Đầu tiên, thế nào mới được gọi là fan (người hâm mộ) của một CLB? Sau đó, CLB nào trên thế giới có nhiều fan nhất? Trả lời cả hai câu hỏi này không dễ, bởi vậy nếu bạn là một fan của Manchester United (M.U), CLB lâu nay vẫn được xem là đứng đầu về lượng fan trên thế giới mà lại nghe ai đó công bố rằng Real Madrid hay Barcelona mới là CLB có nhiều fan nhất, chắc chắn bạn sẽ không phục.
Là một fan đích thực của một CLB nào đó, bạn sẽ không dễ thay đổi. Không thể nào chỉ ủng hộ nếu CLB thắng trận, còn khi thua liên miên thì lập tức bỏ rơi. Cũng không thể vừa là fan của CLB này lại vừa yêu thích CLB đối địch. Thậm chí, theo nhiều người, một fan đích thực phải thể hiện tình cảm với đội bóng mình yêu thích bằng hành động cụ thể. Chẳng hạn, phải ra sân cổ vũ nếu có điều kiện, cả ở sân nhà lẫn sân khách; theo dõi bất kỳ trận đấu nào của CLB; thuộc lòng đội hình thi đấu, từng bước thăng trầm của đội bóng… Hay ít ra, nếu ở quá xa địa bàn thi đấu của CLB, như một fan ở Việt Nam dành tình cảm cho M.U chẳng hạn, thì cũng phải tham gia các “fan club” ở từng địa phương, sẵn sàng mua áo đấu, đồ lưu niệm của đội bóng khi có dịp, sẵn sàng mua vé qua Malaysia hay Thái Lan khi CLB của mình đến những nơi này thi đấu giao hữu mùa hè. Nếu không thì cũng phải quan tâm hay trực tiếp tham gia các hoạt động liên quan đến M.U tại Việt Nam, như nghênh đón cựu danh thủ Dwight Yorke và giao lưu với anh tại TP.HCM tối 8-11 vừa qua chẳng hạn.
Nếu định nghĩa một fan đích thực là như thế, hẳn kết quả được tạp chí chuyên về thể thao và công nghệ Digital Sports Media đã không bị phản đối. Đằng này, chỉ bằng cách tổng hợp và phân tích các dữ liệu từ năm mạng xã hội phổ biến nhất thế giới là Facebook, Twitter, Google+ và Instagram, Digital Sports Media đã kết luận: Barcelona là đội bóng được yêu thích nhất trên thế giới!
Theo nghiên cứu vừa được công bố này thì tổng số fan theo dõi các tài khoản chính thức của Barcelona lên tới hơn 117 triệu người. Xếp thứ hai với hơn 108 triệu người theo dõi là kình địch của họ ở Tây Ban Nha – CLB hoàng gia Real Madrid, còn M.U chỉ xếp thứ ba với hơn 70 triệu người ủng hộ.
Như đã nói, kết quả này chỉ khiến những fan của hai đội bóng Tây Ban Nha hài lòng, còn fan của các đội bóng Anh, đặc biệt là M.U phản đối kịch liệt. Chưa kể còn rất nhiều mạng xã hội có số lượng người tham gia lớn khác bị bỏ qua, thì việc một nghiên cứu chỉ tính lượng người hâm mộ trên mạng xã hội mà không đề cập lượng cổ động viên thực tế là cực kỳ phiến diện. Cách đây hai năm, một nghiên cứu trên tạp chí Forbes đã cho thấy, CLB nổi tiếng nhất nước Anh – M.U có đến 659 triệu fan trên khắp thế giới, gấp đôi so với con số thống kê vào năm 2007. Dĩ nhiên, với con số khủng khiếp này, M.U mới chính là đội bóng có lượng fan đông nhất thế giới, hơn gấp nhiều lần so với Barcelona, Real Madrid hay Chelsea. Cụ thể, M.U có 71 triệu fan ở khu vực châu Mỹ, 90 triệu ở châu Âu, 173 triệu ở Trung Đông và châu Phi, 325 triệu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương (riêng Trung Quốc đã có 108 triệu fan M.U). CLB nào được hâm mộ nhất thế giới có lẽ đã rõ.
Dù vậy, kết quả nghiên cứu mới nhất của Digital Sports Media cũng chứng tỏ Barcelona là đội bóng đầu tư tốt nhất cho lĩnh vực kỹ thuật số. Đội bóng này tiến hành tiếp cận với người hâm mộ thông qua mạng xã hội bằng 49 thứ ngôn ngữ khác nhau. Bên cạnh YouTube và Instagram, Barca còn xây dựng trang chính thức của đội bóng trên Dailymotion và Ven. Ngoài ra, Barca cũng cho cải thiện băng thông và hiệu suất trên smartphone và máy tính bảng nhằm hỗ trợ fan có được nhiều trải nghiệm và đến gần hơn với đội bóng. Bằng những cách làm thiết thực như thế cộng với thành tích trên sân cỏ, có thể ngày mà Barcelona soán ngôi M.U để trở thành CLB có nhiều fan nhất thế giới sẽ sớm xảy ra.
- Địch Vân