Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
01/07/2022
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Thời sự
      • Chuyện làm ăn
      • Đầu tư
      • Điểm tin
      • Góc nhìn
      • Doanh nghiệp
      • Thế giới
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Khởi nghiệp
      • Xu hướng
      • Ý tưởng mới
      • Góc chuyên gia
    • Con đường sự nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • DoanhNhan-Hub
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Câu chuyên kinh doanh
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Horoscope
    • Sống khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
        • Y tế
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Hàng không
      • Khách sạn – Resort
      • Tours du lịch
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
      • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Trang trí
      • Văn phòng
    • Tư liệu
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
    • Thư giãn
      • Thang thuốc bổ
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trend
      • Style guide
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
      • Tin làm đẹp
    • Phụ kiện
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
    • Thị trường
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Thời sự
      • Chuyện làm ăn
      • Đầu tư
      • Điểm tin
      • Góc nhìn
      • Doanh nghiệp
      • Thế giới
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Khởi nghiệp
      • Xu hướng
      • Ý tưởng mới
      • Góc chuyên gia
    • Con đường sự nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • DoanhNhan-Hub
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Câu chuyên kinh doanh
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Horoscope
    • Sống khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
        • Y tế
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Hàng không
      • Khách sạn – Resort
      • Tours du lịch
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
      • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Trang trí
      • Văn phòng
    • Tư liệu
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
    • Thư giãn
      • Thang thuốc bổ
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trend
      • Style guide
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
      • Tin làm đẹp
    • Phụ kiện
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
    • Thị trường
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Con đường sự nghiệp Marketing

Cạnh tranh về giá, con dao hai lưỡi

Đăng bởi Nhất Nguyên
05/12/2014
Trong Marketing
Cạnh tranh về giá, con dao hai lưỡi
Share on Facebook

Có thể thấy hiện nay cách phản ứng của các hãng hàng không giá rẻ trước sự cạnh tranh về giá khá giống nhau. Đó là hạ thấp giá vé “để mua một chỗ ngồi” (seat cost) trên một chuyến bay nhưng đồng thời cũng cắt bỏ gần như tất cả các dịch vụ cộng thêm, từ việc chọn chỗ ngồi, hành lý ký gửi, bảo hiểm, suất ăn…

Theo Mark Di Somma, một chuyên gia quản lý và xây dựng nhãn hiệu, cây bút thường xuyên của tờ Branding Strategy Insider (BSI) gọi đó là cách thức kinh doanh theo từng giao dịch riêng lẻ (transaction mode). Tạp chí Time cũng đã dùng cụm từ “the unbundled skies” (tạm dịch: những dịch vụ hàng không rời rạc) để mô tả mô hình kinh doanh của các hãng hàng không giá rẻ.

Cách thức kinh doanh nói trên cũng không phải chỉ tồn tại ở ngành hàng không giá rẻ mà còn có vẻ đang phát triển mạnh ở những lĩnh vực khác. Mục đích của những nhãn hiệu “nhạy cảm về giá” là hạ giá khởi điểm (entry level) để lôi kéo khách hàng cam kết sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ, sau đó bán các sản phẩm và dịch vụ “nâng cấp” hay “cộng thêm” để cải thiện tỷ lệ lợi nhuận.

  • Xem thêm: Làm gì khi đối thủ cạnh tranh thay đổi giá bán?

Theo Time, mức giá mà khách hàng phải trả thêm để được hưởng một dịch vụ cơ bản có thể chiếm đến ít nhất 50% mức giá thực. Trên thực tế, một chuyên gia trong ngành hàng không cho biết có thể có đến 35 loại dịch vụ cộng thêm cho các chuyến bay từ suất ăn, hành lý ký gửi cho đến bảo hiểm tổn thất do chậm trễ, giữ chỗ trước… và thậm chí cả “quyền sử dụng buồng vệ sinh ưu tiên”!

Cạnh tranh về giá, con dao hai lưỡi 2

Cách kinh doanh theo kiểu “tiền nào của nấy” như thế có phần phản cảm và kém thân thiện với khách hàng nhưng các doanh nghiệp thường lấy lý do rằng đó là một lối ra để tồn tại trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Điều này cũng không sai, nhưng Di Somma khuyến cáo rằng các doanh nghiệp cần ý thức rõ mặt trái của cách làm này.

Đó là nó sẽ có thể làm suy yếu hình ảnh của nhãn hiệu, tạo ra những trải nghiệm tiêu cực cho khách hàng và khiến cho họ kém trung thành với nhãn hiệu hơn. Bởi lẽ, với cách kinh doanh tính toán chi li, sản phẩm cơ bản sẽ không còn mang nhiều giá trị và muốn có thêm những dịch vụ và trải nghiệm như mong muốn, khách hàng phải trả tiền thêm nhiều lần… Khi ấy, việc khách hàng có cảm giác nhà cung cấp dịch vụ có vẻ quá “tính toán” là điều không thể tránh khỏi.

  • Xem thêm: Khi nào nên tăng giá bán hàng?

Tệ hơn, người tiêu dùng sẽ có cảm giác bất an khi mua hàng vì nếu chỉ mua dịch vụ cơ bản, họ sẽ có nguy cơ đối phó với rất nhiều bất lợi. Như bài báo trên tờ Time đã viết: “Trong dịch vụ hàng không rời rạc, cước máy bay chỉ đơn thuần là cái giá mà khách hàng phải bỏ ra để được quyền lên máy bay. Nếu muốn có được sự thoải mái, thuận tiện, bớt căng thẳng, được ăn uống đầy đủ… những thứ từng được gọi là dịch vụ tốt, khách hàng phải bỏ thêm tiền”.

Di Somma cho rằng, theo thời gian, bản thân chất lượng dịch vụ chứ không phải quyền có được một chỗ ngồi trên máy bay, mới chính là yếu tố cạnh tranh thật sự. Trong trường hợp này, khách hàng tự chọn cho mình những gói sản phẩm và dịch vụ thích hợp, còn nhân viên của các công ty sẽ được đánh giá khả năng bán thêm và bán chéo các dịch vụ cho khách hàng để đạt được các chỉ tiêu về doanh số và lợi nhuận đặt ra.

Vấn đề mấu chốt ở đây chính là khi doanh nghiệp tách rời những sản phẩm hay dịch vụ mà khách hàng nhận được với những cảm nhận về nhãn hiệu mà mình muốn tạo ra cho họ thì mục tiêu xây dựng hình ảnh nhãn hiệu sẽ khó lòng đạt được. Nói cách khác, khách hàng sẽ có thể có những trải nghiệm tiêu cực (sau khi đã mua dịch vụở mức giá thấp nhất) và không mấy hứng thú để sử dụng dịch vụ hay mua hàng của doanh nghiệp tiếp nữa – một điều mà không doanh nghiệp nào muốn xảy ra.

Chính vì vậy, Di Somma khuyên các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định đi theo mô hình kinh doanh cạnh tranh bằng cách chia sản phẩm, dịch vụ thành những phần nhỏ lẻ để hạ thấp giá bán đầu vào.

Trên thực tế, có lẽ hiểu được mặt trái của mô hình trên mà một số hãng hàng không giá rẻ trong khu vực đã dần dần chủ động tạo ra sự khác biệt nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Chẳng hạn, Thai Lion Air (http://www.lionairthai.com/en) mới đây đã áp dụng giá bán vé khởi điểm đã bao gồm hành lý ký gửi miễn phí đến 15kg, hành khách được giữ chỗ miễn phí, không thu phí xử lý giao dịch khi khách hàng đặt mua vé trực tuyến.

  • Xem thêm: Cẩn trọng với việc định giá bán

Trên cùng một số chặng bay, giá vé khởi điểm của Thai Lion Air có thể cao hơn của các đối thủ cạnh tranh khác một chút, nhưng nếu tính gộp lại các dịch vụ miễn phí trên, Lion Air vẫn sẽ là một sự lựa chọn thông minh cho khách hàng. Điều quan trọng hơn là quá trình mua hàng ngắn gọn và minh bạch từ đầu như thế của Lion Air đã đem lại những trải nghiệm thoải mái và tích cực cho khách hàng, khiến họ muốn quay lại sử dụng dịch vụ của hãng này cho những lần sau.

Nguồn BSI
Từ khoá: cạnh tranh về giágiá rẻMark Di Sommaxây dựng nhãn hiệu
Bài trước đó

Hấp dẫn khách hàng trong mùa mua sắm

Bài kế tiếp

Đừng đụng đến cú giao bóng!

Bạn có thể quan tâm

Vero và Decision Lab công bố nghiên cứu xu hướng “ăn uống lành mạnh” sau đại dịch COVID
Marketing

Vero và Decision Lab công bố nghiên cứu xu hướng “ăn uống lành mạnh” sau đại dịch COVID

30/06/2022
Phân tích hiệu quả: công cụ không thể thiếu trong hoạt động app marketing
Marketing

Phân tích hiệu quả: công cụ không thể thiếu trong hoạt động app marketing

29/06/2022
TikTok tôn vinh cộng đồng LGBTQIA+ nhân tháng Tự hào 2022
Marketing

TikTok tôn vinh cộng đồng LGBTQIA+ nhân tháng Tự hào 2022

23/06/2022
Tăng trưởng bền vững: Đâu là công thức cho doanh nghiệp
Marketing

Tăng trưởng bền vững: Đâu là công thức cho doanh nghiệp

27/04/2022
L’Oréal Brandstorm 2022
Giáo dục

L’Oréal Brandstorm 2022 vinh danh ý tưởng đột phá về phát triển bền vững của sinh viên Việt Nam

25/04/2022
Nestlé Young Lions
Marketing

Các quản lý Marketing trẻ của Nestlé Việt Nam giành nhiều giải thưởng tại Vietnam Young Lions 2022

24/04/2022
Hai sinh viên Đại học RMIT đạt Giải Vàng cuộc thi Vietnam Young Lions hạng mục Digital
Marketing

Hai sinh viên Đại học RMIT đạt Giải Vàng cuộc thi Vietnam Young Lions hạng mục Digital

20/04/2022
Logo mới của Sanofi với hai chấm tròn màu tím được lấy cảm hứng từ hành trình khám phá khoa học
Doanh nghiệp

Sanofi ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới, thống nhất mục tiêu chung và một bản sắc duy nhất

11/03/2022
Giám đốc Marketing cấp cao Phạm Minh Nguyệt chia sẻ nghệ thuật xây dựng đội ngũ nhân tài Marketing 1
Chia sẻ

Giám đốc Marketing cấp cao Phạm Minh Nguyệt chia sẻ nghệ thuật xây dựng đội ngũ nhân tài Marketing

11/02/2022
Xem thêm
Bài kế tiếp
Đừng đụng đến cú giao bóng!

Đừng đụng đến cú giao bóng!

MỚICẬP NHẬT

Chuyên gia Phan Chánh Dưỡng: Đất 'kim cương' khu chế xuất Tân Thuận sẽ đi về đâu? - 2
Góc nhìn

Chuyên gia Phan Chánh Dưỡng: Đất ‘kim cương’ khu chế xuất Tân Thuận sẽ đi về đâu?

01/07/2022

LTS: Đề xuất điều chỉnh Khu chế xuất (KCX) Tân Thuận thành khu dịch vụ văn phòng làm việc, khách...

Xem thêm
Đêm tối mở ra ánh sáng cho Aaron Toronto và Nhã Uyên - 1

Đêm tối mở ra ánh sáng cho Aaron Toronto và Nhã Uyên

01/07/2022
Penthouse in Prague: Ánh sáng đô thị

Penthouse in Prague:
Ánh sáng đô thị

01/07/2022
Toyota Innova 2020 và Toyota Yaris 2020 tăng tiện nghi giá hợp lý - 2

Toyota Việt Nam dành ưu đãi cho khách hàng mua xe tháng 7/2022

01/07/2022
UNIQLO phát động chiến dịch Join: The Power Of Clothing hướng đến phát triển bền vững

UNIQLO phát động chiến dịch Join: The Power Of Clothing hướng đến phát triển bền vững

01/07/2022

NỔI BẬT

  • AMPA Education ra mắt các ấn phẩm giáo dục âm nhạc từ Alfred Music 1

    AMPA Education ra mắt các ấn phẩm giáo dục âm nhạc từ nhà xuất bản Alfred Music

    509 chia sẻ
    Chia sẻ 204 Tweet 127
  • “Chỉ con người là phải chịu trách nhiệm về corona”

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • 12 kiểu ôm khác nhau và ý nghĩa

    389 chia sẻ
    Chia sẻ 156 Tweet 97
  • Cô nàng có bàn chân to nên chọn giày như thế nào?

    389 chia sẻ
    Chia sẻ 156 Tweet 97
  • Những kỷ lục của Tề Bạch Thạch

    328 chia sẻ
    Chia sẻ 131 Tweet 82
Facebook Youtube Instagram Pinterest
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy
  • Tuyển dụng
  • Magazine

Content Protection by DMCA.com

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Thời sự
      • Chuyện làm ăn
      • Đầu tư
      • Điểm tin
      • Góc nhìn
      • Doanh nghiệp
      • Thế giới
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Khởi nghiệp
      • Xu hướng
      • Ý tưởng mới
      • Góc chuyên gia
    • Con đường sự nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • DoanhNhan-Hub
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Câu chuyên kinh doanh
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Horoscope
    • Sống khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
      • Sức khoẻ
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Hàng không
      • Khách sạn – Resort
      • Tours du lịch
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
      • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Trang trí
      • Văn phòng
    • Tư liệu
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
    • Thư giãn
      • Thang thuốc bổ
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trend
      • Style guide
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
      • Tin làm đẹp
    • Phụ kiện
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
    • Thị trường
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.