Trải qua 45 năm phát triển, “búp sen hồng” nhỏ bé ngày nào đã vươn lên trở thành Tập đoàn Liên Hoa lớn mạnh với hệ thống thành viên rộng khắp 63 tỉnh thành và được đánh giá là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực du lịch.
Vượt khó đi lên
Lịch sử phát triển của Tập đoàn Liên Hoa gắn liền với tên tuổi của người chủ sở hữu, người sáng lập tập đoàn là bà Trương Thị Nhi – người con của mảnh đất Bến Tre địa linh nhân kiệt.
Ngay từ khi còn tuổi thơ, bà đã rất chăm chỉ làm việc, có những suy nghĩ và hành động tự lập, có tấm lòng thân thiện với con người và hoa cỏ xung quanh. Khi đã trưởng thành, bà luôn tâm niệm sẽ gắn bó và đem theo hình ảnh bông sen hồng đi suốt cuộc đời. Điều này cũng lý giải vì sao bà chọn sen hồng làm logo thương hiệu.
Hồi tưởng lại quãng đường đã qua, bà Trương Thị Nhi – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên Hoa cho biết, trong giai đoạn đầu, Công ty Liên Hoa đã gặp rất nhiều khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng, bà cùng tập thể CBCNV đã nắm tay nhau vượt qua để có một vị thế như ngày hôm nay.
Bà Nhi chia sẻ thêm: “Năm 1990, khi Nhà nước có chủ trương phát triển kinh tế tư nhân, tôi quyết tâm thực hiện ước mơ của mình. Nhận thấy Vũng Tàu là thành phố có tiềm năng phát triển du lịch, tôi quyết định chọn vùng đất này để khởi nghiệp và thành lập Công ty TNHH TM-DV Du lịch Liên Hoa vào năm 1991”.
Với số vốn ít ỏi, bà Nhi đã cố gắng xây dựng Khách sạn Liên Hoa ngay tại trung tâm thành phố Vũng Tàu. Đây là một gánh nặng đặt lên vai người đứng đầu doanh nghiệp khi phải đầu tư vào một công trình lớn tại thời điểm đó. Tuy nhiên, bên cạnh sức ép cũng là thời cơ để công ty phát triển, dựa trên tiềm năng của thành phố du lịch.
Trong vòng ba năm đầu hoạt động, công ty làm ăn có lãi và hoàn được vốn huy động. Cũng trong thời kỳ này, Liên Hoa đã liên doanh với các đối tác ở Hongkong để mở công ty liên doanh vận tải ôtô; liên kết với các đối tác ở Singapore, Thái Lan phát triển mảng xuất nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, khi bung ra phát triển kinh doanh đa ngành, Liên Hoa đã không dự báo hết tình hình khó khăn trong việc đầu tư dàn trải và ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á, đã gây cho công ty nhiều thất thoát.
Sau thất bại này, bà Nhi hầu như trắng tay và với Liên Hoa, đây là thời kỳ tưởng như không thể đứng vững được trên thương trường. Nhưng bản lĩnh của người con Bến Tre kiên cường đã không cho phép bà khuất phục. Giai đoạn tiếp theo, bà âm thầm kết nối, phát triển các mối quan hệ dựa trên quan điểm đạo đức với các bạn hàng mới, các chính khách nước ngoài và nung nấu niềm tin sắt đá là có thể lật ngược thế cờ.
Đúng như niềm tin ấy, sau giai đoạn khó khăn, Liên Hoa đã từng bước đi đến thành công khi mạnh dạn đầu tư các dự án mới và thành lập thêm các công ty thành viên. Trong đó, nổi bật nhất là dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Forever Green Resort tiêu chuẩn năm sao tại Bến Tre với tổng kinh phí đầu tư gần 50 triệu USD. Bà Nhi cho biết, trong giai đoạn phát triển tới, Liên Hoa sẽ đầu tư vào các lĩnh vực khác như: kinh doanh thực phẩm, nhà hàng cao cấp…
Hướng đến cộng đồng
Nhiều năm qua, song song với các mục tiêu kinh doanh, Tập đoàn Liên Hoa thường xuyên tích cực tham gia các hoạt động hướng đến cộng đồng như: phụng dưỡng suốt đời bà mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ các em học sinh nghèo học giỏi; xây nhà tình thương; cứu trợ đồng bào bị thiên tai; góp quỹ cho Hội chất độc màu da cam; hiến máu nhân đạo; ủng hộ các chính quyền địa phương làm công tác chính sách đối với người có công…
Trước những đóng góp của Liên Hoa cho công tác an sinh xã hội, nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng xúc động chia sẻ: “Liên Hoa với biểu trưng búp sen hồng trên vùng châu thổ ĐBSCL đã thực hiện trọn vẹn tâm niệm của người đứng đầu: Kinh doanh hướng về cộng đồng. Chúc con tàu Liên Hoa dưới sự chèo lái của doanh nhân Trương Thị Nhi sẽ tiếp tục đi về phía trước và gặt hái nhiều thành công mới”.
- Bắc Nguyễn