Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
16/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Định giá khác biệt: Để khách hàng cảm thấy công bằng

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
14/06/2018
Trong Marketing
Định giá khác biệt: Để khách hàng cảm thấy công bằng
Share on Facebook

Chuyện các công ty áp dụng các mức giá khác nhau cho những đối tượng khách hàng khác nhau này không còn là mới mẻ trong lĩnh vực tiếp thị, nhất là với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) và các kỹ thuật phân tích cơ sở dữ liệu lớn (big data).

Công nghệ máy học (machine learning) cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình theo đặc thù của từng phân khúc khách hàng, trong đó có yếu tố giá.

Ở góc độ của người tiêu dùng, cách định giá khác biệt thường đem đến cho họ nhiều lợi ích. Chẳng hạn, họ có thể mua được các mặt hàng rau quả tươi sống vào cuối ngày ở các siêu thị với mức giá “rẻ như cho”. Hoặc những khách hàng trung thành của một doanh nghiệp thường được mua hàng giảm giá của doanh nghiệp đó. Những cách làm giá khác biệt như thế thường sẽ không gây ra sự phản đối nào từ khách hàng.

  • Xem thêm: Một số lưu ý khi định giá theo từng đối tượng khách hàng

Tuy nhiên, theo một nhóm các nhà nghiên cứu gồm Justus Haucap, Giám đốc Viện Kinh tế học cạnh tranh Düsseldorf (DICE) ở Đức; Werner Reinartz, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bán lẻ (IFH) kiêm giáo sư Marketing của Đại học Cologne (Đức); và Nico Wiegand, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ ở Đại học Cologne, mặc dù vậy, nhìn chung vẫn còn rất nhiều khách hàng không có thiện cảm với định giá khác biệt.

Các nhà nghiên cứu này đã tiến hành một thử nghiệm đưa ra nhiều cách định giá khác nhau với một nhóm người tiêu dùng điển hình và phát hiện ra rằng những người tiêu dùng này về cơ bản không thích sự phân biệt đối xử về giá cho dù họ có được lợi từ điều này hay không.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân đầu tiên nằm ở chỗ người tiêu dùng lo rằng việc định giá khác biệt như thế sẽ đem lại cho họ những bất lợi lâu dài. Mặc dù họ có thể hưởng lợi từ việc mua được hàng với giá thấp hơn ở một số thời điểm nhất định, nhưng họ cảm thấy rằng mình có thể sẽ mất nhiều hơn trong tương lai.

Và ngay cả đối với những người tiêu dùng thừa nhận rằng mình vẫn có thể có lợi nhiều hơn từ việc định giá khác biệt vẫn thể hiện họ không thích điều này vì họ lo lắng rằng những người tiêu dùng khác có khi còn mua được hàng với giá tốt hơn họ. Sự ganh tỵ với người khác là một nguyên nhân chính khiến khách hàng không hài lòng.

Một khách hàng mua được một cặp kính mát với mức giảm giá lớn sẽ không còn cảm thấy vui vẻ nữa nếu người hàng xóm của anh ta cũng mua được một cặp kính y như vậy với mức giảm giá còn nhiều hơn.

Ở đây, chuyện anh ta được hưởng lợi từ việc giảm giá không quan trọng. Nếu có ai đó mua được cùng một mặt hàng với mức giảm giá nhiều hơn, anh ta sẽ cảm thấy rất ganh tức. Trong trường hợp này, sự khác biệt về giá vô tình trở thành sự phân biệt đối xử trong nhận thức của người tiêu dùng và tạo ra cho họ những cảm giác tiêu cực.

  • Xem thêm: Cẩn trọng với việc định giá bán

Làm thế nào để tránh tình trạng trên? Từ nghiên cứu của mình, các tác giả nói trên đã đưa ra những nguyên tắc sau đây giúp các doanh nghiệp định giá khác biệt một cách tương đối công bằng cho người tiêu dùng.

  • Tạo ra một lý do chính đáng. Định giá khác biệt sẽ được xem là công bằng nếu nó tạo ra những tác động mà xã hội mong muốn (chẳng hạn những người lớn tuổi và sinh viên sẽ được giảm giá còn trẻ em thì được miễn phí), hoặc nếu nó giúp hạn chế việc lãng phí không đáng có (như việc giảm giá cho những mặt hàng dễ bị hư hỏng trước khi chúng hết hạn sử dụng). Nếu khách hàng nghi ngờ rằng động cơ duy nhất của việc định giá khác biệt là lợi nhuận thì doanh nghiệp sẽ rất khó bán được hàng bằng chiến lược định giá này.
  • Kết hợp với sự khác biệt của sản phẩm. Hai sản phẩm hay giao dịch càng giống nhau thì sự khác biệt về giá giữa chúng càng khó được chấp nhận. Tuy nhiên, các công ty có thể sử dụng nhiều phiên bản khác nhau của cùng một loại sản phẩm theo mức độ sẵn sàng chi trả của người tiêu dùng để tạo ra sự khác biệt về giá. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đang áp dụng khá phổ biến cách làm này. Đó là tạo ra cấp độ cơ bản và mức thượng hạng cho cùng một loại sản phẩm để khách hàng tự chọn lựa ở phân khúc giá cao hơn hoặc thấp hơn nhưng không có cảm giác mình đang bị “làm giá”.
  • Làm cho khách hàng dự báo trước được việc định giá khác biệt. Điều này sẽ giúp họ chủ động hơn trong việc lựa chọn các mức giá khác biệt. Chẳng hạn, những người sở hữu xe hơi biết rằng giá nhiên liệu thường rẻ hơn vào các buổi tối của những ngày làm việc trong tuần so với vào buổi sáng của những ngày nghỉ. Nếu một khách hàng không quan tâm lắm đến việc trả thêm một ít tiền hay muốn có xăng tức khắc khi cần thì anh ta sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn mà không cảm thấy khó chịu. Khi đó, anh ta sẽ không than phiền trạm đổ xăng khi phải trả giá cao hơn vì hiểu rằng anh ta hoàn toàn có thể mua xăng với giá thấp hơn nếu có kế hoạch cho việc này sớm hơn.
  • Thực hiện từ từ. Mặc dù ngày nay việc định giá khác biệt đã trở thành phổ biến trong nhiều ngành khác nhau, từ hàng không cho đến dịch vụ khách sạn và lưu trú, nhưng các nhà nghiên cứu khuyên doanh nghiệp vẫn nên tạo ra sự khác biệt về giá theo một lộ trình từ từ vì điều đó sẽ dễ được khách hàng chấp nhận hơn. Việc thay đổi giá quá thường xuyên sẽ khiến khách hàng dễ bị rối vì họ không biết đâu mới thật sự là giá tốt nhất cho mình. Ngoài ra, việc thay đổi giá theo thời điểm thích hợp cũng sẽ được khách hàng dễ chấp nhận hơn.
  • Xem thêm: Định giá cao dựa vào mức độ mong muốn của khách hàng 
Nguồn HBR
Từ khoá: định giá khác biệtphương pháp tiếp thịtiếp cận khách hàngtiếp thị sản phẩm
Bài trước đó

Khoảng 50.000 hộ dân TP.HCM đang trong diện giải tỏa

Bài kế tiếp

“Dao mổ” KTM 790 Duke 2018 xuất hiện tại Đông Nam Á, giá 369 triệu đồng

Bạn có thể quan tâm

sự kiện MMA Vietnam 2025
Marketing

Hơn 800 nhà lãnh đạo hội tụ để thúc đẩy đổi mới trong ngành tiếp thị

Đăng bởi Trâm Anh
18/04/2025
Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025
Marketing

Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025

Đăng bởi Trâm Anh
10/04/2025
MMA CEO - CMO 2025
Marketing

MMA CEO & CMO Summit 2025 – Cuộc gặp gỡ chiến lược của các lãnh đạo cấp cao

Đăng bởi Trâm Anh
02/04/2025
Sự kiện marketing MMA
Marketing

Tăng cường sức mạnh thương hiệu từ hệ sinh thái marketing

Đăng bởi Trâm Anh
26/03/2025
MMA Global
Marketing

MMA Global – Hơn một thập kỷ thúc đẩy đổi mới marketing và tăng trưởng kinh doanh tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
19/03/2025
MMA Viet Nam
Marketing

MMA Executive Dialogues 2025: Dẫn dắt ngành Tiếp thị Chăm sóc Sức khỏe đang bùng nổ tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
27/02/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024 – Khai phá kỷ nguyên phát triển bền vững

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/11/2024
CSMOSummit 2024
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2024 với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/11/2024
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024: Chuyển đổi xanh trong ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
18/11/2024
Xem thêm
Bài kế tiếp
Dao mổ KTM 790 Duke 2018 xuất hiện tại Đông Nam Á, giá 369 triệu đồng

“Dao mổ” KTM 790 Duke 2018 xuất hiện tại Đông Nam Á, giá 369 triệu đồng

MỚICẬP NHẬT

Xiaomi TV A Pro 2026: Mang cả rạp phim về phòng khách - 1
Nghe nhìn

Xiaomi TV A Pro 2026: Mang cả rạp phim về phòng khách

Đăng bởi Hải Lý
15/05/2025

Trong một thế giới nơi mọi khung hình đều có thể gợi cảm xúc, Xiaomi vừa đặt thêm một viên...

Xem thêmDetails
Hilton chọn Việt Nam mở màn châu Á – Tru by Hilton là ai? - 3

Hilton chọn Việt Nam mở màn châu Á – Tru by Hilton là ai?

15/05/2025
Redmi Note 14 Series Vàng Sa Mạc: Khi công nghệ khoác áo cảm hứng - 2

Redmi Note 14 Series Vàng Sa Mạc: Khi công nghệ khoác áo cảm hứng

15/05/2025
Samsung Vision AI Tour 2025: Khi chiếc TV không còn chỉ để xem - 1

Samsung Vision AI Tour 2025: Khi chiếc TV không còn chỉ để xem

15/05/2025
Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại - 7

Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại

14/05/2025

NỔI BẬT

  • Đại học Otago (New Zealand) mở học bổng độc quyền cho học sinh Việt Nam

    Đại học Otago (New Zealand) mở học bổng độc quyền cho học sinh Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Cuộc đua robot hình người 2024: Khi “Iron Man” đã không còn là viễn tưởng

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Thạc sĩ Trần Thị Ái Liên: Người bình thường có ý chí sẽ trở nên khác thường

    177 chia sẻ
    Chia sẻ 71 Tweet 44
  • Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Tổng Giám đốc Sheraton Saigon Grand Opera Hotel Julian Wong: ‘Các khách sạn 5 sao khác cũng đang trên hành trình giảm dấu chân carbon’

    164 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 41
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.