Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
09/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Nên làm mới nhãn hiệu khi nào?

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
06/09/2018
Trong Marketing
Nên làm mới nhãn hiệu khi nào?
Share on Facebook

Trong quá trình phát triển, các doanh nghiệp thường đứng trước một quyết định quan trọng, đó là có nên thay đổi nhãn hiệu hay không và nên thay đổi lúc nào? Nhiều nghiên cứu cho thấy, các công ty trên thế giới thay đổi nhãn hiệu trung bình bảy năm một lần.

Điều này liên quan đến nhiều việc phải làm như thiết kế lại logo, thay đổi màu sắc nhận diện chủ đạo, tạo phong cách mới trong ngôn ngữ, hình ảnh và đi kèm theo đó là tái định vị chiến lược cho nhãn hiệu. Trong một số ít trường hợp, doanh nghiệp có thể cũng thay tên gọi của mình.

Theo Marc Cloosterman, một chuyên gia xây dựng nhãn hiệu, thường sẽ có một lý do chính khiến doanh nghiệp phải thay đổi nhãn hiệu. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, dự án tái lập nhãn hiệu là kết quả của một số lý do sau đây.

  • Xem thêm: Những điều cần làm trước khi thiết kế logo

Nên làm mới nhãn hiệu khi nào? 1

1. Sáp nhập, mua lại và chia tách công ty

Mục đích của việc thay đổi nhãn hiệu trong trường hợp này không chỉ là làm cho thị trường biết đến công ty mới nhiều hơn mà còn là để tuân thủ các quy định của pháp luật. Đối với trường hợp chia tách công ty, công ty mới được thành lập chắc chắn phải phát triển nhãn hiệu riêng cho mình. Đối với trường hợp sáp nhập và mua lại, công ty mới sẽ có nhiều chọn lựa hơn.

Một số trường hợp phát triển một nhãn hiệu hoàn toàn mới. Ví dụ, ba công ty @home, Casema và Multikabel sau khi sáp nhập đã cho ra đời nhãn hiệu Ziggo. Trong một số trường hợp khác, nhãn hiệu của một trong các bên sẽ được tiếp tục sử dụng. Chẳng hạn, Getronics mua lại KPN và tiếp tục sử dụng nhãn hiệu của KPN.

2. Tái định vị

Nếu được triển khai tốt, việc thay đổi định vị và lời hứa của một nhãn hiệu sẽ đem lại cho doanh nghiệp nhiều kết quả tích cực. Mọi thứ được điều chỉnh cho phù hợp với chiến lược và sứ mệnh mới, sản phẩm, dịch vụ, chính sách nhân sự, hình ảnh nhận diện của doanh nghiệp. Việc làm mới nhãn hiệu không nằm ngoài mục đích phản ảnh những thay đổi nói trên.

Chẳng hạn, sau khi tái định vị theo hướng chuyển từ một nhà cung cấp sản phẩm nội thất truyền thống tự lắp ráp rẻ tiền sang những sản phẩm nội thất cao cấp và sang trọng hơn, Gamma đã làm mới tương ứng nhãn hiệu của mình.

Nên làm mới nhãn hiệu khi nào? 2

  • Xem thêm: Đặt tên: Bước đầu tiên trong xây dựng thương hiệu

3. Quốc tế hóa

Trong một số trường hợp, việc tái lập một nhãn hiệu là để nhãn hiệu ấy có thể được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Nguyên nhân có thể là vì nhãn hiệu cũ chỉ phù hợp với một số quốc gia, địa phương cụ thể nào đó.

Hiện nay, các công ty bán cùng một loại sản phẩm ra nhiều quốc gia khác nhau dưới những tên gọi nhãn hiệu khác nhau đang có xu hướng chuyển sang sử dụng một nhãn hiệu trên phạm vi quốc tế.

Ví dụ, nhãn hiệu Jif chuyển thành Cif, Smiths thì đổi thành Lay’s, Raider được đặt tên mới là Rwix, Postbank (nhãn hiệu trong lĩnh vực ngân hàng chỉ được sử dụng ở Hà Lan) chuyển thành ING, sử dụng ở bất cứ thị trường nào trên thế giới.

4. Thị trường thay đổi

Đối với một số công ty, những thay đổi trên thị trường buộc họ phải tự làm mới để tồn tại. Chẳng hạn sự phát triển của công nghệ số là một sự đe dọa đối với nhiều ngành và công ty nếu họ không đổi mới và thích nghi.

Những yêu cầu mới của thị trường buộc doanh nghiệp phải tạo ra sản phẩm khác với trước đây. Chẳng hạn, Free Record Shop, một nhãn hiệu của Hà Lan đã thay đổi logo, nhận diện công ty và môi trường bán lẻ để tạo ra một bộ mặt mới cho nhãn hiệu của mình.

5. Uy tín đang bị xấu đi

Tình trạng này tác động nghiêm trọng đến hoạt động và kết quả kinh doanh. Khi đó, việc làm mới nhãn hiệu có thể là một giải pháp để xua tan những điều tiếng xấu và cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo Cloosterman, điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải thực hiện những thay đổi này từ bên trong lẫn bên ngoài. Trường hợp nhãn hiệu VendexKBB chuyển thành Maxeda là một ví dụ.

6. Xung đột với các bên có lợi ích liên quan

Quá trình phát triển một nhãn hiệu bản thân nó có thể dẫn đến việc tạo ra một nhãn hiệu khác. Nguyên nhân có thể là vì nhãn hiệu mới nhìn quá giống với một nhãn hiệu đang có mặt trên thị trường. Đó là tình huống mà Multimate đã gặp. Sau khi làm mới nhãn hiệu của mình, Multimate đã thua kiện trước IKEA vì nhãn hiệu của cả hai quá giống nhau.

Sau vụ kiện này, Multimate phải cam kết không sử dụng logo của mình trong vòng sáu tháng. Một lý do khác là các vấn đề liên quan đến việc làm mới nhãn hiệu đôi khi có thể bị những người có lợi ích liên quan nhìn nhận một cách tiêu cực. Họ cho rằng việc làm mới nhãn hiệu có thể cản trở sự thành công của doanh nghiệp. Đó là trường hợp của Gap khi nhãn hiệu này đã quyết định giữ lại logo cũ chỉ trong một tuần.

Nên làm mới nhãn hiệu khi nào?

7. Doanh nghiệp có lãnh đạo mới

Một vị tổng giám đốc mới có thể tạo ra một bộ mặt mới trong đời sống của một doanh nghiệp. Điều này sẽ dẫn đến nhiều thay đổi về tổ chức có ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày của doanh nghiệp.

Đó là những gì đã diễn ra ở Apple khi Steve Jobs quay về công ty này vào năm 1997. Vào thời điểm đó, Apple buộc phải thay đổi để tồn tại. Bản thân Jobs đã tham gia vào việc chọn logo mới, thay đổi từ hình quả táo có màu bảy sắc cầu vồng thành màu kim loại, và lèo lái công ty bước sang một giai đoạn mới với hình ảnh hiện đại này.

  • Xem thêm: Xây dựng nhận diện thương hiệu bằng nội dung

8. Hình ảnh của nhãn hiệu hiện tại đã lỗi thời

Đây là một trong những lý do phổ biến để làm mới nhãn hiệu của doanh nghiệp theo hướng hiện đại hơn. Các xu hướng mới thường xuyên nổi lên và chuyện các nhãn hiệu cũ sẽ trở nên lỗi thời nếu nó không được thay đổi là điều đương nhiên.

Tuy nhiên, theo Cloosterman, trong nhiều trường hợp, đây không phải là nguyên nhân chính, mà mong muốn tạo ra một hình ảnh hiện đại hơn mới là một trong những động cơ để doanh nghiệp tái lập nhãn hiệu.

Nguồn BSI
Từ khoá: Doanh nghiệp thành cônglàm mới nhãn hiệunhãn hiệu của doanh nghiệptái lập nhãn hiệuxây dựng thương hiệu
Bài trước đó

Thiết kế góc làm việc trong không gian nhà chật

Bài kế tiếp

Buổi tối đầy sắc màu từ trên cao

Bạn có thể quan tâm

sự kiện MMA Vietnam 2025
Marketing

Hơn 800 nhà lãnh đạo hội tụ để thúc đẩy đổi mới trong ngành tiếp thị

Đăng bởi Trâm Anh
18/04/2025
Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025
Marketing

Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025

Đăng bởi Trâm Anh
10/04/2025
MMA CEO - CMO 2025
Marketing

MMA CEO & CMO Summit 2025 – Cuộc gặp gỡ chiến lược của các lãnh đạo cấp cao

Đăng bởi Trâm Anh
02/04/2025
Sự kiện marketing MMA
Marketing

Tăng cường sức mạnh thương hiệu từ hệ sinh thái marketing

Đăng bởi Trâm Anh
26/03/2025
MMA Global
Marketing

MMA Global – Hơn một thập kỷ thúc đẩy đổi mới marketing và tăng trưởng kinh doanh tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
19/03/2025
MMA Viet Nam
Marketing

MMA Executive Dialogues 2025: Dẫn dắt ngành Tiếp thị Chăm sóc Sức khỏe đang bùng nổ tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
27/02/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024 – Khai phá kỷ nguyên phát triển bền vững

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/11/2024
CSMOSummit 2024
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2024 với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/11/2024
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024: Chuyển đổi xanh trong ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
18/11/2024
Xem thêm
Bài kế tiếp
DNPSG771-buoi-toi-day-mau-sac-tu-tren-cao

Buổi tối đầy sắc màu từ trên cao

MỚICẬP NHẬT

Power of Radiance 2025
Nhân vật

Clé de Peau Beauté vinh danh nữ doanh nhân Sachiko Nakajima với giải thưởng “Power of Radiance” năm 2025

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
08/05/2025

Clé de Peau Beauté, thương hiệu mỹ phẩm cao cấp toàn cầu, vừa công bố Sachiko Nakajima – nữ doanh...

Xem thêmDetails
Học sinh Việt trải nghiệm lớp học Kiwi và văn hóa New Zealand ngay tại Hà Nội và TP.HCM - 3

Học sinh Việt trải nghiệm lớp học Kiwi và văn hóa New Zealand ngay tại Hà Nội và TP.HCM

07/05/2025
Trải nghiệm Lễ hội Pháo hoa Đà Nẵng đẳng cấp cùng hệ thống khách sạn Marriott

Trải nghiệm Lễ hội Pháo hoa Đà Nẵng đẳng cấp cùng hệ thống khách sạn Marriott

07/05/2025
hành trình trở về bên trong cùng chuông xoay

Hành trình trở về bên trong cùng thanh âm của Chuông xoay

07/05/2025
Dàn diễn viên lồng tiếng cực đỉnh xuất hiện tại buổi ra mắt cho bộ phim Hàn Quốc Holy Night: Đội Săn Quỷ - 4

Dàn diễn viên lồng tiếng cực đỉnh xuất hiện tại buổi ra mắt cho bộ phim Hàn Quốc Holy Night: Đội Săn Quỷ

06/05/2025

NỔI BẬT

  • Hợp tác chiến lược nâng tầm lãnh đạo với Mindfulness tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam

    Hợp tác chiến lược nâng tầm lãnh đạo với Mindfulness tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Cắt Đôi Nỗi Sầu, ca khúc comeback của Tăng Duy Tân càn quét các nền tảng

    162 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • ‘Đại học khởi nghiệp’ là chìa khóa để mở ra tương lai cho sinh viên Việt Nam

    167 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
  • Hành trình trái tim 2025: Lan tỏa yêu thương – Tiếp nối những chuyến đi vì cộng đồng

    172 chia sẻ
    Chia sẻ 69 Tweet 43
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1115 chia sẻ
    Chia sẻ 446 Tweet 279
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.