Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
14/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Khi nào nên nói “Không” với khách hàng?

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
25/04/2013
Trong Marketing
Khi nào nên nói “Không” với khách hàng? 1
Share on Facebook

Đôi khi, vì quá tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới hoặc nỗ lực để giữ lại khách hàng hiện tại mà doanh nghiệp không thể nói “Không” với khách hàng, không nghĩ ra rằng nhiều khi loại bỏ những khách hàng không phù hợp lại là giải pháp đáng được ưu tiên.

Al Davidson – nhà sáng lập của Strategic Sales & Marketing, một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới chuyên cung cấp dịch vụ phát triển cơ hội kinh doanh cho các công ty toàn cầu – đã khuyên rằng nếu một khách hàng nào đó mà doanh nghiệp đã mất nhiều thời gian và chi phí vẫn không làm họ cảm thấy thỏa mãn thì tốt nhất là hãy cân nhắc xem có nên duy trì quan hệ kinh doanh với họ nữa hay không. Muốn vậy, doanh nghiệp chỉ cần đặt ra bốn câu hỏi dưới đây là có thể đi đến được kết luận.

Việc mất khách hàng ấy có khiến doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh không?

Quy tắc 80/20 thường được áp dụng trong bán hàng, tức là có một nhóm 20% khách hàng sẽ tạo ra 80% doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đồng thời, quy tắc này cũng có thể được áp dụng trong quản lý quan hệ với khách hàng, tức là 20% khách hàng sẽ tạo ra 80% căng thẳng và áp lực cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải chấp nhận điều này như một thực tế bình thường vì trong kinh doanh, mọi chuyện không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

  • Xem thêm: Xử lý khi gặp khách hàng khó tính

Ở đây, doanh nghiệp cần xác định xem liệu một khách hàng nào đó ra đi thì có làm cho hoạt động kinh doanh đi xuống không. Điều đó cũng có nghĩa là không nên đáp ứng quá nhiều yêu cầu cá nhân hay dành quá nhiều thời gian, công sức để giữ quan hệ với những khách hàng không thuộc nhóm những người đem lại nhiều doanh thu và lợi nhuận nhất cho doanh nghiệp. Thay vào đó, nên dành thời gian để phát triển quan hệ với những khách hàng tốt nhất.

Có thể làm gì hơn nữa để cải thiện tình hình không?

Nếu đang phải làm việc với một khách hàng tỏ ra không hài lòng, doanh nghiệp cần phải tìm cách mới để giữ khách hàng, ví dụ cử đại diện bán hàng gặp gỡ khách hàng thường xuyên hơn hoặc hỗ trợ kỹ thuật ở mức độ cao hơn. Nên suy tính lại về các giải pháp đưa ra cho khách hàng để chúng có thể giúp họ thích ứng với các nhu cầu luôn thay đổi của họ.

Nếu yêu cầu của khách hàng không hợp lý hoặc làm cho doanh nghiệp mất quá nhiều thời gian và chi phí thì có lẽ cũng nên nói lời chia tay với người ấy để tập trung phục vụ những khách hàng khác tốt hơn.

Khách hàng có cản trở doanh nghiệp theo đuổi các cơ hội tốt hơn?

Có những khách hàng đòi hòi cần phải có sự chăm sóc đặc biệt và thường xuyên, khiến doanh nghiệp không còn thời gian để xây dựng quan hệ với những khách hàng khác hay mở rộng thị trường. Do đó, nên đong đếm xem thời gian và công sức để làm hài lòng những khách hàng khó tính ấy là bao nhiêu, nếu dùng hai nguồn tài sản đó để tìm kiếm khách hàng mới thì hiệu quả thu được có lớn hơn không.

Trong kinh doanh, đúng là tìm được một khách hàng mới thường khó khăn và tốn kém hơn so với giữ chân một khách hàng cũ, nhưng đôi khi, những khách hàng khó tính có thể khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian và công sức hơn những giá trị mà họ đóng góp cho doanh nghiệp. Trong những trường hợp như thế, tốt nhất nên đánh giá lại cái được và cái chưa được để quyết định có nên duy trì quan hệ với họ nữa hay không.

  • Xem thêm: Khách hàng không phải lúc nào cũng đúng

Khách hàng có gây áp lực khó chịu khi gọi điện thoại đến?

Chủ các doanh nghiệp nhỏ thường phải tự ra quyết định về mọi khía cạnh trong kinh doanh. Davidson khuyên không nên ra các quyết định dựa trên cảm tính, nhưng cũng đừng nên bị lệ thuộc vào các con số. Đôi lúc cần phải tỉnh táo để từ bỏ những khách hàng lúc nào cũng đòi hỏi quá đáng và làm cho người tiếp xúc phải bực mình đến mức không còn muốn tiếp tục công việc nữa.

Đối với những khách hàng như vậy, nên lịch sự từ chối và giới thiệu họ đến nơi khác. Thông thường, những khách hàng mà doanh nghiệp cảm thấy thoải mái, thuận lợi trong bước đầu giao dịch cũng sẽ là những khách hàng tạo ra nhiều lợi nhuận nhất cho doanh nghiệp trong tương lai.

Nguồn MarketingProfs
Từ khoá: bí quyết giữ khách hàngchăm sóc khách hàngkỹ năng bán hàng
Bài trước đó

Kẻ sọc của quý ông

Bài kế tiếp

Nâng cao hiệu quả của tiếp thị bằng nội dung

Bạn có thể quan tâm

Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu
Marketing

Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu

Đăng bởi Neo Ng.
14/09/2025
Marketer trong kỷ nguyên AI – từ người thực thi trở thành “người biên đạo” tạo ý nghĩa và cảm xúc.
Marketing

Khi marketer trở thành “người biên đạo” trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi Vinh Nguyen
12/09/2025
Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Nâng cao hiệu quả của tiếp thị bằng nội dung

Nâng cao hiệu quả của tiếp thị bằng nội dung

MỚICẬP NHẬT

Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cảnh báo về sự lệ thuộc vào AI và mối nguy cho nhân tính
Chia sẻ

Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cảnh báo về sự lệ thuộc vào AI và mối nguy cho nhân tính

Đăng bởi Minh Nguyệt
13/10/2025

Trong bức thư mới nhất gửi từ Hoa Kỳ, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong đã đưa ra những...

Xem thêmDetails
Sô cô la đen: Thần dược hay chỉ là lời cám dỗ ngọt ngào?

Sô cô la đen: Thần dược hay chỉ là lời cám dỗ ngọt ngào?

13/10/2025
Rolls-Royce Cullinan Cosmos: khoảnh khắc vũ trụ “đổ xuống” cabin

Rolls-Royce Cullinan Cosmos: khoảnh khắc vũ trụ “đổ xuống” cabin

13/10/2025
Saint-Gobain áp dụng biomass tại Quảng Trị: tham vọng nhà máy “trung hòa carbon” trong ngành vật liệu

Saint-Gobain áp dụng biomass tại Quảng Trị: tham vọng nhà máy “trung hòa carbon” trong ngành vật liệu

13/10/2025
Cuộc thi vẽ tranh Toyota 2025 khởi động: “Chiếc ô tô mơ ước” gọi tên sáng tạo trẻ em Việt

Cuộc thi vẽ tranh Toyota 2025 khởi động: “Chiếc ô tô mơ ước” gọi tên sáng tạo trẻ em Việt

13/10/2025

NỔI BẬT

  • Cathay Travel Fair lần đầu tiên tại Việt Nam – Hơi thở Hồng Kông giữa lòng Sài Gòn

    Cathay Travel Fair lần đầu tiên tại Việt Nam – Hơi thở Hồng Kông giữa lòng Sài Gòn

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nữ thần lúa ở Đông Nam Á

    914 chia sẻ
    Chia sẻ 366 Tweet 229
  • Liệu có thể quy trình hóa quá trình làm việc với bản thân?

    164 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 41
  • OPPO A6 Pro Series: Smartphone bền bỉ, mạnh mẽ và sạc siêu nhanh cho giới trẻ

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Saint-Gobain áp dụng biomass tại Quảng Trị: tham vọng nhà máy “trung hòa carbon” trong ngành vật liệu

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.