Khi nghĩ đến tiếp thị ảnh hưởng, có lẽ bạn sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh những người nổi tiếng xuất hiện trên mạng xã hội cùng với các sản phẩm làm đẹp hay sản phẩm tiêu dùng. Tiếp thị ảnh hưởng đã trở nên phổ biến và có ảnh hưởng lớn đối với các doanh nghiệp B2C (Business-to-Consumer).
Nhưng các công ty cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp khác (Business-to-Business – B2B) cũng không nên đứng ngoài cuộc trong xu hướng đang phát triển này.
Tiếp thị ảnh hưởng mang lại nhiều lợi ích cho các thương hiệu B2B. Đầu tiên, các nhân vật có ảnh hưởng là một kênh lý tưởng để doanh nghiệp mở rộng ngay đối tượng cần tiếp cận. Đây cũng là cơ hội để người làm tiếp thị B2B cải thiện chất lượng nội dung, làm cho nội dung tươi mới và thú vị hơn. Hơn nữa, biến những người ủng hộ có sức ảnh hưởng thành đại sứ thương hiệu sẽ mang lại sự ủng hộ lớn hơn và sự tin tưởng dành cho thương hiệu.
Loại hình tiếp thị này cũng có nhiều cách ứng dụng dành cho các doanh nghiệp B2B, dù rằng cách thức triển khai có thể hơi khác nhau. Sự khác nhau này thể hiện ở cách chọn người ảnh hưởng, thể loại nội dung và trong quy trình thực hiện.
Chọn nhân vật và chủ đề cụ thể để tạo ảnh hưởng
Trước khi bắt đầu một chiến dịch tiếp thị ảnh hưởng cho doanh nghiệp B2B, bạn cần xác định những người thật sự có ảnh hưởng trong ngành. Đây là một trong những việc đầu tiên cần được thảo luận, cân nhắc kỹ. Bạn có thể trò chuyện với khách hàng và các mối quan hệ trong ngành để xác định những người ảnh hưởng mà bạn nên hợp tác. Bạn cũng có thể sử dụng mạng xã hội để khảo sát, tìm kiếm những người đang nói đến lĩnh vực sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Đầu tiên, cần xác định rõ đối tượng khách hàng và ai là người đầu tiên mà đối tượng này muốn trò chuyện khi cân nhắc mua một món hàng quan trọng. Những kênh thông tin nào được họ tin tưởng và sử dụng nhiều nhất?
Kế tiếp, cần phải xác định cụ thể những chủ đề mà nhân vật được chọn thật sự có ảnh hưởng. Chẳng hạn, bạn có một công ty phần mềm; đừng vội vàng chọn những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực công nghệ nói chung.
Hãy nghĩ về sản phẩm mà bạn muốn quảng bá cũng như người ra quyết định mua sản phẩm đó và tìm người có tiếng nói trong lĩnh vực chuyên biệt này. Nếu bạn giới thiệu một phần mềm kế toán, hãy tập trung nỗ lực tìm kiếm những cá nhân có ảnh hưởng với người quản trị tài chính.
- Xem thêm: Thu hút khách hàng doanh nghiệp
Chuẩn bị một kế hoạch nội dung
Sau khi đã xác định được người ảnh hưởng và chủ đề, bạn cần một ý tưởng về thể loại nội dung. Có thể chọn nội dung viết, nội dung bằng video, “infographic” hoặc một dạng nội dung tương tác nào đó.
Nếu có thể cùng sáng tạo và hợp tác xây dựng chủ đề với những nhân vật phù hợp thì nội dung sẽ thật sự hấp dẫn. Các đối tác này cũng sẽ tự hào và có cảm hứng để quảng bá với đối tượng mục tiêu.
Một trong những sai lầm thường gặp của các nhà làm tiếp thị B2B là “thông điệp chính quá dài dòng, nhiều lời”. Bạn cần tạo cảm hứng để người ảnh hưởng có thể giải thích về thương hiệu và tính hiệu quả của sản phẩm, dịch vụ đối với khách hàng trong vòng ba câu ngắn gọn, nếu có thể ngắn hơn nữa thì càng tốt.
Ưu tiên xây dựng những mối quan hệ lâu dài
Khi hợp tác với người ảnh hưởng, bạn có thể tạo nên những tình huống có lợi cho cả hai bên. Dĩ nhiên, doanh nghiệp của bạn cần nhận được kết quả có lợi thông qua sự chia sẻ thông tin tích cực về thương hiệu từ phía đối tác. Thế nhưng, bằng cách nào đó, người tạo ảnh hưởng cho bạn cũng nên được hưởng lợi, không chỉ là lợi ích tài chính mà còn qua những cơ hội và sự xuất hiện có giá trị đối với họ. Khi tạo ra những cơ hội có lợi cho cả hai, bạn sẽ nuôi dưỡng được những mối quan hệ lâu dài chứ không dừng lại sau lần hợp tác đầu tiên.
Nói đến tiếp thị ảnh hưởng, có lẽ bạn sẽ nghĩ đến một ngân sách khủng với những tên tuổi lớn và chiến dịch kéo dài. Nhưng các doanh nghiệp B2B quy mô nhỏ vẫn có thể bắt đầu bằng cách đưa tiếp thị ảnh hưởng vào kế hoạch tiếp thị tổng thể.
Bạn có thể tích hợp những “nội dung nhỏ” vào các chiến dịch tiếp thị, chẳng hạn như tập hợp các ý kiến chuyên môn để đưa vào một quyển sách điện tử hay phỏng vấn những người ủng hộ thương hiệu.
Những khởi đầu khiêm tốn này sẽ giúp bạn tiếp tục hợp tác với các nhân vật có ảnh hưởng ở những dự án lớn hơn và xây dựng được một hệ thống hiệu quả cho doanh nghiệp, cũng như học được nhiều điều giá trị trong quá trình thực hiện.