Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
16/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Tái định vị nhãn hiệu theo giá

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
21/11/2014
Trong Marketing
Tái định vị nhãn hiệu theo giá
Share on Facebook

Công nghệ ngày càng phát triển cùng với xu hướng kinh doanh theo các mô hình toàn cầu hóa đã giúp các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động và tạo ra nhiều cơ hội mới. Đi kèm với xu hướng ấy là sự cạnh tranh gay gắt về giá.

Để đối phó với sự cạnh tranh này, một số doanh nghiệp thường phản ứng một cách đơn giản là cơ cấu lại giá thành của sản phẩm và dịch vụ theo hướng cắt giảm chi phí để từ đó có thể giảm giá bán. Một số khác chọn cách tái định vị giá trị sản phẩm của mình để khách hàng hiểu được mức giá tối thiểu mà họ phải bỏ ra để sở hữu một sản phẩm mang nhãn hiệu nào đó. Trong số này có Samsung, Amazon, Tesla…

  • Xem thêm: Những điều cần biết khi định vị nhãn hiệu

Tuy nhiên, một sai lầm mà đa số các doanh nghiệp mắc phải trong quá trình đối phó với cuộc cạnh tranh về giá là khi thay đổi giá bán đã không tạo ra những thay đổi tương thích cho nhãn hiệu của mình. Kết quả là nhãn hiệu của những doanh nghiệp này bị “mất giá trị” hoặc trở nên “quá đắt đỏ” trong nhận thức của người tiêu dùng.

Theo Mark Di Somma, một chuyên gia xây dựng nhãn hiệu, cây bút thường xuyên của tạp chí Branding Strategy Insider (BSI), tái định vị nhãn hiệu theo giá bán là một chiến lược rất hữu dụng cho các nhãn hiệu đang cần phải điều chỉnh giá bán nhằm đối phó với cạnh tranh.

Để theo đuổi chiến lược này, doanh nghiệp cần phải có khả năng cải thiện, điều chỉnh hay đa dạng hóa sản phẩm hoặc dịch vụ đem đến cho khách hàng một cách nhanh chóng để làm cho nhãn hiệu, giá trị và giá bán tương thích với nhau. Nói cách khác, doanh nghiệp phải điều chỉnh giá sao cho khách hàng cảm thấy mức giá mà họ bỏ ra để mua sản phẩm là phù hợp với những giá trị mà họ nhận được.

Cụ thể, nếu có kế hoạch tăng giá, doanh nghiệp phải làm cho khách hàng thấy được sản phẩm của doanh nghiệp có những ưu việt gì, là kết quả của những cải tiến, sáng tạo nào và tạo thêm những giá trị gì cho người dùng. Có như thế khách hàng mới cảm thấy thoải mái và chấp nhận mua hàng với một mức giá cao hơn trước đây.

  • Xem thêm: Định vị cho nhãn hiệu chuyên cung cấp dịch vụ

Trong trường hợp giảm giá, doanh nghiệp cần xây dựng những chiến lược tiếp thị nhằm làm cho nhãn hiệu trở nên hấp dẫn hơn với người tiêu dùng, giúp họ không có mặc cảm là những khách hàng thuộc “phân khúc rẻ tiền”. Theo Di Somma, các nhãn hiệu lớn, dù cho đó là những nhãn hiệu giá rẻ, phải là những nhãn hiệu nổi tiếng vì nhiều giá trị khác đem đến cho khách hàng chứ không phải chỉ nổi tiếng vì giá bán rẻ.

Trong cạnh tranh về giá, doanh nghiệp phải trả lời được hai câu hỏi. Thứ nhất, nếu có nhiều đối thủ cạnh tranh tăng giá bán trong khi doanh nghiệp không thể hoặc không muốn thay đổi giá của mình thì doanh nghiệp sẽ làm gì để định vị lại nhãn hiệu sao cho nó không bị xem là sự chọn lựa rẻ tiền trong nhận thức của người tiêu dùng? Thứ hai, nếu có nhiều đối thủ cạnh tranh đua nhau giảm giá bán, doanh nghiệp sẽ làm gì để định vị lại nhãn hiệu của mình sao cho nó vẫn xứng đáng là một nhãn hiệu cao cấp trong mắt người tiêu dùng?

Có thể thấy rõ những thách thức trong việc tái định vị nhãn hiệu theo giá qua trường hợp của McDonald’s. Về cơ bản, mặc dù vẫn tiếp tục định vị nhãn hiệu của mình là một nhãn hiệu thức ăn nhanh tiết kiệm và cung cấp cho thị trường những suất ăn với giá bình quân chỉ có 1 USD, nhưng McDonald’s lại dần dần đưa vào thực đơn của mình những món ăn đắt tiền hơn. Kết quả là doanh thu và lợi nhuận của McDonald’s bị sụt giảm vì khách hàng cảm thấy họ phải trả nhiều tiền hơn so với mức giá mà họ đã ấn định trước trong nhận thức của mình về nhãn hiệu này.

Để giúp doanh nghiệp có một lối ra cho vấn đề tái định vị nhãn hiệu theo giá, Di Somma đưa ra một chiến lược như sau. Thay vì đặt câu hỏi “Sản phẩm này nên được định giá bán là bao nhiêu?” thì doanh nghiệp nên hỏi ngược lại: “Với giá bán này thì sản phẩm nên được thiết kế như thế nào?”. Nói cách khác, trước tiên, doanh nghiệp nên đặt ra một mức giá mà thị trường có thể kỳ vọng, sau đó làm ra sản phẩm và định vị hay tạo cho sản phẩm những giá trị khác biệt xoay quanh mức giá này.

  • Xem thêm: Hãy định giá đúng! 

Để làm điều đó, doanh nghiệp cũng nên có một đội ngũ chuyên trách về nghiên cứu và phát triển. “Chẳng hạn, nếu chúng ta có một số đối thủ cạnh tranh đang bán với giá 1,38-1,57 USD và một số đối thủ khác đang bán với giá 2,10-2,30 USD, trong khi chúng ta đang muốn cung cấp cho thị trường những sản phẩm tương tự với mức giá 1,72 USD, vậy thì chúng ta nên thiết kế sản phẩm ra sao và nhấn mạnh vào những điểm khác biệt gì?”, Di Somma gợi ý.

Nguồn BSI
Từ khoá: cạnh tranh về giádoanh nghiệpđịnh vị nhãn hiệuMark Di Sommatoàn cầu hóa
Bài trước đó

CLB nào được hâm mộ nhất thế giới?

Bài kế tiếp

Louis Vuitton tôn vinh Monogram

Bạn có thể quan tâm

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Louis Vuitton tôn vinh Monogram

Louis Vuitton tôn vinh Monogram

MỚICẬP NHẬT

Urban Store Khánh Hội: Khi Volkswagen mang triết lý Đức vào nhịp sống Sài Gòn
Chạm Vô-lăng

Urban Store Khánh Hội: Khi Volkswagen mang triết lý Đức vào nhịp sống Sài Gòn

Đăng bởi Vinh Nguyen
15/11/2025

Giữa trung tâm Khánh Hội, một không gian mang triết lý thiết kế Đức – tinh giản, chính xác và...

Xem thêmDetails
Living Heritage & IMMERSED: Khi di sản Việt được đánh thức bằng ánh sáng, âm nhạc và chiều sâu tinh thần

Living Heritage & IMMERSED: Khi di sản Việt được đánh thức bằng ánh sáng, âm nhạc và chiều sâu tinh thần

15/11/2025
Liên đoàn Karatedo TPHCM ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2025-2030 - 3

Liên đoàn Karatedo TPHCM ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2025-2030

15/11/2025
AI đang tái định hình ngành HR như thế nào trong kỷ nguyên mới?

AI đang tái định hình ngành HR như thế nào trong kỷ nguyên mới?

15/11/2025
Target và quy tắc “10-4”: Khi dịch vụ trở thành chiến lược sống còn trong bán lẻ hiện đại

Target và quy tắc “10-4”: Khi dịch vụ trở thành chiến lược sống còn trong bán lẻ hiện đại

15/11/2025

NỔI BẬT

  • Liên đoàn Karatedo TPHCM ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2025-2030 - 3

    Liên đoàn Karatedo TPHCM ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2025-2030

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Để nhà không chỉ là nơi ở: 2025 và hành trình tìm lại cảm giác an

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Tuổi tác không đánh rơi đam mê: Sự thật mà nhiều quý ông ngoài 60 chưa từng được nghe

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Tái định nghĩa vai trò lãnh đạo trong logistics: Từ quản lý vận hành sang quản trị dữ liệu và đổi mới

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • VTV9 và VTVcab hợp tác phát sóng miễn phí các giải bóng đá hàng đầu Châu Âu

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.