Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
14/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Quản trị

Tương lai nào cho các CMO?

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
21/09/2017
Trong Quản trị
Tương lai nào cho các CMO?
Share on Facebook

Hiện nay, trong ban điều hành của một số doanh nghiệp thường xuất hiện một số chức danh mới như giám đốc Quan hệ khách hàng (Chief Customer Officer), giám đốc Kỹ thuật số (Chief Ditigal Officer), giám đốc Doanh thu (Chief Revenue Officer), giám đốc Trải nghiệm khách hàng (Chief Experience Officer).

Theo Mark Bonchek, Tổng giám đốc (CEO) của Shift Thinking và Gene Cornfield, Giám đốc điều hành của Accenture Interactive, thật ra những vị trí này đảm nhận một phần nhiệm vụ của giám đốc tiếp thị (CMO = Chief Marketing Officer). Sự xuất hiện những vị trí này là do chúng ta đang bước vào một thời kỳ mới của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Trong hơn một thập niên qua, đa số công ty chú trọng đầu tư vào công nghệ, chuyển sang sử dụng các phần mềm dựa trên đám mây, hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin (IT), mở thêm các kênh truyền thông kỹ thuật số và số hóa quy trình kinh doanh.

  • Xem thêm: [Infographic] Những kỹ năng cần cho các giám đốc tiếp thị thời kỹ thuật số

Những nỗ lực trên đã góp phần cải thiện hiệu quả hoạt động, giảm bớt chi phí và tạo ra sự linh hoạt hơn, chuẩn bị cho các công ty bước vào giai đoạn tiếp theo của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số: thúc đẩy tăng trưởng. Các nhà quản trị doanh nghiệp cũng nhận ra rằng, để thúc đẩy tăng trưởng chỉ có một con đường: tạo ra giá trị cho khách hàng và sử dụng công nghệ mới nhằm thay đổi trải nghiệm của khách hàng.

Người tiêu dùng và người mua hàng doanh nghiệp ngày càng có nhiều lựa chọn hơn và đặt ra nhiều kỳ vọng hơn trước. Họ muốn các công ty thể hiện tính nhân bản cao hơn: nhớ được khách hàng là ai, biết được khách hàng thích điều gì và sử dụng sự hiểu biết ấy để giúp khách hàng thực hiện các mục đích của họ.

Điều này đòi hỏi các công ty phải có sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ phận chức năng, từ kinh doanh đến tiếp thị và dịch vụ khách hàng, thông qua các kênh tương tác kỹ thuật số cũng như vật lý. Đây cũng là thách thức lớn đối với công ty được cấu trúc theo sản phẩm và chức năng thay vì đi theo mô hình lấy khách hàng làm trọng tâm.

Hoạt động tiếp thị đang đứng trước thách thức lớn vì gắn kết khách hàng được xem là nhiệm vụ chính của mảng hoạt động này. Trong khi đó, bộ phận tiếp thị lại không phải là “chủ sở hữu” của hầu hết những điểm tương tác quan trọng nhất giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Để tạo ra trải nghiệm nhất quán cho khách hàng khi tương tác với doanh nghiệp qua nhiều kênh khác nhau, các CEO đã tạo ra những vị trí mới như nói trên. Nhưng cũng vì vậy mà nhiều chuyên gia đặt ra câu hỏi: “CMO truyền thống sẽ đi về đâu?”. Các tác giả Boncheck và Cornfield cho rằng, trong tương lai các CMO có thể đứng trước những tình huống sau đây.

Thăng chức lên những vị trí mới

Theo lộ trình này, các CMO sẽ có một vị trí và chức danh mới, chịu trách nhiệm về toàn bộ trải nghiệm của khách hàng và các bộ phận chức năng hướng đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Chẳng hạn, ở công ty Dick’s Sporting Goods, Lauren Hobart được đề bạt từ CMO lên vị trí chủ tịch, còn CMO Kevin Hochman của KFC trở thành chủ tịch kiêm giám đốc Ý tưởng (Chief Concept Officer).

  • Xem thêm: Trở thành quản lý là một sự thay đổi nghề nghiệp

Theo Edward Stack, chủ tịch kiêm CEO của Dick’s Sporting Goods, công ty thăng chức cho Lauren vì nhận thức được tầm quan trọng của việc gắn kết người tiêu dùng qua nhiều kênh tương tác khác nhau.

Tương tự, Elisa Steele của Jive Software, Jay Farner ở QuickenLoans và Susan Lintonsmith ở Quiznos đều trở thành CEO từ vị trí CMO. Bonchek và Cornfield cho rằng đây là một xu hướng thăng tiến mới bởi theo truyền thống, chỉ các nhà quản lý cấp cao thuộc bộ phận tài chính, kinh doanh và vận hành mới được cất nhắc lên CEO.

Đảm nhận những nhiệm vụ mới

Theo lộ trình này, các CMO được giữ nguyên chức danh nhưng được giao thêm những nhiệm vụ mới ngoài chức năng chính là quản lý trải nghiệm của khách hàng như thương mại điện tử, phát triển sản phẩm, dịch vụ khách hàng và chuyển đổi kỹ thuật số.

Ví dụ, ở Airbnb, CMO Jonathan Mildenhall là người đứng đầu trong tiến trình xây dựng một nhãn hiệu lữ hành theo hướng cung cấp dịch vụ “từ đầu đến cuối” (end-to-end) bằng cách làm sống lại các “hoạt động tiếp thị trải nghiệm”.

Alison Corcoran thì chuyển từ vị trí CMO của Staples sang làm CMO cho DentaQuest với nhiệm vụ xây dựng nhãn hiệu, gắn kết khách hàng, chuyển đổi kỹ thuật số. Steve Pollock, CEO của DentaQuest, cho biết ông kỳ vọng rằng với vai trò mới, Alison sẽ tạo ra những trải nghiệm nhất quán và toàn diện cho 24 triệu khách hàng của công ty.

Mất bớt quyền lực và tầm ảnh hưởng

Theo Boncheck và Cornfield, các CMO có thể rơi vào con đường này vì nhiều lý do. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các CEO thường đổ lỗi nhiều nhất cho CMO khi công ty tăng trưởng chậm chạp.

  • Xem thêm: Xu hướng thay CMO bằng CGO: Thách thức mới cho các giám đốc tiếp thị

Trong khi đó, các CMO lại cảm thấy rằng ở vị trí của mình, họ không có nhiệm vụ phải thay đổi thực tại của doanh nghiệp hay làm cho nó tăng trưởng mạnh. Đôi khi, CEO vạch ra lộ trình tăng trưởng nhưng CMO lại không quan tâm hoặc không có đủ kỹ năng cần thiết để thực hiện kế hoạch ấy và thay đổi trải nghiệm của khách hàng cũng như thúc đẩy sự thay đổi của tổ chức.

Trường hợp của Coca-Cola là một điển hình khi mới đây công ty này đã loại bỏ vị trí CMO, thay bằng vị trí giám đốc Tăng trưởng (Chief Growth Officer). Cựu CMO được ghi nhận đã có những thành tựu và đóng góp đáng kể cho Coca-Cola trong nhiều chiến dịch tiếp thị, quảng cáo và cải thiện hiệu quả của các hoạt động này.

Tuy nhiên, CEO của Coca-Cola giải thích rằng sự thay đổi nói trên nhằm “đáp ứng nhu cầu đang thay đổi nhanh” của khách hàng, nhân viên và các đối tác cũng như “chuyển đổi mô hình hoạt động cho tương lai”.

Rời bỏ tổ chức

Theo Boncheck và Cornfield, các CMO rời bỏ doanh nghiệp vì nhiều lý do khác nhau. Có thể họ cảm thấy không còn phù hợp với định hướng mới của công ty, như trường hợp của Coca-Cola. Nhưng cũng có thể vì các CEO muốn các CMO phải thúc đẩy được sự tăng trưởng và tạo ra những trải nghiệm mới cho khách hàng nhưng lại không trang bị đủ cho họ nguồn lực, thẩm quyền cần thiết để làm điều đó.

  • Xem thêm: Trước khi “cất bước ra đi”

Trong trường hợp của Coca-Cola, Jonathan Midenhall, từng là phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị, đã rời bỏ công ty này năm 2014 để theo đuổi một vai trò mới ở Airbnb. Nhưng hiện nay, Coca-Cola lại đang thay vị trí CMO có vẻ như để thực hiện những ý tưởng mà Mildenhall đã đem đến cho Airbnb. Boncheck và Cornfield cho rằng, nếu Coca-Cola sớm nhận ra điều đó và đề bạt Mildenhall vào vị trí cao hơn thì có lẽ anh đã không phải ra đi.

Nguồn HBR
Từ khoá: CMOhoạt động tiếp thịquản trị doanh nghiệp
Bài trước đó

Discovery Sport – Mẫu SUV đa địa hình dành cho đô thị

Bài kế tiếp

Khu nghỉ dưỡng The Anam (Cam Ranh) có tổng giám đốc mới

Bạn có thể quan tâm

Prudential FSB
Doanh nghiệp

Prudential hợp tác Viện FSB khai giảng chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
01/09/2024
Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa - 3
Quản trị

Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa

Đăng bởi Thanh Nhã
19/12/2023
AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Quản trị

AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/11/2022
Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức
Chia sẻ

Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2022
Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam
Quản trị

Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/10/2022
Ascend Vietnam Ventures vượt mốc gây quỹ 50 triệu USD,
Chuyện làm ăn

Ascend Vietnam Ventures vượt mốc gây quỹ 50 triệu USD, tìm kiếm các startup Việt đa dạng với tiềm năng chinh phục thị trường quốc tế

Đăng bởi Bình Phương Thảo
29/06/2022
Làm thế nào để phát triển và hoàn thiện các kỹ năng?
Quản trị

Làm thế nào để phát triển và hoàn thiện các kỹ năng?

Đăng bởi ChangNg.
27/06/2022
Nên có quy tắc cho mạng xã hội tại nơi làm việc
Quản trị

Nên có quy tắc cho mạng xã hội tại nơi làm việc

Đăng bởi Phạm Tú
30/05/2022
Khi thương hiệu ẩm thực bị “soi”
Quản trị

Khi thương hiệu ẩm thực bị “soi”

Đăng bởi Phạm Tú
18/05/2022
Xem thêm
Bài kế tiếp
Khu nghỉ dưỡng The Anam (Cam Ranh) có tổng giám đốc mới

Khu nghỉ dưỡng The Anam (Cam Ranh) có tổng giám đốc mới

MỚICẬP NHẬT

Đại học Otago (New Zealand) mở học bổng độc quyền cho học sinh Việt Nam
Học bổng

Đại học Otago (New Zealand) mở học bổng độc quyền cho học sinh Việt Nam

Đăng bởi Thanh Anh
14/05/2025

Ngày 13/5/2025, Đại học Otago, ngôi trường đại học đầu tiên và lâu đời nhất của New Zealand, vừa công...

Xem thêmDetails
Doanh nghiệp Đức

Doanh nghiệp Đức giữ vững niềm tin vào thị trường Việt Nam

14/05/2025
Bay lên giữa trời xanh - khi cánh diều kể chuyện hòa bình - 10

Bay lên giữa trời xanh – khi cánh diều kể chuyện hòa bình

13/05/2025
Sheraton Saigon và nghệ thuật bánh bá trạng: Khi ẩm thực là một món quà được gói bằng cảm xúc - 1

Sheraton Saigon và nghệ thuật bánh bá trạng: Khi ẩm thực là một món quà được gói bằng cảm xúc

13/05/2025
Gần 10.000 xe điện VinFast bán ra chỉ trong tháng 4

Gần 10.000 xe điện VinFast bán ra chỉ trong tháng 4

13/05/2025

NỔI BẬT

  • Cuộc đua robot hình người 2024: Khi “Iron Man” đã không còn là viễn tưởng

    Cuộc đua robot hình người 2024: Khi “Iron Man” đã không còn là viễn tưởng

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Doanh nghiệp Đức giữ vững niềm tin vào thị trường Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Gần 10.000 xe điện VinFast bán ra chỉ trong tháng 4

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • K-Pot Rice – món cơm gà viên sốt kiểu Hàn

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Sống lại những nền văn hóa cổ

    173 chia sẻ
    Chia sẻ 69 Tweet 43
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.