Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
06/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Phát triển sản phẩm mới cho khách hàng là doanh nghiệp

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
05/11/2013
Trong Marketing
Phát triển sản phẩm mới cho khách hàng là doanh nghiệp
Share on Facebook

Trong quá trình phát triển sản phẩm mới, các doanh nghiệp thường dựa trên các thông tin hạn chế mà mình có được để tiên đoán những điều khách hàng mong muốn chứ không biết lắng nghe và thu lượm ý kiến khách hàng một cách chu đáo.

Đó là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ thành công của các sản phẩm mới khá thấp, chỉ ở mức 25%. Cách đây không lâu, ông Dan Adams – Chủ tịch của Advanced Industrial Marketing (một tổ chức tư vấn phát triển sản phẩm mới trong môi trường kinh doanh giữa các doanh nghiệp – B2B) đã viết cuốn sách Reinventing VOC for B2B: 12 New Rules from New Product Blueprinting (tạm dịch: 12 nguyên tắc mới trong phát triển sản phẩm mới) nhằm giúp các doanh nghiệp hiểu đúng và làm đúng quy trình Voice of the Customer (Tiếng nói của khách hàng) trong môi trường B2B.

Nhiều công ty thường sử dụng hình thức khảo sát bằng bảng câu hỏi để tìm hiểu những gì khách hàng đang suy nghĩ, nhưng họ vẫn chưa thật sự hiểu hết những đặc điểm cơ bản của đối tượng khách hàng và chưa có cách tiếp cận thích hợp. Đối với khách hàng là doanh nghiệp, theo Adams, để phát triển sản phẩm mới đạt tỷ lệ thành công cao, trước hết các chuyên gia tiếp thị phải nhìn thấy được những thực tế sau đây và tìm cách khắc phục.

Đánh giá chưa đầy đủ và chưa đúng vai trò của khách hàng

Trong giới tiếp thị tồn tại một châm ngôn là “Khách hàng không thể nói với doanh nghiệp họ muốn điều gì. Đó là lý do tại sao Steve Jobs không bao giờ hỏi họ”. Điều đó có vẻ đúng, nhưng không đúng với mọi trường hợp. Ví dụ, iPod là một sản phẩm dành cho đông đảo người tiêu dùng chứ không phải cho khách hàng là doanh nghiệp.

Các kỹ sư thiết kế của Apple có thể dễ dàng nhìn thấy trước nhu cầu của người tiêu dùng và thử nghiệm sản phẩm trong quá trình phát triển bằng trải nghiệm của chính bản thân họ. Nhưng với sản phẩm dành cho khách hàng là doanh nghiệp thì khác. Hãy hình dung rằng doanh nghiệp của bạn bán một sản phẩm trên thị trường B2B là bột tẩy giấy.

  • Xem thêm: Biến người mua trở thành khách hàng trung thành

Ai sẽ hiểu biết rành rọt hơn về các yêu cầu đặt ra đối với sản phẩm này: doanh nghiệp sản xuất bột giấy hay khách hàng – nhà sản xuất giấy? Các nhà cung cấp rất am hiểu về cách phát triển sản phẩm mới, nhưng khách hàng là doanh nghiệp còn có hiểu biết sâu sắc hơn ở khía cạnh sản phẩm ấy cần có những tác dụng gì. Chỉ có nhà sản xuất giấy mới hiểu được họ muốn có loại bột tẩy làm cho giấy trắng hơn hay giúp cho quy trình sản xuất chạy nhanh hơn.

Quy trình tìm hiểu nhu cầu khách hàng làm cho nhiều người cảm thấy chán ngán

Bạn có thích trả lời các câu hỏi khảo sát trong thời gian nghỉ ngơi ở nhà hay ở công sở hay không? Tất nhiên là không và khách hàng của bạn cũng thế. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn muốn chủ động giúp doanh nghiệp sáng tạo đổi mới vì họ sẽ được ca ngợi nếu sản phẩm hay dịch vụ mới của bạn giúp công ty họ hoạt động hiệu quả hơn.

Để thật sự gắn kết khách hàng với quá trình phát triển sản phẩm mới, trên thực tế nhiều công ty đã phải mời khách hàng là doanh nghiệp tham gia những buổi thảo luận suốt cả ngày. Khách hàng thường sẵn lòng đóng góp ý kiến vì họ được nâng lên vị trí của một người thầy và khi có được sản phẩm hay dịch vụ mới, họ sẽ là những người mua hàng đầu tiên khi doanh nghiệp đưa sản phẩm mới ra thị trường.

Doanh nghiệp không biết mình đang có những khiếm khuyết gì

Chỉ có khách hàng mới biết rõ sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp – nhà cung cấp đang có những khiếm khuyết gì, vì thế doanh nghiệp cần gắn kết chặt chẽ với khách hàng sao cho họ chia sẻ được những điều ấy.

Trong những cuộc hội thảo với khách hàng, hãy để cho khách hàng là người chủ động dẫn dắt cuộc đối thoại. Phản hồi của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp – nhà cung cấp thấu hiểu những điều mà có thể lâu nay chưa hình dung đến.

Quy trình phát triển sản phẩm mới đã bị lạc hậu

Quy trình này bắt đầu từ việc tạo ra ý tưởng, nhưng thường do chính doanh nghiệp – nhà cung cấp tạo ra theo giả định chủ quan của mình, không phải từ sự tư vấn của khách hàng là doanh nghiệp.

  • Xem thêm: Thương hiệu và mở rộng sản phẩm

Đến khi có được sản phẩm mới, doanh nghiệp – nhà cung cấp đưa ra các giải pháp dựa trên nhu cầu của nhiều khách hàng và công đoạn cuối cùng của quy trình là thử nghiệm nhu cầu thật sự của một số khách hàng xem họ có muốn mua sản phẩm ấy không.

Thế nhưng khách hàng là doanh nghiệp muốn được nhà cung cấp thật sự quan tâm đến họ chứ không phải thông qua họ để kiểm chứng tính khả thi của sản phẩm mới. Adams khuyên doanh nghiệp – nhà cung cấp nên phát hiện và theo đuổi các nhu cầu của khách hàng mà các đối thủ cạnh tranh đang bỏ qua.

Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải thay đổi căn bản quy trình phát triển sản phẩm mới, phải bắt đầu từ nhu cầu của khách hàng chứ không phải từ ý tưởng mới do chính doanh nghiệp tạo ra.

Nguồn BKH
Từ khoá: Dan Adamskhách hàng là doanh nghiệpphát triển sản phẩm mới
Bài trước đó

The Hyco4 Tower

Bài kế tiếp

Quảng bá bằng slideshow

Bạn có thể quan tâm

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Quảng bá bằng slideshow

Quảng bá bằng slideshow

MỚICẬP NHẬT

Bảo hiểm Việt Nam
Bảo hiểm

Bảo hiểm – Động lực tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
05/11/2025

Không chỉ là “lá chắn tài chính” trước rủi ro, bảo hiểm ngày nay đang nổi lên như một động...

Xem thêmDetails
Sun Life hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ sau bão

Sun Life hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ sau bão

05/11/2025
Gian hàng Delta Electronics tại VIAF 2025 giới thiệu robot SCARA và hệ thống giám sát FMCS ứng dụng AI

Từ robot SCARA đến Digital Twin – Delta Electronics định hình chuẩn sản xuất thông minh tại Việt Nam

05/11/2025
Lamborghini Temerario – Khi tốc độ chạm đến nghệ thuật

Lamborghini Temerario – Khi tốc độ chạm đến nghệ thuật

05/11/2025
Đại diện Honda Việt Nam trong phần thi thực hành tại Hội thi Kỹ thuật viên xuất sắc châu Á – Thái Bình Dương 2025 ở Indonesia.

Honda Việt Nam “định vị lại” tiêu chuẩn tay nghề dịch vụ trong khu vực

05/11/2025

NỔI BẬT

  • Ngó xuân, bạch quả Lào Cai - fine dining - Từ Đồng Bằng Đến Non Cao - Hum Signature

    Từ Đồng Bằng Đến Non Cao – Nghệ thuật kể chuyện nông sản Việt bằng ngôn ngữ mỹ thực tại Hum Signature

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Bảo hiểm – Động lực tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • “Óc Eo – Phù Nam” Thời kỳ rực rỡ về nghệ thuật điêu khắc và chế tác

    705 chia sẻ
    Chia sẻ 282 Tweet 176
  • Từ robot SCARA đến Digital Twin – Delta Electronics định hình chuẩn sản xuất thông minh tại Việt Nam

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi ta đủ nhẹ để không cần mạnh

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.