Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
05/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Những yếu tố cảm xúc chi phối quyết định mua hàng B2B và B2C

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
24/03/2015
Trong Marketing
Những yếu tố cảm xúc chi phối quyết định mua hàng B2B và B2C
Share on Facebook

Philip Kotler từng nói về vai trò của nhãn hiệu trong việc giúp khách hàng ra quyết định mua hàng. Trong một thế giới mà người tiêu dùng luôn bị quá tải bởi vô số thông tin từ nhiều công ty bán hàng (điều đó cũng có nghĩa là họ có quá nhiều chọn lựa trong một môi trường cạnh tranh gay gắt), thì cách đơn giản nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất để doanh nghiệp giúp người tiêu dùng dễ dàng ra quyết định mua hàng là gắn nhãn hiệu của mình với một nhận thức về giá trị.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là việc ra quyết định mua hàng trong môi trường kinh doanh giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C) có những khác biệt nhất định với môi trường kinh doanh giữa các doanh nghiệp (B2B) mà các doanh nghiệp cần biết để định vị (tức nhấn mạnh vào những giá trị) thích hợp cho nhãn hiệu của mình.

  • Xem thêm: Kinh doanh trong môi trường B2B: Tạo ra tác động tích cực cho khách hàng để cùng thành công

Theo Mark Di Somma, một chuyên gia xây dựng nhãn hiệu, cây bút thường xuyên của tờ Branding Strategy Insider (BSI), nhìn chung các nhãn hiệu tiêu dùng thường tìm cách tạo ra ảnh hưởng về nhận thức giá trị của một khách hàng cá nhân hay một nhóm khách hàng cá nhân. Các công ty này rất giỏi trong việc tạo ra những “khoảnh khắc giàu xúc cảm” cho người tiêu dùng. Họ tạo ra những hình ảnh nhận diện rất hấp dẫn và ảnh hưởng đến nhận thức, tình cảm của người tiêu dùng qua văn hóa, sở thích, tính thời trang và những giá trị nhân bản.

Trong khi đó, các nhãn hiệu B2B lại tạo ra ảnh hưởng lên khách hàng bằng những giá trị khác.Sự khác biệt lớn nhất giữa môi trường kinh doanh B2B và B2C là trong môi trường B2B thường có nhiều người liên quan đến quyết định mua hàng.Mỗi người ảnh hưởng đến quyết định mua hàng lại có những ưu tiên, trách nhiệm khác nhau khi cân nhắc mua hàng.

Vì vậy, quá trình ra quyết định mua hàng thường phải trải qua nhiều bước và kéo dài. Kết quả là quyết định mua hàng trong môi trường B2B thường bịảnh hưởng rất lớn bởi lịch sử quan hệ giữa doanh nghiệp bán hàng với người mua hàng, khả năng phản hồi nhanh chóng, năng lực chuyên môn và uy tín của bên bán hàng.

  • Xem thêm: Đánh thức các giác quan của khách hàng để làm mạnh nhãn hiệu

Một số doanh nghiệp có thể quan niệm rằng các nhãn hiệu B2B không cần “đánh” vào cảm xúc của người mua hàng nhiều như các nhãn hiệu B2C. Tuy nhiên, Di Somma cho rằng các quyết định mua hàng trong môi trường kinh doanh B2B vừa mang tính lý trí vừa mang tính tình cảm.Nhưng cảm xúc chi phối quyết định mua hàng B2B thì không giống với cảm xúc mà người tiêu dùng bị tác động khi mua hàng trong môi trường B2C.

Để tác động đến tình cảm của người mua B2B, người bán cần nhấn mạnh khả năng giúp người mua giảm thiểu các rủi ro. Có nghĩa là trong khi các nhãn hiệu B2C nỗ lực tạo ra sự hứng thú cho khách hàng thì các nhãn hiệu B2B cần chú trọng tính an toàn, sự tin cậy – về mặt chuyên môn, kỹ thuật, tài chính, luật pháp.

Một nghiên cứu của McKinsey về những yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến các quyết định mua hàng trong môi trường B2B và B2C đã đưa ra những thông tin sau đây. Trong cả hai môi trường kinh doanh này, các nhãn hiệu đều phải nỗ lực để cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng, giảm thiểu rủi ro và giúp họ tăng giá trị.

Nhưng trong môi trường B2B, khả năng giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng đến 45% quyết định mua hàng, theo sau đó là cung cấp đầy đủ thông tin (41%) và tạo thêm giá trị (14%). Trong khi đó, các quyết định mua hàng trong môi trường B2C bị chi phối mạnh nhất bởi các giá trị tăng thêm (40%), theo sau đó là khả năng cung cấp đầy đủ thông tin (37%), còn giảm thiểu rủi ro có ảnh hưởng ít nhất (chỉ 23%).

  • Xem thêm: Kinh doanh trong môi trường B2B: Vì sao chưa bán được hàng? 

McKinsey cũng đưa ra hai kết luận khác đáng để các nhãn hiệu quan tâm. Thứ nhất, nhận thức về giá trị tăng thêm là yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến các quyết định mua các sản phẩm hay dịch vụ được số đông khách hàng biết đến. Thứ hai, đối với những sản phẩm hay dịch vụ mà người sử dụng cuối cùng dễ nhận biết và quan tâm hơn, thì một nhãn hiệu mạnh và có uy tín sẽ là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Trên thực tế, một số nhãn hiệu mạnh như Boeing hay GE tuy chủ yếu kinh doanh trong môi trường B2B nhưng sản phẩm của họ được nhiều người sử dụng cuối cùng biết đến và quan tâm nên đang nhấn mạnh cả việc chú trọng đến sự an toàn đồng thời cũng tạo ra thêm nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm của mình.

Nguồn BSI
Từ khoá: ảnh hưởng của cảm xúcB2BB2CCảm xúcMua hàngPhilip Kotlerquyết định mua hàng
Bài trước đó

Xứ sở của mèo

Bài kế tiếp

DNSG CUOI TUAN 600

Bạn có thể quan tâm

MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo
Marketing

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
11/07/2025
Ruder Finn 'bắt tay' ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?
Marketing

Ruder Finn ‘bắt tay’ ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?

Đăng bởi Nam Hải
08/07/2025
Âm thanh 'stinggg' - bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z - 3
Marketing

Âm thanh ‘stinggg’ – bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z

Đăng bởi Neo Ng.
03/07/2025
Sự kiện MMA Innovation Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate 2025 – Đỉnh cao chiến lược & Công nghệ tiếp thị trong sự kiện toàn diện nhất năm

Đăng bởi Trâm Anh
25/06/2025
500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời
Marketing

500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời

Đăng bởi Trâm Anh
24/06/2025
MMA Innovate Việt Nam
Marketing

MMA INNOVATE VIỆT NAM 2025: Sự kiện Marketing đánh dấu bước phát triển của hệ sinh thái MarTech

Đăng bởi Trâm Anh
11/06/2025
Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới
Marketing

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới

Đăng bởi Vinh Nguyen
21/05/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
DNSG CUOI TUAN 600

DNSG CUOI TUAN 600

MỚICẬP NHẬT

Vignette Collection: Nét chấm phá nghệ thuật giữa lòng Sài Gòn
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Vignette Collection: Nét chấm phá nghệ thuật giữa lòng Sài Gòn

Đăng bởi Thiên Di
04/08/2025

Có những khách sạn không chỉ để lưu trú – mà còn để chiêm ngưỡng. Tựa như một bức tranh...

Xem thêmDetails
Hệ thống điện mặt trời áp mái 1MWp sau khi xử lý sóng hài, công suất hòa lưới đã phục hồi tối đa như thiết kế.

Hệ thống điện mặt trời “đứng hình”: Khi sóng hài khiến doanh nghiệp lỗ gần 1 tỷ đồng

04/08/2025
Kỷ nguyên số và bài toán nhân sự: Thách thức sống còn của ngành logistics

Kỷ nguyên số và bài toán nhân sự: Thách thức sống còn của ngành logistics

04/08/2025
Người dân sử dụng CCCD tích hợp BHYT khi làm thủ tục khám chữa bệnh tại bệnh viện

Khám chữa bệnh BHYT từ 15/8: Người dân cần lưu ý gì để không thiệt quyền lợi?

04/08/2025
Đi bộ kiểu Nhật: Chìa khóa vàng cho sức khỏe và vóc dáng, không phải ai cũng biết

Đi bộ kiểu Nhật: Chìa khóa vàng cho sức khỏe và vóc dáng, không phải ai cũng biết

04/08/2025

NỔI BẬT

  • Người dân sử dụng CCCD tích hợp BHYT khi làm thủ tục khám chữa bệnh tại bệnh viện

    Khám chữa bệnh BHYT từ 15/8: Người dân cần lưu ý gì để không thiệt quyền lợi?

    188 chia sẻ
    Chia sẻ 75 Tweet 47
  • Giải Xe đạp toàn quốc 2025 khép lại: An Giang áp đảo, TP.HCM còn nhiều việc phải làm

    185 chia sẻ
    Chia sẻ 74 Tweet 46
  • “Xuân thì mấy độ” – Một lần ghé qua thanh xuân của ai đó… cũng là của mình

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1141 chia sẻ
    Chia sẻ 456 Tweet 285
  • Đi bộ kiểu Nhật: Chìa khóa vàng cho sức khỏe và vóc dáng, không phải ai cũng biết

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.