Ông đã có đóng góp không nhỏ trong việc tổ chức Triển lãm ôtô Việt Nam năm 2012 với quy mô lớn nhất và chuyên nghiệp nhất từ trước đến nay, chưa kể những nỗ lực không mệt mỏi trong việc đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tạm hoãn quyết định thu phí lưu hành xe cũng như Bộ Tài chính quyết định lùi trần thuế trước bạ về mức cũ. Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần đã có dịp chuyện trò với ông ngay trước thềm năm mới Quý Tỵ.
Năm qua, dù gặp nhiều khó khăn về thị trường nhưng các nhà sản xuất và nhập khẩu ôtô vẫn nỗ lực tổ chức Triển lãm ôtô Việt Nam với quy mô lớn nhất và chuyên nghiệp nhất từ trước tới nay
Năm nay ông sẽ đón tết Âm lịch ở Việt Nam hay sẽ về Pháp hoặc đi du lịch một nước châu Á nào đó?
Rất có thể tôi sẽ ăn tết ở Việt Nam, nhưng sẽ ở phía Nam để có thêm chút nắng ấm bù lại cho đợt giá rét kéo dài vừa qua ở Hà Nội và cũng để thay đổi không khí một chút vì tết năm ngoái tôi đã ở Hà Nội rồi. Kể ra, tôi vẫn thích ở Hà Nội trong những ngày nghỉ tết. Thành phố sạch đẹp, yên tĩnh bởi vì có… ít người bóp còi xe hơn!
Năm nay, người Việt Nam được nghỉ tết tới chín ngày. Đã có ông chủ người nước ngoài tỏ ra không thích dịp tết kéo quá dài vì năng suất lao động trong tháng bị giảm đi. Ông có suy nghĩ như vậy không?
Tôi thấy tết là dịp duy nhất trong năm mà người Việt Nam được nghỉ lễ dài hơn bình thường.Nếu so với các nước phương Tây và nhất là với nước Pháp quê hương tôi thì như thế không phải là dài. Hơn tất cả, tết là quãng thời gian có ý nghĩa sâu sắc khi mà người người được trở về nhà thăm gia đình, đặc biệt là có thời gian chăm sóc cho cha mẹ họ. Cha mẹ và những người già rất được tôn kính trong văn hóa Việt Nam, điều này tiếc rằng ở các nước phương Tây gần như đã bị đánh mất. Tôi rất ấn tượng với tập quán đó trong văn hóa và lối sống của các bạn.
Sở hữu một chiếc xe hơi vẫn là mơ ước của nhiều người dân Việt Nam
Đầu năm, theo truyền thống người phương Đông, người ta thường xem phong thủy. Thầy phong thủy cho hay rằng Quý Tỵ là năm biểu tượng cho lạc quan, cải cách, trong đó các ngành như nông nghiệp, báo chí và nhà đất phát triển, trong khi hai ngành tài chính và ôtô còn nhiều khó khăn. Ông nghĩ gì về dự báo “ngành ôtô còn nhiều khó khăn”?
Quả thật tôi cũng ngạc nhiên là năm 2012, năm con rồng và biểu trưng cho của sức mạnh lại chứng kiến ngành công nghiệp ôtô Việt Nam lao dốc với tốc độ 33%. Nhưng chúng tôi nhận thấy thị trường Việt Nam trong năm 2013 sẽ tốt hơn một chút so với năm 2012. Cho dù có tốt hơn thì năm 2013 cũng sẽ không thể chạm mức của năm 2011, nghĩa là chúng ta phải chờ đến năm 2014 hoặc 2015.
Ông Laurent Charpentier – Chủ tịch VAMA
Trên thế giới, thị trường một số khu vực cũng còn khó khăn, điển hình là châu Âu. Khủng hoảng nợ ở Eurozone cùng sự thiếu hụt cạnh tranh ở nhiều nước khác thuộc châu Âu đã cản trở châu lục này tái khởi động quá trình tạo thêm việc làm, nâng cao sức mua cũng như thúc đẩy niềm lạc quan ở giới tiêu dùng và các nhà sản xuất.
Vậy theo dự đoán của ông, ngành ôtô Việt Nam, thị trường xe hơi Việt Nam trong năm 2013 sẽ như thế nào?
Mức 100 ngàn chiếc xe được tiêu thụ là sự đồng tâm nhất trí giữa các thành viên VAMA hoặc là tăng 8% doanh số so với năm vừa qua. Theo cái nhìn của riêng tôi, mức 8% là sự tăng trưởng vừa phải từ cái đáy rất thấp của năm 2012.Thuế trước bạ sẽ được giới hạn ở mức 15% chắc chắn sẽ tạo thuận lợi cho thị trường. Còn khó khăn chính vẫn là mức đóng thuế và phí để được sở hữu một chiếc xe hơi vẫn còn cao, khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam phải đắn đo.
Còn nếu nói ngắn gọn về xu hướng thị trường thế giới trong năm 2013, trong đó có Việt Nam?
Thị trường toàn cầu sẽ tiêu thụ từ 80 đến 85 triệu xe và Việt Nam thì như tôi đã nói, khoảng 100 ngàn chiếc.
Ông nghĩ thế nào về sự xuất hiện chính thức của Rolls-Royce cùng với Tata Nano trong năm nay? Có không khả năng thị trường Việt Nam sẽ bị phân cực theo hai hướng: nhóm khách hàng nhắm tới những chiếc xe xa xỉ, đắt tiền và nhóm sắm xe rẻ tiền, thực dụng?
Tôi cho rằng càng có nhiều đối thủ trong sản xuất – kinh doanh thì ngành công nghiệp càng phát triển mạnh mẽ.Vì thế Rolls-Royce và Tata đều được chào đón. Tôi cũng muốn nói thêm là trước khi được chia ra thành dòng xe sang trọng và bình dân, thị trường đã được phân khúc như sau: xe rất nhỏ được liệt vào phân khúc A hoặc B, xe cỡ vừa nằm trong phân khúc C, còn xe to thuộc phân khúc D và DE. Trong cùng một phân khúc, có ba cấp độ là xe rẻ, xe trung bình và xe đắt. Điều đó có nghĩa là thị trường rất phong phú, xe ôtô rất đa dạng, ai muốn mua xe đều có thể lựa chọn được chiếc xe phù hợp với mong muốn của mình.
Ngành công nghiệp ôtô hẳn sẽ sôi động và cũng phức tạp hơn khi xuất hiện nhiều chiến binh mới. Tuy nhiên xu thế của các loại xe sử dụng năng lượng xanh như dòng xe hybrid, dòng xe điện cũng như sự bổ sung các trang bị kết nối giúp lái xe an toàn hơn và thuận tiện hơn trong công việc hoặc giải trí vẫn sẽ thu hút khách hàng một cách mạnh mẽ.
Cũng chẳng còn bao xa nữa sẽ đến năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực ASEAN sẽ bằng 0%. Khi đó, theo dự đoán của ông, thị trường xe hơi Việt Nam sẽ như thế nào?
Về mặt logic, thuế thấp hơn sẽ làm cho giá xe thấp đi và vì thế sẽ kích thích được thị trường.
Nếu dùng một câu để chúc mừng năm mới dành cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, ông sẽ nói gì?
Đó là chúc các bạn bán được nhiều xe ôtô hơn để ngành công nghiệp ôtô có thể bắt đầu lại việc tuyển dụng nhân lực và tăng thêm được nhiều việc làm.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!
T.P thực hiện