Trong kinh doanh, có thêm một khách hàng là có thêm niềm tin. Chỉ lưu ý rằng có khách hàng mới đã khó, giữ mối quan hệ với họ lâu bền còn khó hơn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự ra đi của khách hàng, trong đó lý do quan trọng nhất là họ trở nên vô cảm đối với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.
Muốn tránh được nguy cơ ấy, điều cốt lõi là làm sao để tất cả khách hàng đều cảm thấy họ được trân trọng, luôn được tiếp đón nồng hậu. Sau đây là vài chỉ dẫn giúp bạn thành công hơn trong mối quan hệ với khách hàng của mình.
Đừng bao giờ suy đoán
Nhiều doanh nghiệp mới thâm nhập thị trường bị thất bại chóng vánh chỉ vì cố gắng đưa ra thị trường những sản phẩm hoặc dịch vụ không đúng nhu cầu của khách hàng.
Họ dựa vào những ý tưởng viển vông, chưa được kiểm chứng nên khi tung món hàng của mình ra thị trường thì không thu hút được khách hàng.
- Xem thêm: Giữ chân khách hàng
Tránh sai lầm này không khó: cần điều nghiên thị trường cho kỹ và khởi đầu cẩn trọng, theo từng bước đi từ nhỏ đến vừa và lớn, theo sát nhu cầu thực tế và khát vọng của nhóm khách hàng mục tiêu.
Kịp thời đáp ứng
Để có được niềm tin của khách hàng, việc xuất hiện đúng lúc, đúng nơi là hết sức quan trọng. Nếu có vấn đề mới nảy sinh, hãy thông tin sớm cho khách hàng và giải thích cho họ biết cách xử lý nhằm đảm bảo mọi vấn đề đều trong tầm kiểm soát của bạn. Khi nhận được điện thoại, thư từ thắc mắc của khách hàng, hãy cố gắng trả lời họ ngay, càng sớm càng tốt.
Cá nhân hóa các chương trình khách hàng thân thiết
Muốn chắc chắn có được một chương trình cảm ơn khách hàng thành công, bạn cần lên kế hoạch, thiết kế và thực hiện mọi thứ theo một cung cách có trật tự và thống nhất.
Từ những ghi nhận về đặc điểm của khách hàng, hãy nêu rõ những điều mà bạn đánh giá cao về từng người và làm cho mọi khách hàng đều thấy được bạn đã quan tâm đến họ tỉ mỉ như thế nào. Tất nhiên, quà cảm ơn được phân theo từng khách hàng khác nhau và phải đảm bảo việc trao quà đúng người, đúng địa chỉ.
Đào tạo nhân lực
Hãy tận dụng các khóa huấn luyện định kỳ nhằm trang bị cho đội ngũ nhân viên của bạn những kỹ năng cần thiết, giúp mọi người đều có cơ hội phát triển năng lực và nâng cao uy tín, danh tiếng của doanh nghiệp. Phải cố gắng biến mỗi cuộc tiếp xúc giữa nhân viên với khách hàng thành một cơ hội bồi đắp mối thâm tình giữa hai bên.
Kết nối
Dù khách đến mua hàng thường xuyên hay thỉnh thoảng, bạn vẫn cần liên hệ với họ qua bản tin gửi bưu điện hoặc qua email, ít nhất ba tháng một lần.
- Xem thêm: 4 bí quyết thu phục khách hàng
Nếu cứ một hoặc hai tuần mà bạn gửi cho các khách hàng một tin nhắn hữu ích thì theo thời gian, nhất định mối quan hệ giữa bạn với họ sẽ chuyển lên những nấc thang mới.
Ưu đãi cho khách VIP
Khách hàng lâu năm là vốn quý của bạn nên phải dành cho họ chính sách quan tâm đặc biệt. Khách hàng trung thành phải được hưởng nhiều quyền lợi hơn so với khách hàng mới, cho dù bạn thường xuyên thu hút khách hàng mới bằng những chương trình giảm giá, ưu đãi khá hấp dẫn.
Khách hàng trung thành phải được hưởng một chương trình chuyên biệt và độc đáo, với những gói chiết khấu hoặc quà tặng được thiết kế riêng dành riêng cho họ và chỉ cho họ mà thôi.