Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/01/2021
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Thời sự
      • Chuyện làm ăn
      • Đầu tư
      • Điểm tin
      • Góc nhìn
      • Doanh nghiệp
      • Thế giới
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Khởi nghiệp
      • Xu hướng
      • Ý tưởng mới
      • Góc chuyên gia
    • Con đường sự nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • DoanhNhan-Hub
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Câu chuyên kinh doanh
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Yêu
    • Sống khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
      • Sức khoẻ
        • Chuyện phòng the
        • Y tế
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Hàng không
      • Khách sạn – Resort
      • Tours du lịch
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
      • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Trang trí
      • Văn phòng
    • Tư liệu
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
    • Thư giãn
      • Thang thuốc bổ
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trend
      • Style guide
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
      • Tin làm đẹp
    • Phụ kiện
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
    • Thị trường
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
e-Media
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Thời sự
      • Chuyện làm ăn
      • Đầu tư
      • Điểm tin
      • Góc nhìn
      • Doanh nghiệp
      • Thế giới
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Khởi nghiệp
      • Xu hướng
      • Ý tưởng mới
      • Góc chuyên gia
    • Con đường sự nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • DoanhNhan-Hub
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Câu chuyên kinh doanh
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Yêu
    • Sống khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
      • Sức khoẻ
        • Chuyện phòng the
        • Y tế
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Hàng không
      • Khách sạn – Resort
      • Tours du lịch
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
      • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Trang trí
      • Văn phòng
    • Tư liệu
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
    • Thư giãn
      • Thang thuốc bổ
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trend
      • Style guide
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
      • Tin làm đẹp
    • Phụ kiện
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
    • Thị trường
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
e-Media
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Doanh nhân Câu chuyên kinh doanh

Nông dân Trung Quốc trở thành ngôi sao “livestream”, tạo doanh số hàng tỉ đôla mỗi năm

Đăng bởi Long Hồ
22/09/2019
Share on Facebook

Zhong Haihui, ông chủ của một trong những vườn cam ở vùng ngoại ô Trương Gia Giới thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã có một bước thay đổi lớn từ một nông dân trồng trái cây trở thành ngôi sao “livestream” (phát sóng trực tiếp).

Vào năm 2017, hàng xóm trong cộng đồng nông dân của anh ban đầu cảm thấy lạ lùng vào khi nhìn thấy Zhong đội mũ cao bồi và đứng trên một tảng đá lớn, nói chuyện say sưa hàng giờ trước chiếc điện thoại thông minh của anh về những loại trái cây được trồng ở quê nhà.

Nhưng hai năm sau, nhiều nông dân trên khắp Trung Quốc đã nhảy vào tham gia đội ngũ livestream để quảng bá và bán sản phẩm của họ cho hàng triệu người tiêu dùng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Mọi thứ đều có vẻ lúng túng khi chúng tôi mới bắt đầu”, anh Zhong nói trong một cuộc phỏng vấn, “Tuy nhiên, bây giờ chúng tôi thấy rằng mọi người khác cũng đang làm như thế”.

  • Xem thêm: Nông dân Ấn Độ xài “app” bán rau quả

Zhong là một trong những nông dân đầu tiên ở Hồ Nam bắt đầu bán trái cây của họ bằng cách livestream, tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước thông qua nền tảng chia sẻ video ngắn Kuaishou và ứng dụng thương mại điện tử từ Alibaba Group Holding.

Zhong cho biết anh nói nhiều và hoạt bát hơn khi trò chuyện với những người theo dõi mình trên mạng. Anh ta tự gọi mình là “chú”, một biệt danh mà những người theo dõi anh vui lòng sử dụng.

Và anh gọi người xem của mình là “bao bao”, dịch sang tiếng Anh là “baby”. Đây cũng là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng bởi những người phát trực tiếp trên Taobao dùng để gọi người xem của họ, điều này khiến họ có vẻ thân thiện cũng như giúp họ xây dựng mối quan hệ.

Nông dân Trung Quốc trở thành ngôi sao live-stream - 2
Người nông dân trồng trái cây Zhong Haihui, từ trung tâm tỉnh Hồ Nam Trung Quốc, đã bắt đầu đi du lịch khắp đất nước để thực hiện video phát trực tiếp từ nhiều vườn cây địa phương

Zhong từng làm việc tại một trạm xăng và trong một nhà máy. Năm 2011, anh mở một cửa hàng thương mại điện tử trên Taobao, bán các sản phẩm nông nghiệp địa phương. Tuy nhiên, việc bán hàng đã không khởi sắc cho đến cuối năm 2017 – khi anh bắt đầu thực hiện phát video trực tiếp.

Mặc dù không có ước tính chính thức về việc có bao nhiêu nông dân trên cả Trung Quốc hiện đang sử dụng “livestream” để bán nông phẩm, cả Taobao và Kuaishou đều muốn giúp nhiều nông dân kinh doanh trên nền tảng tương ứng của họ.

Taobao cho biết họ đặt mục tiêu phát triển mạng lưới 1.000 nông dân “livestream” tại 100 huyện trong năm nay, giúp mỗi người kiếm được hơn 10.000 nhân dân tệ (1.400 USD) thu nhập hằng tháng.

Theo ước tính của riêng Kuaishou, nền tảng này có hơn 1 triệu người dùng nông thôn bán các sản phẩm địa phương thông qua cả video ngắn và livestream. Những người dùng này đã kiếm được tổng cộng 19 tỉ nhân dân tệ (2,65 tỉ USD) vào năm ngoái.

Trung Quốc chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ về livestream vào năm 2016 – khi thị trường tăng 180% lên 20,8 tỉ nhân dân tệ so với năm trước đó.

Một yếu tố khác giúp nông dân bán hàng qua livestream là mối lo ngại ngày càng tăng đối với an toàn thực phẩm ở Trung Quốc, khiến nhiều người muốn tận mắt xem nơi sản xuất những gì họ tiêu thụ .

Nông dân Trung Quốc trở thành ngôi sao live-stream - 3

Zhong cho biết ông đã mở rộng kinh doanh trên Taobao bằng cách hợp tác với các vườn trái cây địa phương trên khắp đất nước. Anh dự định sẽ phát trực tiếp nhiều hơn với các đối tác này và vận chuyển trái cây từ trang trại của họ. Anh ấy cũng muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch kiêm “livestreamer “ tại Trương Gia Giới.

Là một địa điểm du lịch nổi tiếng với hơn 1,4 triệu cư dân, Trương Gia Giới nổi tiếng với dãy núi hiểm trở, bao gồm những đỉnh núi trông rất giống với những gì được thấy trong bộ phim Avatar nổi tiếng năm 2009.

  • Xem thêm: Ninjacart: Startup giúp nông dân Ấn Độ bán hàng trực tiếp

Mong muốn kiếm tiền từ bộ phim thành công, chính quyền địa phương đã đổi tên một trong những ngọn núi thành “Avatar Hallelujah Mountain” vào năm 2010, dẫn đến phản ứng dữ dội của công chúng.

Tuy nhiên, thị trường video phát trực tiếp Trung Quốc đã bắt đầu hạ nhiệt vì sự kiểm duyệt trực tuyến chặt chẽ hơn và sự quan tâm giảm đi của người dùng đối với những người trở nên nổi tiếng trên định dạng này.

Năm 2018, Trung Quốc chứng kiến sự sụt giảm 6% về tổng số người dùng phát trực tiếp, theo báo cáo internet hằng năm của Trung tâm thông tin mạng internet Trung Quốc.

Đó là danh mục dịch vụ trực tuyến duy nhất chứng kiến sự sụt giảm người dùng trong năm. Ngược lại, người dùng dịch vụ gọi chuyến xe tăng 40,9%.

Dù mọi người có thể đã mất hứng thú khi xem các “streamer” thực hiện những hoạt động như hát và nhảy, thì trọng tâm của họ đã chuyển sang các streamer khác lại hơn, điển hình như hoạt động của những người nông dân.

Người xem ở các thành phố lớn đã trở nên hấp dẫn bởi cuộc sống làng quê như được thể hiện qua các “livestreamers” từ những khu vực này.

Nhà điều hành ứng dụng chia sẻ video dạng ngắn Kuaishou cho biết người dùng từ các vùng nông thôn ở Trung Quốc đã kiếm được tổng cộng 2,65 tỉ USD vào năm 2018 bằng cách bán sản phẩm trên nền tảng của họ.

Nông dân Trung Quốc trở thành ngôi sao live-stream - 4

Những cô gái làng quê  của tỉnh vùng tây nam Quý Châu đã đăng video nấu ăn trên núi, các gia đình sống ở vùng cao nguyên và những bữa tối gia đình ở rìa vách đá. Nhiều người trong số họ cũng có cửa hàng trên Kuaishou bán sản phẩm địa phương.

Kênh truyền hình trực tiếp của anh Zhong hiện có hơn 82.000 người theo dõi. Nhưng không dễ dàng để đạt được kỳ công này, đặc biệt là đối với một người không quen sử dụng máy ảnh hoặc không quen thuộc với văn hóa internet.

  • Xem thêm: Mua bán nông sản tươi qua ứng dụng và xe bán hàng rong, startup Indonesia huy động 5,3 triệu USD

“Thật khó để bắt đầu gọi mọi người là “baby”, đặc biệt là khi tôi không còn trẻ nữa”, anh nói.

Vì vậy, Zhong và đối tác của mình tiếp tục thực hiện khảo sát của họ. Họ dành nhiều thời gian để xem những người phát trực tiếp khác và xem lại những nội dung đã phát của họ. Họ thảo luận xem làm thế nào để làm tốt hơn trong lần phát tiếp theo.

Nguồn SCMP
Từ khoá: livestreamngười nông dânTaobaoTrung Quốcvideovườn trái câyZhong Haihui
Bài trước đó

4 bí quyết thu phục khách hàng

Bài kế tiếp

Để thương mại điện tử Việt trở nên hấp dẫn với “người khổng lồ”

Bạn có thể quan tâm

Amazon Global Selling công bố báo cáo hoạt động năm 2020: Chắp cánh hàng Việt vươn mình Thế giới - 1
Câu chuyên kinh doanh

Amazon Global Selling công bố báo cáo hoạt động năm 2020: Chắp cánh hàng Việt vươn mình Thế giới

17/12/2020
Điểm danh loạt siêu dự án có vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm 2020-3
Câu chuyên kinh doanh

Điểm danh loạt siêu dự án có vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm 2020

18/11/2020
Chặng đường dài phía trước của Samsung -1
Câu chuyên kinh doanh

Chặng đường dài phía trước của Samsung

13/11/2020
Cách thế giới nhìn nhận khoa học và tầm quan trọng của khoa học trong năm 2020 - 6
Câu chuyên kinh doanh

Cách thế giới nhìn nhận khoa học và tầm quan trọng của khoa học trong năm 2020

09/11/2020
CEO Timo Plus Nguyễn Bảo Hoàng: Đây là ‘thời điểm vàng’ cho Fintech -1
Ngân hàng

CEO Timo Plus Nguyễn Bảo Hoàng: Đây là ‘thời điểm vàng’ cho Fintech

04/10/2020
Thế giới nghèo đi nhưng các tỉ phú giàu thêm!
Câu chuyên kinh doanh

Thế giới nghèo đi nhưng các tỉ phú giàu thêm!

28/09/2020
Live commerce ở Trung Quốc: Từ nông dân bán táo đến nữ hoàng live stream -3
Câu chuyên kinh doanh

Live commerce ở Trung Quốc: Từ nông dân bán táo đến nữ hoàng live stream

23/09/2020
Walmart nhập cuộc trong thương vụ mua lại TikTok -1
Câu chuyên kinh doanh

Walmart nhập cuộc trong thương vụ mua lại TikTok

31/08/2020
ngành công nghiệp nhiếp ảnh - 7
Câu chuyên kinh doanh

Kodak và hệ quả của sự trì hoãn đổi mới sáng tạo

27/08/2020
Xem thêm
Bài kế tiếp
Để thương mại điện tử Việt trở nên hấp dẫn với người khổng lồ - 2

Để thương mại điện tử Việt trở nên hấp dẫn với "người khổng lồ"

Mới cập nhật

Lễ hội vitamin C tại VinMart - Giảm giá đến hơn 40% nhiều loại trái cây - 2
Doanh nghiệp

Lễ hội vitamin C tại VinMart – Giảm giá đến hơn 40% nhiều loại trái cây

21/01/2021

Nâng cao tinh thần bổ sung dinh dưỡng mùa lễ Tết, từ ngày 15-1 đến 17-1-2021, VinMart tổ chức Lễ...

Xem thêm
Diễm My, Hà Kiều Anh “hack tuổi” trong trang phục màu hồng tươi tắn - 1

Diễm My, Hà Kiều Anh “hack tuổi” trong trang phục màu hồng tươi tắn

20/01/2021
Saigontourist Group trao học bổng cho học sinh nghèo - 2

Saigontourist Group trao học bổng cho học sinh nghèo tại bốn địa phương và trường mù, mái ấm

20/01/2021
Những mẫu nhà đặc biệt giúp phòng, chống bão lũ

Những mẫu nhà đặc biệt giúp phòng, chống bão lũ

20/01/2021
Peony & Iris tiếp tục giới thiệu triển lãm sơn mài của danh hoạ Ngô Thành Nhân - 3

Peony & Iris tiếp tục giới thiệu triển lãm sơn mài của danh hoạ Ngô Thành Nhân

20/01/2021
Facebook Youtube Instagram Pinterest
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy
  • Tuyển dụng
  • Magazine

Content Protection by DMCA.com

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

VTM ONLINE | HOME DECOR PLUS | WELOVECAR | LICH LAM 
© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Thời sự
      • Chuyện làm ăn
      • Đầu tư
      • Điểm tin
      • Góc nhìn
      • Doanh nghiệp
      • Thế giới
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Khởi nghiệp
      • Xu hướng
      • Ý tưởng mới
      • Góc chuyên gia
    • Con đường sự nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • DoanhNhan-Hub
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Câu chuyên kinh doanh
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Yêu
    • Sống khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
      • Sức khoẻ
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Hàng không
      • Khách sạn – Resort
      • Tours du lịch
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
      • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Trang trí
      • Văn phòng
    • Tư liệu
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
    • Thư giãn
      • Thang thuốc bổ
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trend
      • Style guide
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
      • Tin làm đẹp
    • Phụ kiện
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
    • Thị trường
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

VTM ONLINE | HOME DECOR PLUS | WELOVECAR | LICH LAM 
© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập