Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Thương hiệu và ảnh hưởng từ quốc gia xuất xứ

Long Hồ Đăng bởi Long Hồ
19/10/2018
Trong Marketing
Thương hiệu và ảnh hưởng từ quốc gia xuất xứ
Share on Facebook

Năm 1887, chính phủ Anh thông qua đạo luật bắt buộc các sản phẩm được sản xuất bên ngoài nước Anh phải dán nhãn quốc gia xuất xứ để bảo vệ hàng hóa bản xứ khỏi tình trạng bị sao chép kém chất lượng. Cho đến ngày nay, nhãn xuất xứ “Made in…” có lẽ là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất, cả trong nghĩa tích cực và tiêu cực, đối với nhận thức của người tiêu dùng, thuộc tính giá trị của hàng hóa và hành vi mua sắm.

Thời gian gần đây, nhiều công đoạn sản xuất được chuyển sang các nước đang phát triển, nhưng ngay cả những thương hiệu mạnh nhất như Apple vẫn e ngại tác động tiêu cực của quốc gia xuất xứ (country of origin – COO) và phải in dòng chữ “Designed by Apple in California” (thiết kế bởi Apple ở California) trước khi dán nhãn “Assembled in China” (được lắp ráp ở Trung Quốc) lên các sản phẩm của họ.

  • Xem thêm: Xây dựng nhận diện thương hiệu bằng nội dung

Một số quốc gia trở thành hình ảnh đại diện cho chất lượng xuất sắc trong một số ngành hàng nhất định, chẳng hạn nước Pháp nổi tiếng với rượu, nước Đức với xe hơi, Nhật Bản với hàng điện tử và Hoa Kỳ với sản phẩm công nghệ. Điều này ảnh hưởng mạnh đến nhận thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm và dịch vụ của một công ty, tùy thuộc vào xuất xứ của sản phẩm đó.

Chính vì vậy, những công ty đến từ một số quốc gia nhất định có thể hưởng lợi từ danh tiếng, hình ảnh tích cực của nơi xuất xứ. Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp đến từ những nền kinh tế mới nổi hoặc các thị trường đang chuyển đổi – chưa tạo dựng được sự ghi nhận mạnh mẽ trong bất cứ ngành hàng nào – sẽ đối mặt với ảnh hưởng tiêu cực về COO, hoặc ít nhất phải cạnh tranh với những nền kinh tế vốn có ảnh hưởng tích cực hơn về xuất xứ sản phẩm.

Theo một khảo sát của World Advertising Research Centre, 81% người Mỹ thích sản phẩm của Nhật Bản hơn sản phẩm của Trung Quốc. Ngoài Nhật, Hàn Quốc và Đài Loan, người tiêu dùng phương Tây khó liên tưởng các quốc gia châu Á với một lợi thế cạnh tranh nào khác hơn là giá thấp – chất lượng thấp.

Nhưng gần đây cũng đã xuất hiện những ví dụ tích cực đối với xuất xứ thương hiệu từ châu Á mà trường hợp điển hình là Hàn Quốc. Người tiêu dùng đang dần biết đến Hàn Quốc như một trong những nơi tạo trào lưu mới trong lĩnh vực làm đẹp, không chỉ ở châu Á mà cho cả thế giới.

Hàn Quốc hiện giờ đã vượt qua Nhật Bản như một hình mẫu cho vẻ đẹp châu Á và khi mở rộng ra thị trường ngoài nước, các thương hiệu mỹ phẩm và chăm sóc da của họ sẽ được lợi từ giá trị tích cực mà xuất xứ thương hiệu mang lại.

Trong khi đó, nhờ vào sự vươn lên mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu, thương hiệu Samsung cũng đã có ảnh hưởng tích cực đến giá trị thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc.

  • Xem thêm: Nhiều doanh nghiệp Việt chưa xác định được giá trị thương hiệu

Để có thể tồn tại, vượt qua những bất lợi liên quan đến COO và phát triển, khẳng định vị trí trên thị trường quốc tế, các thương hiệu đến từ các nước Đông Âu, châu Á đã vận dụng những phương cách dưới đây:

  • Tập trung nâng cao chất lượng và truyền thông về những thành quả. Chất lượng cao cùng với cam kết mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, độ linh hoạt cao và giá cả cạnh tranh sẽ làm nên khác biệt.
  • Xây dựng thương hiệu là điều bắt buộc. “Branding” là một thuật ngữ thường bị hiểu sai ở những quốc gia mà sự liên tưởng về nguồn gốc xuất xứ không mạnh. Hầu hết các nhà quản trị vẫn còn tin rằng hoạt động thương hiệu liên quan đến cách công ty sử dụng logo, bao bì và quảng cáo, trong khi bất cứ hoạt động nào góp phần tạo ra trải nghiệm khác biệt cho khách hàng cần được xem là hoạt động thương hiệu.
    Nếu có ý định vượt qua những bất lợi về quốc gia xuất xứ và phát triển ở thị trường nước ngoài trong dài hạn, các thương hiệu cần phải hành động nhiều hơn, chứ không đơn thuần chỉ “tiếp thị giả tạo” là đủ.
  • Tận dụng các đối tác bên ngoài. Đó có thể là hợp tác trực tiếp như liên doanh, liên minh chiến lược, hợp tác với các đại lý, hoặc hợp tác gián tiếp ở dạng tạo “hiệu ứng tràn” cho thương hiệu.
    Mặc dù các thương hiệu Trung Quốc thường được xem là “tiền nào của nấy”, nhưng nhận thức toàn cầu về sự sáng tạo và thiết kế, mẫu mã của thương hiệu Trung Quốc đang có sự cải thiện nhờ vào những liên minh “có chất lượng”: Lenovo-IBM, Apple-Foxconn hay Huawei với Motorola, 3Com và Symantec.
  • Sử dụng truyền thông và tạo sự hiện diện quốc tế. Để tạo niềm tin, các doanh nghiệp – đặc biệt là công ty startup có thể tìm sự bảo chứng tích cực từ những khách hàng nổi tiếng, tham dự các hội chợ và hội nghị để có được sự hiện diện quốc tế hoặc trở thành thành viên của các tổ chức và hiệp hội để tiếp xúc với đối tác và khách hàng tiềm năng.

Doanh nghiệp có thể thiết lập hoạt động thật sự tại nước ngoài – những thị trường dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp và xây dựng một hình ảnh quốc tế. Chẳng hạn, NQ Mobile – công ty an toàn viễn thông xuất xứ từ Bắc Kinh đã thành lập một tổng hành dinh tách riêng ở Texas, Mỹ cho việc điều hành kinh doanh ở các thị trường phát triển, do một cộng đồng CEO người Mỹ quản lý và gồm toàn nhân viên người Mỹ.

– Tổng hợp
Từ khoá: ảnh hưởng của thương hiệugiá trị thương hiệusản xuất hàng hóa
Bài trước đó

“Khó hiểu” quá đi thôi

Bài kế tiếp

Set đồ thời trang năng động cho ngày thu

Bạn có thể quan tâm

MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
DNP777-Set-do-thoi-trang-nang-dong-cho-ngay-thu-ok

Set đồ thời trang năng động cho ngày thu

MỚICẬP NHẬT

VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ
Dịch vụ

VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ

Đăng bởi Neo Ng.
20/10/2025

VinFast vừa công bố chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho khách hàng tại 9 tỉnh, thành phía Bắc...

Xem thêmDetails
Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery

Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery

20/10/2025
Phổ biến ở phương Tây nhưng vì sao quảng trường lại vắng bóng tại các đô thị cổ ở Việt Nam

Phổ biến ở phương Tây nhưng vì sao quảng trường lại vắng bóng tại các đô thị cổ ở Việt Nam

20/10/2025
Lạc giữa Mùa Xuân – nơi tiếng chim gọi bình yên giữa lòng Hậu Giang

Lạc giữa Mùa Xuân – nơi tiếng chim gọi bình yên giữa lòng Hậu Giang

20/10/2025
VAR "Cứu" CATPHCM thoát một thua trên sân nhà - 1

VAR “Cứu” CATPHCM thoát một trận thua trên sân nhà

20/10/2025

NỔI BẬT

  • VAR "Cứu" CATPHCM thoát một thua trên sân nhà - 1

    VAR “Cứu” CATPHCM thoát một trận thua trên sân nhà

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Khi đất ven sông thôi làm nhà: Một quyết định đáng nhớ của Sài Gòn

    167 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
  • Chủ tịch FIATA Turgut Erkeskin: Logistics Toàn Cầu Cần Chuyển Đổi Số Cấp Tốc để Đảm Bảo Mục Tiêu Xanh và Bền Vững tại Việt Nam

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Lạc giữa Mùa Xuân – nơi tiếng chim gọi bình yên giữa lòng Hậu Giang

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Hướng dẫn cách tắt chế độ “Không làm phiền” trên iPhone / iPad của bạn

    882 chia sẻ
    Chia sẻ 353 Tweet 221
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.