Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
05/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Định giá khác biệt: Để khách hàng cảm thấy công bằng

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
14/06/2018
Trong Marketing
Định giá khác biệt: Để khách hàng cảm thấy công bằng
Share on Facebook

Chuyện các công ty áp dụng các mức giá khác nhau cho những đối tượng khách hàng khác nhau này không còn là mới mẻ trong lĩnh vực tiếp thị, nhất là với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) và các kỹ thuật phân tích cơ sở dữ liệu lớn (big data).

Công nghệ máy học (machine learning) cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình theo đặc thù của từng phân khúc khách hàng, trong đó có yếu tố giá.

Ở góc độ của người tiêu dùng, cách định giá khác biệt thường đem đến cho họ nhiều lợi ích. Chẳng hạn, họ có thể mua được các mặt hàng rau quả tươi sống vào cuối ngày ở các siêu thị với mức giá “rẻ như cho”. Hoặc những khách hàng trung thành của một doanh nghiệp thường được mua hàng giảm giá của doanh nghiệp đó. Những cách làm giá khác biệt như thế thường sẽ không gây ra sự phản đối nào từ khách hàng.

  • Xem thêm: Một số lưu ý khi định giá theo từng đối tượng khách hàng

Tuy nhiên, theo một nhóm các nhà nghiên cứu gồm Justus Haucap, Giám đốc Viện Kinh tế học cạnh tranh Düsseldorf (DICE) ở Đức; Werner Reinartz, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bán lẻ (IFH) kiêm giáo sư Marketing của Đại học Cologne (Đức); và Nico Wiegand, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ ở Đại học Cologne, mặc dù vậy, nhìn chung vẫn còn rất nhiều khách hàng không có thiện cảm với định giá khác biệt.

Các nhà nghiên cứu này đã tiến hành một thử nghiệm đưa ra nhiều cách định giá khác nhau với một nhóm người tiêu dùng điển hình và phát hiện ra rằng những người tiêu dùng này về cơ bản không thích sự phân biệt đối xử về giá cho dù họ có được lợi từ điều này hay không.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân đầu tiên nằm ở chỗ người tiêu dùng lo rằng việc định giá khác biệt như thế sẽ đem lại cho họ những bất lợi lâu dài. Mặc dù họ có thể hưởng lợi từ việc mua được hàng với giá thấp hơn ở một số thời điểm nhất định, nhưng họ cảm thấy rằng mình có thể sẽ mất nhiều hơn trong tương lai.

Và ngay cả đối với những người tiêu dùng thừa nhận rằng mình vẫn có thể có lợi nhiều hơn từ việc định giá khác biệt vẫn thể hiện họ không thích điều này vì họ lo lắng rằng những người tiêu dùng khác có khi còn mua được hàng với giá tốt hơn họ. Sự ganh tỵ với người khác là một nguyên nhân chính khiến khách hàng không hài lòng.

Một khách hàng mua được một cặp kính mát với mức giảm giá lớn sẽ không còn cảm thấy vui vẻ nữa nếu người hàng xóm của anh ta cũng mua được một cặp kính y như vậy với mức giảm giá còn nhiều hơn.

Ở đây, chuyện anh ta được hưởng lợi từ việc giảm giá không quan trọng. Nếu có ai đó mua được cùng một mặt hàng với mức giảm giá nhiều hơn, anh ta sẽ cảm thấy rất ganh tức. Trong trường hợp này, sự khác biệt về giá vô tình trở thành sự phân biệt đối xử trong nhận thức của người tiêu dùng và tạo ra cho họ những cảm giác tiêu cực.

  • Xem thêm: Cẩn trọng với việc định giá bán

Làm thế nào để tránh tình trạng trên? Từ nghiên cứu của mình, các tác giả nói trên đã đưa ra những nguyên tắc sau đây giúp các doanh nghiệp định giá khác biệt một cách tương đối công bằng cho người tiêu dùng.

  • Tạo ra một lý do chính đáng. Định giá khác biệt sẽ được xem là công bằng nếu nó tạo ra những tác động mà xã hội mong muốn (chẳng hạn những người lớn tuổi và sinh viên sẽ được giảm giá còn trẻ em thì được miễn phí), hoặc nếu nó giúp hạn chế việc lãng phí không đáng có (như việc giảm giá cho những mặt hàng dễ bị hư hỏng trước khi chúng hết hạn sử dụng). Nếu khách hàng nghi ngờ rằng động cơ duy nhất của việc định giá khác biệt là lợi nhuận thì doanh nghiệp sẽ rất khó bán được hàng bằng chiến lược định giá này.
  • Kết hợp với sự khác biệt của sản phẩm. Hai sản phẩm hay giao dịch càng giống nhau thì sự khác biệt về giá giữa chúng càng khó được chấp nhận. Tuy nhiên, các công ty có thể sử dụng nhiều phiên bản khác nhau của cùng một loại sản phẩm theo mức độ sẵn sàng chi trả của người tiêu dùng để tạo ra sự khác biệt về giá. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đang áp dụng khá phổ biến cách làm này. Đó là tạo ra cấp độ cơ bản và mức thượng hạng cho cùng một loại sản phẩm để khách hàng tự chọn lựa ở phân khúc giá cao hơn hoặc thấp hơn nhưng không có cảm giác mình đang bị “làm giá”.
  • Làm cho khách hàng dự báo trước được việc định giá khác biệt. Điều này sẽ giúp họ chủ động hơn trong việc lựa chọn các mức giá khác biệt. Chẳng hạn, những người sở hữu xe hơi biết rằng giá nhiên liệu thường rẻ hơn vào các buổi tối của những ngày làm việc trong tuần so với vào buổi sáng của những ngày nghỉ. Nếu một khách hàng không quan tâm lắm đến việc trả thêm một ít tiền hay muốn có xăng tức khắc khi cần thì anh ta sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn mà không cảm thấy khó chịu. Khi đó, anh ta sẽ không than phiền trạm đổ xăng khi phải trả giá cao hơn vì hiểu rằng anh ta hoàn toàn có thể mua xăng với giá thấp hơn nếu có kế hoạch cho việc này sớm hơn.
  • Thực hiện từ từ. Mặc dù ngày nay việc định giá khác biệt đã trở thành phổ biến trong nhiều ngành khác nhau, từ hàng không cho đến dịch vụ khách sạn và lưu trú, nhưng các nhà nghiên cứu khuyên doanh nghiệp vẫn nên tạo ra sự khác biệt về giá theo một lộ trình từ từ vì điều đó sẽ dễ được khách hàng chấp nhận hơn. Việc thay đổi giá quá thường xuyên sẽ khiến khách hàng dễ bị rối vì họ không biết đâu mới thật sự là giá tốt nhất cho mình. Ngoài ra, việc thay đổi giá theo thời điểm thích hợp cũng sẽ được khách hàng dễ chấp nhận hơn.
  • Xem thêm: Định giá cao dựa vào mức độ mong muốn của khách hàng 
Nguồn HBR
Từ khoá: định giá khác biệtphương pháp tiếp thịtiếp cận khách hàngtiếp thị sản phẩm
Bài trước đó

Khoảng 50.000 hộ dân TP.HCM đang trong diện giải tỏa

Bài kế tiếp

“Dao mổ” KTM 790 Duke 2018 xuất hiện tại Đông Nam Á, giá 369 triệu đồng

Bạn có thể quan tâm

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Dao mổ KTM 790 Duke 2018 xuất hiện tại Đông Nam Á, giá 369 triệu đồng

“Dao mổ” KTM 790 Duke 2018 xuất hiện tại Đông Nam Á, giá 369 triệu đồng

MỚICẬP NHẬT

6 sai lầm thường gặp khi ăn sáng mà chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên bỏ ngay
Dinh dưỡng

6 sai lầm thường gặp khi ăn sáng mà chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên bỏ ngay

Đăng bởi Thiên Di
05/11/2025

Người ta vẫn bảo bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng lại là bữa bị đối...

Xem thêmDetails
SH 2026 lần đầu có màn hình TFT, Air Blade và LEAD nâng cấp ABS – Honda đồng loạt ra mắt thế hệ mới

SH 2026 lần đầu có màn hình TFT, Air Blade và LEAD nâng cấp ABS – Honda đồng loạt ra mắt thế hệ mới

05/11/2025
Ngó xuân, bạch quả Lào Cai - fine dining - Từ Đồng Bằng Đến Non Cao - Hum Signature

Từ Đồng Bằng Đến Non Cao – Nghệ thuật kể chuyện nông sản Việt bằng ngôn ngữ mỹ thực tại Hum Signature

05/11/2025
Máy tính lượng tử: Bước nhảy mới của Google và cuộc đua định hình tương lai công nghệ

Máy tính lượng tử: Bước nhảy mới của Google và cuộc đua định hình tương lai công nghệ

05/11/2025
Bước tiến đột phá trong “cuộc cách mạng tính toán” của NVIDIA

Bước tiến đột phá trong “cuộc cách mạng tính toán” của NVIDIA

04/11/2025

NỔI BẬT

  • Ngó xuân, bạch quả Lào Cai - fine dining - Từ Đồng Bằng Đến Non Cao - Hum Signature

    Từ Đồng Bằng Đến Non Cao – Nghệ thuật kể chuyện nông sản Việt bằng ngôn ngữ mỹ thực tại Hum Signature

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Tô Ngọc Vân – Người thầy vẽ nên linh hồn nghệ thuật Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc về gấu Bắc cực

    172 chia sẻ
    Chia sẻ 69 Tweet 43
  • Ký họa Nguyễn Phan Chánh

    238 chia sẻ
    Chia sẻ 92 Tweet 58
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.