Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
24/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Cạnh tranh về giá, con dao hai lưỡi

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
05/12/2014
Trong Marketing
Cạnh tranh về giá, con dao hai lưỡi
Share on Facebook

Có thể thấy hiện nay cách phản ứng của các hãng hàng không giá rẻ trước sự cạnh tranh về giá khá giống nhau. Đó là hạ thấp giá vé “để mua một chỗ ngồi” (seat cost) trên một chuyến bay nhưng đồng thời cũng cắt bỏ gần như tất cả các dịch vụ cộng thêm, từ việc chọn chỗ ngồi, hành lý ký gửi, bảo hiểm, suất ăn…

Theo Mark Di Somma, một chuyên gia quản lý và xây dựng nhãn hiệu, cây bút thường xuyên của tờ Branding Strategy Insider (BSI) gọi đó là cách thức kinh doanh theo từng giao dịch riêng lẻ (transaction mode). Tạp chí Time cũng đã dùng cụm từ “the unbundled skies” (tạm dịch: những dịch vụ hàng không rời rạc) để mô tả mô hình kinh doanh của các hãng hàng không giá rẻ.

Cách thức kinh doanh nói trên cũng không phải chỉ tồn tại ở ngành hàng không giá rẻ mà còn có vẻ đang phát triển mạnh ở những lĩnh vực khác. Mục đích của những nhãn hiệu “nhạy cảm về giá” là hạ giá khởi điểm (entry level) để lôi kéo khách hàng cam kết sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ, sau đó bán các sản phẩm và dịch vụ “nâng cấp” hay “cộng thêm” để cải thiện tỷ lệ lợi nhuận.

  • Xem thêm: Làm gì khi đối thủ cạnh tranh thay đổi giá bán?

Theo Time, mức giá mà khách hàng phải trả thêm để được hưởng một dịch vụ cơ bản có thể chiếm đến ít nhất 50% mức giá thực. Trên thực tế, một chuyên gia trong ngành hàng không cho biết có thể có đến 35 loại dịch vụ cộng thêm cho các chuyến bay từ suất ăn, hành lý ký gửi cho đến bảo hiểm tổn thất do chậm trễ, giữ chỗ trước… và thậm chí cả “quyền sử dụng buồng vệ sinh ưu tiên”!

Cạnh tranh về giá, con dao hai lưỡi 2

Cách kinh doanh theo kiểu “tiền nào của nấy” như thế có phần phản cảm và kém thân thiện với khách hàng nhưng các doanh nghiệp thường lấy lý do rằng đó là một lối ra để tồn tại trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Điều này cũng không sai, nhưng Di Somma khuyến cáo rằng các doanh nghiệp cần ý thức rõ mặt trái của cách làm này.

Đó là nó sẽ có thể làm suy yếu hình ảnh của nhãn hiệu, tạo ra những trải nghiệm tiêu cực cho khách hàng và khiến cho họ kém trung thành với nhãn hiệu hơn. Bởi lẽ, với cách kinh doanh tính toán chi li, sản phẩm cơ bản sẽ không còn mang nhiều giá trị và muốn có thêm những dịch vụ và trải nghiệm như mong muốn, khách hàng phải trả tiền thêm nhiều lần… Khi ấy, việc khách hàng có cảm giác nhà cung cấp dịch vụ có vẻ quá “tính toán” là điều không thể tránh khỏi.

  • Xem thêm: Khi nào nên tăng giá bán hàng?

Tệ hơn, người tiêu dùng sẽ có cảm giác bất an khi mua hàng vì nếu chỉ mua dịch vụ cơ bản, họ sẽ có nguy cơ đối phó với rất nhiều bất lợi. Như bài báo trên tờ Time đã viết: “Trong dịch vụ hàng không rời rạc, cước máy bay chỉ đơn thuần là cái giá mà khách hàng phải bỏ ra để được quyền lên máy bay. Nếu muốn có được sự thoải mái, thuận tiện, bớt căng thẳng, được ăn uống đầy đủ… những thứ từng được gọi là dịch vụ tốt, khách hàng phải bỏ thêm tiền”.

Di Somma cho rằng, theo thời gian, bản thân chất lượng dịch vụ chứ không phải quyền có được một chỗ ngồi trên máy bay, mới chính là yếu tố cạnh tranh thật sự. Trong trường hợp này, khách hàng tự chọn cho mình những gói sản phẩm và dịch vụ thích hợp, còn nhân viên của các công ty sẽ được đánh giá khả năng bán thêm và bán chéo các dịch vụ cho khách hàng để đạt được các chỉ tiêu về doanh số và lợi nhuận đặt ra.

Vấn đề mấu chốt ở đây chính là khi doanh nghiệp tách rời những sản phẩm hay dịch vụ mà khách hàng nhận được với những cảm nhận về nhãn hiệu mà mình muốn tạo ra cho họ thì mục tiêu xây dựng hình ảnh nhãn hiệu sẽ khó lòng đạt được. Nói cách khác, khách hàng sẽ có thể có những trải nghiệm tiêu cực (sau khi đã mua dịch vụở mức giá thấp nhất) và không mấy hứng thú để sử dụng dịch vụ hay mua hàng của doanh nghiệp tiếp nữa – một điều mà không doanh nghiệp nào muốn xảy ra.

Chính vì vậy, Di Somma khuyên các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định đi theo mô hình kinh doanh cạnh tranh bằng cách chia sản phẩm, dịch vụ thành những phần nhỏ lẻ để hạ thấp giá bán đầu vào.

Trên thực tế, có lẽ hiểu được mặt trái của mô hình trên mà một số hãng hàng không giá rẻ trong khu vực đã dần dần chủ động tạo ra sự khác biệt nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Chẳng hạn, Thai Lion Air (http://www.lionairthai.com/en) mới đây đã áp dụng giá bán vé khởi điểm đã bao gồm hành lý ký gửi miễn phí đến 15kg, hành khách được giữ chỗ miễn phí, không thu phí xử lý giao dịch khi khách hàng đặt mua vé trực tuyến.

  • Xem thêm: Cẩn trọng với việc định giá bán

Trên cùng một số chặng bay, giá vé khởi điểm của Thai Lion Air có thể cao hơn của các đối thủ cạnh tranh khác một chút, nhưng nếu tính gộp lại các dịch vụ miễn phí trên, Lion Air vẫn sẽ là một sự lựa chọn thông minh cho khách hàng. Điều quan trọng hơn là quá trình mua hàng ngắn gọn và minh bạch từ đầu như thế của Lion Air đã đem lại những trải nghiệm thoải mái và tích cực cho khách hàng, khiến họ muốn quay lại sử dụng dịch vụ của hãng này cho những lần sau.

Nguồn BSI
Từ khoá: cạnh tranh về giágiá rẻMark Di Sommaxây dựng nhãn hiệu
Bài trước đó

Hấp dẫn khách hàng trong mùa mua sắm

Bài kế tiếp

Đừng đụng đến cú giao bóng!

Bạn có thể quan tâm

SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Đừng đụng đến cú giao bóng!

Đừng đụng đến cú giao bóng!

MỚICẬP NHẬT

Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025 - 2
Sống Thể thao

Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025

Đăng bởi Dư Hải
23/10/2025

Trong khuôn khổ chào mừng “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2025”, Giải Bơi Người cao...

Xem thêmDetails
Chuyển đổi kép

Diễn đàn “Đầu tư tác động – Thúc đẩy chuyển đổi kép”: Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

23/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

22/10/2025
Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm

Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm

22/10/2025
Nhóm sếu đầu đỏ lấy đà cất cánh trên đầm lầy Anlung Pring, Campuchia. Ảnh: Nguyễn Trường Sinh

Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

22/10/2025

NỔI BẬT

  • Chuyển đổi kép

    Diễn đàn “Đầu tư tác động – Thúc đẩy chuyển đổi kép”: Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Việt Nam – Tâm điểm logistics toàn cầu: Đặt nền móng cho chuỗi cung ứng thế hệ mới tại FWC 2025

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • FIATA 2025 Hà Nội: Xây dựng tương lai xanh và bền vững trong vận tải biển toàn cầu

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.