Có lẽ chẳng câu lạc bộ nào trên thế giới mua một ngôi sao không chỉ vì tài năng mà còn vì giá trị thương mại của anh ta. Và cũng chẳng CLB nào bán đi một ngôi sao rất được lòng huấn luyện viên chỉ vì anh ta có giá trị thương mại thấp. Trừ CLB Real Madrid! Cũng chỉ khi CLB này dưới quyền ông chủ tịch Florentino Perez, Real Madrid mới nổi tiếng với chính sách mua về các ngôi sao hàng đầu và kiếm tiền nhờ khai thác giá trị hình ảnh của các ngôi sao đó. Nhiệm kỳ chủ tịch đầu tiên của ông trùm ngành xây dựng này (những năm 2000) gắn với Luis Figo, Zinedine Zidane, Roberto Carlos, Ronaldo (Brazil), David Beckham,… mà mỗi cái tên đều kéo theo những bản hợp đồng quảng cáo béo bở, bản quyền hình ảnh, chưa kể việc bán áo thi đấu mang tên họ. Nhiệm kỳ chủ tịch thứ hai của ông Perez cũng vậy, với hai cái tên gần nhất là Toni Kroos và James Rodriguez, đều đến Bernabeu sau một kỳ World Cup thành công. Real đã hoàn thành “giấc mơ Decima” (10 lần vô địch cúp C1/Champions League) cuối mùa giải vừa qua, và với những ngôi sao mới này, họ vẫn là ứng viên hàng đầu cho mọi giải đấu. Một hàng tấn công gồm Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, Gareth Bale, Toni Kroos và James Rodriguez – những ngôi sao hàng đầu trong vị trí của mình, là điều chỉ Real mới làm được.
Chủ tịch Real Florentino Perez trao chiếc áo số 10 cho James Rodriguez
Để có được vua phá lưới World Cup 2014 James Rodriguez (6 bàn), Real Madrid phải bỏ ra 80 triệu euro. Tuy nhiên, có vẻ như họ đã có cách thu lại số tiền đó. Không chỉ thông qua những bàn thắng, đường chuyền mà cầu thủ này sẽ thực hiện, mà còn nhờ vào giá trị hình ảnh của anh. Cụ thể, chỉ hai ngày sau khi cầu thủ người Colombia tới Real, 345 ngàn chiếc áo thi đấu có tên James sau lưng đã được bán ra. Nếu James Rodriguez tỏa sáng, con số ấy sẽ còn tăng vọt. Đó là chưa kể cả thị trường Nam Mỹ vốn hâm mộ ngôi sao trẻ người Colombia sẽ thuộc về Real Madrid, kèm theo đó là những hợp đồng thương mại. Ở Madrid, một ngôi sao không chỉ phải thể hiện được tài năng, mà còn phải là một gương mặt marketing. Như Gareth Bale chẳng hạn, không chỉ bị săm soi những thông số kỹ thuật, tốc độ bứt phá, số bàn thắng… mà còn được khen ngợi là ngày càng vạm vỡ, cường tráng và giàu sức sống. Gareth Bale phải cố gắng để theo kịp đồng đội Cristiano Ronaldo, người được tạp chí thể thao Sport Illustrated xếp thứ hai trong danh sách 50 vận động viên khỏe nhất thế giới. Ngoài những kiểu tóc đỏm dáng thay đổi liên tục, ngôi sao của Real Madrid còn phải có những cách riêng để khoe cơ bắp, chẳng hạn thay vì hít đất bình thường như các đồng đội, trong một buổi tập, anh thực hiện 15 lần động tác hít đất ấy cùng với việc nhấc hẳn hai tay lên không.
Như đã nói, với Real Madrid, chỉ tài năng thôi là không đủ. Sau một mùa giải thành công và một kỳ World Cup đáng nhớ, cầu thủ người Argentina Di Maria đang bị rao bán. Dù là một ngôi sao đẳng cấp, không kém tài năng so với bất cứ ai trong đội hình Real hiện nay, rất được HLV Carlo Ancelotti ưa thích, Di Maria luôn bị Real rao bán trong các kỳ chuyển nhượng. Đơn giản vì anh giỏi, có thể bán với giá cao, nhưng lại có giá trị thương mại thấp!
Thực ra, chính sách chuyển nhượng của Real Madrid cũng có cái hay là “đắt xắt ra miếng”, ai cũng biết đến các ngôi sao của họ, dù họ mua ít. Mua nhiều mà không mấy tên tuổi như Liverpool, thì có khác gì im hơi lặng tiếng. Sau khi bán đi ngôi sao số 1 Luis Suarez cho Barcelona và thu về 91 triệu euro, CLB nước Anh này đã mua sắm với số tiền nhiều hơn thế, trên 110 triệu euro, nhưng những cái tên như Adam Lallana, Dejan Lovren, Lazar Markovic, Emre Can, Rickie Lambert… quả là khó nhớ đối với người hâm mộ. Chiến dịch mua sắm của Liverpool còn tiếp tục, với cái tên ưu tiên là Ezequiel Lavezzi của Paris Saint Germain.
Địch Vân