Hàng trăm doanh nghiệp quy mô lớn đã cùng hội tụ về TP.HCM tại Triển lãm VILOG 2025, cho thấy khát vọng chuyển mình của ngành logistics Việt Nam. Nhưng chuyển đổi số và phát triển xanh có đủ để giữ vị thế trên chuỗi cung ứng toàn cầu?

Từ sân chơi hội tụ công nghệ…
Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2025 (VILOG) chính thức khai mạc ngày 31-7 tại SECC, TP.HCM. Đây là lần thứ ba sự kiện được tổ chức, nhưng quy mô lần này cho thấy bước nhảy vọt rõ rệt.
Gần 350 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, với gần 480 gian hàng – trong đó có những tên tuổi lớn như Nippon Express, Tân Cảng Sài Gòn, Bee Logistics, Tradelinks, Vietnam Post hay Ahamove – đã góp mặt, đem theo các giải pháp công nghệ, mô hình vận hành tự động, IoT, AI chuỗi cung ứng và vận tải thân thiện môi trường.
Chủ đề của triển lãm năm nay “Chuyển đổi số – Phát triển xanh ngành logistics” không chỉ là thông điệp, mà còn là yêu cầu sống còn.
…đến áp lực “xanh” hoá để không bị loại khỏi sân chơi toàn cầu
Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) – khẳng định: “Trí tuệ nhân tạo đang tác động mạnh mẽ đến logistics, buộc doanh nghiệp phải thay đổi tư duy và vận hành.”
Dù đạt tăng trưởng trung bình 14–16%/năm, đóng góp khoảng 4–5% GDP và đứng thứ 2 trong ASEAN về chỉ số phát triển logistics, ngành này vẫn đang chịu sức ép lớn: chi phí logistics tại Việt Nam dao động 15–16% GDP – cao hơn mặt bằng khu vực.
Sự manh mún trong đầu tư, thiếu liên kết dịch vụ, và mức độ ứng dụng công nghệ còn sơ khai là những điểm yếu dễ bị khai thác khi Việt Nam hội nhập sâu hơn.
Tín hiệu chuyển động từ chính các “ông lớn” trong ngành
Bà Ngô Thị Thanh Vy – Phó Tổng giám đốc Cảng quốc tế Long An – cho biết cảng tiếp tục đồng hành cùng VILOG vì đây là cơ hội mở rộng hợp tác toàn diện: từ hãng tàu, chủ hàng đến đơn vị công nghệ, vận tải và kho bãi.
Cảng quốc tế Long An hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển hiện đại, kết nối TP.HCM – ĐBSCL – Đông Nam Bộ với mô hình “một cửa” cung cấp giải pháp logistics trọn gói.

Không chỉ dừng ở trưng bày sản phẩm, VILOG 2025 có thêm khu VILOG Talk – nơi doanh nghiệp chia sẻ góc nhìn về các “nút thắt” của ngành, và chương trình kết nối giao thương 1:1 do WR1 tổ chức, nhằm tạo ra giá trị hợp tác thực chất.
Tham vọng lớn, nhưng liệu có thành hiện thực?
VILOG 2025 diễn ra đúng vào thời điểm ngành logistics Việt Nam đang bước vào giai đoạn “gạn đục khơi trong” – chuẩn bị cho hàng loạt chiến lược dài hạn như:
- Chiến lược phát triển ngành dịch vụ logistics 2025–2035, tầm nhìn đến 2050
- Kế hoạch đột phá hạ tầng giao thông 2021–2030
- Và định hướng chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế tư nhân, tăng trưởng xanh theo nghị quyết của Đảng
Tham vọng là vậy. Nhưng những nỗ lực hôm nay sẽ đi tới đâu nếu không giải bài toán chi phí cao, kết nối rời rạc và thiếu công nghệ lõi?
Khi thế giới đã dùng AI, Việt Nam vẫn loay hoay với “xanh” trên giấy?
Câu hỏi không dễ trả lời. Nhưng ít nhất, sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp logistics – cả nội lẫn ngoại – tại TP.HCM lần này cho thấy một điều: Việt Nam không đứng ngoài cuộc chơi.
Chỉ có điều, cuộc chơi giờ đã khác. Và ai chậm chân, có thể sẽ bị chính đối tác toàn cầu từng thân quen loại khỏi danh sách nhà cung ứng tương lai.
VILOG 2025: Điểm hẹn chiến lược của chuỗi cung ứng tương lai
Diễn ra tại SECC từ 31-7 đến 2-8-2025, VILOG năm nay được tổ chức trên diện tích gần 10.000m², quy tụ hơn 350 doanh nghiệp từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Sự kiện không chỉ là nơi trình diễn công nghệ – từ AI, IoT, robot đến giải pháp vận tải thông minh – mà còn là diễn đàn chính sách, hội nghị chuyên đề và chương trình giao thương thực chất.
Việt Nam đang đặt mục tiêu đưa logistics trở thành ngành xương sống trong phát triển kinh tế số và tăng trưởng xanh. Nhưng như một chuyên gia nhận định: “Hội nhập không đến từ các gian hàng, mà bắt đầu từ những thay đổi thực chất trong cách chúng ta vận hành chuỗi cung ứng.”