Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
09/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Chuyển bại thành thắng

Cao Thị Lan Phương Đăng bởi Cao Thị Lan Phương
16/05/2013
Trong Marketing
Chuyển bại thành thắng 1
Share on Facebook

Nói theo một khẩu hiệu quảng cáo khá được chuộng, đến thành quen thuộc, gần đây, thì phụ nữ nào cũng mơ đến một làn da không tì vết. Chưa rõ thực tế chuyện “không tì vết” này có khả thi không, chỉ biết rằng trong dịch vụ khách hàng điều này gần như không tưởng.

Sản phẩm hay dịch vụ dẫu được nâng niu, đầu tư đến mức nào cũng khó tránh khỏi những lúc vấp váp, càng dễ xảy ra khi nó là kết quả của sự liên quan, kết nối giữa nhiều khâu, bộ phận.

Nhiều tổ chức doanh nghiệp đặc biệt sợ những lỗi này và có khuynh hướng thống kê đơn thuần số lần xảy ra, lấy đó làm tiêu chuẩn đánh giá tiến bộ trong vận hành công việc.

Thật ra sơ suất trong dịch vụ khách hàng chính là những cơ hội hiếm có để doanh nghiệp khẳng định hoặc củng cố uy tín, bản lĩnh kinh doanh, một kiểu lửa thử vàng khi lửa bén ngoài ý muốn. Vậy nên cố gắng giảm thiểu lỗi là việc đương nhiên nên làm, nhưng hơn thế nữa là cách nhìn và xử lý lỗi trong từng trường hợp cụ thể khi đã xảy ra.

Dễ thấy nhất có lẽ ở khối du lịch, khách sạn. Một bộ vòi lavabo đã khá lâu năm một sáng nọ ngừng thông nước khiến khách trong lúc chờ nhân viên kỹ thuật xuống kiểm tra phải vệ sinh cá nhân trên sàn phòng tắm.

Sau khi được nhân viên kỹ thuật báo không thể sửa chữa, quản lý khách sạn sắp xếp khách sang phòng khác, đồng thời tự tay mang đến chai sâm-panh cùng lời giải thích và xin lỗi.

  • Xem thêm: Tạo sự thân thiện và lôi cuốn khách hàng

Vị khách có thể hiểu ngay vấn đề mang tính kỹ thuật, ngoài ý muốn. Ông ta không quy kết toàn bộ khách sạn đã xuống cấp để rồi loại bỏ khách sạn ra khỏi những lựa chọn lưu trú cho lần sau mà ngược lại, ông đánh giá cao thiện chí của khách sạn.

Cũng mang tính kỹ thuật, nhưng trong ví dụ sau vấn đề đã chuyển sang dạng lỗi “phần mềm”. Một chiếc máy giặt-sấy của một nhãn hiệu có tiếng bị lỗi thanh nhiệt không đốt nóng, nhà phân phối thông báo với khách hàng cần thời gian vài tuần để nhập linh kiện nhưng do thiếu kiểm tra, nhân viên phụ trách quên đặt hàng.

Hết thời gian chờ đợi vẫn không thấy nhà cung cấp liên lạc lại, khách hàng chủ động hỏi thì các nhân viên đổ lỗi là đã gửi yêu cầu nhưng công ty mẹ chậm trễ giao hàng.

Sau vài lần giải thích qua lại, vấn đề thực hé lộ, người khách từ đó “tẩy chay” nhãn hiệu này chỉ vì cung cách làm việc của nhà phân phối. Sản phẩm có tiếng, nhưng hoàn toàn có thể sơ suất lỗi khi xuất xưởng, và khi nhà cung cấp là đơn vị duy nhất chịu trách nhiệm lại không chứng tỏ được năng lực làm việc, khách hàng khó có thể yên tâm.

Một số điểm nhà quản lý có thể cân nhắc khi xảy ra lỗi:

  • Tìm hiểu xem vấn đề nằm ở “phầm mềm” hay “phần cứng”. Những lỗi kỹ thuật thường dễ chấp nhận với khách hàng hơn là sự yếu kém về mặt nhân sự. Xác định được vấn đề thuộc dạng nào sẽ giúp nhà quản lý có cách giải thích hợp lý, thuyết phục với khách hàng và đưa ra giải pháp phù hợp.
  • Xác nhận vấn đề với khách hàng một cách cô đọng nhưng rõ ràng nhất có thể. Tuyệt đối tránh “lướt” qua sự việc cũng như tìm cách ngụy biện, đổ lỗi. Đưa ra giải pháp xử lý lỗi nhưng không giải thích sẽ chỉ khiến khách hàng thấy bị thiếu tôn trọng.
    Trong đa phần trường hợp, khách hàng đủ khả năng hiểu sai sót là việc có thể xảy ra, ở một xác suất chấp nhận được. Kể cả những khách hàng được “dán nhãn” khó tính cũng thường hiểu vấn đề dù cách phản ứng của họ có thể khiến người tiếp xúc cảm thấy e dè. Không có khách hàng thiếu hiểu biết, chỉ có những khách hàng quen tỏ ra khó khăn.
  • Nhà quản lý có thể đi thêm một bước, chuyển bại thành thắng lớn thay vì lọ mọ dọn dẹp tàn dư của thất bại, bằng những hành động nhỏ nhưng tinh tế và thiết thực, như chai sâm-panh dành cho khách trong ví dụ đầu tiên.
    Tuy nhiên, những việc nhỏ này đòi hỏi được thực hiện một cách tự nhiên và đúng mực, tránh khơi mào tâm lý bề trên từ phía khách hàng. Hãy thử tưởng tượng người quản lý khách sạn với phong thái thân mật, dung dị khi tự mình đến gặp khách và gửi tặng chai sâm-panh, và một thái độ xin lỗi rối rít. Những việc làm “đi thêm một bước” như thế này ngày càng được các tổ chức kinh doanh lưu ý thực hiện, nhưng tiếc thay thường được thực hiện một cách áp đặt, thiển cận.
    Ở đây, giữa một chai sâm-panh dành cho khách hàng và một phiếu giảm giá 10% cho lần lưu trú tiếp theo, ấn tượng về khách sạn từ phía khách hàng liệu sẽ khác nhau như thế nào?
  • Trong nội bộ doanh nghiệp, những trường hợp xử lý lỗi tốt nên được phổ biến, trong những đợt tập huấn dành cho nhân viên mới cũng như cập nhật đều đặn để giúp đội ngũ nhân sự có thêm kinh nghiệm làm việc với khách hàng.
    Dịch vụ khách hàng là công việc vốn luôn phát sinh những tình huống mới mẻ, bất ngờ, nhưng nếu được cập nhật kiến thức thường xuyên, nhân viên cũng như người quản lý hoàn toàn có thể xây dựng được trong tiềm thức một tiêu chuẩn xử lý vấn đề chung mang tính kim chỉ nam.

Chưa thấy có thống kê thật chính thức, cụ thể, nhưng những nhà quản trị marketing đều không còn xa lạ gì với giả thiết cho rằng một khách hàng nếu vừa ý với doanh nghiệp sẽ kể cho 2-3 người khác nghe, thế nhưng một khách hàng phật ý sẽ “càm ràm” chuyện không vui của mình với 8-10 người, thậm chí con số có thể lên đến 20.

  • Xem thêm: Giữ chân khách hàng trung thành: Phải kiên trì!

Tạo ra sản phẩm không dễ, xây dựng uy tín thương hiệu càng khó, nếu biết xử lý khéo léo những sai sót trong quá trình vận hành, nhà quản trị hoàn toàn có thể xoay chuyển một nước cờ, chuyển bại thành thắng, và mơ đến con số 20 kia từ “rủi ro” thành “tích cực” cho doanh nghiệp.

Từ khoá: bí quyết giữ khách hàngdịch vụ khách hàngkỹ năng bán hàng
Bài trước đó

Không quá khó để có sức khỏe tốt

Bài kế tiếp

Giúp nhân viên tự tin hơn khi đối mặt với lời từ chối

Bạn có thể quan tâm

sự kiện MMA Vietnam 2025
Marketing

Hơn 800 nhà lãnh đạo hội tụ để thúc đẩy đổi mới trong ngành tiếp thị

Đăng bởi Trâm Anh
18/04/2025
Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025
Marketing

Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025

Đăng bởi Trâm Anh
10/04/2025
MMA CEO - CMO 2025
Marketing

MMA CEO & CMO Summit 2025 – Cuộc gặp gỡ chiến lược của các lãnh đạo cấp cao

Đăng bởi Trâm Anh
02/04/2025
Sự kiện marketing MMA
Marketing

Tăng cường sức mạnh thương hiệu từ hệ sinh thái marketing

Đăng bởi Trâm Anh
26/03/2025
MMA Global
Marketing

MMA Global – Hơn một thập kỷ thúc đẩy đổi mới marketing và tăng trưởng kinh doanh tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
19/03/2025
MMA Viet Nam
Marketing

MMA Executive Dialogues 2025: Dẫn dắt ngành Tiếp thị Chăm sóc Sức khỏe đang bùng nổ tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
27/02/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024 – Khai phá kỷ nguyên phát triển bền vững

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/11/2024
CSMOSummit 2024
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2024 với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/11/2024
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024: Chuyển đổi xanh trong ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
18/11/2024
Xem thêm
Bài kế tiếp
Giúp nhân viên tự tin hơn khi đối mặt với lời từ chối

Giúp nhân viên tự tin hơn khi đối mặt với lời từ chối

MỚICẬP NHẬT

UOB Painting of the Year
Hội họa

Cuộc thi UOB Painting of the Year 2025 chính thức khởi động tại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
09/05/2025

Cuộc thi hội họa UOB Painting of the Year (UOB POY) 2025 đã chính thức khởi động mùa thứ ba...

Xem thêmDetails
Power of Radiance 2025

Clé de Peau Beauté vinh danh nữ doanh nhân Sachiko Nakajima với giải thưởng “Power of Radiance” năm 2025

08/05/2025
Học sinh Việt trải nghiệm lớp học Kiwi và văn hóa New Zealand ngay tại Hà Nội và TP.HCM - 3

Học sinh Việt trải nghiệm lớp học Kiwi và văn hóa New Zealand ngay tại Hà Nội và TP.HCM

07/05/2025
Trải nghiệm Lễ hội Pháo hoa Đà Nẵng đẳng cấp cùng hệ thống khách sạn Marriott

Trải nghiệm Lễ hội Pháo hoa Đà Nẵng đẳng cấp cùng hệ thống khách sạn Marriott

07/05/2025
hành trình trở về bên trong cùng chuông xoay

Hành trình trở về bên trong cùng thanh âm của Chuông xoay

07/05/2025

NỔI BẬT

  • Hợp tác chiến lược nâng tầm lãnh đạo với Mindfulness tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam

    Hợp tác chiến lược nâng tầm lãnh đạo với Mindfulness tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Cắt Đôi Nỗi Sầu, ca khúc comeback của Tăng Duy Tân càn quét các nền tảng

    162 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • ‘Đại học khởi nghiệp’ là chìa khóa để mở ra tương lai cho sinh viên Việt Nam

    167 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1115 chia sẻ
    Chia sẻ 446 Tweet 279
  • Hành trình trái tim 2025: Lan tỏa yêu thương – Tiếp nối những chuyến đi vì cộng đồng

    172 chia sẻ
    Chia sẻ 69 Tweet 43
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.