Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
25/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Đối phó với showrooming

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
20/09/2012
Trong Marketing
Đối phó với showrooming
Share on Facebook

Các chuyên gia tiếp thị gọi đây là hiện tượng showrooming, tức là các cửa hàng thật bị biến thành phòng trưng bày sản phẩm thuần túy, phục vụ không công cho các đối thủ cạnh tranh bán hàng trực tuyến. Làm thế nào để đối phó với tình trạng này?

Tình trạng nói trên là một xu hướng khó tránh khỏi nhưng không đến mức quá tồi tệ đối với các nhà bán lẻ tại các cửa hàng được bày biện công phu trên phố nếu họ áp dụng một chiến lược tiếp thị thích hợp để giữ chân khách hàng.

Chiến lược này thường xoay quanh một số chương trình xây dựng lòng trung thành của khách hàng, đồng thời chủ cửa hàng có thật (ngoại tuyến) cần xử lý vài hiện tượng thực tế dưới đây để chủ động thực hiện các chiến thuật bán hàng của mình:

  • Đối với cùng một mặt hàng, giá bán ở cửa hàng có thật không thể chênh lệch quá nhiều so với giá bán của các đối thủ cạnh tranh trực tuyến.
    Đối với một số mặt hàng, người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn một chút để mua hàng tại cửa hàng thật nhằm có được sự an tâm khi được tận mắt thấy và trực tiếp thử sản phẩm trước khi mua. Tuy nhiên, số mặt hàng như thế chỉ có giới hạn và các chủ cửa hàng có thật vẫn phải chấp nhận thực tế cạnh tranh về giá.
  • Khách hàng ra các quyết định mua sắm một cách độc lập và rất nhanh chóng. Các chủ cửa hàng có thật không nên kỳ vọng rằng các chương trình xây dựng lòng trung thành như tích lũy điểm thưởng sẽ là yếu tố hàng đầu thúc đẩy khách hàng mua hàng thường xuyên.

Và đây là các chiến thuật giúp các chủ cửa hàng bán lẻ thật đối phó với tình trạng showrooming:

1. Rút ngắn khoảng cách về giá

Khi khách hàng nhận được các khoản chiết khấu theo các chương trình xây dựng lòng trung thành của khách hàng, khoảng cách giữa giá bán của cửa hàng có thật và của cửa hàng trực tuyến đã bị thu hẹp. Do đó, chủ cửa hàng có thật cần tìm cách thông báo rõ “mức giá hời” đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng nhất.

  • Xem thêm: Đừng hiểu lầm điều khách hàng muốn

Chẳng hạn, một thông báo nêu rằng với khoản chiết khấu đặc biệt dành cho khách hàng tham gia chương trình “Khách hàng thường xuyên”, giá của món hàng A chỉ còn là 1,5 triệu đồng, chứ không tới 2,1 triệu đồng như trước thì nhiều khách hàng sẽ quyết định mua mặt hàng đó ngay.

2. Áp dụng điểm thưởng

Khi hiện tượng showrooming gây khó khăn cho việc tiêu thụ một số mặt hàng cụ thể nào đó, chủ cửa hàng có thật có thể tăng mức chiết khấu hoặc áp dụng điểm thưởng để giảm bớt sự khác biệt về giá.

3. Tặng kèm quà

Có thể tặng thêm một vài món quà nhỏ cho khách hàng để sử dụng cùng với sản phẩm chính mà họ muốn mua. Một giải pháp tương tự là mua bảo hiểm cho khách hàng (áp dụng cho xe hơi, xe gắn máy) hoặc kéo dài thời gian bảo hành.

4. Bán những món hàng “độc” và tăng thêm sự lựa chọn cho các khách hàng

Cửa hàng có thật nếu có những mặt hàng sản phẩm độc đáo không thể tìm thấy khi vào các cửa hàng ảo thì tất nhiên vẫn hấp dẫn được khách hàng. Cùng một mặt hàng mà cửa hàng có thật lại có nhiều phiên bản khác nhau thì khách hàng cũng thích tìm đến để lựa chọn phiên bản ưng ý nhất.

5. Tặng phiếu mua hàng giảm giá

Những phiếu mua hàng này chỉ có giá trị khi khách hàng quay lại mua hàng tại cửa hàng có thật. Đây cũng là một cách làm khá hiệu quả để giữ chân khách hàng mà các nhà bán lẻ ngoại tuyến có thể áp dụng.

  • Xem thêm: Đả kích doanh nghiệp khác là một chiến lược thất bại

Để những chiến thuật trên có tác dụng tức thì (trong vòng chục giây) sau khi khách hàng bước vào cửa hàng, chủ cửa hàng có thật cũng phải thực hiện nhiều chương trình truyền thông tiếp thị qua nhiều kênh khác nhau, nhưng phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay là các chương trình tiếp thị qua thư điện tử hoặc qua các chương trình ứng dụng tích hợp với các phần mềm dành cho điện thoại thông minh.

Lý do là các chủ cửa hàng có thật cũng phải cạnh tranh với các nhà bán lẻ trực tuyến trong việc truyền thông, quảng bá trên các kênh trực tuyến nhằm cung cấp cho khách hàng những thông tin cơ bản về sản phẩm, nhận xét của những người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm, thông tin về các chương trình dành cho khách hàng trung thành, các gói sản phẩm ưu đãi đặc biệt…

Ngoài ra, cũng nên ứng dụng một số chương trình để tìm hiểu thông tin, lịch sử mua hàng của từng khách hàng.

Nguồn MarketingProfs
Từ khoá: chiến lược marketingđối phó với showrooming
Bài trước đó

Dell Vostro 3560 Ivy Bridge – laptop cho doanh nhân

Bài kế tiếp

Quản lý tốt nhiều tài khoản trực tuyến

Bạn có thể quan tâm

VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Quản lý tốt nhiều tài khoản trực tuyến

Quản lý tốt nhiều tài khoản trực tuyến

MỚICẬP NHẬT

VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025

Với chủ đề “Quantum of Sales: Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá”, VSMCamp & CSMOSummit 2025...

Xem thêmDetails
Cargill - 30 năm gieo hạt đổi mới và phụng sự tại Việt Nam - 2

Cargill – 30 năm gieo hạt đổi mới và phụng sự tại Việt Nam

24/10/2025
thị trường đồ uống hỗ trợ dinh dưỡng

Ngành FSN toàn cầu: Tăng trưởng mạnh nhờ đánh thức cảm xúc người tiêu dùng

24/10/2025
Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025 - 2

Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025

23/10/2025
Chuyển đổi kép

Diễn đàn “Đầu tư tác động – Thúc đẩy chuyển đổi kép”: Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

23/10/2025

NỔI BẬT

  • FIATA 2025 Hà Nội: Xây dựng tương lai xanh và bền vững trong vận tải biển toàn cầu

    FIATA 2025 Hà Nội: Xây dựng tương lai xanh và bền vững trong vận tải biển toàn cầu

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác tin cậy trong ngành logistics xanh và thông minh

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Ngành FSN toàn cầu: Tăng trưởng mạnh nhờ đánh thức cảm xúc người tiêu dùng

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • “Bước chuyển bản thể”: Nghệ thuật và thực hành khai vấn chuyển hóa

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.