Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
17/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Quản trị

Xu hướng thay CMO bằng CGO: Thách thức mới cho các giám đốc tiếp thị

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
28/05/2017
Trong Quản trị
Xu hướng thay CMO bằng CGO: Thách thức mới cho các giám đốc tiếp thị
Share on Facebook

Coca-Cola vừa quyết định loại bỏ vị trí giám đốc tiếp thị (Chief Marketing Officer – CMO) trong cơ cấu tổ chức của tập đoàn này. Cựu CMO của Coca-Cola là Marco de Quinto đã về hưu sau hơn 35 năm gắn bó với công ty.

Thay vì tuyển dụng nhân sự mới cho vị trí này, Coca-Cola đã tạo ra một chức danh mới quản lý cả hai mảng thương mại và tiếp thị. Vị trí này được gọi là giám đốc phát triển (Chief Growth Officer – CGO) và đang được Francisco Crespo nắm giữ. Coca-Cola cho biết, đây là một động thái nằm trong chiến lược tái cấu trúc hoạt động, nhằm đưa công ty trở thành một tổ chức “chú trọng sự tăng trưởng và lấy khách hàng làm trọng tâm”.

  • Xem thêm: Tương lai nào cho các CMO?

Mặc dù họ không đổ lỗi thẳng cho cựu CMO của công ty này về sự sụt giảm doanh thu (từ 48 tỉ USD năm 2012 xuống còn 44,3 tỉ USD năm 2016) nhưng theo một số chuyên gia, tình trạng này chính là một trong những nguyên nhân chính khiến Coca-Cola phải tái cấu trúc bộ máy quản lý theo định hướng nói trên.

Theo Sam Melnick, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị của Allocadia, một công ty cung cấp các giải pháp đánh giá hiệu quả hoạt động tiếp thị, trong bối cảnh hiện nay, các CMO cần phải nhận thức rõ về những thách thức sau đối với công việc của mình.

Mức độ an toàn công việc đang bị đe dọa

Coca-Cola không phải là trường hợp duy nhất loại bỏ vị trí CMO ra khỏi bộ máy tổ chức. Từ năm năm trước đây, nhiều công ty tiêu dùng hàng đầu thế giới như Colgate-Palmolive, Coty và Modelez cũng đã tuyển dụng các vị trí CGO. Theo Forrester Research, năm 2017 dự kiến có khoảng 30% công ty sẽ sa thải vị trí CMO vì lý do những người đang nắm giữ chức vụ này không có đủ những kỹ năng cần thiết để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng kỹ thuật số.

Thâm niên trung bình của một CMO ở Mỹ hiện là 4,1 năm, chỉ bằng một nửa so với các tổng giám đốc (CEO) và thuộc nhóm có thâm niên thấp nhất trong hàng ngũ các giám đốc cấp cao ở các công ty tại nước này. Thêm vào đó, CMO cũng là những vị trí bị sa thải đầu tiên nếu các chỉ tiêu tăng trưởng của công ty không đạt (vị trí tiếp theo là giám đốc kinh doanh và giám đốc chiến lược), theo nghiên cứu của Accenture Strategy Study.

Ngân sách tiếp thị đang bị “soi” kỹ

Vẫn có một tia hy vọng mong manh cho các CMO. Đó là ngân sách dành cho hoạt động tiếp thị vẫn đang tăng đều đặn trong ba năm liên tục và hiện chiếm khoảng 12% doanh thu của các công ty, theo số liệu của Gartner. Tuy nhiên, dưới nhiều áp lực kinh doanh hiện nay, ngân sách này luôn bị các công ty “soi” rất kỹ và các nhà chiến lược tiếp thị phải chứng minh được tính hiệu quả của việc sử dụng những khoản đầu tư này bằng kết quả kinh doanh hữu hình.

Theo Debbie Qaqish của Pedowitz Group, khoảng 80% CMO của các công ty hoạt động trong lĩnh vực B2B (kinh doanh giữa các doanh nghiệp) được giao chỉ tiêu tăng trưởng doanh thu, tuy nhiên chỉ có chưa đến một phần ba số này chứng minh được các kết quả tài chính đáng tin cậy. Trong khi đó, nghiên cứu của Allocadia cũng chỉ ra rằng chỉ khoảng 21% công ty có khả năng đánh giá mức độ đóng góp của các hoạt động tiếp thị vào việc tăng trưởng doanh thu.

Các giám đốc tiếp thị cần thay đổi quan niệm về vai trò của mình

Theo quan niệm trước đây, bộ phận tiếp thị được xem là một “trung tâm chi phí” của một công ty. Nói cách khác, đó là những hoạt động sử dụng chi phí của doanh nghiệp chứ không phải trực tiếp tạo ra doanh thu.

  • Xem thêm: [Infographic] Những kỹ năng cần cho các giám đốc tiếp thị thời kỹ thuật số

Tuy nhiên, theo Melnick, các CMO nay cần phải thay đổi quan niệm này và chủ động hơn trong việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, từ đó tạo cho mình một vị thế vững chắc và mang tính chiến lược hơn trong tổ chức. Để làm điều đó, các CMO cần rút ngắn khoảng cách hữu hình giữa những hoạt động mà họ tạo ra với các kết quả kinh doanh mà họ đang thúc đẩy.

Suy nghĩ như chủ doanh nghiệp

Theo Melnick, để bảo vệ nghề nghiệp của mình, các CMO nên vận hành hoạt động của bộ phận tiếp thị với tư duy của một người chủ doanh nghiệp. Họ phải tự đặt ra kỷ luật về việc sử dụng ngân sách tiếp thị, nhìn vào các kết quả kinh doanh thực tế đạt được đằng sau các chương trình, chiến dịch tiếp thị.

Allison Snow, một nhà phân tích cấp cao của Forrester, cũng cho rằng các CMO không nên lên kế hoạch sử dụng ngân sách tiếp thị một cách máy móc dựa trên số liệu của những năm trước, thay vào đó cần chú trọng hơn đến việc đóng góp cho quá trình thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh đã được thống nhất trước đó.

Gắn kết hoạt động tiếp thị với hoạt động tạo ra doanh thu. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh mới hiện nay, các CMO ngày càng lệ thuộc nhiều hơn vào cả hai nhóm hoạt động tiếp thị và các hoạt động tạo ra doanh thu.

Đội ngũ làm tiếp thị cần phải bám sát những câu hỏi sau đây khi xây dựng các kế hoạch tiếp thị: (1) Mục tiêu của chúng ta là gì và chúng ta cần làm gì để đạt được các mục tiêu ấy?; (2) Chúng ta sẽ sử dụng tiền như thế nào để đạt được các mục tiêu này?; (3) Chúng ta cần phải đạt được những kết quả cụ thể gì và đo lường những kết quả ấy như thế nào?

Trong khi đó, các hoạt động tạo ra doanh thu cần được sử dụng để đánh giá tác động của các hoạt động tiếp thị, giúp các CMO hiểu được hiệu quả các các hoạt động này và nói về nó một cách đầy thuyết phục.

Từ khoá: Coca-Colagiám đốc phát triểngiám đốc tiếp thịMarco de Quinto
Bài trước đó

Những chọn lựa cho các bé trong mùa hè này

Bài kế tiếp

Dịch vụ đặt phòng trực tuyến: doanh nghiệp nội chưa giành được ưu thế

Bạn có thể quan tâm

Hình minh họa nhà quản lý giữ bình tĩnh dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng.
Quản trị

Bình tĩnh đối mặt khủng hoảng: Cẩm nang dành cho nhà quản lý

Đăng bởi Takeshi Naoe
15/09/2025
5 nguyên tắc “vàng” giúp doanh nghiệp vượt bão kinh tế
Quản trị

5 nguyên tắc “vàng” giúp doanh nghiệp vượt bão kinh tế

Đăng bởi Bình Nguyên
13/09/2025
Container thông minh tại cảng Rotterdam gửi dữ liệu hành trình và nhiệt độ hàng hóa
Quản trị

Tương lai cảng biển: Khi thế giới nghĩ về 2050 và Việt Nam có nhiều cảng mới khánh thành

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
05/09/2025
Khi giao tiếp là một khoản đầu tư
Quản trị

Khi giao tiếp là một khoản đầu tư

Đăng bởi Chang Q.
17/08/2025
Khi bàn phím biết nịnh
Quản trị

Khi bàn phím biết nịnh

Đăng bởi Chang Q.
01/08/2025
ABeam và BearingPoint mở rộng hợp tác tư vấn công nghệ toàn cầu
Quản trị

ABeam và BearingPoint mở rộng hợp tác tư vấn công nghệ toàn cầu

Đăng bởi Nam Hải
15/07/2025
Prudential FSB
Doanh nghiệp

Prudential hợp tác Viện FSB khai giảng chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
01/09/2024
Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa - 3
Quản trị

Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa

Đăng bởi Thanh Nhã
19/12/2023
AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Quản trị

AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/11/2022
Xem thêm
Bài kế tiếp
Dịch vụ đặt phòng trực tuyến: doanh nghiệp nội chưa giành được ưu thế

Dịch vụ đặt phòng trực tuyến: doanh nghiệp nội chưa giành được ưu thế

MỚICẬP NHẬT

Louis Vuitton du hành cùng nàng thơ mèo của Grace Coddington
Sành điệu

Louis Vuitton du hành cùng nàng thơ mèo của Grace Coddington

Đăng bởi Thiên Di
17/09/2025

Grace Coddington – “người đàn bà tóc đỏ” huyền thoại của làng thời trang – từ lâu đã nổi tiếng...

Xem thêmDetails
Nhân viên lắp đặt trạm sạc V-Green tại cửa hàng Thế Giới Di Động

V-Green “bắt tay” Thế Giới Di Động: tăng tốc lắp đặt hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin VinFast

17/09/2025
Biểu đồ doanh số bán hàng xe Hyundai tháng 8/2025 với Tucson dẫn đầu

Hyundai đạt 3.701 xe bán ra trong tháng 8, Tucson tiếp tục dẫn đầu

17/09/2025
Đại diện BYD Auto Vietnam nhận cúp Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025 trên sân khấu vinh danh

BYD Auto Vietnam vào Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025

17/09/2025
Khi bình minh và trăng bạc hội ngộ trên cổ tay: Grand Seiko ra mắt SLGW006 & SLGW007

Khi bình minh và trăng bạc hội ngộ trên cổ tay: Grand Seiko ra mắt SLGW006 & SLGW007

16/09/2025

NỔI BẬT

  • Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

    Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

    163 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Tranh Gauguin không còn giá cao nhất

    196 chia sẻ
    Chia sẻ 78 Tweet 49
  • Cây bần ở miền Tây Nam bộ

    220 chia sẻ
    Chia sẻ 88 Tweet 55
  • 10 câu nói hoàn hảo về loài mèo

    490 chia sẻ
    Chia sẻ 196 Tweet 123
  • Hyundai đạt 3.701 xe bán ra trong tháng 8, Tucson tiếp tục dẫn đầu

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.