Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
19/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và Nhà nước

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
01/02/2013
Trong Chuyện làm ăn
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và Nhà nước
Share on Facebook

Việc một số doanh nghiệp lợi dụng thời điểm gần tết, tự ý nâng giá trứng gia cầm, dù chỉ vài trăm đồng mỗi quả, đã gặp phản ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng. Dù chỉ vài trăm đồng nhưng hơn 10% giá thành, như giọt nước làm tràn ly sự đối xử bất công và thiếu văn hóa trong quan hệ cung – cầu. Việc làm giá lập tức bị đẩy lùi bởi sự can thiệp kịp thời của các cơ quan chức năng, các nhà phân phối, đặc biệt là thái độ “tẩy chay” của Saigon Coop Mart. Tại TP. Hồ Chí Minh, thủ phạm đã nhận lỗi và nhận ra mình đã mất một lượng khách hàng đáng kể nhưng ở Hà Nội, giá trứng vẫn ngất ngưởng vì thái độ chập chờn của cơ quan quản lý? Người dân thắc mắc “cùng một việc, Sài Gòn làm quyết liệt còn Hà Nội, đáng lẽ phải quyết liệt hơn lại ầu ơ ví dầu”? Chỉ vì cái lợi trước mắt, họ đã đánh mất niềm tin của khách hàng và của nhân dân.

Nếu việc nâng giá trứng không bị chặn đứng thì điều gì sẽ xảy ra? Bởi người tiêu dùng lâu nay được xem là “chùm khế ngọt”, để cho doanh nghiệp bất nhơn trèo hái thả giàn. Việc nâng giá vô tội vạ, nạn “té nước theo mưa” đã trở thành chuyện thường ngày, chất chồng thêm khó khăn của dân nghèo cả nước. Vậy mà cứ leo lẻo “Khách hàng là Thượng đế”, thật không biết ngượng miệng. Nghe thì sướng tai thật nhưng thực tế quá phũ phàng. Khách hàng, không ai muốn làm Thượng đế, mà có muốn cũng chẳng bao giờ được. Khách hàng chỉ cần được tôn trọng, được đối xử bình đẳng. Buôn bán phải có lời nhưng hợp lý chứ không thể cậy thế con một độc quyền hoặc bè nhóm lợi ích để bóp cổ dân nghèo.

Chuyện giá cả các mặt hàng có thể lên xuống là việc bình thường trong kinh doanh nhưng phải được công khai minh bạch chứ không thể “đùng một cái” vô tội vạ. Tại sao các sở “lật tẩy” được chiêu bài làm giá trứng để đẩy lùi mà các bộ lại bất lực nhìn giá điện, xăng, gas… nhảy múa loạn xạ? Mỗi người dân đều phải đóng thuế. Dân đã làm tròn nghĩa vụ, nuôi và vận hành bộ máy nhà nước mà Nhà nước không biết “khoan thư sức dân”, đẩy dân vào chỗ kiệt cùng thì Nhà nước sớm muộn cũng tiêu vong. Dân giàu, nước mạnh. Dân nghèo thì nước yếu, dễ bị xâm lăng. Dân nghèo mà nước giàu thì càng dễ sụp đổ. Mọi việc, từ nhỏ đến lớn, nếu dân đồng tình thì chuyện khó hóa dễ và ngược lại. Người Việt vốn giỏi chịu đựng và rất dễ cảm thông, miễn là công bằng và hợp tình, hợp lý.

Lâu nay, thiên hạ nói nhiều đến “Doanh nghiệp và cộng đồng”. Mục đích của doanh nhân và doanh nghiệp, trước hết là làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho công ty và nhân viên; sau đó là làm giàu cho xã hội một cách chính đáng. Kinh doanh muốn bền vững phải chia sẻ với cộng đồng, bằng không sẽ bị đào thải. Có nhiều cách để thể hiện trách nhiệm với cộng đồng nhưng “của cho không bằng cách cho”. Có lẽ, đã đến lúc phải luật hóa trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, của cơ quan nhà nước và có biện pháp chế tài nghiêm ngặt. Trách nhiệm xã hội, gọi tắt là CSR (Corporate Social Responsibility) thể hiện trước hết ở sản phẩm phải có ích cho cộng đồng. Thứ đến là việc sản xuất, kinh doanh, hoạt động không làm tổn hại đến môi trường sống. Tiếp theo là chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân viên. Cuối cùng là chia sẻ lợi nhuận với cộng đồng thông qua việc đóng thuế và các hoạt động xã hội. Bất kể hành vi nào đi ngược lại các nguyên tắc trên đều bị lên án và xử lý theo pháp luật.

Việc nâng giá trứng, dù là chuyện nhỏ nhưng thái độ hành xử của cơ quan quản lý và nhà phân phối là việc lớn, được mọi người hoan nghênh và ủng hộ. Hy vọng từ chuyện giá trứng, các doanh nghiệp khác và các cơ quan nhà nước sẽ không dại gì mà “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”. Các danh hiệu thi đua khen thưởng phải lấy CSR làm chuẩn mực, chứ không thể như lâu nay, cứ thủ tục “đầu tiên” (tiền đâu) là quyết định tất cả. Hãy bắt đầu từ những việc cụ thể và hiệu quả để củng cố lại niềm tin đang bị xói mòn.

Nguyễn Văn Mỹ

Từ khoá: giá thực phẩmtrách nhiệm của doanh nghiệp
Bài trước đó

Saint Émilion của rượu nho và bánh macaron

Bài kế tiếp

Những ngôi nhà cổ của làng Phú Vinh

Bạn có thể quan tâm

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát
Chuyện làm ăn

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát

Đăng bởi DoanhNhân+
11/07/2025
Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Những ngôi nhà cổ của làng Phú Vinh - 2

Những ngôi nhà cổ của làng Phú Vinh

MỚICẬP NHẬT

Tài nguyên của đô thị du lịch
Góc nhìn

Tài nguyên của đô thị du lịch

Đăng bởi KTS Nguyễn Luận
19/09/2025

Đô thị du lịch của Việt Nam có thể đếm trên đầu ngón tay. Sa Pa, Phú Quốc, Hội An,...

Xem thêmDetails
Lexus kỷ niệm 20 năm tại Nhật Bản: Từ “Người đến sau” thành “Người dẫn đầu”

Lexus kỷ niệm 20 năm tại Nhật Bản: Từ “Người đến sau” thành “Người dẫn đầu”

19/09/2025
Hội An lọt top 20 trung tâm lịch sử đẹp nhất thế giới

Hội An lọt top 20 trung tâm lịch sử đẹp nhất thế giới

19/09/2025
Một công đoạn trong quy trình lắp ráp của Dat Bike.

Khi chiếc xe điện Việt được “tiếp sức” 22 triệu USD

19/09/2025
Từ chính sách LEZ đến lời nhắn gửi của VAMA: Niềm tin vào một đô thị xanh

Từ chính sách LEZ đến lời nhắn gửi của VAMA: Niềm tin vào một đô thị xanh

17/09/2025

NỔI BẬT

  • “Real Magic” chiến dịch tiếp thị toàn cầu mới nhất của Coca-Cola

    “Real Magic” chiến dịch tiếp thị toàn cầu mới nhất của Coca-Cola

    228 chia sẻ
    Chia sẻ 91 Tweet 57
  • Những câu nói khiến bạn muốn ôm chó cưng của mình chặt hơn nữa

    697 chia sẻ
    Chia sẻ 279 Tweet 174
  • Lexus kỷ niệm 20 năm tại Nhật Bản: Từ “Người đến sau” thành “Người dẫn đầu”

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi chiếc xe điện Việt được “tiếp sức” 22 triệu USD

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • New World Saigon Hotel giới thiệu bộ sưu tập bánh Trung Thu Bát Nguyệt Phúc 2024

    196 chia sẻ
    Chia sẻ 78 Tweet 49
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.