Nhiều người tin rằng khách hàng thường bỏ tiền mua hàng khi giá bán thấp. Điều đó là hiển nhiên, song Geoffrey James – một cây bút thường xuyên của chuyên mục Sales Sources trên tạp chí Inc đã tổng hợp được nhiều lý do khác thúc đẩy khách hàng đi đến quyết định mua hàng, cho dù phải mua hàng giá cao.
Trên thực tế, có những trường hợp mà người ta sẵn sàng chấp nhận một mức giá cao hơn bình thường. Đó là:
1. Khi có thể mua hàng dễ dàng
Khách hàng không thích bị chuyển đi lòng vòng theo một quy trình mua hàng và thanh toán phức tạp. Họ chấp nhận tốn thêm chút tiền nếu có quy trình bán hàng đơn giản hơn.
2. Việc giao hàng nhanh chóng
Khách hàng luôn muốn có ngay cái mình cần, nhất là khi họ đã trả tiền. Nếu doanh nghiệp nào giao hàng nhanh hơn thì khách hàng cũng sẵn sàng trả một mức phí nào đó để nhận được hàng sớm.
3. Sản phẩm có một tính năng đặc biệt
Nhiều khách hàng thích mua các sản phẩm có tính năng khác lạ nào đó cho dù tính năng ấy chẳng mang lại nhiều giá trị sử dụng cho họ.
4. Sản phẩm giúp khách hàng chứng tỏ bản thân
Một số khách hàng thích mua những sản phẩm được gắn hiệu sang trọng vì chúng giúp họ thể hiện đẳng cấp của mình. Tương tự, trong môi trường kinh doanh giữa các doanh nghiệp (B2B), nhiều công ty sẵn sàng bỏ tiền để đầu tư vào những hệ thống công nghệ tiên tiến nhằm thể hiện uy tín so với các đối thủ cạnh tranh khác.
5. Khi dịch vụ sau bán hàng chu đáo
Doanh nghiệp có thể bán sản phẩm với giá cao hơn so với giá của các đối thủ cạnh tranh nếu cung cấp được dịch vụ sau bán hàng chu đáo hơn.
6. Dịch vụ tiếp đón khách hàng thân thiện
Khách hàng khi bị tiếp đón không niềm nở thường không muốn quay trở lại cửa hàng. Ngược lại, họ sẽ vui lòng trả giá cao hơn khi được các nhân viên bán hàng đối xử vui vẻ và hướng dẫn sử dụng sản phẩm kỹ lưỡng.
7. Khi doanh nghiệp có vẻ tạo được may mắn cho khách hàng
Có khi khách hàng sẵn sàng trả một mức giá cao để mua hàng nếu họ đang có ý định tìm một việc làm ở doanh nghiệp, kết nối với các khách hàng mới thông qua doanh nghiệp hoặc mong muốn một điều gì đó ngoài quan hệ kinh doanh thuần túy.
8. Khách hàng đang mở rộng hoạt động kinh doanh rất nhanh
Những công ty đang tăng trưởng nhanh thường không thể để tâm đến mọi vấn đề, mà chỉ tập trung vào những ưu tiên hàng đầu. Trong trường hợp này, họ sẽ sẵn sàng trả giá cao để mua hàng (hoặc dịch vụ) của doanh nghiệp khác nếu sản phẩm (hoặc dịch vụ) giúp họ cảm thấy an tâm.