Theo dữ liệu do WARC công bố hôm nay, dự báo chi tiêu quảng cáo cho 100 thị trường trên toàn thế giới cho thấy thị trường quảng cáo toàn cầu “đã vượt qua phần lớn tác động của COVID-19 cho đến nay” và tất nhiên sẽ đạt giá trị 1 triệu đô la Mỹ vào năm 2025. Warc cũng dự báo rằng hơn một nửa số tiền này sẽ chỉ dành cho ba công ty: Alphabet, Meta và Amazon.
Sau khi tăng mạnh 23,8% lên tổng cộng 771 tỷ đô la Mỹ trong năm nay – mức tăng trưởng mạnh nhất trong bốn thập kỷ theo dõi thị trường của WARC – đầu tư quảng cáo được dự báo sẽ tăng thêm 12,5% và 8,3% lần lượt vào các năm 2022 và 2023, với các nền tảng thương mại điện tử được thiết lập để dẫn đầu sự tăng trưởng này.
Các phát hiện được đi kèm với một cuộc khảo sát của Warc với hơn 1.500 người hành nghề tiếp thị, cho thấy rằng 2/3 đã cam kết ngân sách cho Amazon đang có ý định tăng chi tiêu đó.
Warc cho biết 66% chuyên gia quảng cáo đang có kế hoạch tăng chi tiêu cho TikTok vào năm tới, trong khi YouTube (61% người hành nghề được khảo sát), Instagram (60%) và Google (57%) cũng được thiết lập để hưởng lợi từ mức chi tiêu cao hơn vào năm 2022 .
“Các dự báo của chúng tôi cho thấy xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra, với Alphabet, Meta và Amazon hiện đang trên đà chiếm hơn một nửa thị trường quảng cáo trị giá 1 triệu đô la vào năm 2025.”
Tuy nhiên, hiện tại, Warc nhận thấy rằng tất cả các lĩnh vực sản phẩm dự kiến sẽ được đầu tư trước COVID nhiều nhất trong năm tới, trong khi hầu hết các lĩnh vực đều có thể ghi nhận sự phục hồi hoàn toàn trong năm nay. Các ngoại lệ đáng chú ý bao gồm vận tải và du lịch, dẫn đầu tăng trưởng với mức tăng tuyệt đối 12,5 tỷ đô la trong năm nay nhưng vẫn giảm gần 2,9 tỷ đô la so với mức chi tiêu trước đại dịch.
“Bất chấp những khó khăn tiềm ẩn, dữ liệu thị trường cho thấy rằng chúng ta hiện đang chứng kiến sự bùng nổ trong thương mại quảng cáo chưa từng thấy trước đây, dẫn đầu bởi nhu cầu gia tăng đối với các phương tiện truyền thông bán lẻ và các nhà xuất bản phụ trợ như Google và Instagram, hiện là nền tảng xã hội lớn nhất thế giới,” cho biết James McDonald, Giám đốc Dữ liệu, Trí tuệ & Dự báo, WARC.
“Các dự báo của chúng tôi cho thấy xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra, với Alphabet, Meta và Amazon hiện đang trên đà chiếm hơn một nửa thị trường quảng cáo trị giá 1 triệu đô la vào năm 2025.”
“Các biến thể coronavirus mới – chẳng hạn như Omicron – có thể có tác động tiêu cực đến triển vọng hiện tại của chúng tôi và trong khi kịch bản cơ sở của chúng tôi giả định rằng tác động đó bị tắt, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét vị trí đó mỗi quý.”
“Bất chấp những khó khăn tiềm ẩn, dữ liệu thị trường cho thấy rằng chúng ta hiện đang chứng kiến sự bùng nổ thương mại quảng cáo chưa từng thấy trước đây, dẫn đầu bởi nhu cầu tăng lên đối với các phương tiện truyền thông bán lẻ và các nhà xuất bản phụ trợ như Google và Instagram.”
Xu hướng theo định dạng và phương tiện trực tuyến
- Thương mại điện tử: Lĩnh vực này dự kiến sẽ dẫn đầu tăng trưởng đến năm 2023, khi đó giá trị của thị trường sẽ tăng hơn gấp đôi so với mức của năm 2020 lên tổng cộng 137,2 tỷ đô la. Tăng trưởng trong thị trường quảng cáo của Trung Quốc đang hạ nhiệt nhưng ở phương Tây, nó đang bùng nổ, với việc Amazon tất nhiên sẽ tích lũy hơn 57 tỷ đô la doanh thu quảng cáo vào năm 2023 (tăng 72% so với năm nay và 308% so với năm 2019, trước đại dịch). Hai trong ba học viên đã cam kết ngân sách cho Amazon đang có ý định tăng chi tiêu đó, trong khi nhu cầu của nhà quảng cáo tăng cao đang đẩy giá mỗi nhấp chuột trung bình lên.
- Truyền thông xã hội: Đây là lĩnh vực trực tuyến phát triển nhanh nhất vào năm 2021, với chi tiêu tăng 41,9% – tương đương 55,7 tỷ đô la – lên tổng cộng 188,8 tỷ đô la trong năm nay. Instagram đã phát triển trở thành nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất vào năm 2021 sau khi lần đầu tiên vượt qua nền tảng cốt lõi của Facebook. Instagram được dự báo sẽ phát triển để kiểm soát hơn một phần ba thị trường truyền thông xã hội toàn cầu vào năm 2023. TikTok đã chứng kiến doanh thu quảng cáo tăng 151,5% trong năm nay và dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 75,4% vào năm 2022. Hai phần ba nhà tiếp thị được WARC khảo sát cho biết họ có ý định để tăng chi tiêu cho TikTok vào năm tới, tỷ lệ cao nhất trên tất cả các nền tảng trực tuyến.
- Video OTT: Các nền tảng video trực tuyến cao cấp – hay còn gọi là over-the-top (OTT) – chẳng hạn như YouTube và Amazon Prime Video, trị giá tổng cộng 63,7 tỷ đô la cho các nhà quảng cáo vào năm 2021, tăng 41,6% so với một năm trước đó. Dự kiến sẽ tăng trưởng hơn nữa, 19,7% và 14,2% trong năm 2022 và 2023, với YouTube dẫn đầu về khoản phí và được thiết lập trị giá 41,4 tỷ đô la vào cuối giai đoạn dự báo.
- Tìm kiếm có trả tiền: Alphabet là chủ sở hữu phương tiện truyền thông lớn nhất thế giới và Google là nền tảng cá nhân lớn nhất: doanh thu quảng cáo của nó tăng 40,6% lên 146,3 tỷ đô la trong năm nay, chiếm 79,7% tổng chi tiêu cho tìm kiếm và 19,0% tổng chi tiêu quảng cáo trên toàn thế giới. Tăng trưởng của Google dự kiến sẽ giảm xuống 14,8% vào năm 2022, mặc dù 57% người hành nghề được WARC khảo sát đang có kế hoạch tăng chi tiêu cho nền tảng này vào năm tới.
- Âm thanh trực tuyến: Chi tiêu quảng cáo cho âm thanh trực tuyến tăng 1/3 lên 5,4 tỷ đô la vào năm 2021, trong đó chi tiêu cho podcast tăng 50,9% và phát trực tuyến tăng 28,4%. Cả hai định dạng này dự kiến sẽ tăng đến năm 2023, khi toàn bộ lĩnh vực âm thanh trực tuyến được dự đoán sẽ đạt giá trị 8,3 tỷ đô la. Spotify là một trong những người chơi chính, lần đầu tiên có thu nhập từ quảng cáo lên tới 2 tỷ đô la vào năm 2023.
Xu hướng theo phương tiện và định dạng kế thừa
- Truyền hình: Chi tiêu của nhà quảng cáo – bao gồm cả các dịch vụ bắt kịp truyền hình tuyến tính và đài truyền hình – dự kiến sẽ tăng 3,3% lên 184,7 tỷ đô la vào năm 2022 sau khi tăng 5,5% trong năm nay. Linear TV được thiết lập sẽ vẫn lớn hơn OTT – các dịch vụ như YouTube và Amazon Prime Video – trong suốt thời gian dự báo, mặc dù tỷ lệ chi tiêu quảng cáo toàn cầu của nó sẽ giảm xuống dưới 1/5 do các dịch vụ video theo yêu cầu (BVOD) của đài truyền hình thu hút đô la gia tăng.
- Ngoài gia đình: Thị trường ghi nhận mức phục hồi 21,8% trong năm nay, mặc dù điều đó không đủ để bù đắp cho mức sụt giảm 28,2% được ghi nhận vào năm 2020 khi đợt bùng phát coronavirus lần đầu tiên đưa thế giới vào bế tắc. Vận may của ngành phụ thuộc nhiều vào khả năng xảy ra các hạn chế xã hội trong tương lai để đối phó với các biến thể mới nổi, mặc dù hiện tại mức tăng trưởng dự kiến là 13,3% vào năm 2022.
- Rạp chiếu phim: Chi tiêu đã được cắt giảm nhiều vào năm 2020 do các chuỗi rạp chiếu phim phải đóng cửa để đối phó với sự bùng phát, dẫn đến việc đầu tư của nhà quảng cáo giảm 71,2%. Chi tiêu tăng mạnh trở lại trong năm nay, nhờ một bộ phim James Bond mới, đạt mức tăng 149,9%. Mức tăng trưởng hơn nữa, 26,1%, hiện được dự báo cho năm 2022, nhưng đối với khu vực OOH, đây là tạm thời.
- Đài phát thanh: Đầu tư vào quảng cáo trên đài phát thanh đã tăng 8,4% – tương đương 2,5 tỷ đô la – trong năm nay và dự kiến sẽ tăng thêm 3,5% vào năm 2022 và 1,5% nữa vào năm 2023, khi đó thị trường sẽ có giá trị 34,3 tỷ đô la. Do đó, nó là phương tiện kế thừa duy nhất được thiết lập để ghi nhận mức tăng trưởng liên tục trong giai đoạn dự báo.
- Thương hiệu tin tức: Chi tiêu cho quảng cáo trên báo in và tin tức trực tuyến giảm 4,0% trong năm nay, với mức tăng 8,9% đối với các nền tảng trực tuyến, phủ nhận sự sụt giảm 7,4% của các đầu sách in. Những xu hướng này được thiết lập để tiếp tục đến năm 2023, dẫn đến các nền tảng trực tuyến chiếm 42% tổng doanh thu quảng cáo của các thương hiệu tin tức, tăng từ mức 31% hiện nay.
- Thương hiệu tạp chí: Cũng như lĩnh vực tin tức, lợi nhuận đầu tư cho các tiêu đề trực tuyến không đủ để giảm thiểu lỗ in ấn. Do đó, tổng thị trường đã giảm 6,6% vào năm 2021, với dự báo giảm 6,1% trong năm tới và giảm 5,2% dự kiến vào năm 2023. Tuy nhiên, thành phần trực tuyến của tổng thị trường sẽ tăng trưởng liên tục để chiếm 49,6% thị phần doanh thu quảng cáo vào năm 2023.
Xu hướng theo danh mục sản phẩm (Năm lớn nhất vào năm 2022)
- Viễn thông & tiện ích: Được hỗ trợ bởi mức tăng trưởng hai con số vào năm 2020, viễn thông & tiện ích là danh mục đầu tiên ghi nhận chi tiêu quảng cáo trên mốc 100 tỷ đô la trong một năm (2021). Đầu tư mạnh mẽ vào quảng cáo trực tuyến sẽ giúp nhiên liệu tăng thêm, khiến tổng mức chi tiêu của ngành dọc vào năm 2023 cao hơn gấp đôi so với con số trước đại dịch vào năm 2019.
- Kinh doanh và công nghiệp: Chi tiêu tăng thêm một quý vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng thêm 13,4% lên tổng cộng 94,1 tỷ đô la vào năm 2022. Tăng trưởng từ các nhà quảng cáo doanh nghiệp vào năm 2023 sẽ là tốc độ nhanh thứ hai trong tất cả các danh mục, sau viễn thông & tiện ích và điều này mang lại tổng chi tiêu trên 100 tỷ đô la. Lĩnh vực này bao gồm một lượng đáng kể quảng cáo được phân loại trong lĩnh vực bất động sản và tuyển dụng – hai yếu tố gây bức xúc cho nền kinh tế rộng lớn hơn.
- Truyền thông & xuất bản: Đầu tư vào quảng cáo phần lớn không bằng phẳng vào năm 2020 nhưng đã tăng mạnh vào năm 2021, tăng 33,4% để đưa tổng chi tiêu lên 83,6 tỷ đô la. Mức tăng hai con số trong hai năm tới sẽ đẩy đầu tư lên trên mốc 100 tỷ đô la vào năm 2023.
- Bán lẻ: Khoản cắt giảm 5,4 tỷ đô la vào năm 2020 sẽ nhiều hơn được thu hồi trong năm nay – đầu tư sẽ tăng 20,0% trước khi giảm xuống mức tăng trưởng 10,1% vào năm 2022. Mức tăng thêm vào năm 2023 sẽ nâng tổng chi tiêu lên 89,5 tỷ đô la, theo đó phương tiện truyền thông trực tuyến sẽ chiếm hơn ba phần năm tổng số tiền đầu tư.
- Dịch vụ tài chính: Tăng trưởng nhẹ vào năm 2020 cùng với việc cắt giảm mạnh quảng cáo trên ô tô đã đẩy dịch vụ tài chính vào nhóm năm danh mục lớn nhất. Tổng chi tiêu đã tăng gần một phần ba trong năm nay và con số này sẽ đưa tổng chi tiêu lên 63,9 tỷ đô la. Dự kiến sẽ tăng trưởng hai con số vào năm 2022 và 2023, khi đầu tư sẽ cao hơn 2/3 so với năm 2019.
Một mẫu báo cáo đầy đủ có sẵn để xem tại đây.