Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
17/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Liên kết vùng, chủ yếu là “quy hoạch toàn quốc”

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
25/01/2013
Trong Chuyện làm ăn
Liên kết vùng, chủ yếu là “quy hoạch toàn quốc”
Share on Facebook

Liên kết yếu, “gãy” nhiều nơi

Tháng 5-2012, Hội nghị “Sơ kết một năm liên kết phát triển các tỉnh duyên hải miền Trung” diễn ra để giải quyết vấn đề “nghiện” đầu tư công. Tình trạng đầu tư công đang tràn lan, không tận dụng, hỗ trợ lẫn nhau gây lãng phí hiện vẫn là vấn đề nhức nhối của nhà nước. Theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới năm 2011, Việt Nam có tỷ lệ đầu tư công khá lớn (khoảng 17 – 20% GDP mỗi năm), trong khi các nước khác trong khu vực chỉ dưới 5% (Trung Quốc là 3,5%, Indonesia 1,6%…).

Hội nghị ngành công thương các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ 2012 lại đưa ra đánh giá việc quy hoạch công nghiệp địa phương vẫn chưa hiệu quả. Cụ thể là tình trạng nhập siêu vẫn lớn bởi các địa phương chưa biết khai thác tối đa thế mạnh của tỉnh nói riêng và của vùng nói chung. Năm 2012, theo Tổng cục Thống kê, dù đã thực hiện biện pháp kiềm chế nhưng khu vực kinh tế trong nước vẫn phải nhập siêu 11,7 tỉ USD.

Rất nhiều khu công nghiệp địa phương không đem lại hiệu quả 

Tương tự, vấn đề liên kết vùng cũng được nhắc đến như một chìa khóa tại Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL – Tiền Giang 2012 (MDEC Tiền Giang) nhằm giải quyết các vấn đềứng phó biến đối khí hậu, phát huy thế mạnh của vùng, liên kết phát triển kinh tế liên vùng và phát triển nông nghiệp bền vững. Thách thức tính cục bộ địa phương tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vẫn là yếu tố cốt yếu mà các tỉnh phải vượt qua trong vấn đề liên kết phát huy sức mạnh.

Ba hạn chế trong xây dựng liên kết vùng

Câu hỏi được đặt ra: Tại sao hiệu quả liên kết vùng Việt Nam trong thời gian qua là rất kém bất chấp những nỗ lực từ phía chính phủ và các địa phương? Có ít nhất ba vấn đề mà hiện nay Việt Nam vẫn còn bị khúc mắc trong xây dựng liên kết vùng.

Thứ nhất, bản chất của khái niệm “liên kết vùng” vẫn được hiểu một cách mập mờ, chung chung. Để hiểu rõ vấn đề liên kết vùng thì tối thiểu các tỉnh, chính quyền địa phương phải hiểu được: Liên kết cái gì? Liên kết với ai?Tại sao phải liên kết yếu tố đó?Và liên kết với đối tác nào? Đã có nhận định cho rằng liên kết vùng là một phép cộng theo kiểu “lấy thịt đè người”. Chính cách hiểu sai đó đã dẫn đến tâm lý bầy đàn và sự chạy đua theo kiểu “bạn có ta cũng có”.

Thế nên, liên kết vùng cần được hiểu là một “phép giao nhau” bằng những thế mạnh tương đối hoặc tuyệt đối nhằm hướng đến sự phân công lao động, tương hỗ các thế mạnh và bù lấp các điểm yếu về nguồn lực để đi đến tối đa hóa giá trị mục tiêu đề ra. Nói một cách vĩ mô, liên kết vùng là một quá trình “toàn cầu hóa” ở quy mô nhỏ mà trong đó mỗi tỉnh, mỗi yếu tố nội vùng đóng vai trò là mỗi quốc gia.

Thứ hai, không gian kinh tế và không gian hành chính của Việt Nam vẫn đang rất lẫn lộn.Việc chia tách, nâng cấp các đơn vị hành chính diễn ra ở mật độ khá dày tại Việt Nam. Về lý thuyết, đây là giải pháp nhằm theo sát, giúp đỡ người dân, thực hiện đúng chính sách của Đảng và nhà nước. Tuy nhiên, có ít nhất ba hạn chế lớn trong việc phân chia không gian hành chính quá nhỏ.

Xét ở góc độ toàn cầu hóa, các quốc gia đang có xu hướng làm “phẳng” ranh giới tạo điều kiện cho thị trường thế giới mở rộng, xóa bỏ thuế quan, phân công lao động thay đổi, đồng bộ hóa khoa học công nghệ trong khu vực và thế giới nhằm tối đa hóa lợi ích các nước. Vì vậy, nếu xem xét liên kết vùng như mô hình toàn cầu hóa thu nhỏ thì việc chia tách các tỉnh ở Việt Nam là đi ngược lại mục tiêu chung của liên kết.

Ông bà có câu “chia rẽ là chết” cũng có cái lý riêng. Việc tách quá nhỏ các tỉnh dẫn đến nhiều địa phương thiếu nguồn lực để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ ngày càng lớn và phức tạp do trung ương phân cấp trong bối cảnh kinh tế hội nhập.

Bên cạnh đó, bộ máy hành chính cồng kềnh do quá trình phân tách sẽ làm phức tạp hóa rất nhiều vấn đề: phân công lao động, trách nhiệm, ngân sách chính phủ chi trả… Đó là chưa kể một số tỉnh sau khi tách vẫn khó có thể “hóa rồng” trong khi một số tỉnh lớn như Quảng Ninh, Thanh Hóa vẫn có thểổn định.

Thứ ba, vấn đề văn hóa trong liên kết và phối hợp giữa các vùng còn rất kém.Các địa phương phải ý thức được những giá trị cốt lõi khi tham gia liên kết vùng.Học thuyết Kiến tạo chỉ ra rằng nếu con người hiểu nhau, thích nhau thì khả năng hợp tác sẽ tăng lên. Các địa phương hiện nay dưới sự phân cắt văn hóa do tác động của quá trình hội nhập, dường như vẫn xem nặng mục tiêu lợi ích kinh tế hơn tầm quan trọng của yếu tố văn hóa trong liên kết vùng. Tuy nhiên, việc tìm được “góc nhìn chung” là yếu tố không thể thiếu khi các đơn vị quyết định hợp tác.

Khi các đơn vị hiểu sai bản chất liên kết vùng, ranh giới các vùng chồng chéo về mặt kinh tế, hành chính và văn hóa, ý thức liên kết không có thì việc hợp nhất các vùng để tạo nên nguồn lực tổng thể là rất khó khăn.

Triển vọng 2013: Những nước cờ quan trọng

Trước tiên, Việt Nam nên hiểu rõ triết lý phân chia đơn vị hành chính không phải là gần dân hay không, mà là việc phân chia có đi kèm với những lợi ích so sánh thiết thực, hiệu quả hay không. Theo chuyên gia đô thị – TS Nguyễn Đăng Sơn: “Thay vì nghĩ đến việc chia nhỏ các tỉnh, Việt Nam có thể đưa các tỉnh lân cận vào các vùng đô thị, như: vùng Hà Nội, vùng TP.HCM, vùng Đà Nẵng, tương lai có thể có thêm vùng Hải Phòng, vùng Cần Thơ”. Ông Sơn lấy ví dụ các vùng Paris (Pháp) và vùng Manila (Philippines) để gợi ý “Mỗi vùng đô thị tại Việt Nam sẽ có hội đồng những nhà lãnh đạo đứng đầu các đơn vị trong vùng nhưng do một Phó Thủ tướng chủ trì cùng một số thành viên từ trung ương như Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông – Vận tải”.

Nếu làm tốt việc phân chia, hoạt động các vùng kinh tế sẽ có thể mở rộng không gian phát triển, giải quyết vấn đề đầu tàu trong vùng kinh tế giúp các đơn vị thống nhất, hoạt động đồng bộ, chia sẻ lợi ích chung tạo nên những đầu mối mạnh, những vùng gắn kết hay thương hiệu các vùng của nền Việt Nam trong thu hút đầu tư.

Theo nhận định của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan thì ý thức con người trong vấn đề liên kết vùng là rất quan trọng.Việc giáo dục những lợi ích của liên kết vùng sẽ giúp các tỉnh tăng ý thức liên kết, hỗ trợ nhau cùng hợp tác và phát triển. Đặc biệt, ông Vũ Khoan nhấn mạnh: “Cần khắc phục và xây dựng lại cơ chế mới trong vấn đề liên kết vùng”. Thực tế, ban chỉ đạo một số khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long… đã có xây dựng các cơ chế liên kết vùng, tuy nhiên chưa hiệu quả vì yếu tố cốt yếu nhất là quy hoạch toàn quốc chưa được đảm bảo. Chúng ta nên xây dựng, tận dụng các yếu tố tích cực của nhà nước tập quyền, tập trung. Đó không phải là xây dựng hệ thống quan liêu, mà là nhà nước có vai trò chỉ đạo tập thể để đồng bộ hóa hệ thống liên kết vùng. Nếu mỗi vùng cần có một đầu tàu thì cả nước phải có một đầu tàu lớn hơn, đó là Chính phủ.

Đỗ Thiện

Từ khoá: Liên kết vùngquy hoạch toàn quốc
Bài trước đó

Chủ tịch VAMA – Tổng giám đốc Ford Việt Nam Laurent Charpentier: Càng có nhiều đối thủ cạnh tranh, thị trường càng phát triển!

Bài kế tiếp

Áo dài Việt Nam – Một lịch sử

Bạn có thể quan tâm

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát
Chuyện làm ăn

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát

Đăng bởi DoanhNhân+
11/07/2025
Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Áo dài Việt Nam – Một lịch sử

Áo dài Việt Nam - Một lịch sử

MỚICẬP NHẬT

Cần tăng mạnh tỷ lệ điện tái tạo và khung tiêu chuẩn chất lượng cho xe điện
DN+trò chuyện

Cần tăng mạnh tỷ lệ điện tái tạo và khung tiêu chuẩn chất lượng cho xe điện

Đăng bởi Quốc Ngọc
16/08/2025

Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của xe điện. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển...

Xem thêmDetails
Xích lô không chỉ là phương tiện gắn với ký ức và hình ảnh Huế, mà nay còn được ‘khoác’ thêm yếu tố công nghệ.

Grab Xích Lô – Book xe chậm nhất Việt Nam, chỉ có ở Huế

16/08/2025
Bìa sách “Hồi ức, giấc mơ, suy ngẫm” với hình mandala do Carl Jung vẽ

“Hồi ức, giấc mơ, suy ngẫm”: Khi Jung viết về chính mình để ta hiểu về chính mình

16/08/2025
Đua bò chùa Rô giữa mùa gieo mạ

Đua bò chùa Rô mùa gieo mạ – Lời hẹn thiêng liêng của đất và người

16/08/2025
Hyundai bán 3.601 xe tháng 7/2025: Tucson dẫn đầu, Accent sát nút

Hyundai bán 3.601 xe tháng 7/2025: Tucson dẫn đầu, Accent sát nút

16/08/2025

NỔI BẬT

  • Đua bò chùa Rô giữa mùa gieo mạ

    Đua bò chùa Rô mùa gieo mạ – Lời hẹn thiêng liêng của đất và người

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • AstraZeneca Việt Nam lọt Top ‘Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2025’: Khi thành công bắt đầu từ con người

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Lần đầu tiên TP.HCM Đăng Cai Hai Giải Đua Thuyền Lớn Cấp Quốc Gia 2025

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • “Đường | The Way” – Hành trình mười năm thong dong với những nhịp màu

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Grab Xích Lô – Book xe chậm nhất Việt Nam, chỉ có ở Huế

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.