Cung cấp dịch vụ cho khách hàng một cách thân thiện và hữu ích không chỉ tạo được doanh thu cao, mà còn giúp xây dựng được nền tảng giúp khách hàng gắn bó với doanh nghiệp.
Do đó, các nhà quản trị doanh nghiệp nên nhìn lại những gì mà công ty mình đang mang đến cho khách hàng để nếu thấy mức độ thân thiện và hữu ích còn thấp thì nhanh chóng cải thiện dịch vụ cho khách hàng theo những gợi ý dưới đây.
Sử dụng hình ảnh
Dịch vụ như là một thứ sản phẩm tàng hình mà khách hàng không dễ khen hoặc chê ngay. Điều bạn cần làm là giúp họ nhìn thấy và nhìn thấu thứ sản phẩm ấy, mà hình ảnh doanh nghiệp chính là yếu tố vô cùng quan trọng.
Bạn nên đặt trọng tâm vào việc khai thác những hình ảnh phù hợp nhằm khắc họa rõ nét nhất những dịch vụ mà công ty của bạn thực hiện trên các công cụ tiếp thị.
Hình ảnh ở đây không chỉ đơn giản là cảm nhận thị giác, mà còn là những gì khách hàng có thể hình dung đến thông qua cảm nhận, tiếp xúc, dùng thử những dịch vụ vô hình trước khi chấp thuận lời chào hàng do công ty của bạn đề xuất.
Phân nhóm sản phẩm và dịch vụ chào hàng
Trong việc tiếp thị, sắp xếp những sản phẩm trong cùng một nhóm hàng hóa hoặc ít nhiều liên quan đến nhau là cách tổ chức có khoa học giúp người mua dễ dàng tìm thấy và chọn mua thứ họ cần.
Đến khi được phát triển thành một trường phái nghệ thuật trưng bày hàng hóa (merchandizing) thì nó đã trở thành một công cụ hữu hiệu trong bán hàng chéo và bán hàng nâng cấp (cross-sell và up-sell).
Nghệ thuật trưng bày hàng hóa sẽ giúp người mua hàng có khả năng tự động mua thêm món hàng thứ hai hoặc thứ ba đã hiện diện ngay trước mặt họ một cách thuận tiện nhất.
Giải quyết vấn đề của khách hàng
Không có đúng sản phẩm mà khách hàng nào đó cần mua thì không có nghĩa là bạn không thể bán được cái mình có. Hãy cố gắng tìm hiểu cho được món hàng mà khách hàng cần và chịu khó giới thiệu những thứ có công dụng tương tự để giải quyết mong muốn của người ấy.
Điều quan trọng là bạn phải chuyển được những hiểu biết của mình về sản phẩm và dịch vụ đang có cho các nhân viên bán hàng, khuyến khích họ chào hàng và linh hoạt điều chỉnh dịch vụ để đáp ứng cho được nhu cầu của khách hàng.
Thưởng cho nhân viên xứng đáng
Hầu hết các nhân viên trực tiếp giao dịch với khách hàng đều nhận một khoản tiền lương cố định, ngoại trừ trường hợp có chế độ hưởng phần trăm hoa hồng khi đạt doanh thu cao.
Cách đơn giản để khuyến khích nhân viên tích cực bán hàng là công nhận thành tích họ đạt được và khen thưởng những ai có thành tích vượt trội.
Các phần quà nhỏ hay những bữa ăn tập thể vui vẻ tại nhà hàng thường tỏ ra khá hiệu quả trong việc thúc đẩy đội ngũ nhân viên mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho các khách hàng.