Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
14/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Phát triển sản phẩm mới cho khách hàng là doanh nghiệp

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
05/11/2013
Trong Marketing
Phát triển sản phẩm mới cho khách hàng là doanh nghiệp
Share on Facebook

Trong quá trình phát triển sản phẩm mới, các doanh nghiệp thường dựa trên các thông tin hạn chế mà mình có được để tiên đoán những điều khách hàng mong muốn chứ không biết lắng nghe và thu lượm ý kiến khách hàng một cách chu đáo.

Đó là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ thành công của các sản phẩm mới khá thấp, chỉ ở mức 25%. Cách đây không lâu, ông Dan Adams – Chủ tịch của Advanced Industrial Marketing (một tổ chức tư vấn phát triển sản phẩm mới trong môi trường kinh doanh giữa các doanh nghiệp – B2B) đã viết cuốn sách Reinventing VOC for B2B: 12 New Rules from New Product Blueprinting (tạm dịch: 12 nguyên tắc mới trong phát triển sản phẩm mới) nhằm giúp các doanh nghiệp hiểu đúng và làm đúng quy trình Voice of the Customer (Tiếng nói của khách hàng) trong môi trường B2B.

Nhiều công ty thường sử dụng hình thức khảo sát bằng bảng câu hỏi để tìm hiểu những gì khách hàng đang suy nghĩ, nhưng họ vẫn chưa thật sự hiểu hết những đặc điểm cơ bản của đối tượng khách hàng và chưa có cách tiếp cận thích hợp. Đối với khách hàng là doanh nghiệp, theo Adams, để phát triển sản phẩm mới đạt tỷ lệ thành công cao, trước hết các chuyên gia tiếp thị phải nhìn thấy được những thực tế sau đây và tìm cách khắc phục.

Đánh giá chưa đầy đủ và chưa đúng vai trò của khách hàng

Trong giới tiếp thị tồn tại một châm ngôn là “Khách hàng không thể nói với doanh nghiệp họ muốn điều gì. Đó là lý do tại sao Steve Jobs không bao giờ hỏi họ”. Điều đó có vẻ đúng, nhưng không đúng với mọi trường hợp. Ví dụ, iPod là một sản phẩm dành cho đông đảo người tiêu dùng chứ không phải cho khách hàng là doanh nghiệp.

Các kỹ sư thiết kế của Apple có thể dễ dàng nhìn thấy trước nhu cầu của người tiêu dùng và thử nghiệm sản phẩm trong quá trình phát triển bằng trải nghiệm của chính bản thân họ. Nhưng với sản phẩm dành cho khách hàng là doanh nghiệp thì khác. Hãy hình dung rằng doanh nghiệp của bạn bán một sản phẩm trên thị trường B2B là bột tẩy giấy.

  • Xem thêm: Biến người mua trở thành khách hàng trung thành

Ai sẽ hiểu biết rành rọt hơn về các yêu cầu đặt ra đối với sản phẩm này: doanh nghiệp sản xuất bột giấy hay khách hàng – nhà sản xuất giấy? Các nhà cung cấp rất am hiểu về cách phát triển sản phẩm mới, nhưng khách hàng là doanh nghiệp còn có hiểu biết sâu sắc hơn ở khía cạnh sản phẩm ấy cần có những tác dụng gì. Chỉ có nhà sản xuất giấy mới hiểu được họ muốn có loại bột tẩy làm cho giấy trắng hơn hay giúp cho quy trình sản xuất chạy nhanh hơn.

Quy trình tìm hiểu nhu cầu khách hàng làm cho nhiều người cảm thấy chán ngán

Bạn có thích trả lời các câu hỏi khảo sát trong thời gian nghỉ ngơi ở nhà hay ở công sở hay không? Tất nhiên là không và khách hàng của bạn cũng thế. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn muốn chủ động giúp doanh nghiệp sáng tạo đổi mới vì họ sẽ được ca ngợi nếu sản phẩm hay dịch vụ mới của bạn giúp công ty họ hoạt động hiệu quả hơn.

Để thật sự gắn kết khách hàng với quá trình phát triển sản phẩm mới, trên thực tế nhiều công ty đã phải mời khách hàng là doanh nghiệp tham gia những buổi thảo luận suốt cả ngày. Khách hàng thường sẵn lòng đóng góp ý kiến vì họ được nâng lên vị trí của một người thầy và khi có được sản phẩm hay dịch vụ mới, họ sẽ là những người mua hàng đầu tiên khi doanh nghiệp đưa sản phẩm mới ra thị trường.

Doanh nghiệp không biết mình đang có những khiếm khuyết gì

Chỉ có khách hàng mới biết rõ sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp – nhà cung cấp đang có những khiếm khuyết gì, vì thế doanh nghiệp cần gắn kết chặt chẽ với khách hàng sao cho họ chia sẻ được những điều ấy.

Trong những cuộc hội thảo với khách hàng, hãy để cho khách hàng là người chủ động dẫn dắt cuộc đối thoại. Phản hồi của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp – nhà cung cấp thấu hiểu những điều mà có thể lâu nay chưa hình dung đến.

Quy trình phát triển sản phẩm mới đã bị lạc hậu

Quy trình này bắt đầu từ việc tạo ra ý tưởng, nhưng thường do chính doanh nghiệp – nhà cung cấp tạo ra theo giả định chủ quan của mình, không phải từ sự tư vấn của khách hàng là doanh nghiệp.

  • Xem thêm: Thương hiệu và mở rộng sản phẩm

Đến khi có được sản phẩm mới, doanh nghiệp – nhà cung cấp đưa ra các giải pháp dựa trên nhu cầu của nhiều khách hàng và công đoạn cuối cùng của quy trình là thử nghiệm nhu cầu thật sự của một số khách hàng xem họ có muốn mua sản phẩm ấy không.

Thế nhưng khách hàng là doanh nghiệp muốn được nhà cung cấp thật sự quan tâm đến họ chứ không phải thông qua họ để kiểm chứng tính khả thi của sản phẩm mới. Adams khuyên doanh nghiệp – nhà cung cấp nên phát hiện và theo đuổi các nhu cầu của khách hàng mà các đối thủ cạnh tranh đang bỏ qua.

Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải thay đổi căn bản quy trình phát triển sản phẩm mới, phải bắt đầu từ nhu cầu của khách hàng chứ không phải từ ý tưởng mới do chính doanh nghiệp tạo ra.

Nguồn BKH
Từ khoá: Dan Adamskhách hàng là doanh nghiệpphát triển sản phẩm mới
Bài trước đó

The Hyco4 Tower

Bài kế tiếp

Quảng bá bằng slideshow

Bạn có thể quan tâm

Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu
Marketing

Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu

Đăng bởi Neo Ng.
14/09/2025
Marketer trong kỷ nguyên AI – từ người thực thi trở thành “người biên đạo” tạo ý nghĩa và cảm xúc.
Marketing

Khi marketer trở thành “người biên đạo” trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi Vinh Nguyen
12/09/2025
Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Quảng bá bằng slideshow

Quảng bá bằng slideshow

MỚICẬP NHẬT

Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cảnh báo về sự lệ thuộc vào AI và mối nguy cho nhân tính
Chia sẻ

Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cảnh báo về sự lệ thuộc vào AI và mối nguy cho nhân tính

Đăng bởi Minh Nguyệt
13/10/2025

Trong bức thư mới nhất gửi từ Hoa Kỳ, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong đã đưa ra những...

Xem thêmDetails
Sô cô la đen: Thần dược hay chỉ là lời cám dỗ ngọt ngào?

Sô cô la đen: Thần dược hay chỉ là lời cám dỗ ngọt ngào?

13/10/2025
Rolls-Royce Cullinan Cosmos: khoảnh khắc vũ trụ “đổ xuống” cabin

Rolls-Royce Cullinan Cosmos: khoảnh khắc vũ trụ “đổ xuống” cabin

13/10/2025
Saint-Gobain áp dụng biomass tại Quảng Trị: tham vọng nhà máy “trung hòa carbon” trong ngành vật liệu

Saint-Gobain áp dụng biomass tại Quảng Trị: tham vọng nhà máy “trung hòa carbon” trong ngành vật liệu

13/10/2025
Cuộc thi vẽ tranh Toyota 2025 khởi động: “Chiếc ô tô mơ ước” gọi tên sáng tạo trẻ em Việt

Cuộc thi vẽ tranh Toyota 2025 khởi động: “Chiếc ô tô mơ ước” gọi tên sáng tạo trẻ em Việt

13/10/2025

NỔI BẬT

  • Cathay Travel Fair lần đầu tiên tại Việt Nam – Hơi thở Hồng Kông giữa lòng Sài Gòn

    Cathay Travel Fair lần đầu tiên tại Việt Nam – Hơi thở Hồng Kông giữa lòng Sài Gòn

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nữ thần lúa ở Đông Nam Á

    914 chia sẻ
    Chia sẻ 366 Tweet 229
  • Liệu có thể quy trình hóa quá trình làm việc với bản thân?

    164 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 41
  • Saint-Gobain áp dụng biomass tại Quảng Trị: tham vọng nhà máy “trung hòa carbon” trong ngành vật liệu

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • OPPO A6 Pro Series: Smartphone bền bỉ, mạnh mẽ và sạc siêu nhanh cho giới trẻ

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.