Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
31/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Tránh những giả định sai lầm trong bán hàng

Đông Dương Đăng bởi Đông Dương
29/10/2020
Trong Marketing
Tránh những giả định sai lầm trong bán hàng - 1
Share on Facebook

Trong kinh doanh, những giả định sai lầm của các nhân viên bán hàng có thể mang lại nhiều rủi ro. Nếu các nhân viên bán hàng cho rằng mình hiểu hết nhu cầu của khách hàng nhưng thực tế không phải như vậy thì họ có thể lãng phí thời gian, công sức của cá nhân, các nguồn lực của tổ chức và đánh mất các cơ hội bán hàng trong tương lai.

Một nghiên cứu của AskForensics – một tổ chức nghiên cứu hành vi của khách hàng và tư vấn bán hàng, chuyên giúp các công ty hàng đầu thế giới xây dựng các chiến lược giữ lại khách hàng, đã chỉ ra rằng các nhân viên bán hàng thường mắc phải một số giả định sai lầm sau đây.

Theo Rick Reynolds, đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành của AskForensics, điều đáng mừng là đằng sau mỗi giả định sai lầm là một thực tế. Nếu hiểu được thực tế đó và nhu cầu, kỳ vọng thật sự của khách hàng, nhân viên bán hàng sẽ có các cơ hội để cải thiện quan hệ với khách hàng và kết quả kinh doanh.

1. Khi doanh nghiệp bán hàng thành công thì có nghĩa là khách hàng thích doanh nghiệp. Có thể đội ngũ nhân viên bán hàng đã bán được hàng vì khách hàng thích doanh nghiệp, nhưng cũng có thể còn một lý do khác.

Có thể người ra quyết định mua hàng rất thích doanh nghiệp nhưng giám đốc của người ấy lại không thích. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu vị giám đốc đó giao cho người khác quyền quyết định mua hàng?

Dù sao thì trong trường hợp này doanh nghiệp cũng đã bán được hàng và có cơ hội để chứng minh cho vị giám đốc ở công ty nọ rằng việc mua hàng của doanh nghiệp là đúng đắn.

Khi tạo ra được những giá trị thật sự cho khách hàng thì nhân viên bán hàng sẽ giúp xóa tan những hoài nghi hay nhận thức tiêu cực về sản phẩm và về doanh nghiệp, đồng thời tạo được vị trí vững chắc trong tâm trí của khách hàng sau lần mua bán đầu tiên.

2. Khách hàng rất tôn trọng và đánh giá cao nhân viên bán hàng, do đó khách hàng ấy sẽ còn mua hàng nhiều nữa. Những nhân viên bán hàng giỏi thường có khả năng duy trì quan hệ tốt với khách hàng và giữ chân khách hàng.

  • Xem thêm: Chọn lựa khách trước khi bán hàng

Tuy nhiên, nếu quan hệ ấy mang tính cá nhân quá nhiều thì chuyện làm ăn giữa khách hàng và doanh nghiệp rất dễ bị ảnh hưởng. Điều gì sẽ xảy ra khi nhân viên bán hàng có vài “khách ruột” xin nghỉ việc? Khi đó liệu nhân viên có đủ sức giữ lại khách hàng không? Câu trả lời nói chung là “Không”.

Do đó, doanh nghiệp cần lưu ý đến việc phát triển quan hệ với khách hàng một cách toàn diện, có sự tương tác từ nhiều đầu mối và với nhiều điều kiện ràng buộc, không nên chỉ lệ thuộc vào một cá nhân.

Ngoài nhân viên bán hàng, các cán bộ cấp trên cũng nên thường xuyên gặp gỡ khách hàng, nhất là những khách hàng quan trọng, để củng cố mối quan hệ. Bên cạnh đó, nên huấn luyện cho các nhân viên khác chăm sóc tốt tất cả các khách hàng, kể cả những khách hàng mà họ không trực tiếp giao dịch.

3. Đã giải quyết được vấn đề cho khách hàng có nghĩa là doanh nghiệp đang đi đúng hướng. Nên nhớ rằng còn nhiều vấn đề khác mà khách hàng có thể chưa nêu ra và đó chính là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ trong quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Ngay cả những vấn đề đã được giải quyết vẫn có thể để lại hậu quả (ví dụ khắc phục một trục trặc trong món hàng đã bán nhưng thời hạn bảo hành còn dài, có thể sẽ còn phải sửa chữa đôi lần nữa).

Doanh nghiệp phải thông báo cho nhà sản xuất hoặc nhà phân phối rằng doanh nghiệp gặp trục trặc và đã khắc phục được, nhưng cần có biện pháp điều chỉnh để tình trạng đó không tái diễn. Nếu không nhận được cam kết từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối thì doanh nghiệp sẽ có nguy cơ mất uy tín, khi đó tốt nhất là tìm nhà sản xuất hoặc nhà phân phối mới.

4. Khách hàng thân thiết thường cho biết ngay cả điều hay lẫn điều dở mà họ gặp phải sau khi mua hàng. Trên thực tế, khách hàng có quan hệ càng thân thiết với doanh nghiệp thì càng ít đưa ra những ý kiến phản hồi quan trọng, trong khi doanh nghiệp lại rất cần chúng để giữ uy tín của mình.

Nếu không nghe khách hàng thân thiết phàn nàn gì về doanh nghiệp trong một thời gian dài thì rất có thể họ đang đem chuyện bực dọc với doanh nghiệp kể với đối thủ cạnh tranh khác và đang chuyển sang mua hàng của nơi khác.

  • Xem thêm: Biến ý đồ lảng tránh của khách hàng thành cơ hội bán hàng

Vì vậy, cần chủ động hỏi thăm, khảo sát ý kiến của những khách hàng, thường xuyên cập nhật các nhu cầu và mong đợi của họ, nhất là những bức xúc mà họ chưa nói ra. Hãy xem các phản hồi của khách hàng là một cơ hội để doanh nghiệp cải thiện chất lượng dịch vụ, ngăn ngừa tình trạng khách hàng chuyển sang mua hàng của đối thủ cạnh tranh.

Tránh những giả định sai lầm trong bán hàng

5. Nhân viên bán hàng nghĩ rằng đồng nghiệp sẽ báo cáo cho cấp trên về khó khăn đã gặp phải. Thế nhưng, các nhân viên bán hàng đều có khuynh hướng không báo cáo vì sợ điều ấy sẽ ảnh hưởng đến việc đánh giá kết quả, thành tích làm việc của mình. Kết quả là cấp trên không hề hay biết chuyện gì đã xảy ra cho đến khi bị mất khách hàng hay doanh số bị sụt giảm.

Để khắc phục tình trạng đó, doanh nghiệp nên lập đội chăm sóc khách hàng độc lập để thường xuyên hỏi thăm, khảo sát ý kiến của khách hàng và báo cáo cho cấp trên đầy đủ, chính xác những phản hồi mà họ nhận được.

6. Khi đã có quan hệ với một khách hàng thì việc giành được một đơn hàng mới từ khách hàng ấy là điều đương nhiên. Nếu được nhiều nhà cung cấp săn đón, khách hàng có thể đặt ra những đòi hỏi cao hơn trước và nếu không được đáp ứng, họ có thể thay đổi nơi mua hàng.

Giải pháp cho vấn đề này là cần huấn luyện cho đội ngũ nhân viên bán hàng xem đơn hàng lặp lại của một khách hàng cũ cũng như đơn hàng đầu tiên của khách hàng mới.

Khi quan niệm như thế, nhân viên bán hàng sẽ luôn phải dành sự chăm sóc, quan tâm đặc biệt nhất để khách hàng cũ hài lòng, cho dù đối thủ cạnh tranh có đưa ra những lời mời chào không kém phần hấp dẫn. Nên nhớ rằng chi phí để duy trì quan hệ với một khách hàng cũ bao giờ cũng thấp hơn nhiều so với chi phí để tìm khách hàng mới.

Nguồn SSM
Từ khoá: giả định sai lầmkỹ năng bán hàngnhân viên bán hàngsai lầm trong bán hàng
Bài trước đó

Thị trường bất động sản hụt nguồn cung căn hộ cho gia đình đa thế hệ

Bài kế tiếp

VNI ủng hộ 1 tỉ đồng cùng chung tay vì người nghèo

Bạn có thể quan tâm

Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
VNI ủng hộ 1 tỉ đồng cùng chung tay vì người nghèo

VNI ủng hộ 1 tỉ đồng cùng chung tay vì người nghèo

MỚICẬP NHẬT

Lema và EuroStyle - Feel at Home - Bespoke Living
Không gian sống

Lema x EuroStyle: Khi “quiet luxury” chạm vào nhịp sống Việt

Đăng bởi Trâm Anh
31/10/2025

Không cần phô trương, sống đẹp là biết chọn điều đủ. “Quiet luxury” – sự xa xỉ thầm lặng –...

Xem thêmDetails
Giữa tin và ngờ: Ký Tích của Nguyễn Ngọc Thạch và hành trình tìm lại điều thiêng

Giữa tin và ngờ: Ký Tích của Nguyễn Ngọc Thạch và hành trình tìm lại điều thiêng

30/10/2025
Từ sân bóng nhỏ đến ước mơ lớn: LG gieo “hạt giống” thể chất cho học sinh nông thôn Bắc Ninh

Từ sân bóng nhỏ đến ước mơ lớn: LG gieo “hạt giống” thể chất cho học sinh nông thôn Bắc Ninh

30/10/2025
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tham quan gian hàng Saint-Gobain tại Tuần lễ xanh 2025

Tuần lễ Công trình xanh 2025: Saint-Gobain đặt chuẩn mới cho vật liệu low carbon tại Việt Nam

30/10/2025
Đại biểu Việt – Hàn trao đổi hợp tác tại Korea–Vietnam Content Forum 2025 ở TP.HCM.

Korea–Vietnam Content Forum 2025: Khi hai nền công nghiệp âm nhạc cùng định hình tương lai số

30/10/2025

NỔI BẬT

  • Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tham quan gian hàng Saint-Gobain tại Tuần lễ xanh 2025

    Tuần lễ Công trình xanh 2025: Saint-Gobain đặt chuẩn mới cho vật liệu low carbon tại Việt Nam

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Zen House: Điển hình của “tinh gọn”

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • 25 hình ảnh tái hiện lại thực trạng xã hội hiện nay

    1297 chia sẻ
    Chia sẻ 519 Tweet 324
  • Korea–Vietnam Content Forum 2025: Khi hai nền công nghiệp âm nhạc cùng định hình tương lai số

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Ký kết hợp tác phát triển Roller Sports TPHCM – Đặt mục tiêu Top 3 tại Đại hội Thể thao Toàn quốc 2026

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.