Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
06/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Hữu xạ tự nhiên hương là không đủ

Cao Thị Lan Phương Đăng bởi Cao Thị Lan Phương
14/09/2020
Trong Marketing
marketing hiệu quả 2
Share on Facebook

Nhiều người Việt Nam hiện nay ở độ tuổi trung niên trở lên còn nhớ xà bông Cô Ba hay kem đánh răng Hynos, và có lẽ sẽ không giấu chút tự hào khi nhắc đến những thương hiệu hoàn toàn nội địa này.

Xà bông Cô Ba những năm 1930, 1940 đặt dấu chấm hết cho thế độc tôn của hãng xà bông Marseille – Pháp không chỉ vì chất lượng của cục xà bông chế biến từ sản phẩm canh nông của miền Nam và hình ảnh một nhan sắc thuần Việt trên bao bì.

Để cục xà bông Cô Ba hiện diện trong mỗi gia đình Việt Nam, thậm chí còn xuất sang một số nước trên thế giới, trong nhật ký của mình, nhà tư sản Trương Văn Bền ghi đã phải “huy động một tốp người cứ lần lượt hằng ngày đi hết các tiệm tạp hóa hỏi có xà bông Việt Nam bán không? Hễ có thì mua một, hai xu, bằng không thì đi chỗ khác, trước khi bước chân ra khỏi tiệm nói với lại một câu “Sao không buôn xà bông Việt Nam về bán? Thứ đó tốt hơn xà bông khác nhiều”.

  • Xem thêm: [Infographic] Thu hút sự chú ý của khách hàng bằng chiến thuật tiếp thị nào?

Hết người này tới người khác, riết rồi chủ tiệm cũng phải để ý lấy làm lạ, phải hỏi lại chỗ bán xà bông Việt Nam, cho người mua thử về bán. Tốp thì ôm đờn ca vọng cổ tán dương tính chất của xà bông Việt Nam, tốp thì đi đánh võ rao hàng, rồi đá banh tôi cũng cho mặc áo thêu xà bông Việt Nam. Nói tóm lại tôi không bỏ lỡ một dịp nào mà không làm quảng cáo, nên xà bông Việt Nam bán chạy lắm”.

Hữu xạ tự nhiên hương là không đủ

Như vậy, vai trò quan trọng của chiến lược marketing với thành công của sản phẩm đã được khẳng định ở vào thời điểm mà ở Việt Nam, từ “marketing” cùng với khái niệm rộng lớn của nó còn chưa xuất hiện.

Biết rằng “hữu xạ” nên là nền tảng (một sản phẩm chất lượng kém hoặc ăn theo sẽ chỉ tiêu tốn chi phí để khỏa lấp khiếm khuyết và có thể ảnh hưởng xấu đến uy tín nhãn hiệu về lâu dài), thế nhưng tính ưu việt của sản phẩm vẫn chỉ là điều kiện cần, thiếu đi một kế hoạch và quá trình thực thi marketing hiệu quả sẽ khiến cho một sản phẩm nhiều tiềm năng trở thành lãng phí. “Tự nhiên hương” khó lòng áp dụng trong cạnh tranh, dù sự cạnh tranh có ở mức độ nhiều hay ít.

Một sản phẩm được giới thiệu ra thị trường thường là kết quả của quá trình nghiên cứu, làm việc chặt chẽ giữa các nhà marketing và bộ phận nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Những người làm marketing khi nhận thấy tiềm năng của một dạng sản phẩm nào đó đáp ứng nhu cầu thị trường hiện tại hoặc tương lai sẽ chuyển ý tưởng đến bộ phận nghiên cứu để đánh giá tính khả thi của nó ở góc độ kỹ thuật, sản xuất.

Vòng tròn làm việc này thường là một quá trình hao tốn thời gian, công sức trước khi sản phẩm sau cùng ra đời và chính thức giới thiệu ra thị trường.

Một kế hoạch quảng bá, “nuôi dưỡng” sản phẩm không hiệu quả trước hết sẽ làm lãng phí ý tưởng (đôi khi vô cùng đắt giá) lẫn chi phí cũng như công sức làm việc của hai nhóm nói trên.

  • Xem thêm: Đánh thức các giác quan của khách hàng để làm mạnh nhãn hiệu

Việc hoạch định chiến lược marketing kỹ lưỡng và sau đó là thực hiện với những thay đổi linh hoạt trong suốt quá trình thực hiện không chỉ đem lại lợi nhuận kinh doanh cho doanh nghiệp mà còn có thể tạo bước đột phá, nâng cao vị thế của doanh nghiệp / nhãn hiệu trên thị trường.

Thành công của xà bông Cô Ba không giới hạn ở con số những chảo xà bông liên tục nấu cho kịp phân phối khắp Sài Gòn, lục tỉnh, từ Trung ra Bắc, nó còn là thành công của một thương hiệu đậm chất Việt, xà bông của người Việt làm cho người Việt.

marketing hiệu quả 1

Nhiều năm gần đây, môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt liên tục tạo ra những phát minh mới, những cải tiến mới cho sản phẩm. Rất nhiều trong số đó đầy tiềm năng nhưng đáng tiếc chưa tạo được thành công lớn do chưa có được một chiến lược marketing tổng thể hiệu quả.

Như tủ lạnh Panasonic với thiết kế ngăn đá chuyển xuống dưới thay vì trên cùng theo cách cổ điển hoàn toàn có lợi thế tạo ra sự đột phá khi mà những nghiên cứu – lập luận rằng người sử dụng ít dùng đến ngăn đá hơn ngăn lạnh, trong khi phải thường xuyên khom, cúi người để thao tác trong ngăn lạnh – là khá thuyết phục.

Trên các mạng xã hội, những ý kiến đánh giá cao cải tiến này từ người tiêu dùng không khó thấy, thế nhưng dường như Panasonic chưa đầu tư đủ mức cần thiết để đẩy ý tưởng này thành một thay đổi lớn, một cuộc cách mạng nho nhỏ trong thị trường tủ lạnh, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong, dẫn đầu về phát minh, cải tiến – Ideas for life – của mình.

Hay như Xerox PARC, người hùng của những phát minh trong lĩnh vực lập trình máy tính những năm 1970, phải chăng vì quá mạnh về kỹ thuật mà xem nhẹ việc kinh doanh nói chung và marketing nói riêng nên dần tuột dốc, “dành” những nền tảng phát minh của mình cho thành công của kẻ kế bước ham học hỏi Apple.

Bản thân Steve Jobs từng nhìn nhận: Nếu như Xerox biết rõ những lợi thế của mình và tận dụng những cơ hội vàng gắn với chúng, họ đã có thể bằng cả IBM cộng với Microsoft, cộng với Xerox, và là công ty công nghệ cao lớn nhất thế giới”. Câu hỏi là, ngày nay còn mấy ai nhớ được mạng Ethernet là sản phẩm của PARC, trong khi ai cũng nghĩ ngay đến Macintosh như là chiếc máy tính cá nhân đầu tiên, do Apple tạo ra?

Từ khoá: bí quyết tiếp thị hiệu quảchiến lược marketingkế hoạch quảng bákem đánh răng HynosThương hiệuxà bông Cô Ba
Bài trước đó

Chọn sức khỏe, chọn organic!

Bài kế tiếp

Samsung sẽ tiếp tục sự kiện trực tuyến Galaxy Unpacked for Every Fan vào 23/9

Bạn có thể quan tâm

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Samsung sẽ tiếp tục sự kiện trực tuyến Galaxy Unpacked for Every Fan vào 23/9

Samsung sẽ tiếp tục sự kiện trực tuyến Galaxy Unpacked for Every Fan vào 23/9

MỚICẬP NHẬT

Sức sống mãnh liệt lễ hội Óoc Om Bóc, dậy sóng Maspéro - Đua ghe ngo Khmer - 1
Sống Thể thao

Sức sống mãnh liệt lễ hội Óoc Om Bóc, dậy sóng Maspéro – Đua ghe ngo Khmer

Đăng bởi Dư Hải
06/11/2025

Lễ hội Óoc Om Bóc – Đua ghe ngo tôn vinh những nét đẹp truyền thống, tín ngưỡng đặc trưng...

Xem thêmDetails
Bảo hiểm Việt Nam

Bảo hiểm – Động lực tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam

05/11/2025
Sun Life hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ sau bão

Sun Life hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ sau bão

05/11/2025
Gian hàng Delta Electronics tại VIAF 2025 giới thiệu robot SCARA và hệ thống giám sát FMCS ứng dụng AI

Từ robot SCARA đến Digital Twin – Delta Electronics định hình chuẩn sản xuất thông minh tại Việt Nam

05/11/2025
Lamborghini Temerario – Khi tốc độ chạm đến nghệ thuật

Lamborghini Temerario – Khi tốc độ chạm đến nghệ thuật

05/11/2025

NỔI BẬT

  • Ngó xuân, bạch quả Lào Cai - fine dining - Từ Đồng Bằng Đến Non Cao - Hum Signature

    Từ Đồng Bằng Đến Non Cao – Nghệ thuật kể chuyện nông sản Việt bằng ngôn ngữ mỹ thực tại Hum Signature

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Sức sống mãnh liệt lễ hội Óoc Om Bóc, dậy sóng Maspéro – Đua ghe ngo Khmer

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Bảo hiểm – Động lực tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • 6 sai lầm thường gặp khi ăn sáng mà chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên bỏ ngay

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Từ robot SCARA đến Digital Twin – Delta Electronics định hình chuẩn sản xuất thông minh tại Việt Nam

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.