Trong báo cáo mới gửi cho Chính phủ và các cơ quan chức năng, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định năm 2018 tiếp tục là một năm phát triển tốt của thị trường nhờ sự tăng trưởng ổn định từ nhu cầu nhà ở thật sự lẫn những ủng hộ từ phía quản lý nhà nước.
Theo nhận định của HoREA, thị trường bất động sản năm 2017 đã tăng trưởng trở lại với mức tăng gần 4,1% so với năm 2016. Trong đó, giao dịch ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền đáp ứng nhu cầu thực của người tiêu dùng chiếm đến 74% thị phần. Đây cũng là phân khúc có tính thanh khoản cao và phát triển bền vững suốt mấy năm qua, nhưng vẫn trong tình trạng cung không đáp ứng đủ cầu.
Các doanh nghiệp trong nước tiếp tục khẳng định vai trò thống lĩnh thị trường bất động sản, kể cả trong mua bán, chuyển nhượng dự án (M&A) và thị trường xây lắp.
HoREA dự báo thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực ở phân khúc căn hộ vừa túi tiền, nhà ở xã hội, condotel. Thậm chí phân khúc đất nền phân lô sẽ còn tăng trưởng nóng. Dòng vốn đầu tư nước ngoài lẫn nguồn kiều hối tiếp tục là nguồn lực quan trọng rót vào bất động sản.
Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu còn nhận định một số dự luật/dự thảo sửa đổi luật được trình Quốc hội ngay trong năm 2018 cũng có thể tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Trong đó có Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp.
Các hệ thống giải pháp, chương trình cụ thể hóa Cơ chế đặc thù tại TP.HCM theo Nghị quyết 54 của Quốc hội để thực hiện chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị, chống ngập nước, chống kẹt xe, xây dựng đô thị thông minh cũng sẽ tạo hiệu ứng tốt lên bộ mặt chung của thị trường bất động sản tại đây.
Tuy có nhiều yếu tố “cổ vũ” như vậy nhưng HoREA vẫn tin rằng khó có thể xảy ra “bong bóng” bất động sản trong năm nay nhờ có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả hơn trong quản lý nhà nước; các doanh nghiệp cũng nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu người mua, còn nhà đầu tư thứ cấp và người tiêu dùng cũng ngày một thông minh, tỉnh táo và am hiểu hơn.