Quản lý tài khoản trực tuyến trên các kênh truyền thông xã hội như Twitter, Facebook hay Pinterest cũng như tại nhiều miền cộng đồng khác đôi khi tỏ ra quá sức đối với nhà tiếp thị vì họ cố gắng phục vụ cho mọi đối tượng trên các web xã hội.
Có nhiều cách đầu tư với chi phí vừa phải để có được sự hiện diện chủ động trên nhiều miền cộng đồng mà không phải tốn quá nhiều thời gian và dưới đây là một số cách để các chuyên gia tiếp thị tham khảo vận dụng.
Sở hữu một chiến lược quản lý tài khoản trực tuyến
Nên dành một thời lượng nhất định và nguồn lực vừa đủ cho những trang truyền thông xã hội mà bạn biết rõ rằng khách hàng của bạn sẽ sử dụng và lui tới.
Xây dựng một hoặc hai tài khoản cá nhân hoặc doanh nghiệp có nội dung thông tin thật chất lượng sẽ có kết quả hơn nhiều so với việc phát tán tầm ảnh hưởng không đủ mạnh qua bốn hay năm trang web khác nhau.
Một khi đã xác định rõ trang web mình nên xuất hiện, bạn hãy xây dựng chiến lược truyền thông xã hội của mình bằng việc chuyển tải những nội dung giúp bạn tổ chức công việc tiếp thị tốt hơn.
Có thể chỉ cần đăng tin trên Twitter năm lần mỗi ngày, đăng tin trên Facebook mỗi ngày một lần và cập nhật blog doanh nghiệp một lần trong tuần là bạn loại bỏ được những bề bộn trong việc điều hành đồng thời nhiều tài khoản xã hội khác nhau.
Hiện nay đã có nhiều ứng dụng web hoàn toàn miễn phí hoặc với mức phí rất thấp để giúp bạn làm tốt công việc quản lý nội dung của mình. Ví dụ Bliss Control là một công cụ miễn phí cho bạn một lối đi tắt để quản lý những cài đặt của miền xã hội như tính riêng tư, hình ảnh profile, mật khẩu từ một chỗ.
HootSuite và Buffer là những lựa chọn miễn phí khác để quản lý và lập thời khóa biểu cho việc đồng thời đăng tải tin tức trên nhiều tài khoản.
- Xem thêm: Xây dựng nội dung tiếp thị
Đừng tái chế nội dung một cách mù quáng
Đồng thời quản lý quá nhiều tài khoản từ một vị trí có thể tạo ra một thói quen khó cưỡng lại là sử dụng một tin tức cập nhật trên tất cả các diễn đàn và nền tảng miền cộng đồng khác nhau.
Rủi ro của hành động đó là những khách hàng thường xuyên theo dõi bạn trên các trang xã hội khác nhau cảm thấy nhàm chán khi thấy một nội dung cứ được sao đi chép lại từ trang web này sang trang web khác.
Nếu Twitter có thể rất hiệu quả trong việc chia sẻ đường link, suy nghĩ và cập nhật nhanh về doanh nghiệp của bạn thì Facebook hữu ích hơn trong việc tạo ra và chia sẻ album ảnh, tóm tắt nhiều hơn về đường link cũng như nhận xét của khách hàng.
Đừng tự động lặp lại trên Facebook những gì đã cập nhật trên Twitter hay tổng hợp nội dung ghi trên blog lên LinkedIn.
Đừng ngại việc đăng tải quảng cáo xuyên trang
Đồng thời quản lý nhiều tài khoản xã hội có nghĩa là bạn phải tạo ra nội dung riêng biệt cho mỗi nền tảng, nhưng không vì thế mà bạn không nên đưa ra các nội dung quảng cáo xuyên trang. Điều cốt lõi là hướng người sử dụng đến với một nội dung đặc sắc và hữu ích, ví dụ đề nghị những người theo dõi bạn trên Twitter tìm hiểu về hình ảnh mới đăng tải trên Facebook.
Một giải pháp miễn phí là xây dựng một tính năng tự động trên các mạng lưới trang xã hội của bạn bằng công cụ có tên là “ifttt” (If this, then that, nghĩa là “nếu thế này thì thế kia”). Người sử dụng hoàn toàn có thể xây dựng công việc cập nhật tự động tại hơn 40 trang xã hội khác nhau lẫn các ứng dụng web.
Sử dụng phân tích thống kê để biết rõ những gì hiệu quả
Đừng tốn quá nhiều thời gian để phát tán và xã hội hóa nội dung quảng cáo mà không tạo được tiếng tăm đối với người theo dõi. Ứng dụng phân tích thống kê tài khoản trực tuyến chính là chìa khóa để xác định xem một nội dung mới được bạn đăng tải có thực sự thành công hay không và vì sao.
Nên bắt đầu cùng SocialBio – một ứng dụng miễn phí hiển thị trên desktop, chuyên cung cấp các thông tin về nơi cư trú của nhóm người theo dõi bạn trực tuyến và tìm hiểu thời điểm họ lên mạng nhiều nhất trong ngày.
Những ứng dụng miễn phí như Tweriod và TweetWhen cũng chỉ rõ khi nào là lúc đăng tải thông tin phù hợp nhất để mọi người cùng theo dõi. Công cụ cắt giảm đường link như Bitly cho phép thống kê những ai nhấp chuột vào đường link bạn đăng tải.
Một hướng đi khác để giám sát toàn bộ trang web, giúp bạn biết có bao nhiêu khách hàng tìm đến trang web của bạn thông qua miền cộng đồng là sử dụng Google Analyticsor hay Yahoo! Web Analytics.
Nên đối xử với người theo dõi và fan hâm mộ như khách hàng
Hãy tạo tài khoản trực tuyến và thử sử dụng Twitter, Facebook và cả chức năng đăng tải ảnh trên di động Instagram để giới thiệu hình ảnh của đội ngũ nhân viên cũng như hình ảnh hậu trường của doanh nghiệp do bạn quản lý.
Những người theo dõi chính là các khách hàng tiềm năng thực sự và họ sẽ rất trân trọng việc bạn chia sẻ với họ về những con người và doanh nghiệp của bạn trên Facebook.
Ngoài ra, cũng có một số ứng dụng Facebook để kết nối và tương tác với người khác hàng thông qua việc khảo sát, bình chọn hay đánh giá xếp hạng. Facebook mới đây còn có khả năng bổ sung mã khách hàng, đặt các câu hỏi với nhiều chọn lựa trả lời và cài đặt thông tin cá nhân.