Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
09/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

BOT giao thông còn nhiều khuất tất

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
31/08/2017
Trong Chuyện làm ăn
BOT giao thông còn nhiều khuất tất
Share on Facebook

Trong tình hình ngân sách khó khăn, quỹ duy tu bảo dưỡng giao thông đường bộ với mức 10.000 tỉ đồng/năm cũng chỉ đủ cho việc dặm vá, duy trì chất lượng công trình giao thông.

Chính vì vậy các dự án BOT giao thông (Xây dựng-Khai thác-Chuyển giao) nếu được thực hiện tốt sẽ tạo ra nhiều hiệu quả cho đời sống kinh tế, nhưng nếu ngược lại thì sẽ là nơi trú ẩn cho tham nhũng và sân chơi của các nhóm lợi ích, như từng được nhiều người cảnh báo. Ở nước ta, dường như các dự án BOT đang đi vào con đường thứ hai.

Như một quả bóng bùng nổ, các dự án BOT đang là điểm nóng với những phê phán nặng nề không chỉ của dư luận xã hội mà còn ngay trong các cơ quan chức năng. Điều này cho thấy quyền lợi của người dân đang bị xâm phạm, trong khi không ít doanh nghiệp biết tận dụng cơ chế mềm, cơ chế xin-cho để trục lợi.

Tính đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đang quản lý hơn 80 dự án BOT và BT (Xây dựng-Chuyển giao) với tổng mức đầu tư lên đến hàng trăm ngàn tỉ đồng, phần lớn được khởi công sau năm 2012, trong tình hình Nhà nước thiếu vốn. Thế nhưng những khuất tất trong các dự án BOT lâu nay không chỉ một mình bộ này chịu trách nhiệm mà còn có cả Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò xây dựng và ban hành chính sách đối với hình thức hợp tác công tư (PPP) trong đó có BOT mà chưa tiên liệu hết những bất cập.

Đến nay thực tế cho thấy sai sót nghiêm trọng tập trung vào các vấn đề sau đây:

Thứ nhất, phần lớn các dự án BOT giao thông thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, bất chấp các quy định về Luật Đấu thầu, nhưng được Bộ Giao thông Vận tải giải thích là do tính cấp bách của công trình. Điều này không thuyết phục bởi trong thực tế nhiều công trình quốc kế dân sinh mang tính cấp bách, chúng ta đều thực hiện chế độ gọi thầu để bảo đảm tính cạnh tranh, minh bạch cũng như nâng cao hiệu quả đầu tư.

Mới đây Thanh tra Chính phủ cho biết hơn 70 dự án BOT và BT tại Bộ Giao thông Vận tải đều không chọn nhà đầu tư nào theo hình thức đấu thầu, một thách thức lớn nhìn dưới góc cạnh chấp hành luật pháp. Tình hình này tạo ra những hoài nghi cho rằng BOT là chùm khế ngọt đối với các nhà đầu tư có quyền lợi gắn bó với những người trực tiếp ký quyết định chỉ định thầu.

Thứ hai là đồng vốn. Theo quy định, dự án BOT được triển khai thực hiện bằng nguồn vốn chủ yếu của chủ đầu tư. Nhưng trong thực tế không ít dự án BOT lại bằng nguồn vốn vay ngân hàng. Ví dụ dự án BOT trên quốc lộ 51 nối Biên Hòa và Vũng Tàu. Quy mô dự án BOT quốc lộ 51 gần 4.000 tỉ đồng, vốn vay chiếm 90%, vốn chủ sở hữu chỉ chiếm 10%, nhưng từ khi xây dựng dự án cho đến hiện nay vốn chủ sở hữu mới có 115 tỉ đồng, thiếu gần 300 tỉ đồng tiền vốn góp. Hiện tại, đường này cũng chưa làm xong nhưng đã thu phí từ… bốn năm qua.

Du-an-BOT-giao-thong-duong-bo-VD-721-2017 ok
BOT trên quốc lộ 51 nối Biên Hòa và Vũng Tàu

Một vài dự án nhà đầu tư lại được Nhà nước hỗ trợ vốn bằng hình thức “lấy đất đổi hạ tầng”. Mặt khác, đa phần nhà đầu tư dựa vào vốn vay để thực hiện dự án, đến khi dự án đi vào hoạt động lại lấy cớ vốn vay ngân hàng phải chịu lãi để tăng phí.

Thứ ba là cố tình vi phạm các quy định của Nhà nước trong việc đặt trạm thu phí đường bộ.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch – Đầu tư, chỉ trên các tuyến quốc lộ, có tới 32/88 trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70km như quy định. Cá biệt có trường hợp khoảng cách giữa hai trạm thu phí chỉ… 15km như trạm thu phí hầm đèo Ngang (tại km590 trên quốc lộ 1) cách trạm thu phí dự án BOT quốc lộ 1 đoạn km597+549 – km605+000.

Lý giải nguyên nhân của tình trạng trên, ông Ngô Văn Quý – Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước Chuyên ngành IV cho rằng, đây là lỗi ở chính sách. Cụ thể, Bộ Tài chính đã đưa ra “cơ chế mềm” cho phép nhà đầu tư thỏa thuận với UBND tỉnh trình Bộ Tài chính với những trạm có khoảng cách dưới 70km.

Quy định này đã tạo ra cơ chế xin-cho, bởi có được đặt trạm hay không là do cấp có thẩm quyền cho. Đây là một cơ chế mềm cần sớm bãi bỏ.

Nhiều dự án BOT được xây dựng trên những tuyến đường huyết mạch, độc đạo khiến người dân bắt buộc phải đi qua. Đơn cử như quốc lộ 1 hay quốc lộ 14, các phương tiện giao thông không có quyền lựa chọn. Bên cạnh đó, những tuyến đường độc đạo này trước đây được xây dựng dựa trên tiền thuế của người dân; được duy tu, bảo dưỡng dựa trên tiền phí của người dân (qua Quỹ bảo trì đường bộ). Nay nhà đầu tư vào lập dự án BOT, một số đoạn chỉ là trải thảm lại bề mặt và thu phí, lập luận rằng nhà đầu tư đang bán phần giá trị gia tăng nhưng thực chất là đã tước đoạt đi quyền sử dụng của người dân.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ công bố kết quả thanh tra bảy dự án BOT giao thông đã khẳng định phần lớn các trạm thu phí đặt vị trí quá gần nhau, gia phí lại tăng đều và nhanh chỉ trong thời gian ngắn. Đó là chưa kể có những dự án BOT chỉ sửa chữa mặt đường nhưng thu phí còn cao hơn mức thu ở các cao tốc được đầu tư lớn.

Một trong những cách thường được các nhà đầu tư BOT áp dụng là đặt trạm thu phí ở những nơi mà khi cần đi qua người dân không thể thoát việc đóng phí. Để tránh ế ẩm cho đường BOT, chủ đầu tư còn tìm cách thu phí cả những con đường cũ mà Nhà nước, nhân dân bỏ tiền ra làm.

Đó là trường hợp của Cai Lậy – Tiền Giang, của cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới, trạm thu phí cầu Bến Thủy và Bến Thủy 2 (Nghệ An)… Đây cũng là điều Thanh tra Chính phủ chỉ ra trong kết luận thanh tra một số dự án BOT gần đây. Với cách đặt trạm BOT như thế, các phương tiện khó thoát được các trạm thu phí và thật là ngây thơ khi nói rằng “nếu không đồng tình có thể chọn đi đường không có BOT”.

Mới đây, trước những phản ánh của dư luận xã hội, Quốc hội đã tổ chức một đoàn giám sát đi kiểm tra rất nhiều dự án BOT giao thông tại 17 tỉnh thành từ Bắc vào Nam, đã chỉ ra 13 điều hạn chế và bất cập.

Trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Đức Kiên – Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho thấy một thực tế rất đáng lo về việc thực hiện các dự án BOT, trong đó gay gắt nhất là đại đa số dự án thực hiện thời gian qua là chỉ định thầu và vấn đề thu phí.

Nơi thì đặt trạm thu phí ngoài phạm vi dự án, nơi khác cho thu phí cả đường cũ, chạy song song với đường BOT để thu hồi vốn. Đầu tư BOT một chút ở đường quốc lộ cũ rồi kết hợp thu phí cả hai để thu hồi vốn cho cả đường tránh.

Các dự án BOT không phải là xây dựng tuyến đường mới, chỉ là nâng cấp, cải tạo trên các tuyến đường hiện hữu vốn có nhiều đoạn giao cắt đồng mức, nên khó thu phí và gây phiền toái, thậm chí là thiếu công bằng cho người dân địa phương khi hằng ngày phải đi lại nhiều lần qua khu vực đặt trạm. Quản lý nhà nước về thu phí đang còn nhiều kẽ hở nên chủ đầu tư có thể che giấu lưu lượng thực tế qua trạm dựa trên sổ sách, báo cáo của chủ đầu tư mà không có sự tham gia của thuế vụ, công an và giám sát của người dân.

Vừa rồi, Tổng cục Đường bộ đã phát hiện số thu bình quân ở BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ là 1,97 tỉ đồng/ngày, cao hơn nhiều so với con số báo cáo 1,2 tỉ đồng. Đã có một số vụ gian lận vé ở trạm thu phí trên quốc lộ 5 phải chuyển công an điều tra.

Lẽ ra các Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính, chủ đầu tư phải chủ động có phương án thu phí hợp lý với cư dân, mà chủ yếu là người có ôtô hoặc kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Chung quanh câu chuyện về BOT còn nhiều điều phức tạp đan chen giữa tích cực lẫn tiêu cực. Trong một báo cáo gửi đến Kiểm toán Nhà nước mới đây về thực trạng và giải pháp cho các dự án BOT, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải đã có những đề xuất nhằm phát triển minh bạch các hình thức đầu tư hợp tác công tư (PPP) để không gây ảnh hưởng đến người dân. Cơ quan này cho rằng, cần đánh giá, so sánh thực tế lợi ích và chi phí của doanh nghiệp vận tải có tác động đến giá thành vận tải như thế nào khi BOT được xây dựng và sẽ trả lời rộng rãi trước công luận. Để bảo đảm khách quan vai trò quản lý của Nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân; cần có các cơ quan độc lập, các viện nghiên cứu đảm trách công trình nghiên cứu này làm tham mưu cho Chính phủ.

  • Hoàng Văn

Xem thêm:


  • Quá nhiều sai trái trong các dự án BOT
  • Kêu gọi đầu tư vào hạ tầng giao thông
  • Đầu tư cao tốc Bắc – Nam qua 20 tỉnh thành
Từ khoá: dự án BOTgiao thông đường bộtrạm thu phí
Bài trước đó

Lịch lãm với túi xách

Bài kế tiếp

Lệ Hằng cổ vũ các đội tuyển VN tại SEA Games 29

Bạn có thể quan tâm

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Lỡ hẹn với Cần Giờ  một cuộc… livestream
Chuyện làm ăn

Lỡ hẹn với Cần Giờ một cuộc… livestream

Đăng bởi Ái Mỹ
07/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Lệ Hằng cổ vũ các đội tuyển VN tại SEA Games 29

Lệ Hằng cổ vũ các đội tuyển VN tại SEA Games 29

MỚICẬP NHẬT

V-GREEN đầu tư 300 triệu USD triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia - 2
Thị trường

V-GREEN đầu tư 300 triệu USD triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Đăng bởi Thanh Anh
09/05/2025

Ngày 9/5/2025, Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với...

Xem thêmDetails
'Rể Việt' Jung Il-Woo tham gia phim điện ảnh Việt-Hàn cùng Hồng Đào, Tuấn Trần - 2

‘Rể Việt’ Jung Il-Woo tham gia phim điện ảnh Việt-Hàn cùng Hồng Đào, Tuấn Trần

09/05/2025
Toyota Việt Nam tiếp tục nâng cấp điều kiện học đường tại Yên Bái bằng công trình vệ sinh đạt chuẩn

Toyota Việt Nam tiếp tục nâng cấp điều kiện học đường tại Yên Bái bằng công trình vệ sinh đạt chuẩn

09/05/2025
UOB Painting of the Year

Cuộc thi UOB Painting of the Year 2025 chính thức khởi động tại Việt Nam

09/05/2025
Power of Radiance 2025

Clé de Peau Beauté vinh danh nữ doanh nhân Sachiko Nakajima với giải thưởng “Power of Radiance” năm 2025

08/05/2025

NỔI BẬT

  • Những kiệt tác mỹ thuật của Michelangelo - 1

    Những kiệt tác mỹ thuật của Michelangelo

    572 chia sẻ
    Chia sẻ 229 Tweet 143
  • CAO LAN Hamlet – Bản hoà ca văn hoá và kiến trúc âm vang trên “xóm” cao nguyên

    412 chia sẻ
    Chia sẻ 165 Tweet 103
  • MMA CEO & CMO Summit 2025 – Cuộc gặp gỡ chiến lược của các lãnh đạo cấp cao

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
  • Huân chương cho quân khuyển Stubby

    420 chia sẻ
    Chia sẻ 168 Tweet 105
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1115 chia sẻ
    Chia sẻ 446 Tweet 279
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.