Ngày 16-3-2016, Công ty Nestlé Việt Nam khởi công xây dựng nhà máy mới tại Hưng Yên với vốn đầu tư 70 triệu USD. Đây là nhà máy thứ sáu của tập đoàn này tại Việt Nam, sau khi đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất cà phê tách caffeine tại Đồng Nai vào tháng 3-2015. Việc tiếp tục mở rộng kinh doanh của Nestlé Việt Nam là động thái đón đầu những tín hiệu tích cực của nền kinh tế sau hàng loạt hiệp định thương mại tự do được ký kết, cũng là một phần trong chiến lược của Nestlé toàn cầu để củng cố vị trí hàng đầu về dinh dưỡng, sức khỏe và sống vui khỏe.
Chiến lược dẫn đầu thị trường, đón đầu xu hướng
Từ lâu, Nestlé đã được biết đến là một tập đoàn châu Âu kiểu mẫu, vốn luôn tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt trong lĩnh vực an toàn thực phẩm với tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất. Chuyên sản xuất cung ứng sản phẩm về dinh dưỡng, sức khỏe, sự tận tâm và cam kết chất lượng của Nestlé đã giúp nhiều thương hiệu của tập đoàn như MILO, LA VIE, NESCAFÉ… trở thành những thương hiệu hàng đầu được tin dùng trong nhiều năm qua tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Thành lập từ năm 1886, Nestlé hiện sở hữu 447 nhà máy tại 86 quốc gia với 339.000 nhân viên, sở hữu hơn 2.000 thương hiệu với 10.000 sản phẩm. Tại Việt Nam, Nestlé hiện điều hành năm nhà máy với hơn 2.000 nhân viên.
Năm 2015, Việt Nam đã hoàn tất việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do để mở rộng cánh cửa hội nhập quốc tế, bên cạnh đó là hàng loạt động thái tích cực từ phía chính phủ trong việc cải cách các quy định, chính sách để trở thành môi trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Với lực lượng lao động trẻ dồi dào, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiêu dùng tiềm năng cho các thương hiệu nước ngoài. Vì lẽ đó, nhiều nhà đầu tư hiện nay cũng đang cân nhắc việc mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Việc xây dựng nhà máy mới của Nestlé Việt Nam không chỉ là động thái nắm bắt những tín hiệu tích cực từ thị trường mà còn là một phần trong chiếc lược của tập đoàn nhằm củng cố vị trí hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp sản phẩm dinh dưỡng, sức khỏe mà tập đoàn đã và đang gầy dựng.
Phát biểu trong buổi lễ khởi công xây dựng nhà máy mới tại khu công nghiệp Thăng Long II tỉnh Hưng Yên, ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam cho biết: “Nhà máy mới tại Hưng Yên sẽ là nhà máy thứ 6 của Tập đoàn Nestlé tại Việt Nam và là nhà máy thứ hai đặt tại tỉnh Hưng Yên. Khoản đầu tư này thể hiện niềm tin vững chắc của chúng tôi đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Là một công ty địa phương – đa quốc gia, chúng tôi mong muốn tạo ra giá trị chung cho cộng đồng thông qua việc mang lại những cơ hội việc làm, tạo ra những sản phẩm Nestlé chất lượng cao do chính người Việt Nam làm ra, góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt ở khu vực phía Bắc, qua đó góp phần vào sự tăng trưởng của nền kinh tế đất nước”.
Được biết, nhà máy mới được xây dựng trên diện tích 10 hécta. Đây cũng là nhà máy thứ hai của công ty tại tỉnh Hưng Yên với mục tiêu phát triển những dòng sản phẩm mới phục vụ nhu cầu trong nước. Công nghệ và kỹ thuật tại nhà máy không chỉ tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về quy trình và chất lượng để đảm bảo sản xuất ra những sản phẩm chất lượng tốt nhất mà còn góp phần giảm thiểu những tác động tới môi trường, tối ưu hóa trong việc sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên. Nestlé Việt Nam kỳ vọng, việc xây dựng nhà máy mới sẽ góp phần đưa các sản phẩm của Nestlé tới gần hơn với người tiêu dùng phía Bắc, tạo tiền đề để công ty đẩy mạnh hơn nữa chuỗi cung ứng nhằm đảm bảo độ tươi mới của sản phẩm tới người tiêu dùng. Nhà máy này dự kiến đi vào hoạt động tháng 5-2017 mang lại 300 cơ hội việc làm cho người dân địa phương.
Tiếp tục sứ mệnh mang lại giá trị cho cộng đồng
Trung thành với phương thức kinh doanh Tạo giá trị chung mà cốt lõi của nó là “doanh nghiệp chỉ có thể đạt được thành công lâu dài nếu như đồng thời tạo ra giá trị cho các cổ đông và cho xã hội”, Nestlé luôn sát cánh cùng chính phủ Việt Nam để nâng cao chất lượng sống cho người dân, đó cũng là những nền tảng cần thiết đưa Nestlé trở thành công ty hàng đầu thế giới về dinh dưỡng, sức khỏe và sống vui khỏe. Ngoài hoạt động sản xuất – kinh doanh tuân thủ các chuẩn mực về an toàn chất lượng, giảm thiểu tác động đến môi trường, Công ty Nestlé Việt Nam cũng rất quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam, thông qua việc hợp tác với các cơ quan y tế, giáo dục, thể thao.
Trong vòng 20 năm qua, Nestlé Việt Nam đã tăng các khoản đầu tư tại Việt Nam từ 24 triệu USD năm 1995 lên tới 520 triệu USD năm 2016. Đặc biệt, trong ba năm qua, Nestlé liên tục khánh thành những nhà máy mới và mở rộng các nhà máy hiện tại, thể hiện niềm tin vững chắc vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Bên cạnh việc mang lại công việc ổn định cho hơn 2.000 lao động, Nestlé còn thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, thể hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp nước ngoài uy tín tại Việt Nam, cam kết đạt mục tiêu kinh doanh trên nền tảng tuân thủ luật pháp địa phương và phát triển bền vững. Tuy nhiên, đóng góp quan trọng nhất chính là việc tạo ra những giá trị cho cộng đồng từ chính những sản phẩm.
Sự ra đời của nhà máy Nestlé Trị An sản xuất các sản phẩm NESCAFÉ cho thị trường trong nước và xuất khẩu năm 2013 và nhà máy chuyên sản xuất hạt cà phê khử caffeine cho toàn thế giới tại Đồng Nai năm 2015 đã thật sự mang lại những lợi ích thiết thực cho nông dân trồng cà phê và cả người tiêu dùng. Với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh cà phê, Nestlé đã góp phần giúp nông dân Việt cải tiến phương thức sản xuất, nâng cao hiệu suất, đồng thời đảm bảo đầu ra cho những hạt cà phê chất lượng. Sự kiện xây dựng nhà máy mới tại Hưng Yên một lần nữa khẳng định sự tin tưởng và cam kết lâu dài của Nestlé tại thị trường Việt Nam, mang lại cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận những sản phẩm chất lượng, đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.
Việc Nestlé Việt Nam mở rộng đầu tư tại Hưng Yên cũng đang tạo tiền đề cho nhiều doanh nghiệp Thụy Sĩ và các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư vào Hưng Yên. Có mặt tại lễ khởi công xây dựng nhà máy, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa nhận định, nhà máy Nestlé tại Hưng Yên không chỉ đáp ứng nhu cầu của thị trường miền Bắc về các sản phẩm dinh dưỡng uống liền, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển công nghiệp của tỉnh, đóng góp đáng kể cho ngân sách và tạo việc làm cho người lao động địa phương và các tỉnh lân cận. Để tiếp tục thu hút nhà đầu tư, ngoài những lợi thế về vị trí địa lý, giao thông và nguồn nhân lực, ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết tỉnh cam kết bảo đảm môi trường đầu tư thuận lợi để Nestlé Việt Nam và các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn thực hiện thành công chiến lược kinh doanh của mình.
Nhu cầu sử dụng các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn và sản phẩm dinh dưỡng uống liền đã hình thành và phát triển nhanh theo nhịp độ phát triển của cuộc sống hiện đại. Việc mở rộng đầu tư kinh doanh của Nestlé tại Việt Nam, một thị trường tiềm năng với dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng được xem là một bước đi đúng, góp phần giúp tập đoàn thực hiện được mục tiêu củng cố vị thế hàng đầu trên toàn cầu về dinh dưỡng, sức khỏe và sống vui khỏe.
Lan Phương (DNSGCT)