Với khoảng 50.000 đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu một sản phẩm đèn LED chính hiệu, điều mà cách đây vài năm ít ai dám nghĩ đến. Đèn LED được dự báo sẽ sớm thay thế hoàn toàn các đèn truyền thống trong chiếu sáng nhà ở.
Thị trường tăng nhiệt
Theo công ty nghiên cứu thị trường Radiant Insights (Mỹ), doanh số đèn LED trên toàn cầu năm 2014 đạt 13,6 tỉ USD, chiếm khoảng 30% tổng doanh số ngành chiếu sáng. Với mức tăng bình quân 45% mỗi năm, ước tính đến năm 2020 thị trường đèn LED sẽ đạt giá trị hơn 63 tỉ USD, chiếm 3/4 thị trường chiếu sáng. Còn theo hãng tư vấn McKinsey (Mỹ), phân khúc đèn LED dân dụng đang phát triển nhanh nhất, có thể đạt hơn 50% năm 2016 và hơn 70% năm 2020. Sớm thấy được tiềm năng của đèn LED, một số hãng chiếu sáng lớn đã nhanh nhạy điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đón đầu các cơ hội tăng trưởng mới. Từ năm 2008, Philips đã thôi tập trung nghiên cứu phát triển công nghệ đèn truyền thống để chuyển dần sang công nghệ LED và hiện đang dẫn đầu thế giới về chiếu sáng LED và các ứng dụng chiếu sáng mới.
Tại Việt Nam, dù đèn LED hiện chỉ chiếm khoảng 15% thị trường chiếu sáng, nhưng đang có xu hướng bùng nổ, đặc biệt là từ sau đợt tăng giá điện mới nhất của EVN vào hồi đầu năm. Đèn LED đã có mặt ở hầu hết các cửa hàng điện và được người tiêu dùng đón nhận. Ông Eric Benedetti, Tổng giám đốc của Philips Việt Nam tin rằng thị trường chiếu sáng trong nước cũng sẽ đi theo xu hướng chung của thế giới và LED sẽ thay thế các công nghệ huỳnh quang, halogen và dây tóc trong chiếu sáng nhà ở.
Tính năng “đỉnh” hơn, giá “mềm” hơn
Mới đây, Philips tiếp tục làm nóng thị trường đèn LED với chiến dịch LEDs Go Green giới thiệu tám dòng đèn LED mới dành cho nhà ở, gồm bóng LED tròn thế hệ thứ 5, bóng LED đổi màu Scene Switch, bóng tròn LED EcoBright 6W, bóng tuýp LED EcoFit, bộ máng đèn LED Slimline, đèn lon âm trần (gồm Essential LED và SmartBright LED siêu mỏng), đèn LED ốp trần và đèn LED dây. Mỗi dòng đèn đều có nhiều chọn lựa về công suất, màu sắc ánh sáng, kích thước, kiểu dáng…, đáp ứng gần như toàn diện mọi nhu cầu chiếu sáng trong nhà.
Đặc biệt, thương hiệu có lịch sử hơn 120 năm sáng tạo trong lĩnh vực chiếu sáng còn gây ngạc nhiên khi công bố mức giá khởi điểm cho người tiêu dùng chỉ từ 49.000 đồng/sản phẩm (EcoBright 6W), điều mà cách đây 2-3 năm ít ai dám nghĩ đến. “Có thể xem đây là một thành công lớn về việc thương mại hóa đèn LED của nhà sản xuất, vì hiện nay giá vẫn là trở ngại khiến nhiều gia đình chưa mặn mà với công nghệ mới có nhiều ưu điểm này”, giám đốc một công ty phân phối thiết bị chiếu sáng tại TP.HCM nhận xét.
Theo ông Eric Benedetti, ngoài khả năng tiết kiệm đến 90% điện năng so với đèn dây tóc và có tuổi thọ từ 15.000 giờ thắp sáng, thế hệ đèn LED mới của Philips còn có nhiều cải tiến. “Chất lượng ánh sáng được nâng cao bằng cách hạn chế triệt để độ chói, tình trạng nhấp nháy, không tạo bức xạ nhiệt và không chứa tia UV, tránh gây hại cho mắt và nhức đầu, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng”, ông Eric Benedetti nói. Riêng dòng bóng Scene Switch là bước đột phá về công nghệ khi tích hợp sẵn ánh sáng trắng (ở chế độ mặc định) và ánh sáng vàng. Người sử dụng chỉ cần tắt và bật lại công tắc để thay đổi ánh sáng trong phòng tùy theo nhu cầu, thời điểm hoặc sự kiện, mà không cần phải lắp đặt hai loại đèn khác nhau.
Giải pháp tiết kiệm điện
Theo Bộ Công thương, điện dành cho chiếu sáng hiện chiếm khoảng 25,3% tổng lượng điện tiêu thụ cả nước, cao hơn nhiều so với mức bình quân 19% của thế giới.Trong đó, khu vực dân cư có nhiều tiềm năng tiết kiệm điện nhất khi chiếm đến 46% tổng điện chiếu sáng. Ước tính nếu các hộ gia đình chuyển sang sử dụng đèn LED sẽ có thể giúp tiết giảm khoảng 10 – 15% lượng điện tiêu thụ của quốc gia. Tuy nhiên, khảo sát của Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN-MT) cho thấy 80 – 85% bóng LED hiện có trên thị trường là sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Với chip LED và linh kiện kém chất lượng, những bóng LED này khó có thể đảm bảo các tính năng và ưu điểm vốn có của công nghệ LED. Để có được các mức tiết kiệm điện, chất lượng ánh sáng và độ bền theo như công bố của nhà sản xuất, người tiêu dùng được khuyên chọn những sản phẩm chính hãng, đã có thương hiệu. Chiến dịch LEDs Go Green của Philips đi kèm với các hoạt động truyền thông, tương tác với người tiêu dùng trên toàn quốc nhằm giới thiệu tính ưu việt của LED, đồng thời phổ biến các kiến thức sử dụng và chọn lựa đèn LED phù hợp cho các không gian sống trong ngôi nhà.
Sơn Cao (DNSGCT)