Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
24/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Tái định vị nhãn hiệu theo giá

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
21/11/2014
Trong Marketing
Tái định vị nhãn hiệu theo giá
Share on Facebook

Công nghệ ngày càng phát triển cùng với xu hướng kinh doanh theo các mô hình toàn cầu hóa đã giúp các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động và tạo ra nhiều cơ hội mới. Đi kèm với xu hướng ấy là sự cạnh tranh gay gắt về giá.

Để đối phó với sự cạnh tranh này, một số doanh nghiệp thường phản ứng một cách đơn giản là cơ cấu lại giá thành của sản phẩm và dịch vụ theo hướng cắt giảm chi phí để từ đó có thể giảm giá bán. Một số khác chọn cách tái định vị giá trị sản phẩm của mình để khách hàng hiểu được mức giá tối thiểu mà họ phải bỏ ra để sở hữu một sản phẩm mang nhãn hiệu nào đó. Trong số này có Samsung, Amazon, Tesla…

  • Xem thêm: Những điều cần biết khi định vị nhãn hiệu

Tuy nhiên, một sai lầm mà đa số các doanh nghiệp mắc phải trong quá trình đối phó với cuộc cạnh tranh về giá là khi thay đổi giá bán đã không tạo ra những thay đổi tương thích cho nhãn hiệu của mình. Kết quả là nhãn hiệu của những doanh nghiệp này bị “mất giá trị” hoặc trở nên “quá đắt đỏ” trong nhận thức của người tiêu dùng.

Theo Mark Di Somma, một chuyên gia xây dựng nhãn hiệu, cây bút thường xuyên của tạp chí Branding Strategy Insider (BSI), tái định vị nhãn hiệu theo giá bán là một chiến lược rất hữu dụng cho các nhãn hiệu đang cần phải điều chỉnh giá bán nhằm đối phó với cạnh tranh.

Để theo đuổi chiến lược này, doanh nghiệp cần phải có khả năng cải thiện, điều chỉnh hay đa dạng hóa sản phẩm hoặc dịch vụ đem đến cho khách hàng một cách nhanh chóng để làm cho nhãn hiệu, giá trị và giá bán tương thích với nhau. Nói cách khác, doanh nghiệp phải điều chỉnh giá sao cho khách hàng cảm thấy mức giá mà họ bỏ ra để mua sản phẩm là phù hợp với những giá trị mà họ nhận được.

Cụ thể, nếu có kế hoạch tăng giá, doanh nghiệp phải làm cho khách hàng thấy được sản phẩm của doanh nghiệp có những ưu việt gì, là kết quả của những cải tiến, sáng tạo nào và tạo thêm những giá trị gì cho người dùng. Có như thế khách hàng mới cảm thấy thoải mái và chấp nhận mua hàng với một mức giá cao hơn trước đây.

  • Xem thêm: Định vị cho nhãn hiệu chuyên cung cấp dịch vụ

Trong trường hợp giảm giá, doanh nghiệp cần xây dựng những chiến lược tiếp thị nhằm làm cho nhãn hiệu trở nên hấp dẫn hơn với người tiêu dùng, giúp họ không có mặc cảm là những khách hàng thuộc “phân khúc rẻ tiền”. Theo Di Somma, các nhãn hiệu lớn, dù cho đó là những nhãn hiệu giá rẻ, phải là những nhãn hiệu nổi tiếng vì nhiều giá trị khác đem đến cho khách hàng chứ không phải chỉ nổi tiếng vì giá bán rẻ.

Trong cạnh tranh về giá, doanh nghiệp phải trả lời được hai câu hỏi. Thứ nhất, nếu có nhiều đối thủ cạnh tranh tăng giá bán trong khi doanh nghiệp không thể hoặc không muốn thay đổi giá của mình thì doanh nghiệp sẽ làm gì để định vị lại nhãn hiệu sao cho nó không bị xem là sự chọn lựa rẻ tiền trong nhận thức của người tiêu dùng? Thứ hai, nếu có nhiều đối thủ cạnh tranh đua nhau giảm giá bán, doanh nghiệp sẽ làm gì để định vị lại nhãn hiệu của mình sao cho nó vẫn xứng đáng là một nhãn hiệu cao cấp trong mắt người tiêu dùng?

Có thể thấy rõ những thách thức trong việc tái định vị nhãn hiệu theo giá qua trường hợp của McDonald’s. Về cơ bản, mặc dù vẫn tiếp tục định vị nhãn hiệu của mình là một nhãn hiệu thức ăn nhanh tiết kiệm và cung cấp cho thị trường những suất ăn với giá bình quân chỉ có 1 USD, nhưng McDonald’s lại dần dần đưa vào thực đơn của mình những món ăn đắt tiền hơn. Kết quả là doanh thu và lợi nhuận của McDonald’s bị sụt giảm vì khách hàng cảm thấy họ phải trả nhiều tiền hơn so với mức giá mà họ đã ấn định trước trong nhận thức của mình về nhãn hiệu này.

Để giúp doanh nghiệp có một lối ra cho vấn đề tái định vị nhãn hiệu theo giá, Di Somma đưa ra một chiến lược như sau. Thay vì đặt câu hỏi “Sản phẩm này nên được định giá bán là bao nhiêu?” thì doanh nghiệp nên hỏi ngược lại: “Với giá bán này thì sản phẩm nên được thiết kế như thế nào?”. Nói cách khác, trước tiên, doanh nghiệp nên đặt ra một mức giá mà thị trường có thể kỳ vọng, sau đó làm ra sản phẩm và định vị hay tạo cho sản phẩm những giá trị khác biệt xoay quanh mức giá này.

  • Xem thêm: Hãy định giá đúng! 

Để làm điều đó, doanh nghiệp cũng nên có một đội ngũ chuyên trách về nghiên cứu và phát triển. “Chẳng hạn, nếu chúng ta có một số đối thủ cạnh tranh đang bán với giá 1,38-1,57 USD và một số đối thủ khác đang bán với giá 2,10-2,30 USD, trong khi chúng ta đang muốn cung cấp cho thị trường những sản phẩm tương tự với mức giá 1,72 USD, vậy thì chúng ta nên thiết kế sản phẩm ra sao và nhấn mạnh vào những điểm khác biệt gì?”, Di Somma gợi ý.

Nguồn BSI
Từ khoá: cạnh tranh về giádoanh nghiệpđịnh vị nhãn hiệuMark Di Sommatoàn cầu hóa
Bài trước đó

CLB nào được hâm mộ nhất thế giới?

Bài kế tiếp

Louis Vuitton tôn vinh Monogram

Bạn có thể quan tâm

SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Louis Vuitton tôn vinh Monogram

Louis Vuitton tôn vinh Monogram

MỚICẬP NHẬT

Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025 - 2
Sống Thể thao

Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025

Đăng bởi Dư Hải
23/10/2025

Trong khuôn khổ chào mừng “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2025”, Giải Bơi Người cao...

Xem thêmDetails
Chuyển đổi kép

Diễn đàn “Đầu tư tác động – Thúc đẩy chuyển đổi kép”: Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

23/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

22/10/2025
Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm

Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm

22/10/2025
Nhóm sếu đầu đỏ lấy đà cất cánh trên đầm lầy Anlung Pring, Campuchia. Ảnh: Nguyễn Trường Sinh

Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

22/10/2025

NỔI BẬT

  • Chuyển đổi kép

    Diễn đàn “Đầu tư tác động – Thúc đẩy chuyển đổi kép”: Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • FIATA 2025 Hà Nội: Xây dựng tương lai xanh và bền vững trong vận tải biển toàn cầu

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Việt Nam – Tâm điểm logistics toàn cầu: Đặt nền móng cho chuỗi cung ứng thế hệ mới tại FWC 2025

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.