Đã bao nhiêu lần bạn từng nghe nhân viên than thở rằng trong doanh nghiệp mà bạn đang làm việc tồn tại sự không công bằng?
Mối bận tâm của các nhân viên về những vấn đề như cơ chế lương bổng, sự ưu ái của cấp trên và việc khen thưởng hay kỷ luật luôn là thách thức lớn đối với giới quản trị nhân sự. Theo các chuyên gia, để đạt được thành công trong xử lý vấn đề này, các nhà quản trị doanh nghiệp nên lưu ý đến những chỉ dẫn dưới đây.
Luôn tuân thủ nguyên tắc mọi người đều nhận được những cơ hội như nhau trong việc chứng tỏ và thể hiện bản thân
Một trong những cách phá hủy nhanh niềm tin của đội ngũ nhân viên chính là sự thiên lệch trong công nhận thành tích của các cá nhân và khen thưởng họ. Thách thức này kể ra cũng nan giải nếu doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Nhằm thống nhất hóa cách thức đánh giá và khen thưởng công bằng, doanh nghiệp nên công bố chính thức các chương trình thi đua trong toàn doanh nghiệp, tức là nhân viên làm việc ở phía Bắc hay miền Trung cũng có điều kiện tham gia như nhau, sau đó từng vùng, từng khu vực lựa chọn những cá nhân ưu tú nhất để đề nghị lãnh đạo doanh nghiệp xem xét, công khai thừa nhận và tuyên dương, khen thưởng theo quy định đã ban hành.
Tạo môi trường thăng tiến hợp lý cho mọi người
Khi một nhân viên than phiền rằng sự thăng tiến của đồng nghiệp mình không xác đáng, anh ta muốn đưa ra một câu hỏi ngầm với cấp trên là “Vì sao tôi không được thăng tiến như vậy?”. Những doanh nghiệp có cơ chế quản trị hiệu quả giải quyết vấn đề ấy bằng cách đảm bảo cho mọi nhân viên đều có thể thường xuyên phát biểu ý kiến mang tính chất xây dựng và tùy theo vấn đề của mỗi người, cấp trên trực tiếp có nhiệm vụ hỗ trợ cho từng cá nhân phát triển sự nghiệp.
Để cân bằng việc đón nhận thông tin từ cấp dưới, nhà quản trị nên tạo cơ hội để nhân viên chia sẻ quan điểm cá nhân với cấp trên trực tiếp mỗi quý một lần hoặc sau khi kết thúc hợp đồng với khách hàng chủ chốt. Một số doanh nghiệp có danh tiếng trên thế giới còn sắp xếp cho mỗi nhân viên một người huấn luyện là nhân viên cao hơn họ một cấp bậc hoặc chuyên viên có kinh nghiệm.
Đảm bảo công bằng trong trả lương và minh bạch thông tin về thu nhập của các nhân viên
Nhắc đến vấn đề lương bổng không chỉ đơn giản là số tiền (tổng thu nhập) mà nhân viên nhận được hằng tháng, mà còn bao hàm cả sự đánh giá rõ ràng về năng lực cống hiến của từng người và cam kết của người sử dụng lao động trả lương một cách nghiêm túc.
Bộ phận nhân sự có trách nhiệm cung cấp đầy đủ các thông tin về lương bổng cho tất cả nhân viên, bao gồm lương căn bản, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội và y tế, lương làm ngoài giờ, số ngày nghỉ không bị trừ lương… Ngoài ra, lãnh đạo doanh nghiệp cũng nên thường xuyên rà soát, đảm bảo mức lương được chi trả công bằng và có tính tiên tiến so với chuẩn chung của ngành và của địa phương.
Đón nhận các ý kiến xây dựng và tập trung giải quyết những điều bất cập
Một yếu tố quan trọng khác là giúp cho các nhân viên hiểu được rằng họ luôn có cơ hội chuyển đến lãnh đạo doanh nghiệp những nỗi bất bình, phẫn uất và khiếu nại.
Một chính sách mở, sẵn sàng đón nhận mọi ý kiến xây dựng, lắng nghe những phát giác và chia sẻ mọi lời phê bình sẽ giúp lãnh đạo doanh nghiệp nhiều cơ hội tiếp nhận những ý kiến có tính chất xây dựng cao, chân thành của đội ngũ nhân viên. Trước những bất cập được nhiều nhân viên nêu ra, các nhà quản trị phải tập trung phân tích và cùng giải quyết các vấn đề từ gốc rễ một cách kịp thời nhằm củng cố niềm tin của đội ngũ nhân viên vào sự công minh của lãnh đạo doanh nghiệp.