Mạng cộng đồng nghề nghiệp cấp quản lý Anphabe.com phối hợp với Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen tại TP. Hồ Chí Minh ngày 5-3 vừa qua đã tổ chức lễ vinh danh 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2014. So với năm 2013, quy mô cuộc khảo sát năm nay được mở rộng hơn với 15.578 người tham gia thuộc 24 ngành nghề trên toàn quốc. Do đó, kết quả khảo sát cũng có nhiều điểm mới đáng chú ý.
Doanh nghiệp Việt tăng số lượng và tăng hạng
Điều gây ấn tượng nhất là đã có thêm nhiều doanh nghiệp Việt lọt vào danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam (20 so với 14 doanh nghiệp vào năm 2013). Trong mắt người đi làm, các doanh nghiệp Việt có quy mô lớn và năng động ngày càng có sức hấp dẫn, ví dụ VinGroup đứng đầu ngành bất động sản và VietjetAir đứng đầu ngành du lịch/ khách sạn/ nhà hàng. Nhiều doanh nghiệp Việt có thứ hạng tăng cao như Viettel (từ 25 lên 14), Techcombank (từ 74 lên 24), ICP (từ 93 lên 75). Đặc biệt, có những doanh nghiệp lần đầu được lọt vào top 100 nhưng nắm giữ vị trí cao như Mobifone (12), PNJ (41), Thế giới di động (57)…
Cũng như năm ngoái, doanh nghiệp được người đi làm bình chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2014 tiếp tục thuộc về Unilever. Đồng thời, công ty này cũng là Thương hiệu nhà tuyển dụng (THNTD) hấp dẫn nhất ở hai hạng mục “Cơ hội phát triển” và “Danh tiếng công ty”. Vinamilk được bình chọn là THNTD hấp dẫn nhất hai hạng mục “Lương, thưởng, phúc lợi” và “Chất lượng công việc và cuộc sống”. Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất hạng mục “Văn hóa và giá trị” và “Đội ngũ lãnh đạo” lần lượt thuộc về hai doanh nghiệp ngành công nghệ là Intel và Microsoft.
Ngoài ra, buổi lễ cũng vinh danh 24 nơi làm việc tốt nhất 24 ngành nghề như Nike (ngành may mặc, giày dép); HSBC (ngành tài chính, ngân hàng); Prudential (ngành bảo hiểm); Holcim (ngành sản xuất); Cargill (ngành nông lâm nghiệp)…
Cùng với xu hướng người đi làm ngày càng quan tâm tới vấn đề sức khỏe, các công ty dược / chăm sóc sức khỏe và sữa cũng có sự gia tăng sức hấp dẫn, ví dụ như Vinamilk (từ hạng 3 lên 2); Abbott (từ 6 lên 4); Nutifood (lần đầu lọt vào top 100 và xếp hạng 32); Sanofi (từ 73 lên 59); Mead Johnson (từ 92 lên 73)…
Động cơ nghề nghiệp của người đi làm ngày càng đa dạng
Không chỉ phản ánh sâu sát mức độ hấp dẫn của các môi trường làm việc, cuộc khảo sát cũng đưa ra những phân khúc nhân tài chính trong thị trường lao động Việt Nam, bao gồm năm nhóm người với tính cách và đặc điểm khác nhau. Đó là: nhóm Khám phá thử thách, nhóm Khát khao thành công, nhóm Theo đuổi đam mê; nhóm Thích ổn định, và nhóm Thích đồng đội. Đặc biệt, bên cạnh những mục tiêu nghề nghiệp điển hình, cả năm nhóm nhân tài này đều có mục tiêu chung về “cân bằng công việc và cuộc sống”, “có đủ tiền để sống thoải mái” và “có được công việc ổn định và đảm bảo”. Vì vậy, đây cũng chính là ba mục tiêu nghề nghiệp quan trọng nhất của người đi làm Việt Nam.
Với mục tiêu “cân bằng công việc và cuộc sống”, ngành dệt may/ giày dép và ngành dầu khí/ năng lượng đáp ứng nhân viên tốt nhất. Cùng với bảo hiểm, ngành dầu khí/ năng lượng cũng đáp ứng tốt nhất mục tiêu “có đủ tiền để sống thoải mái”. Trong khi đó, người đi làm ngành vận chuyển/ hậu cần cảm thấy hài lòng nhất với mục tiêu “có được công việc ổn định và đảm bảo”.
Khảo sát cũng ghi nhận một số khác biệt trong mục tiêu nghề nghiệp giữa nam và nữ, giữa nhân viên và cấp quản lý. Ví dụ phụ nữ quan tâm nhiều hơn đến “có đủ tiền để sống thoải mái” và “tận hưởng nhiều trải nghiệm đa dạng, thú vị” trong khi nam giới đề cao hơn việc “thăng tiến trong nấc thang nghề nghiệp” và “trở thành lãnh đạo/ chuyên gia được tôn trọng”. Người đi làm cấp quản lý mong muốn “được cống hiến cho mục tiêu có ý nghĩa” và “trở thành lãnh đạo hoặc chuyên gia được tôn trọng” nhiều hơn trong khi nhân viên lại quan tâm hơn về “có đủ tiền để sống thoải mái” và “được đào tạo và tạo nền tảng để phát triển”.
- Xem thêm: Xây dựng nơi làm việc tuyệt vời
Nói về khảo sát năm nay, bà Thanh Nguyễn, Giám đốc Điều hành Anphabe chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc vinh danh 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam mà quan trọng hơn, các phương pháp đo lường sức khỏe THNTD ngày càng được cập nhật chuyên sâu và bài bản của khảo sát sẽ giúp doanh nghiệp xác định rõ điểm mạnh và điểm yếu cụ thể của mình. Từ đó, doanh nghiệp có thể có những điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao sức hấp dẫn trong mắt cả nhân viên và ứng viên hiệu quả”.
Những câu hỏi “nóng” về nhân sự
Sau phần trao giải, buổi lễ tiếp tục “nóng” với phần tọa đàm của các nhà nhân sự hàng đầu Việt Nam. Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam chia sẻ bí quyết quản lý nhân sự của Microsoft là luôn tin tưởng, tạo môi trường làm việc linh hoạt nhất, tạo mọi điều kiện để nhân viên có hiệu quả và năng suất tối ưu nhất.
Đặc biệt, việc coi trọng yếu tố con người phải được thực tế hóa bằng những hành động cụ thể. Chẳng hạn, mỗi tháng, ban giám đốc phải dành đủ năm giờ đồng hồ trò chuyện với nhân viên để đảm bảo rằng mọi người đều cảm thấy Microsoft là công ty tốt nhất để họ làm việc.
Chia sẻ thực tế ở Unilever Việt Nam, Phó chủ tịch nhân sự Nguyễn Tâm Trang cho hay: “Trong công ty của tôi, 60% nhân sự là nữ. Làm sao để hỗ trợ nữ nhân tài vào thời điểm họ nuôi con nhỏ để công ty vẫn giữ được người, nhân viên vẫn liên tục phát triển sự nghiệp luôn là mối quan tâm lớn của bộ phận nhân sự.
Cụ thể, chúng tôi đã tổ chức Young Mum Club (câu lạc bộ các bà mẹ trẻ) để giúp các bà mẹ tạo được sự cân bằng tối đa giữa gia đình và công việc. Ngoài ra, tất cả các quản lý trong công ty đều vận dụng tối đa những mối quan hệ bên ngoài của mình để đưa về nhiều lợi ích nhất cho nhân viên: lãi suất vay ngân hàng ưu đãi, các trường học tốt cho con em…”.
Khác với doanh nghiệp Công nghệ thông tin và Tiêu dùng nhanh vốn có sức hấp dẫn nhân tài bởi yếu tố “thời thượng”, doanh nghiệp phục vụ cho nông nghiệp như Cargill Việt Nam gặp khó khăn hơn trong việc thu hút và giữ chân người trẻ.
Bà Nguyễn Tâm Thanh, Giám đốc nhân sự Cargill Việt Nam cho biết doanh nghiệp này thể hiện sự quan tâm đến đời sống nhân viên bằng cách mua bảo hiểm toàn gia đình cho hơn 1.450 nhân viên, thường xuyên tổ chức những chuyến đi chơi mà nhân viên có thể đem cả gia đình để tạo sự gắn kết. Bên cạnh đó, các nhà quản lý cũng phải chỉ ra được lộ trình thăng tiến cho các nhân tài và tạo điều kiện để họ được phát triển hết mức…
Kết lại, những câu hỏi trao đổi của buổi tọa đàm đã làm rõ thêm xu thế mà kết quả cuộc khảo sát đã chỉ ra. Đó là người đi làm ở Việt Nam đang ngày càng đòi hỏi cao hơn, toàn diện hơn về nơi làm việc. Thực tế này khiến người làm nhân sự phải đa dạng hóa các chiến lược và chính sách đối nội.
“Công ty càng sâu sát với các nhóm đối tượng và cung cấp những chính sách cụ thể cho từng nhóm khác nhau, thì khả năng hỗ trợ chất lượng công việc – cuộc sống trên diện rộng sẽ càng tốt”, bà Thanh Nguyễn – CEO Anphabe kết luận.