Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
08/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Khi nào nên nói “Không” với khách hàng?

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
25/04/2013
Trong Marketing
Khi nào nên nói “Không” với khách hàng? 1
Share on Facebook

Đôi khi, vì quá tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới hoặc nỗ lực để giữ lại khách hàng hiện tại mà doanh nghiệp không thể nói “Không” với khách hàng, không nghĩ ra rằng nhiều khi loại bỏ những khách hàng không phù hợp lại là giải pháp đáng được ưu tiên.

Al Davidson – nhà sáng lập của Strategic Sales & Marketing, một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới chuyên cung cấp dịch vụ phát triển cơ hội kinh doanh cho các công ty toàn cầu – đã khuyên rằng nếu một khách hàng nào đó mà doanh nghiệp đã mất nhiều thời gian và chi phí vẫn không làm họ cảm thấy thỏa mãn thì tốt nhất là hãy cân nhắc xem có nên duy trì quan hệ kinh doanh với họ nữa hay không. Muốn vậy, doanh nghiệp chỉ cần đặt ra bốn câu hỏi dưới đây là có thể đi đến được kết luận.

Việc mất khách hàng ấy có khiến doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh không?

Quy tắc 80/20 thường được áp dụng trong bán hàng, tức là có một nhóm 20% khách hàng sẽ tạo ra 80% doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đồng thời, quy tắc này cũng có thể được áp dụng trong quản lý quan hệ với khách hàng, tức là 20% khách hàng sẽ tạo ra 80% căng thẳng và áp lực cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải chấp nhận điều này như một thực tế bình thường vì trong kinh doanh, mọi chuyện không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

  • Xem thêm: Xử lý khi gặp khách hàng khó tính

Ở đây, doanh nghiệp cần xác định xem liệu một khách hàng nào đó ra đi thì có làm cho hoạt động kinh doanh đi xuống không. Điều đó cũng có nghĩa là không nên đáp ứng quá nhiều yêu cầu cá nhân hay dành quá nhiều thời gian, công sức để giữ quan hệ với những khách hàng không thuộc nhóm những người đem lại nhiều doanh thu và lợi nhuận nhất cho doanh nghiệp. Thay vào đó, nên dành thời gian để phát triển quan hệ với những khách hàng tốt nhất.

Có thể làm gì hơn nữa để cải thiện tình hình không?

Nếu đang phải làm việc với một khách hàng tỏ ra không hài lòng, doanh nghiệp cần phải tìm cách mới để giữ khách hàng, ví dụ cử đại diện bán hàng gặp gỡ khách hàng thường xuyên hơn hoặc hỗ trợ kỹ thuật ở mức độ cao hơn. Nên suy tính lại về các giải pháp đưa ra cho khách hàng để chúng có thể giúp họ thích ứng với các nhu cầu luôn thay đổi của họ.

Nếu yêu cầu của khách hàng không hợp lý hoặc làm cho doanh nghiệp mất quá nhiều thời gian và chi phí thì có lẽ cũng nên nói lời chia tay với người ấy để tập trung phục vụ những khách hàng khác tốt hơn.

Khách hàng có cản trở doanh nghiệp theo đuổi các cơ hội tốt hơn?

Có những khách hàng đòi hòi cần phải có sự chăm sóc đặc biệt và thường xuyên, khiến doanh nghiệp không còn thời gian để xây dựng quan hệ với những khách hàng khác hay mở rộng thị trường. Do đó, nên đong đếm xem thời gian và công sức để làm hài lòng những khách hàng khó tính ấy là bao nhiêu, nếu dùng hai nguồn tài sản đó để tìm kiếm khách hàng mới thì hiệu quả thu được có lớn hơn không.

Trong kinh doanh, đúng là tìm được một khách hàng mới thường khó khăn và tốn kém hơn so với giữ chân một khách hàng cũ, nhưng đôi khi, những khách hàng khó tính có thể khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian và công sức hơn những giá trị mà họ đóng góp cho doanh nghiệp. Trong những trường hợp như thế, tốt nhất nên đánh giá lại cái được và cái chưa được để quyết định có nên duy trì quan hệ với họ nữa hay không.

  • Xem thêm: Khách hàng không phải lúc nào cũng đúng

Khách hàng có gây áp lực khó chịu khi gọi điện thoại đến?

Chủ các doanh nghiệp nhỏ thường phải tự ra quyết định về mọi khía cạnh trong kinh doanh. Davidson khuyên không nên ra các quyết định dựa trên cảm tính, nhưng cũng đừng nên bị lệ thuộc vào các con số. Đôi lúc cần phải tỉnh táo để từ bỏ những khách hàng lúc nào cũng đòi hỏi quá đáng và làm cho người tiếp xúc phải bực mình đến mức không còn muốn tiếp tục công việc nữa.

Đối với những khách hàng như vậy, nên lịch sự từ chối và giới thiệu họ đến nơi khác. Thông thường, những khách hàng mà doanh nghiệp cảm thấy thoải mái, thuận lợi trong bước đầu giao dịch cũng sẽ là những khách hàng tạo ra nhiều lợi nhuận nhất cho doanh nghiệp trong tương lai.

Nguồn MarketingProfs
Từ khoá: bí quyết giữ khách hàngchăm sóc khách hàngkỹ năng bán hàng
Bài trước đó

Kẻ sọc của quý ông

Bài kế tiếp

Nâng cao hiệu quả của tiếp thị bằng nội dung

Bạn có thể quan tâm

MMA Innovate 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025 – “Mở khoá” xu hướng mới cho những thương hiệu muốn bứt phá

Đăng bởi Trâm Anh
07/08/2025
KFC đã tung ra chiến dịch trở lại mới với hy vọng giành lại khách hàng trong bối cảnh danh tiếng đang sa sút.
Marketing

Kentucky Fried Comeback – cú gập người của một thương hiệu từng dẫn đầu

Đăng bởi Naomi Dang
06/08/2025
Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão
Marketing

Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão

Đăng bởi Takeshi Naoe
06/08/2025
MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo
Marketing

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
11/07/2025
Ruder Finn 'bắt tay' ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?
Marketing

Ruder Finn ‘bắt tay’ ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?

Đăng bởi Nam Hải
08/07/2025
Âm thanh 'stinggg' - bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z - 3
Marketing

Âm thanh ‘stinggg’ – bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z

Đăng bởi Neo Ng.
03/07/2025
Sự kiện MMA Innovation Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate 2025 – Đỉnh cao chiến lược & Công nghệ tiếp thị trong sự kiện toàn diện nhất năm

Đăng bởi Trâm Anh
25/06/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Nâng cao hiệu quả của tiếp thị bằng nội dung

Nâng cao hiệu quả của tiếp thị bằng nội dung

MỚICẬP NHẬT

Range Rover Sport SV Nocturne Edition 2026 sắc đen huyền bí, thiết kế mạnh mẽ - 1
Chuyển Động

Range Rover Sport SV Nocturne Edition: Khi màn đêm cũng trở thành nghệ thuật chuyển động

Đăng bởi Nam Long
07/08/2025

Có những thứ không cần phải rực rỡ để gây ấn tượng. Giống như màn đêm – lạnh lùng, lặng...

Xem thêmDetails
Di sản xuyên biên giới đầu tiên của Việt Nam: Biên giới mới của tư duy bảo tồn

Di sản xuyên biên giới đầu tiên của Việt Nam: Biên giới mới của tư duy bảo tồn

07/08/2025
Tùng Dương & Nguyễn Văn Chung - Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai

Hai “đối cực” âm nhạc: Tùng Dương & Nguyễn Văn Chung với cú chạm nghệ thuật đầy bất ngờ

07/08/2025
Khi nỗi đau trở thành nghệ thuật: Một nốt lặng của Phan Quang giữa thị giác đô thị

Khi nỗi đau trở thành nghệ thuật: Một nốt lặng của Phan Quang giữa thị giác đô thị

07/08/2025
Cuộc đời không phải để chịu đựng – mà để sống thật

Cuộc đời không phải để chịu đựng – mà để sống thật

07/08/2025

NỔI BẬT

  • ẩm thực biển đảo_hương vị quê nhà

    Ẩm thực biển đảo – Dòng ký ức chảy qua từng con sóng

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Nhiếp ảnh gia – Nhà báo Giản Thanh Sơn: Đời cơ bản là vui!

    163 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • MMA Innovate Vietnam 2025 – “Mở khoá” xu hướng mới cho những thương hiệu muốn bứt phá

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1145 chia sẻ
    Chia sẻ 458 Tweet 286
  • Bất ngờ: Loạt xe máy điện tầm xa nhất Việt Nam lộ diện, nhưng VinFast Evo Grand không có tên

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.