Theo như một báo cáo của Gallup, 51% người lao động Mỹ đang nỗ lực tìm kiếm một công việc khác hoặc đang ngó chừng một cơ hội mới . Và điều đó dẫn tới việc các doanh nghiệp tốn 1.000 tỉ USD để thay thế họ.
Cũng báo cáo đó đã phát hiện ra rằng 52% nhân viên muốn nghỉ làm bảo rằng trong ba tháng trước khi họ nghỉ việc, không quản lý nào tới hỏi han họ và cùng trò chuyện về cảm xúc của họ với công việc hoặc kiểm tra xem rằng họ có thấy hài lòng không.
Một sự thật gây mất lòng và không bao giờ sai trong ngành nghề vốn con người trong hơn 20 năm qua chính là 70% người lao động ở Mỹ đã không còn gắn kết gì với công việc hay chỗ làm của họ nữa rồi.
Dựa theo một bản báo cáo của Gallup, cũng không thấy làm lạ gì khi 51% người làm công ăn lương ở Mỹ đang tìm kiếm công việc khác hay ngó chừng một cơ hội mới. Báo cáo của Gallup cho thấy những người ra đi đã khiến các doanh nghiệp nước Mỹ tốn tới 1.000 tỉ USD.
Nếu bạn là một Giám đốc điều hành và công ty bạn có doanh số lớn, thì bạn chắc hẳn đang vô cùng lo lắng. Hãy thử tính toán đi: chi phí thay thế một nhân viên có thể dao động từ một nửa tới gấp đôi lương hàng năm của chính nhân viên đó.
Cũng có những bất lợi khác của việc biến động nhân sự – sự giảm sút của tinh thần đồng đội, sự mất tin tưởng vào hệ thống quản lý, sự bất an vào tương lai phía trước và khách hàng không hài lòng.
Hãy hỏi 2 câu quan trọng để ngăn chặn tai họa
Theo như nghiên cứu của Gallup, “52% số nhân viên tự nguyện nghỉ việc bảo rằng quản lý hay công ty nơi họ làm việc đã có thể làm gì đó để ngăn cho họ không nghỉ việc.”
Hành động đó có thể là quan tâm tới nhân viên của mình như những con người – như những con người được quý trọng.
Để giữ chân những nhân viên tài năng và sáng tạo nhất ở lại, các quản lý cần phải hỏi 2 câu mà những người lãnh đạo xuất sắc sẽ hỏi:
1. Câu hỏi về sự hài lòng về công việc của nhân viên
Số 52% nhân viên nghỉ việc đó nói rằng trong 3 tháng trước ngày họ nghỉ, đã không hề có một người quản lý nào hỏi han họ và cùng trò chuyện với họ xem rằng họ có khỏe không, họ thấy thế nào về công việc của mình và liệu họ có hạnh phúc khi làm việc ở đây không.
2. Câu hỏi về tương lai của nhân viên với công ty
Vấn đề đáng giá 1.000 tỉ USD đã có thể được giảm xuống rất nhiều nếu các quản lý đã có tâm chịu ngồi xuống cùng nhân viên của mình và trò chuyện với họ về tương lai của họ với công ty. Đây cũng là một câu hỏi đã không ai thốt lên trong 3 tháng trước khi một nhân viên nghỉ việc,” theo như Gallup.
Tôi đồng ý với Gallup rằng vấn đề biến động nhân sự trong quốc gia này là “tư giáng” – vì các quản lý không hề làm hết khả năng của mình để thay đổi tình hình và đặt nhân viên của mình lên hàng đầu. Vì vậy, những nhân viên nghỉ việc trong nghiên cứu của Gallup đã nói rằng “quản lý và công ty của họ đã có thể làm gì đó để ngăn họ không bỏ việc.”
Thêm 3 câu hỏi hữu ích khác:
Gallup cho rằng giải pháp cho vấn đề biến động nhân sự rất đơn giản: “Hãy chỉ bảo cho quản lý cùng trò chuyện với nhân viên và hỏi xem họ coi trọng điều gì nhất”. Muốn giữ họ ở lại, bạn có thể hỏi thêm 3 câu sau đây:
- Bạn đang chán nản điều gì?
- Giấc mơ của bạn là gì?
- Bạn muốn được đi đâu?
Mục đích của 3 câu hỏi này chính là để nhân viên biết bạn thật lòng quan tâm tới họ như là con người với con người, cho họ biết rằng bạn quý trọng công việc và thành công của họ. Nhưng điều này phải được thực hiện một cách chân thành. Hỏi mà tâm không có thì người ta sẽ có phản ứng chống đối lại.
Những người quản lý quan tâm tới những gì nhân viên mình đang làm – không phải bám đuôi hay quản lý chặt chẽ – sẽ dõi theo chặng đường đến thành công, mục tiêu, ước mơ và nỗi sợ của các nhân viên mình. Và có thể ủng hộ họ hết mình trong con đường sự nghiệp. Điều này sẽ cho các nhân viên một sự nhận thức cao về vị trí và giá trị của họ trong sự thành công của công ty.
Đây chính là nguyên tố khiến các quản lý phát triển từ đơn thuần chỉ đạo các nhiệm vụ tới trở thành những người lãnh đạo mang tính ảnh hưởng, được tôn trọng và được lòng mọi nhân viên.