Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
16/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Phát triển và khai thác hiệu quả sự hiểu biết về khách hàng

Đông Dương Đăng bởi Đông Dương
10/05/2016
Trong Marketing
Phát triển và khai thác hiệu quả sự hiểu biết về khách hàng
Share on Facebook

Doanh nghiệp hiện nay luôn bị choáng ngợp bởi vô số thông tin từ thị trường nhưng lại rất thiếu thông tin cần thiết và sự hiểu biết quan trọng về khách hàng. Đó là nhận định của Denyse Drummond-Dunn, Chủ tịch của C³Centricity, một công ty tư vấn chiến lược cho những nhãn hiệu hàng đầu thế giới, tác giả của cuốn Winning Customer Centricity (tạm dịch: Để thấu hiểu khách hàng).

Theo Drummond-Dunne, một sự hiểu biết về khách hàng là tổng hợp những thông tin chính xác và có chiều sâu về khách hàng và những quan niệm, nhu cầu, hành vi gắn liền với họ. Trong đó, những thông tin hay sự hiểu biết về khách hàng có thể khai thác hay hành động được thường liên đới chủ yếu đến nhu cầu của khách hàng và những hành vi thay đổi thường xuyên của họ.

Drummond-Dunne cho rằng, trên thực tế, các công ty thường không phát triển đủ hay không khai thác đúng sự hiểu biết về khách hàng vì mắc phải những lỗi sau.

1. Chỉ phát triển sự hiểu biết về khách hàng từ một mảng nghiên cứu thị trường

Theo Drummond-Dunne, để phát triển sự hiểu biết về khách hàng, doanh nghiệp phải tổng hợp, phân tích các dữ liệu, thông tin liên quan đến cả một phân khúc khách hàng. Có nghĩa là phải chuyển hóa dữ liệu và thông tin thành kiến thức và sự hiểu biết, từ đó mới có thể đưa ra hành động cụ thể.

  • Xem thêm: Đừng hiểu lầm điều khách hàng muốn

Drummond-Dunne khuyên mỗi nhãn hiệu nên có ít nhất một sự hiểu biết về khách hàng làm cơ sở cho việc xây dựng hình ảnh và các hoạt động truyền thông, quảng bá. Ví dụ, khách hàng của nhãn hiệu Dove sẽ có quan niệm như sau: Tôi muốn được mọi người ngưỡng mộ vẻ đẹp của mình từ bên trong chứ không phải vì hình thức bên ngoài.

2. Không phát triển sự hiểu biết về khách hàng dựa trên những thay đổi hành vi của họ theo mong muốn của doanh nghiệp

Mục đích của doanh nghiệp khi thay đổi một phân khúc khách hàng, sản phẩm hay hành vi của người tiêu dùng là nhằm cải thiện kết quả kinh doanh. Chẳng hạn, doanh nghiệp muốn khách hàng chuyển từ việc mua hàng của các đối thủ cạnh tranh sang mua hàng của mình, từ việc sử dụng dịch vụ của mình một lần/tháng thành hai hay nhiều lần/tháng.

Hoặc doanh nghiệp cũng muốn thay đổi nhận thức của khách hàng về nhãn hiệu của mình hay thay đổi quan niệm về giá trị mà doanh nghiệp đem đến cho họ, ví dụ từ “đắt” thành “đáng đồng tiền”. Khi xây dựng sự hiểu biết về khách hàng dựa trên những thay đổi hành vi theo ý muốn của mình, doanh nghiệp sẽ tạo ra được những thông điệp giàu cảm xúc trong các hoạt động tiếp thị và quảng cáo, tìm được sự đồng cảm của khách hàng, từ đó thúc đẩy họ hành động theo mục đích của mình.

  • Xem thêm: Bốn cách tăng gắn kết khách hàng và doanh nghiệp

3. Chỉ lệ thuộc vào một số chuyên gia khi phát triển sự hiểu biết về khách hàng

Để có sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng và lý giải được hành vi của họ, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu lối sống của khách hàng ở nhiều góc độ khác nhau. Nếu chỉ nhìn vào thời điểm mà họ mua hay sử dụng sản phẩm (còn được gọi là “khoảnh khắc sự thật”), doanh nghiệp sẽ khó có thể phát triển sự hiểu biết sâu về khách hàng. Những gì xảy ra trước và sau những khoảnh khắc ấy có thể thúc đẩy khách hàng đi đến sự lựa chọn cuối cùng hay quyết định mua hàng tiếp theo.

Đó cũng là lý do vì sao doanh nghiệp nên tổ chức một nhóm gồm nhiều thành viên đến từ nhiều bộ phận chức năng khác nhau để tìm hiểu khách hàng. Tùy theo vấn đề cần nghiên cứu hay các cơ hội kinh doanh cần khai thác, nhóm nghiên cứu này có thể bao gồm nhân sự đến từ các phòng ban như tiếp thị, kinh doanh, sản xuất, quảng cáo, phân phối, R&D (nghiên cứu và phát triển), dịch vụ khách hàng.

4. Không dựa trên những giá trị nhân bản để phát triển sự hiểu biết về khách hàng

Những hiểu biết có thể tạo ra hiệu ứng đồng cảm nhất khi được khai thác thành các hành động thường là những hiểu biết được dựa trên những giá trị nhân bản. Đó là những giá trị gắn liền với con người, không phân biệt sắc tộc hay tôn giáo, tín ngưỡng. Tuy nhiên, những điều cơ bản ấy đôi khi lại bị lãng quên trong các hoạt động kinh doanh hằng ngày.

  • Xem thêm: Làm gì để thật sự chú trọng đến khách hàng?

Những giá trị này thường gắn liền với nhu cầu của con người với nhiều cấp độ khác nhau như từng được Maslow phân tích và mô tả thành các nấc thang (bao gồm các nhu cầu từ thấp nhất đến cao nhất như thể lý, an toàn, giao lưu tình cảm, được quý trọng và tự thể hiện). Chẳng hạn, cha mẹ thường muốn bảo vệ con cái; trẻ em thường muốn thể hiện mình hơn những người khác.

5. Chỉ sử dụng sự hiểu biết về khách hàng cho một loại sản phẩm cụ thể

Thông thường các doanh nghiệp phát triển sự hiểu biết về khách hàng để phục vụ cho một loại sản phẩm cụ thể nào đó. Tuy nhiên, Drummond-Dune cho rằng, doanh nghiệp vẫn có thể khai thác những sự hiểu biết ấy cho những loại sản phẩm khác nhau, bởi vì chúng đều dựa trên những giá trị nhân bản như phân tích ở trên. Ví dụ với giá trị “cha mẹ mong muốn bảo vệ con cái để chúng lớn lên trong sự khỏe mạnh và vui vẻ”, các công ty sau đây đã khai thác theo những hướng khác nhau.

Nguồn MarketingProfs
Từ khoá: cách để hiểu khách hàngdoanh nghiệpkhách hàngngười tiêu dùngThấu hiểu khách hàng
Bài trước đó

Bulgari ra mắt mẫu vòng tay “Save the Children”

Bài kế tiếp

Tiếng ồn tâm trí

Bạn có thể quan tâm

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo
Marketing

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
11/07/2025
Ruder Finn 'bắt tay' ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?
Marketing

Ruder Finn ‘bắt tay’ ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?

Đăng bởi Nam Hải
08/07/2025
Âm thanh 'stinggg' - bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z - 3
Marketing

Âm thanh ‘stinggg’ – bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z

Đăng bởi Neo Ng.
03/07/2025
Sự kiện MMA Innovation Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate 2025 – Đỉnh cao chiến lược & Công nghệ tiếp thị trong sự kiện toàn diện nhất năm

Đăng bởi Trâm Anh
25/06/2025
500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời
Marketing

500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời

Đăng bởi Trâm Anh
24/06/2025
MMA Innovate Việt Nam
Marketing

MMA INNOVATE VIỆT NAM 2025: Sự kiện Marketing đánh dấu bước phát triển của hệ sinh thái MarTech

Đăng bởi Trâm Anh
11/06/2025
Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới
Marketing

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới

Đăng bởi Vinh Nguyen
21/05/2025
sự kiện MMA Vietnam 2025
Marketing

Hơn 800 nhà lãnh đạo hội tụ để thúc đẩy đổi mới trong ngành tiếp thị

Đăng bởi Trâm Anh
18/04/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Chuyện nhà tôi: Tiếng ồn tâm trí

Tiếng ồn tâm trí

MỚICẬP NHẬT

Ca sĩ Jane Zhang mặc thiết kế của Nguyễn Công Trí trong bộ váy couture đăng trên Facebook cá nhân
Thời trang

Công Trí trở lại: Khi thời trang Việt lại được “chọn mặt gửi vàng” nơi xứ người

Đăng bởi Chang Q.
16/07/2025

Khi Jane Zhang – nữ ca sĩ đình đám xứ Trung – bất ngờ đăng tải bức ảnh diện thiết...

Xem thêmDetails
Chất lượng, đồng bộ, khác biệt - Tâm huyết của Becamex TDC tại Ecolux City - 3

Chất lượng, đồng bộ, khác biệt – Tâm huyết của Becamex TDC tại Ecolux City

16/07/2025
Toàn cảnh thành phố Hồ Chí Minh nhìn từ trên cao vào chiều tối, nền trời nhiều mây, ánh sáng nhạt dần – biểu tượng của nhịp sống đô thị đang chuyển động trong thời đại biến động.

Hai ngày trôi qua, cả thế giới đã đổi khác: Từ drone Mỹ đến nước máy TP.HCM

16/07/2025
Toyota Việt Nam tăng tốc sau nửa đầu 2025: Doanh số, nội địa hóa và kỳ vọng điện hóa -

Toyota Việt Nam tăng tốc sau nửa đầu 2025: Doanh số, nội địa hóa và kỳ vọng điện hóa

16/07/2025
Việt Nam trên đường đua pin lithium: Cơ hội vàng trong logistics năng lượng sạch

Việt Nam trên đường đua pin lithium: Cơ hội vàng trong logistics năng lượng sạch

16/07/2025

NỔI BẬT

  • Tự xây đấu trường – khi phụ nữ không còn muốn thi đấu theo luật của người khác

    Tự xây đấu trường – khi phụ nữ không còn muốn thi đấu theo luật của người khác

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Khi đại dương thở gần bờ: Cuộc gặp kỳ diệu với cá voi Bryde ở Nhơn Lý

    161 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • CUV e: chính thức bàn giao – Honda mở ra hành trình mới với xe máy điện cao cấp

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi Thái Lan cưới tự do và sinh ra… tiền

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Giấc mơ tài chính dài hạn và thực tại… sống qua ngày

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.