Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
05/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Thực hiện hiệu quả khảo sát khách hàng trực tuyến

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
05/03/2014
Trong Marketing
Thực hiện hiệu quả khảo sát khách hàng trực tuyến
Share on Facebook

Hiện nay, với sự hỗ trợ của nhiều phần mềm khảo sát trực tuyến, các doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện các cuộc khảo sát ý kiến khách hàng, đánh giá sự thỏa mãn của họ đối với các sản phẩm dịch vụ hiện hữu hay sự quan tâm của họ đối với các sản phẩm mới.

Tuy nhiên, để khai thác công cụ này hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau.

Xác định mục tiêu của cuộc khảo sát

Các phần mềm khảo sát trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện nhiều cuộc khảo sát khác nhau. Nhưng điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp cần phải thực hiện tất cả các cuộc khảo sát này cùng một lúc. Thay vào đó, doanh nghiệp nên xác định cần những thông tin gì từ việc khảo sát và kế hoạch khai thác, sử dụng những thông tin này ra sao.

Tùy theo mục tiêu của việc khảo sát mà doanh nghiệp cần phải thu thập các thông tin, dữ liệu khác nhau. Chẳng hạn, những thông tin cần thu thập trước khi mở ra một trang web mới sẽ khác với những thông tin cần cho việc đưa thêm một tính năng mới vào một trang web hiện hữu.

Xác định đối tượng khách hàng

Hầu hết các phần mềm khảo sát trực tuyến sẽ cho phép doanh nghiệp gửi thư điện tử đến khách hàng theo nhóm. Làm thế nào để xác định những khách hàng phù hợp cho danh sách gửi thư?

Trước tiên, doanh nghiệp cần chọn một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể mà mình muốn khảo sát, chẳng hạn: khách hàng hiện tại, khách hàng triển vọng, những danh sách khách hàng có cơ hội mua hàng cao đã được mua lại từ những nguồn khác.

Sau đó, doanh nghiệp cần làm cho cuộc khảo sát của mình phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.

  • Xem thêm: Sử dụng hiệu quả các nguồn lực tiếp thị

Khi doanh nghiệp thực hiện một cuộc khảo sát với sinh viên đại học, ngôn ngữ và văn phong sử dụng sẽ phải khác với khi thực hiện khảo sát với các giám đốc điều hành doanh nghiệp.

Khi xây dựng những câu hỏi phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ tăng được tỷ lệ tham gia trả lời khảo sát và chất lượng của thông tin thu thập được.

Xây dựng các câu hỏi đơn giản

Dù cho đối tượng khảo sát là ai thì doanh nghiệp cũng nên soạn thảo những câu hỏi khảo sát đơn giản, sử dụng ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu. Thực tế cho thấy, đa số khách hàng sẽ không có thời gian để đọc các câu hỏi quá một lần.

Khi sử dụng các câu hỏi có nhiều câu trả lời thì cần đảm bảo rằng các câu trả lời không giống nhau, không nên để cho người tham gia khảo sát phải ngập ngừng hay mất thời gian cân nhắc giữa hai câu trả lời gần giống nhau. Có thể thay đổi số lượng lựa chọn nếu điều đó là cần thiết và làm cho thông tin thu thập được rõ ràng hơn, có chất lượng hơn.

Ngoài ra, nên tránh sử dụng những câu hỏi có hai yếu tố cùng lúc, ví dụ như “Chất lượng và giá cả quan trọng như thế nào khi anh/chị quyết định mua một chiếc xe hơi?”. Những câu hỏi như thế sẽ khiến cho doanh nghiệp không biết được chính xác ý nghĩ của khách hàng khi họ trả lời. Thay vào đó, nên tách thành hai câu hỏi riêng biệt, ngắn và đơn giản hơn.

Sắp xếp thứ tự ưu tiên các câu hỏi

Có hai cách sắp xếp thứ tự câu hỏi: Theo thứ tự ngẫu nhiên và theo thứ tự tĩnh. Theo cách thứ nhất, các câu hỏi sẽ xuất hiện theo một thứ tự khác nhau đối với mỗi người tham gia khảo sát. Theo cách thứ hai, mỗi người tham gia khảo sát đều nhận được một bảng câu hỏi theo các thứ tự như nhau. Để quản lý kết quả khảo sát tốt hơn, doanh nghiệp nên sử dụng cách thứ hai.

Ngoài ra, nên bắt đầu bằng những câu hỏi mà người trả lời cảm thấy thú vị nhất. Người tham gia khảo sát sẽ cảm thấy hứng thú hơn với những câu hỏi liên quan đến kinh nghiệm của bản thân họ.

Vì vậy, để thực hiện khảo sát hiệu quả, nên sắp xếp các câu hỏi theo thứ tự từ những câu mang tính cá nhân nhiều nhất đến ít nhất. Kế đến, nên phân nhóm các câu hỏi theo chủ đề để thu thập những nhóm dữ liệu phản ánh những vấn đề cụ thể mà doanh nghiệp đang muốn tìm hiểu.

Lựa chọn hình thức trình bày

Hầu hết các phần mềm khảo sát trực tuyến đều có tính năng cho phép doanh nghiệp lựa chọn hình thức trình bày bảng câu hỏi khảo sát. Nên đảm bảo phải có những khoảng cách nhất định giữa các câu hỏi.

  • Xem thêm: [Infographic] Xây dựng lòng tin của khách hàng trực tuyến

Nếu có thể, nên sử dụng phần mềm cho phép chỉ xuất hiện một câu hỏi duy nhất trên một trang. Những câu hỏi như thế sẽ giúp khách hàng có sự tập trung cao, tránh bị phân tâm khi trả lời.

Nên có thanh báo tiến độ thực hiện khảo sát để người trả lời câu hỏi biết được mình đã trả lời được bao nhiêu câu hỏi, còn bao nhiêu câu hỏi cần phải trả lời, tránh tâm lý bị áp lực về thời gian và một khối lượng câu hỏi khảo sát quá lớn.

Kiểm tra lại trước khi gửi cho khách hàng

Đây là một bước khá quan trọng. Người kiểm tra cần phải xem lại tất cả các câu hỏi theo các tiêu chí trên, kể cả những lỗi ngữ pháp, văn phạm và đặt mình vào vị trí của người tham gia khảo sát để hình dung phản ứng của họ với các câu hỏi.

Liệu có những câu hỏi nào gây rối, hiểu nhầm hay quá nhạy cảm đối với khách hàng hay không? Thứ tự các câu hỏi đã ổn chưa? Doanh nghiệp chỉ nên gửi bảng câu hỏi cho khách hàng mục tiêu khi đã hoàn thành xong bước này.

Nguồn MarketingProfs
Từ khoá: doanh nghiệpkhách hàng trực tuyếnMarketingphần mềm
Bài trước đó

Tour xe đạp I Bike Saigon cho du khách nước ngoài

Bài kế tiếp

Superjumpo A380 Hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh

Bạn có thể quan tâm

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu
Marketing

Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu

Đăng bởi Neo Ng.
14/09/2025
Marketer trong kỷ nguyên AI – từ người thực thi trở thành “người biên đạo” tạo ý nghĩa và cảm xúc.
Marketing

Khi marketer trở thành “người biên đạo” trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi Vinh Nguyen
12/09/2025
Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo
Marketing

MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
23/08/2025
Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Superjumpo A380 Hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh

Superjumpo A380 Hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh

MỚICẬP NHẬT

Bé cầm lồng đèn đọc sách khoa học dưới ánh trăng rằm
Đọc & sống

Rước đèn, rước cả tri thức: Bộ sách khoa học cho mùa Trung Thu

Đăng bởi Minh Anh
04/10/2025

Đêm rằm tháng Tám, trăng tròn sáng vằng vặc, tiếng trống lân hòa cùng ánh đèn lồng tạo nên một...

Xem thêmDetails
Học sinh lớp Một tại Hà Nội nhận mũ bảo hiểm đạt chuẩn từ đại diện Honda và cơ quan quản lý -1

Trao mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một: Từ một hành động tới văn hóa an toàn

04/10/2025
Mercedes-Benz GLS “Edition 30”: đỉnh cao SUV cho hành trình ba thập kỷ

Mercedes-Benz GLS “Edition 30”: đỉnh cao SUV cho hành trình ba thập kỷ

04/10/2025
JW Marriott Cam Ranh Bay: Khai mở nghi thức nghỉ dưỡng bên Bãi Dài

JW Marriott Cam Ranh Bay: Khai mở nghi thức nghỉ dưỡng bên Bãi Dài

04/10/2025
Lee Kwang Soo - Hoàng Hà tay trong tay: Khoảnh khắc 'rung tim' ở thảm đỏ Tay Anh Giữ Một Vì Sao - 2

Lee Kwang Soo – Hoàng Hà tay trong tay: Khoảnh khắc ‘rung tim’ ở thảm đỏ Tay Anh Giữ Một Vì Sao

04/10/2025

NỔI BẬT

  • Cả HAGL và SLNA cùng 'níu nhau' ở nhóm cuối - 1

    Cả HAGL và SLNA cùng ‘níu nhau’ ở nhóm cuối

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • CAO LAN Hamlet – Bản hoà ca văn hoá và kiến trúc âm vang trên “xóm” cao nguyên

    427 chia sẻ
    Chia sẻ 171 Tweet 107
  • Unilever Việt Nam hỗ trợ 1 triệu phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế đến năm 2025

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Biti’s Hunter chuyển mình: Từ niềm tự hào Việt đến biểu tượng thời trang

    164 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 41
  • Lee Kwang Soo – Hoàng Hà tay trong tay: Khoảnh khắc ‘rung tim’ ở thảm đỏ Tay Anh Giữ Một Vì Sao

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.