Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
23/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Quản trị

Giá trị thương hiệu Manchester United

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
25/06/2017
Trong Quản trị
Giá trị thương hiệu Manchester United
Share on Facebook

Trong thể thao cũng như trong tiếp thị, không phải lúc nào sản phẩm tốt (đội bóng thi đấu thành công) cũng đồng nghĩa với sở hữu thương hiệu giá trị nhất. Kết thúc mùa giải 2016-2017 vừa qua, câu lạc bộ nổi tiếng nhất nước Anh là Manchester United (M.U) không vô địch Premier League (giải ngoại hạng Anh) mà xếp thứ 6, chỉ được tham dự UEFA Champions League (giải đấu danh giá nhất dành cho các câu lạc bộ ở châu Âu) nhờ vô địch Europa League (phần thưởng của UEFA để khuyến khích các đội bóng thi đấu tận tình ở giải “hạng hai” này). Thế nhưng, mới đây, theo công bố của tờ Forbes, M.U lại là câu lạc bộ bóng đá có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới, ước tính khoảng 3,69 tỉ USD.

Cũng trong báo cáo mới đây của Tập đoàn Tài chính KPMG mang tên Football Clubs’ Valuation: The European Elite 2017 (tạm dịch: Đánh giá các câu lạc bộ bóng đá châu Âu năm 2017), thì M.U cũng là câu lạc bộ bóng đá có giá trị thương hiệu cao nhất thế giới, ước tính dao động từ 3 tỉ USD tới 3,186 tỉ USD (xếp trên Real Madrid, câu lạc bộ xuất sắc nhất thế kỷ XX và ba lần vô địch UEFA Champions League chỉ trong bốn năm gần đây).

Đặt qua một bên câu chuyện về chuyên môn bóng đá như mức độ ảnh hưởng của cầu thủ, huấn luyện viên, chiến thuật, đặc tính lối chơi, tiền bản quyền giải đấu…, giới phân tích và các chuyên gia tiếp thị nhận định, sự thành công của M.U trong việc xây dựng thương hiệu đem đến cho chúng ta ba bài học thú vị.

Khai thác tốt kênh truyền thông

Theo báo cáo của trang totalsportek.com, M.U luôn là đội bóng có lượng người hâm mộ (fan) đông đảo nhất thế giới, với khoảng 75 triệu người hâm mộ trên mạng xã hội (Facebook, Twitter, Instagram…), khoảng 2 tỉ người theo dõi các trận đấu của câu lạc bộ này qua truyền hình mỗi mùa giải và website riêng của M.U có hơn 5 triệu người truy cập mỗi tháng.

Howard Handler, Giám đốc tiếp thị (CMO) của giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) cho rằng để có được lượng người hâm mộ lớn như vậy, M.U đã rất khôn khéo trong việc tiếp cận người hâm mộ của họ, thông qua các công cụ truyền thông, điều đã giúp thương hiệu này vượt ra khỏi lãnh thổ nước Anh.

  • Xem thêm: Một ngôi sao cần phải có… giá trị thương mại

“Sức mạnh lớn nhất của công cụ truyền thông là kết nối thương hiệu với khách hàng, và M.U đã làm tốt điều này. Họ không chỉ là câu lạc bộ bóng đá đầu tiên trên thế giới có kênh truyền hình riêng, phát triển tạp chí bóng đá riêng, mà còn là kẻ đi tiên phong khi làn sóng Facebook, Twitter, Instagram… đổ bộ” – Howard Handler kết luận.

Lý giải rõ hơn, Jamie Reigle, Giám đốc thương mại của M.U, đã chia sẻ bí quyết để phát triển hệ thống các kênh truyền thông của hãng, đó là không chỉ tập trung vào việc kiếm tiền, quảng cáo, giới thiệu đối tác hay khoe khoang các danh hiệu: “Chúng tôi không muốn mình chỉ đơn giản tồn tại trong tâm trí người hâm mộ như những người chơi thể thao.

Chúng tôi cũng không muốn khán giả của mình chỉ đơn thuần là những điểm bán hàng, nơi kiếm tiền cho câu lạc bộ. Chúng tôi phát triển những nội dung hữu ích cho mọi người và điều chỉnh chúng liên tục, bao gồm thông tin câu lạc bộ, cầu thủ, sự kiện, chính sách, cuộc thi… Tiêu chí hàng đầu luôn là nội dung phải gần gũi, thiết thực và hữu ích”.

Hệ thống nhận diện thương hiệu đặc trưng

Theo một nghiên cứu của Trường Đại học Munich Business School, thì điều khiến một thương hiệu bóng đá dễ dàng tạo ra ấn tượng với mọi người, kể cả người đó có thích bóng đá hay không, là sáu điểm đặc trưng bao gồm màu sắc, hình ảnh biểu tượng, kiểu chữ riêng cho logo và toàn bộ các văn bản khác, thông điệp thương hiệu, hợp tác với đối tác giá trị và đảm bảo sự nhất quán trong mọi trường hợp.

Từ đây, chúng ta thấy rằng, dù có là người hâm mộ câu lạc bộ nổi tiếng nước Anh này hay không, nếu đã một lần thấy M.U, ắt hẳn ai cũng sẽ nhớ họ là đội bóng như thế nào. Từ màu sắc chủ đạo trên logo, trang phục (màu đỏ), hình ảnh đặc trưng của câu lạc bộ, là con quỷ đỏ trên logo (M.U còn được gọi là Những con quỷ đỏ thành Manchester – Red Devils), bài hát truyền thống Glory Glory Manchester United, tới việc chọn đối tác quảng cáo, nơi du đấu mỗi khi mùa giải kết thúc…

Tuy nhiên, có một điều mà chúng ta cần phải lưu tâm, đó là thị hiếu hay xu hướng nhận diện thương hiệu của con người, theo thời gian, luôn thay đổi. Theo đó, hầu hết các thương hiệu bóng đá, đều thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của mình qua thời gian, để có thể vừa làm mới vừa bắt kịp xu hướng thay đổi của thời đại. Cụ thể, từ năm 1878 (năm thành lập) tới nay, M.U đã bảy lần thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu của mình, tương ứng với bảy lần thay đổi logo của câu lạc bộ.

Không ngừng hướng tới đỉnh cao

Một quy luật tâm lý thông thường, đó là chúng ta có thể thích hoặc có thể hứng thú với những sản phẩm, những thương hiệu ở mức độ trung bình, nhưng khi mua sắm, chúng ta luôn chọn đặt niềm tin vào các sản phẩm, thương hiệu hàng đầu.

Do đó, giống như bất cứ doanh nghiệp nào luôn phải hoàn thiện và tạo ra những sản phẩm tốt nhất, các câu lạc bộ bóng đá nói chung và M.U nói riêng luôn phải cố gắng trở thành kẻ mạnh nhất, hay là câu lạc bộ hướng đến mục tiêu chiến thắng tất cả những giải đấu họ tham dự, để có thể khẳng định vị thế của thương hiệu.

  • Xem thêm: Manchester United có còn là cỗ máy kiếm tiền không?

Cụ thể, để thể hiện tham vọng, M.U luôn cố gắng mua những cầu thủ hàng đầu về thi đấu cho câu lạc bộ (hiện tại, cầu thủ đắt giá nhất thế giới là Paul Pogba, được M.U mua năm 2016 với giá khoảng 89,3 triệu bảng – theo World football transfer record), thuê những huấn luyện viên tốt nhất (José Mourinho, huấn luyện viên hiện tại của M.U là một trong ba huấn luyện viên bóng đá nhận lương cao nhất thế giới, khoảng 10 triệu bảng/năm – theo tờ Independent) và đạt được nhiều thành tích nhất có thể (M.U là câu lạc bộ vô địch Giải ngoại hạng Anh nhiều nhất, 13 lần).

Từ khoá: giá trị thương hiệuManchester UnitedUEFA Champions League
Bài trước đó

Tô màu cho cuộc sống

Bài kế tiếp

Tiệc Panthère de Cartier ở Los Angeles

Bạn có thể quan tâm

Khi giao tiếp là một khoản đầu tư
Quản trị

Khi giao tiếp là một khoản đầu tư

Đăng bởi Chang Q.
17/08/2025
Khi bàn phím biết nịnh
Quản trị

Khi bàn phím biết nịnh

Đăng bởi Chang Q.
01/08/2025
ABeam và BearingPoint mở rộng hợp tác tư vấn công nghệ toàn cầu
Quản trị

ABeam và BearingPoint mở rộng hợp tác tư vấn công nghệ toàn cầu

Đăng bởi Nam Hải
15/07/2025
Prudential FSB
Doanh nghiệp

Prudential hợp tác Viện FSB khai giảng chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
01/09/2024
Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa - 3
Quản trị

Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa

Đăng bởi Thanh Nhã
19/12/2023
AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Quản trị

AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/11/2022
Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức
Chia sẻ

Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2022
Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam
Quản trị

Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/10/2022
Ascend Vietnam Ventures vượt mốc gây quỹ 50 triệu USD,
Chuyện làm ăn

Ascend Vietnam Ventures vượt mốc gây quỹ 50 triệu USD, tìm kiếm các startup Việt đa dạng với tiềm năng chinh phục thị trường quốc tế

Đăng bởi Bình Phương Thảo
29/06/2022
Xem thêm
Bài kế tiếp
Tiệc Panthère de Cartier ở Los Angeles

Tiệc Panthère de Cartier ở Los Angeles

MỚICẬP NHẬT

Đoàn thuyền đua tranh tài sôi động tại Hồ Đá Bàng TP.HCM trong tiếng hò reo cuồng nhiệt của khán giả - 1
Sống Thể thao

TPHCM xuất sắc đoạt ngôi đầu giải đua thuyền truyền thống quốc gia

Đăng bởi Dư Hải
22/08/2025

Tiếng hò reo dội vang giữa mặt nước xanh biếc của Hồ Đá Bàng, xã Nghĩa Thành, TPHCM, hàng chục...

Xem thêmDetails
Phantom 100 năm: Khi âm nhạc chọn Rolls-Royce làm “sân khấu di động”

Phantom 100 năm: Khi âm nhạc chọn Rolls-Royce làm “sân khấu di động”

22/08/2025
Bìa sách “Người lạ với chính ta” của Rachel Aviv – tác phẩm phi hư cấu về chẩn đoán tâm thần và bản ngã con người

Người lạ với chính ta: Khi chiếc nhãn tâm lý biến chúng ta thành… người khác

22/08/2025
Người dùng đổi pin xe máy điện VinFast tại trạm công cộng, thao tác tháo lắp nhanh. 2

VinFast mở rộng ‘Chuyển đổi Xanh’ toàn quốc, đặt cược vào 150.000 trạm đổi pin xe máy điện

22/08/2025
Doanh nhân Phạm Gia Chi Bảo: 'Nhìn vào gốm cổ, ta sẽ tìm được sự kết nối với tổ tiên'

Doanh nhân Phạm Gia Chi Bảo: ‘Nhìn vào gốm cổ, ta sẽ tìm được sự kết nối với tổ tiên’

22/08/2025

NỔI BẬT

  • Ai cũng có những ước mơ bay bổng

    Huỳnh Thiện: Ai cũng có những ước mơ bay bổng

    166 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 42
  • TPHCM xuất sắc đoạt ngôi đầu giải đua thuyền truyền thống quốc gia

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi

    170 chia sẻ
    Chia sẻ 68 Tweet 43
  • Những kiệt tác mỹ thuật của Michelangelo

    582 chia sẻ
    Chia sẻ 233 Tweet 146
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.