lặp lại trong bảy giây đầu tiên, nhân viên này chắc chắn sẽ bị khách hàng phản ứng.

Giải thích kỹ hơn về vấn đề này, các chuyên gia tâm lý cho rằng đa số chúng ta đều có một sự cân bằng nhất định giữa nhận thức về sự ấm áp, thân thiện và nhận thức về năng lực, khả năng giải quyết vấn đề.

Trong điều kiện bình thường, khi khách hàng không gặp những rắc rối lớn, thì nhận thức về sự ấm áp, thân thiện luôn được đánh giá cao.

Tuy nhiên, khi xảy ra những sai phạm, lỗi lầm, thì một nhân viên tiếp cận với sự ấm áp, chia sẻ lại thường bị khách hàng đánh giá là kém năng lực. Lúc này, những nhân viên thể hiện sự hăng hái, sáng tạo, đưa ra được các giải pháp giải quyết vấn đề hữu hiệu, mới là người làm hài lòng khách hàng hơn.

“Khi sự việc xảy ra, hãy cố gắng giải quyết chúng, chứ đừng giải thích hay phân tích” – Jagdip Singh chia sẻ trên trang Harvard Business Review.

Những điều khách hàng không nói với bạn… 1

Hãy tạo ra những bộ sưu tập

Một nghiên cứu mới đây được Kate Barasz (Phó giáo sư dạy về tiếp thị tại IESE Business School) và Michael Norton (Giáo sư quản trị kinh doanh tại Harvard Business School) thực hiện, dựa trên việc tiến hành liên tiếp ba thí nghiệm, đã phát hiện ra rằng việc tạo ra những bộ sưu tập hay những sản phẩm có tính gắn kết với nhau, đi cùng nhau, là một trong những cách hữu hiệu nhất để thương hiệu thu hút khách hàng.

  • Xem thêm: Phát triển và khai thác hiệu quả sự hiểu biết về khách hàng

Ở thí nghiệm đầu tiên, nhóm nghiên cứu đã thực nghiệm trên 7.000 người, những người được kêu gọi quyên góp để ủng hộ các tổ chức phi lợi nhuận. Những người này sau đó được cho đăng ký và quyên góp vào một trong ba website gần như giống hệt nhau về chức năng. Website thứ nhất hiển thị các tính năng bình thường, gồm những lựa chọn quyên góp tiền hoặc quyên góp sáu vật dụng thông thường, gồm quần áo, chăn, màn, gối…

Website thứ hai cũng khuyến khích các nhà tình nguyện ủng hộ sáu mặt hàng viện trợ trên, nhưng với mỗi mặt hàng, người ủng hộ sẽ được gửi tặng một huy hiệu cảm ơn. Website thứ ba thì gom sáu vật dụng trên thành một bộ vật dụng, mô tả chúng như là một nhóm các vật dụng thiết yếu luôn đi kèm với nhau và khuyến khích những người quyên góp ủng hộ cả sáu mặt hàng.

Kết quả, hơn 60% người quyên góp đăng ký vào website thứ ba và những người này đều quyên góp đủ cả sáu vật trong bộ vật dụng. Sau đó, nhóm nghiên cứu tiếp tục tiến hành các thí nghiệm khác trong thói quen mua hàng trực tuyến lẫn mua hàng truyền thống tại cửa hàng, và kết quả thu được đều khá tương đồng.

“Hầu hết chúng ta đều không thể xác định được điểm dừng rõ ràng cho bản thân. Điều này khiến chúng ta thường vật lộn với những câu hỏi như: Chúng ta cần bao nhiêu tiền? Chúng ta nên mua bao nhiêu đồ? Chúng ta nên tham khảo bao nhiêu người? Chúng ta nên đóng góp bao nhiêu lần?…

Bằng cách tạo ra các bộ sưu tập, bộ sản phẩm, thương hiệu sẽ thiết lập cho khách hàng một điểm hoàn thành, một điểm dừng để họ cố gắng hướng tới, cố gắng hoàn thiện nó” – Kate Barasz kết luận.

Để thay đổi thói quen khách hàng, hãy làm sự thay đổi trở nên dễ dàng

Jordan Cohen, Phó chủ tịch tại Weight Watchers International, gần đây đã thực hiện một số thí nghiệm khá thú vị ở công ty của ông. Để khuyến khích nhân viên ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn chất béo, Jordan Cohen đã để chuối và cam miễn phí tại tầng 5 cho nhân viên tới lấy.

Tuy nhiên, có một điều kỳ lạ là hơn 20% nhân viên khi tới tầng 5, nếu không thấy chuối thì sẽ bỏ đi tay không mà không lấy cam. Jordan Cohen sau đó tiến hành nghiên cứu trực tiếp nhóm người kỳ lạ này và nhận ra họ không phải là những người ghét cam, hay thích ăn chuối hơn ăn cam, mà bởi vì họ… lười bóc vỏ cam hơn so với bóc vỏ chuối.

  • Xem thêm: Những bí mật đáng ngạc nhiên về khách hàng

“Thời nào cũng vậy, con người luôn cố gắng nghĩ ra cách để đạt được thành quả mà ít phải tiêu tốn thời gian, công sức nhất. Nếu có nhiều đường đi tới đích, tôi cũng sẽ chọn con đường dễ đi nhất cho bản thân mình” – Jordan Cohen chia sẻ.

Do đó, khi thương hiệu muốn thay đổi một thói quen hay hành vi của khách hàng, cách tốt nhất chính là biến những thay đổi này trở nên dễ dàng, dễ đến mức khách hàng không thể không thực hiện nó. “Có nhiều thương hiệu thức ăn nhanh dù thu lợi ít nhưng vẫn cố duy trì việc bán những mặt hàng cực kỳ rẻ, tiện lợi và được ưa chuộng như kem, bánh, kẹo…

Từ những thứ nhỏ bé ấy, qua thời gian, khách hàng sẽ hình thành thói quen thường xuyên lui tới cửa hàng. Và khi đó, thương hiệu cũng đã in đậm dấu ấn trong tâm trí khách hàng” – Jordan Cohen cho biết.

Từ khoá: bí quyết giữ khách hàngdịch vụ khách hàngkỹ năng bán hàngtâm lý khách hàng
Bài trước đó

Những “con cá bé” công nghệ sẽ đi về đâu trong bối cảnh M&A gia tăng?

Bài kế tiếp

Sốt đất có dấu hiệu quay lại trong năm 2018

Bạn có thể quan tâm

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Sốt đất có dấu hiệu quay lại trong năm 2018

Sốt đất có dấu hiệu quay lại trong năm 2018

MỚICẬP NHẬT

Elon Musk có cơ hội trở thành người đầu tiên sở hữu khối tài sản 1 nghìn tỷ USD
Sang ngày mới

Elon Musk có cơ hội trở thành người đầu tiên sở hữu khối tài sản 1 nghìn tỷ USD

Đăng bởi Takeshi Naoe
07/11/2025

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói lương đặc biệt có thể giúp Elon Musk đạt cột mốc chưa từng...

Xem thêmDetails
TPHCM rực lửa với Liên hoan võ thuật Quốc tế 2025 - 2

TPHCM rực lửa với Liên hoan võ thuật Quốc tế 2025

07/11/2025
Mũi ghe ngo Khmer chạm khắc Rồng/Naga rực rỡ, biểu tượng cho nghệ thuật tâm linh và sức mạnh của cộng đồng - 2

Sắc màu linh hồn, nhịp đập trên sóng nước

07/11/2025
Mặt trận mới của cuộc chiến lạnh toàn cầu: Từ bán dẫn đến đất hiếm, BRICS nắm giữ chìa khóa

Mặt trận mới của cuộc chiến lạnh toàn cầu: Từ bán dẫn đến đất hiếm, BRICS nắm giữ chìa khóa

07/11/2025
30 năm vinh quang Quả bóng Vàng Việt Nam chính thức khởi động - 2

30 năm vinh quang Quả bóng Vàng Việt Nam chính thức khởi động

06/11/2025

NỔI BẬT

  • TPHCM rực lửa với Liên hoan võ thuật Quốc tế 2025 - 2

    TPHCM rực lửa với Liên hoan võ thuật Quốc tế 2025

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Bệnh viện Quốc tế Mỹ AIH – Dịch vụ y tế theo tiêu chuẩn Mỹ đến cho bệnh nhân và gia đình

    198 chia sẻ
    Chia sẻ 79 Tweet 50
  • 4 dữ liệu bất ngờ định hình thị trường lao động Việt Nam 2025

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Sắc màu linh hồn, nhịp đập trên sóng nước

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.