Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
08/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
20/09/2015
Trong Marketing
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Share on Facebook

Năm ngoái, B2B International, một công ty nghiên cứu thị trường ở Mỹ, đã thực hiện một cuộc khảo sát với một số doanh nghiệp lớn ở Bắc Mỹ có doanh thu trung bình trên 6 triệu USD với mục đích tìm hiểu những thách thức lớn nhất trong hoạt động tiếp thị của các công ty này trong năm 2015 và các chiến lược tiếp thị mà họ đang áp dụng.

Kết quả cho thấy chỉ có 27% các doanh nghiệp kinh doanh trong môi trường B2B (giữa các doanh nghiệp) có thực hiện các nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh mặc dù gần 50% cho rằng “đối phó với cạnh tranh” là một trong năm thách thức hàng đầu của họ trong kinh doanh.

Doanh nghiệp không thể đánh bại đối thủ nếu không hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của đối phương. Các hoạt động của các đối thủ cạnh tranh tác động đến mọi mặt của doanh nghiệp, từ thiết kế sản phẩm đến định giá và tìm kiếm khách hàng.

Trên thực tế, không ít doanh nghiệp có thể nhắc ngay tên các đối thủ cạnh tranh chính của mình và kể một vài câu chuyện mang tính “giai thoại” về các đối thủ ấy.

Một số khác lưu lại các tài liệu tiếp thị của các đối thủ cạnh tranh cũng như các bài viết về các công ty này trên báo chí. Một số công ty còn lập ra hồ sơ về cạnh tranh và thường xuyên cập nhật thông tin liên quan, từ đó đưa ra các khuyến nghị và hành động cho doanh nghiệp của mình trong hoạt động tiếp thị.

  • Xem thêm: Làm gì khi đối thủ cạnh tranh thay đổi giá bán?

Tuy nhiên, theo Julia Cupman, Phó chủ tịch của B2B International, những thông tin này chỉ mới là bề nổi và chưa cung cấp đầy đủ những thông tin, hiểu biết cần thiết về đối thủ cạnh tranh, giúp doanh nghiệp định hình chiến lược kinh doanh thích hợp cho mình.

Vì vậy, Cupman khuyên, doanh nghiệp cần phải thực hiện các nghiên cứu, phân tích chuyên sâu về thị trường và đối thủ cạnh tranh. Theo Cupman, doanh nghiệp có thể thực hiện những cách sau đây:

1. Trao đổi với khách hàng

Khách hàng là một nguồn cung cấp thông tin về đối thủ cạnh tranh hiệu quả, đáng tin cậy và có giá trị nhất. Trong thời đại kỹ thuật số, khách hàng luôn sẵn sàng nói ra những điều mà họ mong muốn hoặc than phiền về những điều mà doanh nghiệp chưa đáp ứng thỏa đáng cho họ.

Khách hàng thường đưa ra những nhận xét khách quan về các nhà cung cấp hay người bán, ngay cả đối với những người bán có quan hệ thân thích hay hợp tác với họ.

Doanh nghiệp có thể tìm hiểu rất nhiều thông tin khác nhau về đối thủ cạnh tranh như giá cả, dịch vụ, các điều kiện, điều khoản của hợp đồng, các thông tin kỹ thuật, những sản phẩm sắp được tung ra thị trường…

2. Phỏng vấn các nhà cung cấp, các nhà phân phối và các chuyên gia trong ngành

Cupman khuyên doanh nghiệp nên vẽ ra chuỗi cung ứng trong mỗi ngành để từ đó tìm hiểu những thông tin có giá trị về thị trường và cạnh tranh. Ở trung tâm của chuỗi cung ứng là các nhà phân phối, các đại lý, các nhà nhập khẩu.

  • Xem thêm: Khi nào nên tấn công đối thủ cạnh tranh?

Họ thường là những người rất am hiểu thị trường vì họ tương tác thường xuyên với các nhà sản xuất cũng như người bán. Doanh nghiệp cũng có thể trò chuyện với một số chuyên gia độc lập trong ngành. Những chuyên gia này thường sẽ rất sẵn sàng chia sẻ các thông tin, nhận định, quan điểm của họ về thị trường.

3. Sử dụng trang web của các công ty

Các trang web là một nguồn thông tin rất hiệu quả về các đối thủ cạnh tranh. Nhiều thông tin vốn được các công ty giữ bí mật hoặc chỉ có thể có được qua các buổi trao đổi, tiếp xúc trực tiếp với văn phòng hội sở của các công ty nay đều được công khai trên các trang web.

Những thông tin về chiến lược và tầm nhìn, các sản phẩm mới, các giải thưởng, đội ngũ nhân sự… của các công ty nay thường được chia sẻ trên các trang web của họ cũng như các mạng xã hội phổ biến.

4. Tiếp xúc với chính đối thủ cạnh tranh

Tuy khó có thể thu xếp các buổi phỏng vấn hay đối thoại trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh nhưng đây là một cách làm hiệu quả để có được những hiểu biết có giá trị về họ.

Người tham gia đối thoại không nhất thiết phải là các giám đốc điều hành cấp cao mà có thể là các nhà quản lý cấp trung như các giám đốc kinh doanh vì họ chính là một nguồn cung cấp các thông tin hữu ích cho doanh nghiệp như sản phẩm, dự án mới, chiến lược kinh doanh toàn diện và nhiều chủ đề khác.

Cupman khuyên doanh nghiệp nên tham gia các cuộc triển lãm, hội nghị để có cơ hội tiếp xúc với các đối thủ cạnh tranh.

  • Xem thêm: Xây dựng thuộc tính cho nhãn hiệu: Khi nào nên chạy theo đối thủ cạnh tranh?

5. Trao đổi với một đối thủ cạnh tranh về các đối thủ cạnh tranh khác

Yêu cầu một đối thủ cạnh tranh nói về bản thân công ty của họ là một điều khó, nhưng doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm hiểu thông tin từ các đối thủ cạnh tranh khác thông qua họ.

Cupman khuyên các doanh nhân cũng nên sẵn sàng chia sẻ những hiểu biết của mình về thị trường và các đối thủ cạnh tranh khác với đối phương để việc tìm hiểu thông tin mang tính hai chiều và công bằng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin giữa hai bên.

Nguồn MarketingProfs
Từ khoá: chiến lược kinh doanhđối phó với cạnh tranhđối thủ cạnh tranhJulia Cupman
Bài trước đó

Shiseido giới thiệu sản phẩm mới Ultimune Power Infusing Eye Concentrate

Bài kế tiếp

Sang trọng và thanh lịch

Bạn có thể quan tâm

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo
Marketing

MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
23/08/2025
Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra
Marketing

Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/08/2025
MMA Innovate 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025 – “Mở khoá” xu hướng mới cho những thương hiệu muốn bứt phá

Đăng bởi Trâm Anh
07/08/2025
KFC đã tung ra chiến dịch trở lại mới với hy vọng giành lại khách hàng trong bối cảnh danh tiếng đang sa sút.
Marketing

Kentucky Fried Comeback – cú gập người của một thương hiệu từng dẫn đầu

Đăng bởi Naomi Dang
06/08/2025
Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão
Marketing

Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão

Đăng bởi Takeshi Naoe
06/08/2025
MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Sang trọng và thanh lịch

Sang trọng và thanh lịch

MỚICẬP NHẬT

Nguyễn Đức Tín và cuộc đối thoại giữa niềm tin – tâm thức – thanh tịnh
Hội họa

Nguyễn Đức Tín và cuộc đối thoại giữa niềm tin – tâm thức – thanh tịnh

Đăng bởi Thiên Di
08/09/2025

Có khi nào bạn cúi nhìn xuống một mặt giếng và thấy không chỉ bóng mình, mà còn cả những...

Xem thêmDetails
Từ Quảng trường Ba Đình đến sân trường khai giảng: Việt Nam bước vào tháng 9 lịch sử

Từ Quảng trường Ba Đình đến sân trường khai giảng: Việt Nam bước vào tháng 9 lịch sử

07/09/2025
10 quan niệm sai lầm về dinh dưỡng và những sự thật cần biết

10 quan niệm sai lầm về dinh dưỡng và những sự thật cần biết

07/09/2025
BMW iX3 2025: Khi điện khí hóa trở thành di sản mới của BMW

BMW iX3 2025: Khi điện khí hóa trở thành di sản mới của BMW

07/09/2025
Khi cánh chim phóng sinh rơi xuống ngay cổng chùa

Khi cánh chim phóng sinh rơi xuống ngay cổng chùa

07/09/2025

NỔI BẬT

  • Vietnam Open 2025: Thùy Linh quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch - 1

    Vietnam Open 2025: Thùy Linh quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
  • 10 quan niệm sai lầm về dinh dưỡng và những sự thật cần biết

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi

    176 chia sẻ
    Chia sẻ 70 Tweet 44
  • BMW iX3 2025: Khi điện khí hóa trở thành di sản mới của BMW

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Tiết lộ ghi âm của ba tổng thống Mỹ thời kỳ chiến tranh Việt Nam

    176 chia sẻ
    Chia sẻ 70 Tweet 44
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.