Sở dĩ có chuyện này vì đây là một trong những sản phẩm được ưa thích nhất những năm gần đây. Tự thân dòng sản phẩm La Chapelle có tên gọi xuất xứ Hermitage đã mang trên mình hai câu chuyện đáng chú ý. Chuyện đầu tiên là về chàng hiệp sĩ Sterimberg vào thế kỷ XIII trở về từ cuộc thập tự chinh, tìm đến ẩn dật trên ngọn đồi cao nhất ở Tain-L’Hermitage và cho xây tại đó một chapelle (nhà thờ nhỏ). Chuyện thứ hai gần đây hơn liên quan đến dòng sản phẩm. Năm 1919, nhà Jaboulet (thành lập năm 1834) vốn đã có nhiều vườn nho ở Hermitage đã quyết định mua nhà thờ nhỏ trên đỉnh đồi. Kể từ đó, Chapelle Saint-Christophe trở thành biểu tượng của dòng sản phẩm nổi tiếng nhất của Jaboulet, đặc biệt vang đỏ niên vụ 1961 nằm trong số 12 loại vang ngon nhất của thế kỷ XX, theo một đánh giá của giới chuyên ngành.
Nhà thờ nhỏ trên đỉnh đồi ở Tain-L’Hermitage trở thành biểu tượng của Paul Jaboulet Ainé
Cho đến năm 1962, nhà Jaboulet vẫn làm ra vang đỏ (nho syrah) và vang trắng (marsanne). Nhưng La Chapelle trắng bị ngừng sản xuất và chỉ được kinh doanh trở lại từ vụ mùa 2006 sau khi gia đình Frey mua lại lò vang và góp phần hồi phục lại dòng sản phẩm nổi tiếng từng làm nên tên tuổi của địa danh Hermitage. Rủi thay, trong thập niên trước khi được mua lại, chất lượng rượu vang, kể cả dòng La Chapelle, không ngừng tuột dốc. Nhưng ngày nay, đầu tư của gia đình Frey đã mang lại kết quả khi La Chapelle 2007 bắt đầu trở lại thị trường đầy thuyết phục.
Dòng sản phẩm đa dạng tên gọi xuất xứ của Paul Jaboulet Ainé
Tên gọi La Chapelle làm người ta dễ liên tưởng rằng rượu vang chỉ được làm ra từ mảnh đất nhỏ xíu bao quanh địa điểm nhà thờ nhỏ trên đỉnh đồi. Trong thực tế, La Chapelle là sản phẩm pha trộn từ những cây nho syrah già khoảng 50 năm tuổi trồng tại bốn terroir khác nhau của đồi Hermitage. Từ những mảnh đất rất khác biệt về mặt địa chất này, năng suất trên mỗi hécta không vượt quá 1.000-1.800 lít và tổng sản lượng vang đỏ La Chapelle không vượt quá vài ngàn chai. Trong khi đó, vang trắng La Chapelle chưa đạt được tầm vóc như vang đỏ và chỉ được sản xuất từ những cây nho marsanne lâu năm trồng trên một mảnh đất có năng suất thấp, khoảng 1.000-1.500 lít/ha. Trong tổng diện tích 288 hécta của lò Jaboulet, riêng xuất xứ Hermitage chỉ có 21,8 hécta, trong đó nho syrah chiếm 21 hécta và phần còn lại là marsanne. Mỗi năm, Jaboulet sản xuất khoảng 24.000 chai vang đỏ La Chapelle và La Petite Chapelle (nhãn hiệu ra đời từ năm 2008), 1.800 chai vang trắng La Chapelle.
Tại buổi thử rượu vang tổ chức ở Khách sạn Sofitel Plaza Saigon tháng 5 vừa qua, cô Gwenaele Chesnais, Giám đốc khu vực châu Á của Paul Jaboulet Ainé, cho biết tính chất đa dạng của dòng sản phẩm giúp thương hiệu này tiếp cận được nhiều khách hàng, từ những người mới thưởng thức cho đến giới sành rượu vang. Có thể kể ra các dòng sản phẩm như Parallele 45, Les Jalets, Le Grand Pompée, Les Cèdres… Cũng vì quá đa dạng về terroir nên các sản phẩm có những đặc điểm riêng biệt về mùi vị gắn với xuất xứ như Côtes du Rhône, Saint Joseph, Châteauneuf-du-Pape, Crozes Hermitage, Hermitage… Nếu như tên gọi xuất xứ Côtes du Rhône mang đến mùi vị đơn giản và giá cả dễ chịu như chai Parallele 45 có giá 450.000 đồng, các xuất xứ nổi tiếng hơn thì có độ phức tạp cao hơn, tinh tế hơn và cũng đắt tiền hơn, như Les Cedres (Châteauneuf-du-Pape, 2,2 triệu đồng) hoặc La Petite Chapelle (3,7 triệu) và La Chapelle (7,5 triệu) cùng xuất xứ Hermitage. Ngoài ra, nhà phân phối Tấn Khoa cũng đang nỗ lực đưa vào thị trường chai Chevalier de Sterimberg, tên của người hiệp sĩ đã xây nên La Chapelle trên đỉnh đồi ngày nào. Chai vang trắng Hermitage được pha chế từ những cây nho marsanne và roussanne trên 35 năm tuổi này có giá trên 3 triệu đồng.
Q. Thái