Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi nói rằng chủ đề về giấy vệ sinh là không cũ, đặc biệt là khi so sánh những đổi mới đáng kinh ngạc mà thế giới đã chứng kiến trong suốt chiều dài lịch sử. 10 sự kiện sau đây tập trung vào những khoảnh khắc thú vị liên quan đến sự ra đời và phát triển của giấy vệ sinh.
Khi phần thưởng là giấy vệ sinh
Không ai có thể cảm nhận được tác động của các ngành công nghiệp Nga đang gặp khó khăn hơn các công nhân nhà máy ở Penza, một thành phố cách Moscow 550km về phía Đông Nam. Sự hân hoan chia sẻ giữa các nhân viên tại nhà máy sản xuất đồng hồ đang thiếu tiền mặt đột ngột kết thúc khi tiền thưởng mà họ nhận được là 150 cuộn giấy vệ sinh.
Sự bổ sung “hào phóng” này thêm vào mức lương vốn đã ảm đạm của họ khiến nhiều công nhân phải mất ba ngày để mang chúng về nhà. Một nữ công nhân thậm chí đã cố gắng sử dụng tiền thưởng của mình để trả tiền thuê nhà nhưng vô hiệu.
Một công nhân khác, anh đã nhảy xuống từ sân thượng nhà máy, đã để lại một lá thư tuyệt mệnh nói rằng chi phí tang lễ của anh phải được giám đốc công ty chi trả. Công nhân ở những nơi khác thì may mắn hơn, đã nhận được dưa chuột, dứa, và thậm chí cả đồng thau. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 1998, chỉ có 18% công nhân Nga báo cáo được trả lương thường xuyên.
Bác sĩ giới thiệu giấy vệ sinh
Công ty Scott Paper, một thương hiệu hàng đầu trong ngành giấy vệ sinh, đã thực hiện một trong những cách hiệu quả nhất để quảng cáo sản phẩm của họ: hiển thị hình ảnh của người tiêu dùng bị đau “mông” và nhấn mạnh rằng mọi người đã dùng giấy vệ sinh sai cách.
Quảng cáo được phát hành trong năm 1929 này đã thu hút được sự chú ý lớn. Họ tuyên bố, “sau 40 tuổi, các bác sĩ nói rằng bạn có một cơ hội trong hai trường hợp mắc một số dạng bệnh về trực tràng. Nguyên nhân: giấy vệ sinh thô ráp hoặc không tinh khiết.”
Mặc dù một số người coi đây là nỗi sợ do bị kích động, nhưng có lẽ quảng cáo này không phải là không có một phần sự thật. Trước những năm 1930, quy trình sản xuất không thể loại bỏ tất cả các mảnh gỗ nhỏ từ giấy vệ sinh làm từ bột gỗ. Sau khi phát hiện ra rằng việc nấu bột gỗ lâu hơn đã làm giảm các mãnh vụn thành bột nhão, Scott Paper đã quảng cáo sản phẩm của họ là “không có mãnh vụn” và đảm bảo rằng cả bác sĩ và thợ ống nước đều khuyên dùng giấy vệ sinh của họ.
Kẻ cướp giấy vệ sinh
Trong một thời gian khá dài, Ricardo Jefferson đã thực hiện một trong những vụ trộm kỳ lạ nhất và có lẽ là ít sinh lãi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 5.8.1995, khi một cuộc điều tra được mở ra bởi kiểm soát viên thành phố Jonathan A. Saidel về việc mất giấy vệ sinh tại sân vận động Cựu chiến binh Philadelphia.
Khi làm giám sát viên cửa hàng tại sân vận động, theo báo cáo, Jefferson đã “càn quét giấy vệ sinh của sân vận động”, trong khoảng thời gian 10 tháng từ tháng 10.1994 đến tháng 8.1995. Việc giấy vệ sinh bị biến mất chỉ được ghi nhận trước mùa bóng của Philadelphia Eagles, khi mà sự thiếu hụt lớn khiến các quan chức sân vận động bối rối và những người bảo trợ bóng đá phải “ôm bụng” của họ.
Jefferson được báo cáo là đã đánh cắp tổng cộng 34.000 đô la giấy vệ sinh và sau đó đã bị sa thải. Cho dù Jefferson đang đối mặt với tình trạng xấu về rối loạn đường ruột bất thường hay chỉ đơn giản là dằn túi của mình, không rõ điều gì đã xảy ra với số giấy vệ sinh bị mất.
Thương hiệu cho loại sản phẩm không thể bỏ qua
Mặc dù giấy vệ sinh được sản xuất tại Trung Quốc từ thế kỷ thứ tư, nhưng mãi đến năm 1857, Joseph C. Gayetty mới giới thiệu loại “giấy vệ sinh” đóng gói đầu tiên cho Hoa Kỳ. Công ty giấy Scott nhìn thấy tiềm năng to lớn mang lại cho Mỹ mong muốn công khai về tình trạng vệ sinh tốt hơn.
Vì vậy, họ bắt đầu tiếp thị những cuộn giấy vệ sinh đầu tiên vào năm 1890. Tuy nhiên, sự thành công của công ty phụ thuộc rất nhiều vào cách tiếp thị một sản phẩm rất khó đề cập đến.
Với quan điểm bảo thủ của đất nước, công ty giấy Scott không muốn đặt tên của họ bằng cách quảng cáo nó cùng với một chủ đề được coi là “dâm dục”. Do đó, họ đã bán giấy vệ sinh cho các đại lý tư nhân, sau đó các đại lý này sẽ đổi tên thương hiệu sản phẩm.
Điều này tiếp diễn cho đến năm 1902 khi Scott Paper mua nhãn hiệu giấy “Waldorf”, nhãn hiệu công ty giấy vệ sinh đầu tiên của công ty. Sự chấp nhận của công chúng tăng lên, và công ty giấy Scott chính thức bắt đầu in tên của họ trên sản phẩm không thể nhắc đến vào năm 1903.
Nhà vệ sinh trên vũ trụ
Theo bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia, một trong những câu hỏi phổ biến nhất đối với các phi hành gia là làm thế nào mà họ có thể đi vệ sinh trong không gian. Nhiều người trong chúng ta không biết về những tháng ngày nghiên cứu và thử nghiệm để chuẩn bị một nhà vệ sinh không cần bảo trì.
Với lượng thời gian mà các phi hành gia được huấn luyện để học cách ngồi đúng vị trí tại một “nhà vệ sinh vũ trụ” trị giá 30 triệu đô la – cùng với tất cả các chi tiết phức tạp – chi phí này nhanh chóng tăng lên.
Không có gì bị bỏ qua, ngay cả giấy vệ sinh của trạm vũ trụ. Sĩ quan khoa học của trạm vũ trụ ISS Don Pettit đã mô tả giấy vệ sinh là thứ không có gì mà mọi người mong đợi.
Pettit giải thích rằng giấy vệ sinh bao gồm hai lớp gạc dệt thô được khâu lại với nhau với một lớp giấy màu nâu kẹp ở giữa. Mặc dù khác thường, Petit tuyên bố rằng giấy sử dụng “rất tốt cho mục đích vệ sinh của mình”, điều đó để lại rất ít cho trí tưởng tượng.
Thuế đánh vào giấy vệ sinh
Sẽ là một sự hợp lý khi cho rằng các nhu yếu phẩm vệ sinh cơ bản được miễn thuế, trừ khi bạn sống ở New York. Tại đây thuế doanh thu cho giấy vệ sinh là 8,87%, khiến nhiều người bao gồm thượng nghị sĩ bang New York, Phil Boyle, gặp khó khăn. Trên thực tế, nhiều người New York không biết về việc đánh thuế đối với một sản phẩm là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hàng ngày.
Tuy nhiên, điều này không chỉ đúng với người New York, những người đang cảm thấy đau nhói trong quần short của họ. Sau khi phát hiện ra luật thuế bán hàng của Florida, Michael Mayo, người phụ trách một chuyên mục của tờ báo Sun Sentinel đã đưa ra một kiến nghị kêu gọi các nhà lập pháp miễn thuế cho sản phẩm giấy vệ sinh.
Mary Bach, một cư dân ở Pennsylvania đã tiến một bước xa hơn. Năm 2007, cô đã kiện Kmart vì tính thuế doanh thu đối với giấy vệ sinh.
Cuộc khủng hoảng giấy vệ sinh năm 1971
Vào năm 1971, Hawaii rơi vào tình trạng hoảng loạn khi phải đối mặt với việc nhận ra một hòn đảo không có giấy vệ sinh. Tất cả bắt đầu từ một nơi cách Hawaii 3.900km về phía đông, khi các công nhân vận chuyển Bờ Tây ở San Francisco đình công, cắt đứt một đội tàu lớn thường cung cấp cho Hawaii những nhu yếu phẩm cơ bản trong gia đình.
Khoảng 15.000 lao động đã nghỉ việc để tìm kiếm mức lương cao hơn, qua đó chứng minh rằng các đảo dễ bị tổn thương như thế nào. Trên thực tế, 90% hàng hóa được tiêu thụ ở Hawaii được đưa vào bằng tàu, khiến giấy vệ sinh trở thành hàng hóa có giá trị cao.
Cuộc đình công kéo dài 134 ngày. Vào tháng 2.1972, một thỏa thuận đã đạt được khi người lao động chấp nhận mức lương tăng thêm 14 xu mỗi giờ. Vẫn không chắc chắn người dân đảo đã cầu viện đến những gì khi cuộn giấy vệ sinh cuối cùng của họ đã sử dụng hết.
Lỗi lầm tạo ra lợi nhuận
Như đã nói ở trên, công ty giấy Scott đã tận dụng nhu cầu cải thiện về vệ sinh bằng cách chủ yếu là tạo ra thị trường giấy vệ sinh. Gần một thập kỷ sau, một lỗi sản xuất tại các nhà máy của Scott đã tạo nên một chuyển biến mới tại công ty, từ việc sản xuất giấy quá dày không thể sử dụng làm giấy vệ sinh.
Nhớ lại câu chuyện về một giáo viên đã cắt giấy cho học sinh của mình sử dụng làm khăn lau tay (trái ngược với một miếng vải dùng chung dễ truyền nhiễm vi trùng), người sáng lập công ty Arthur Scott đã đặt ra mục tiêu tiếp thị chiếc khăn giấy dùng một lần đầu tiên trên thế giới.
Bằng cách đục lỗ loại giấy dày, không sử dụng được này để có thể phân phối thành từng tờ riêng lẻ, Scott nhắm đến mục tiêu bán hàng của mình cho các nhà ga đường sắt, khách sạn, các tòa nhà kinh doanh và công nghiệp, và các trường học dưới tên gọi là “Sani-Towels.” Đến năm 1931, từ sai lầm của nhà sản xuất giấy này đã trở thành một vật dụng gia đình thành công trên khắp nước Mỹ.
Bí mật… bật mí
Vào năm 2013, các cổ vật La Mã cổ đại được trưng bày từ những năm 1960 tại cung điện La Mã Fishbourne ở Anh được phát hiện đã được sử dụng như một dạng giấy vệ sinh theo Tạp chí Y khoa Anh.
Các đĩa gốm, ban đầu được bảo tàng phân loại là các “mảnh trò chơi”, được tìm thấy có chứa một phần phân khoáng. Theo nhà nhân chủng học người Pháp Philippe Charlier, những mảnh tương tự thường được tìm thấy gần nhà vệ sinh. Ông tiếp tục trích dẫn một câu ngạn ngữ Hy Lạp cổ đại nói rằng, “Ba viên đá là đủ để làm sạch hậu môn”.
Ngoài ra, Charlier đã tìm thấy một hình ảnh trên một chiếc cốc Hy Lạp cổ cho thấy những viên đá được sử dụng để làm sạch phần phía sau cơ thể. Theo người phụ trách bảo tàng, Tiến sĩ Rob Symmons, Fishbourne đang xem xét việc sắp xếp lại các vật thể sau khi phân tích hóa học sâu hơn.
Công ty Kimberly-Clark
Một trong những nhà phân phối hàng đầu thế giới về giấy vệ sinh thương hiệu, Kimberly-Clark đã bắt đầu từ một thời gian đầy tuyệt vọng và không chắc chắn. Được thành lập vào năm 1872, công ty đã sản xuất sản phẩm đầu tiên là giấy in báo được làm từ giẻ bông và vải lanh.
Khi công ty mở rộng sau nhiều năm, những đổi mới đột phá đã làm thay đổi bộ mặt vệ sinh trên chiến trường. Năm 1914, các nhà nghiên cứu của Kimberly-Clark đã sản xuất tấm lót xenluloza đầu tiên trên thế giới bằng cách sử dụng sản phẩm phụ của mía đã chế biến.
Thay thế cho bông gòn phẫu thuật khan hiếm trong Thế chiến I, “cellucotton” đã được sử dụng để điều trị vết thương của hàng ngàn người trong các chiến hào. Sau đó, các y tá đã phát hiện ra những cách sử dụng khác của “cellucotton” cho việc vệ sinh phụ nữ của họ.
Tuy nhiên, phải mất thêm 6 năm nữa trước khi công ty nhận ra tiềm năng thương mại, giới thiệu chiếc khăn ăn “nữ tính” đầu tiên trên thế giới vào năm 1920. Kimberly-Clark tiếp tục cống hiến nhiều nguồn lực cho nỗ lực chiến tranh trong những năm 1940 và khởi xướng một chương trình tăng trưởng để xử lý nhu cầu sản phẩm tiêu dùng hồi sinh sau khi Thế chiến II kết thúc.