Phát hiện bất ngờ
Ứng dụng mua sắm xã hội Poshmark hứa hẹn cho phụ nữ cơ hội vàng từ quần áo đã qua sử dụng. Công ty Poshmark xây dựng đế chế mua sắm từ việc bán lại quần áo và nhu cầu của nhiều phụ nữ là làm việc tốt hơn, linh hoạt hơn. Một đêm năm 2016, Rachel Petersen thức dậy lúc 3 giờ sáng, cố gắng đưa cô con gái 6 tháng tuổi đi ngủ. Cô đã kiệt sức. Vào buổi sáng, Petersen sẽ bắt đầu một ca làm việc khác kéo dài 12 giờ với tư cách là y tá tại một bệnh viện ở Chattanooga thuộc bang Tennessee. Nhưng hơn cả sự mệt mỏi, Petersen cảm thấy mình lo lắng và căng thẳng.
Petersen làm việc bán thời gian tại bệnh viện trong 7 năm mà không được tăng lương. Cùng với công việc giảng dạy tại một trường đại học địa phương, Petersen kiếm được 35.000 USD/năm; chồng cô kiếm được một số tiền tương tự. Trong khi đó, họ có một đứa con lớn, mới chập chững biết đi, bắt đầu có dấu hiệu tự kỷ. Khi ngồi trên chiếc ghế bập bênh trong nhà trẻ tối tăm, Petersen lướt qua Instagram trên điện thoại và đôi mắt của cô nhìn vào hashtag #resellerrevolution. Petersen thấy hết bài này đến bài khác của những người phụ nữ khoe khoang về việc mở cửa hàng quần áo tiết kiệm để kiếm lời.
Nhiều người trong số họ sử dụng một nền tảng có tên là Poshmark và gắn thẻ các bài đăng của họ là #girlboss và #poshboss. Petersen nói: “Tôi rất nóng lòng muốn tìm hiểu thêm. Cho đến hai giờ sau, khi ấy Petersen rời đi để bắt đầu ca trực của mình tại bệnh viện. Hôm đó, Petersen đã tận dụng mọi thời gian nghỉ ngơi để xem nhiều bài viết hơn. Petersen có thẻ tín dụng để thanh toán và một ý tưởng lóe lên rằng 3 thùng quần áo khổng lồ không vừa vặn của mình có thể giúp ích được gì. Sau vài tháng tìm hiểu về các thương hiệu thiết kế và ghi chú các xu hướng và giá cả trên trang web, Petersen thử liệt kê những món đồ đã qua sử dụng của mình.
Sau đó, Peteren bắt đầu mua thêm quần áo để bán từ các cửa hàng tiết kiệm gần đó. Một năm sau, Petersen bỏ hai công việc của mình và chuyển sang làm việc trên Poshmark. Năm 2018, Petersen thu về 80.000 USD doanh thu. Petersen đã tham gia một xu hướng đang phát triển. Một số công ty giúp mọi người bán quần áo cũ của họ trực tuyến, nhưng Poshmark – một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco – là công ty lớn nhất trong số đó. Poshmark có 60 triệu người dùng đã đăng ký, chủ yếu là phụ nữ sống ở Mỹ.
- Xem thêm: Tránh sai lầm khi bán hàng qua mạng
Một số phụ nữ tuyên bố kiếm được hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn USD/năm nhờ Poshmark. Khi thành lập Poshmark vào năm 2011, doanh nhân Manish Chandra hình dung ứng dụng này giống như một cuộc hôn nhân của Facebook và eBay – một mạng xã hội hướng đến mua sắm. Người bán trên ứng dụng liệt kê các mặt hàng của họ trong “tủ quần áo” hoặc mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số và danh sách chia sẻ giao diện của các bài đăng trên Instagram và Pinterest.
Tiếng vọng là có chủ đích. Phụ nữ trên ứng dụng “coi nhau như bạn bè hơn là khách hàng” – theo một thông cáo báo chí ban đầu, điều này khiến họ mua hàng của nhau nhiều hơn là mua từ một người lạ. Ứng dụng đã phát triển nhanh chóng. Vào tháng 5-2018, Poshmark cho biết họ đã thanh toán tổng cộng hơn 1 tỷ USD cho cộng đồng người bán của mình và 16 tháng sau, con số đã tăng gấp đôi. Công ty được cho là có giá trị 1,25 tỷ USD. Bí quyết tăng trưởng của Poshmark là không giữ khoảng không quảng cáo.
Các trang web bán lẻ khác – chẳng hạn như ThredUp, Vestiaire Collective và The RealReal – mua quần áo đã qua sử dụng từ người tiêu dùng, sau đó xác thực và bán lại. Trên Poshmark, người dùng tự làm tất cả công việc – nhưng đổi lại, người bán có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ mỗi mặt hàng họ bán. “Chúng tôi đã xây dựng một hệ thống hậu cần phân tán cao, nơi hàng triệu người bán cung cấp dịch vụ, hàng hóa và hàng tồn kho”, Chandra nói trong một cuộc phỏng vấn vào đầu năm 2020. Poshmark giữ 20% giá bán cho mọi thứ trên 15 USD và 2,95 USD cho bất cứ thứ gì dưới 15 USD. Người mua phải trả phí vận chuyển cố định 7,11 USD cho mỗi đơn đặt hàng.
Theo Tracy Sun, người đồng sáng lập Poshmark và phó chủ tịch cấp cao của thị trường mới, mục tiêu cốt lõi luôn là “tạo điều kiện cho một thế hệ người bán hoàn toàn mới bắt đầu kinh doanh và phát triển mạnh mẽ”. Trong quảng cáo của Poshmark TV, phụ nữ cho biết họ đã trả tiền cho các kỳ nghỉ gia đình, mua ô tô và tổ chức đám cưới bằng ứng dụng này và Poshmark đã cung cấp “Quỹ Doanh nhân” để phụ nữ mua hàng tồn kho.
Petersen nhanh chóng nổi bật trên Poshmark nhờ khả năng chụp ảnh có sức thu hút và thương hiệu đặc biệt. Petersen nói: “Nó tạo ra khía cạnh sáng tạo trong tôi mà tôi thực sự đã bỏ lỡ khi làm y tá”. Petersen là một trong những Poshers đầu tiên, như họ được gọi, tự mình làm mẫu quần áo thay vì đặt chúng trên bề mặt phẳng. Petersen sắp đặt không gian chụp ảnh trong phòng ngủ của mình với phông nền và đèn chiếu. Petersen dành thời gian chỉnh sửa các bức ảnh để chúng sáng và rõ nét, thêm vào đó là hoa mẫu đơn mà cô yêu thích. Petersen tạo video trên YouTube và xây dựng sự hiện diện trên Instagram.
“Tôi luôn cố gắng nhận được nhiều hàng tồn kho tốt hơn”, Petersen nói. Rachel Petersen bỏ công việc y tá để bán quần áo đã qua sử dụng trên Poshmark toàn thời gian. Rất ít công việc mang lại sự kết hợp đáng mơ ước giữa mức lương khá, giờ làm việc linh hoạt và khả năng trở thành chủ của chính mình. Poshmark dường như đưa ra một câu trả lời – một cách dễ dàng để thiết lập cửa hàng của riêng mình. Nhưng như Petersen phát hiện ra, chỉ có một vấn đề: giờ giấc. Petersen ước tính mình đã dành 16 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, hoàn toàn tương tác với ứng dụng.
“Các con tôi đều ở nhà toàn thời gian. Trong khi tôi làm việc vặt với chúng, đưa chúng đến lớp học thể dục hoặc bơi, tôi sẽ chia sẻ mọi thứ, liệt kê mọi thứ, chỉnh sửa ảnh trên điện thoại của mình”, Petersen nói. Nhà của Petersen là một đống hỗn độn, với những thùng đầy quần áo và phụ kiện. Petersen ngủ từ 2 giờ sáng đến 6 giờ sáng. Chồng cô thỉnh thoảng vẫn quan sát bọn trẻ trong khi Petersen làm việc.
Tuy nhiên, “không bao giờ có đủ thời gian để hoàn thành tất cả. Tôi thức khuya để chụp ảnh khi bọn trẻ đã đi ngủ”, cô nói. Tháng 3.2019, Petersen đạt doanh thu 10.000 USD/tháng. Đó là một cột mốc đáng mừng. Trước đây Petersen chưa bao giờ nhận được số tiền đến 5 con số. Petersen tạo một video trên YouTube với các mẹo về cách tạo ra nhiều doanh thu hơn. Nhưng sự mệt mỏi của Petersen là điều khó có thể che giấu, ngay cả sau lớp trang điểm hoàn hảo. Trong video, nụ cười của Petersen hơi gượng gạo.
Một nền tảng khác biệt
Poshmark không chỉ là một nền tảng thương mại điện tử như eBay, Shopify hoặc Amazon. Nó cũng là một mạng xã hội, với những người theo dõi, bình luận và “thích”. Những người bán tương tác tích cực với ứng dụng có nhiều khả năng được người mua hàng chú ý hơn và do đó, kết thúc đợt bán hàng. Poshmark và những người bán hàng trên nền tảng quảng bá hình ảnh nữ doanh nhân. Ví dụ, cốt lõi của ứng dụng là “chia sẻ tình yêu”.
Người bán được khuyến khích “chia sẻ tình yêu” bằng cách quảng cáo danh sách của đối thủ cạnh tranh trong nguồn cấp dữ liệu của riêng họ. Chandra lập luận: “Nếu bạn chỉ tiếp tục quản lý các mặt hàng của mình, bạn sẽ không bao giờ có thêm người theo dõi và khám phá nhiều hơn. Vì vậy, lợi ích nhất của bạn là quản lý các mặt hàng của người khác”. Chia sẻ về cơ bản là một công cụ tiếp thị cho người bán, và nó cần có thời gian để thực hiện.
Nhưng những người dùng “siêu ứng dụng” – những người đăng bài nghiêm túc đăng các mẹo về cách biến việc bán hàng trên Poshmark thành một công việc – nói rằng chia sẻ chỉ là bước khởi đầu. Họ khuyên bạn nên tham gia các “bữa tiệc” thường xuyên, bán hàng theo nhóm có giới hạn thời gian xoay quanh một chủ đề nào đó. Người bán tham gia phải ở trên ứng dụng để trả lời các câu hỏi và thương lượng các đề nghị.
Để bán hàng ngày này qua ngày khác, người bán sẽ phải chụp nhiều ảnh về mọi mặt hàng họ liệt kê, trả lời câu hỏi từ những người mua tiềm năng trong vòng 24 giờ, mặc cả với những người mua sắm về giá cả, tiếp cận với những người mua sắm “thích” danh sách của họ, nghiên cứu thị trường về giá và quảng cáo danh sách của họ trên Instagram. Tất nhiên, nếu muốn phụ trách công việc kinh doanh của chính mình, bạn phải dành thời gian để tiếp thị nó.
Hầu hết những phụ nữ đã quyết định bán hàng trên Poshmark đều hiểu điều đó. Một người bán lại tên Emily có kế hoạch tiếp tục bán hàng trên Poshmark. Đang học đại học về kinh tế, Emily bắt đầu sử dụng nền tảng này để giải quyết kho hàng thanh lý từ các cửa hàng bách hóa. Emily quan tâm đến việc theo dõi các con số của mình và đạt lợi nhuận tối đa 2.000 USD/tháng, trong khi dành 15 đến 20 giờ một tuần trên ứng dụng.
Emily nói: “Nó rất khiêm tốn có thể sống được đối với một sinh viên đại học”. Nhưng cách tiếp cận của Emily không mở rộng. “Làm việc nhiều giờ hơn đồng nghĩa với việc niêm yết nhiều hơn, tìm nguồn cung ứng nhiều hơn, đóng gói nhiều hơn… Cuối cùng tôi đã chi nhiều tiền hơn, vì vậy không thu được lợi nhuận thực tế nào”, Emily chia sẻ. Poshmark thừa nhận rằng những người quản lý để kiếm sống bằng việc bán hàng toàn thời gian trên ứng dụng là những người nhận được hàng tồn kho mới từ Amazon hoặc các trang web bán buôn châu Á – không phải những người dành hàng giờ để săn lùng các cửa hàng tiết kiệm và bán lại.
- Xem thêm: Tại sao bạn không bán hàng qua Linkedln?
Poshmark cho biết câu chuyện một người bán lại toàn thời gian thành công, người tập trung vào các mặt hàng “tủ quần áo”, hay đồ cũ. Tijana Lazic, một người mẹ đã kết hôn và sống ở Los Angeles, làm việc 40 giờ một tuần. Một số phụ nữ cho biết họ đánh giá cao sự linh hoạt và tự do khi điều hành một cửa hàng kỹ thuật số trên Poshmark, ngay cả khi thu nhập của họ thấp. Lazic cho biết cô kiếm được khoảng vài nghìn USD lợi nhuận mỗi tháng bằng cách tiết kiệm những món đồ từ 5 đến 10 USD ở Los Angeles và cố gắng bán chúng với giá gấp 4 lần.
Nếu ước tính của Lazic là chính xác, thì con số đó khoảng 24.000 USD/năm, hoặc khoảng 12,50 USD/giờ cho những nỗ lực của cô – thấp hơn mức lương tối thiểu của Los Angeles. Lazic thích sự tự do, cho phép cô ấy có thêm thu nhập cho gia đình và dạy dỗ con cái tại nhà. Poshmark cho biết 1 trong số 5 người bán hàng ở Mỹ trên nền tảng này tự nhận mình là “Người bán hàng toàn thời gian”. Nhưng khi người bán đăng về thành công của họ trên nền tảng, họ thường chỉ chia sẻ tổng doanh thu, không chia sẻ lợi nhuận sau chi phí cũng như số giờ họ bỏ ra để đạt được điều đó.
Bước ngoặt từ đại dịch Covid-19
Mùa hè năm 2019, Rachel Petersen đột nhiên cảm thấy khó đạt được những con số trước đó của mình. “Doanh số bán hàng giảm mạnh,” cô nói. Petersen thuê một thiếu niên bán thời gian giúp cô vận chuyển và thuê một văn phòng để cô có thể làm việc hiệu quả hơn. Cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 ùa đến và suy thoái kinh tế ảnh hưởng nặng nề đến phụ nữ. Tỷ lệ thất nghiệp nữ tăng vọt và Poshmark dường như cung cấp một cứu cánh.
Một người tên Ilinca (@herstory_thrift) thừa nhận cô phải vật lộn để bán hàng trong thời gian đại dịch: “Thật là khó khăn, tôi sẽ không nói dối. Tôi đang bơi trong hành trang của mình”. Một người khác là Lynn (@lynnsclosetllc), cho biết cô tham gia ứng dụng vào năm 2012 và là người bán lại toàn thời gian. Cô thuê một nhân viên toàn thời gian và hai nhà thầu độc lập và thuê văn phòng cách năm 2019.
Thay vì bán quần áo cũ, cô mua các pallet hàng tồn kho chưa bán được từ các nhà bán lẻ. Lynn nhận thấy việc có nhiều mặt hàng mới, giống hệt nhau có gắn thẻ của các thương hiệu phổ biến, với số lượng đủ lớn để yêu cầu một nhà kho để lưu trữ sẽ rất hữu ích. Đó là cách Lynn tạo nên thành công trong công việc kinh doanh của mình. Nhưng lời khuyên sáng suốt nhất là từ Jane (@iridessegray), người đã kết hôn và có một nguồn thu nhập khác từ việc làm chủ nhà.
Khi được yêu cầu nêu một điều đã giúp mở rộng quy mô kinh doanh của mình, Jane thẳng thắn nói: “Chia sẻ. Đó là điều lớn nhất”. Jane thuê một bảo mẫu để trông con và một thành viên trong gia đình để làm công việc chia sẻ cho cô. Nicole Couloute, người có bằng thạc sĩ kế toán ấy bắt đầu bán hàng trên eBay vào năm 2008 và Poshmark vào năm 2016, và tổ chức một podcast có tên Every Day Is Payday. Nicole Couloute cũng là kế toán của Petersen.
Nếu ai đó biết cách tạo ra lợi nhuận trên Poshmark, đó sẽ là Nicole Couloute. Couloute nói Poshmark làm cho quá trình vận chuyển dễ dàng hơn và nó xử lý dịch vụ khách hàng, giúp cân bằng thời gian cô ấy dành thêm cho ứng dụng. Và cô ấy đã phát triển các thủ thuật. Couloute môi giới giao dịch với các cửa hàng tiết kiệm địa phương để mua những thứ mà họ không thể bán và làm “quà tặng cho các bài đăng” trên Instagram.
Coulotte là một nhân viên kế toán tự do cho những người bán Poshmark, rất rõ ràng về thời gian và công việc cần thiết để bán hàng trên Poshmark. Couloute bình luận về Petersen: “Rachel đã nỗ lực rất nhiều trong các bức ảnh của cô ấy. Cô ấy tự tay làm mẫu quần áo, trang điểm, toàn bộ công việc. Cô ấy là một người hối hả thẳng thắn. Tôi cảm thấy như một số người hiểu được điều đó, còn một số thì không”.
Tracy Sun cho biết: “Chúng tôi có một cộng đồng ngày càng tăng gồm những người đã chuyển đổi để trở thành người bán hàng toàn thời gian và họ đến Poshmark với mục đích trở thành người bán hàng toàn thời gian. Đây là một điều tuyệt vời mà tôi thực sự khuyến khích”. Tracy Sun khẳng định lại rằng chia sẻ là “trọng tâm của Poshmark”. Bạn phải có khả năng chia sẻ thực tế từng danh sách. Poshmark hấp dẫn phụ nữ vì nó cung cấp công việc linh hoạt trong khi cho phép họ chủ yếu ở nhà.
Các lựa chọn thiết kế sản phẩm đã biến hành động bán hàng thành một hoạt động xã hội tốn nhiều thời gian và có giá trị. Petersen nói về người sáng lập: “Vấn đề là như thế này. Tôi sẽ nói thẳng điều này với Manish nếu anh ấy hỏi tôi. Nếu ban đầu nền tảng này hướng đến nam giới, tôi không tin rằng sẽ có bất cứ điều gì về việc chia sẻ tình yêu. Tôi cảm thấy nó dựa trên nhu cầu của phụ nữ để được xác nhận từ những phụ nữ khác”.
Mùa thu năm 2019, Petersen và chồng cô quyết định ly hôn. Sử dụng một số kiến ##thức đã học về tiếp thị từ Poshmark, cô đề nghị điều hành các tài khoản mạng xã hội của các doanh nghiệp nhỏ tại địa phương. Giờ đây, Petersen độc thân và kiếm được thu nhập ổn định với tư cách là người quản lý truyền thông xã hội toàn thời gian cho một người thanh lý quần áo cũng như một tiệm làm móng tay và một cửa hàng nội thất ở địa phương.
- Xem thêm: 35% phụ nữ Mỹ mua sắm trên mạng xã hội
Petersen nói: “Cho đến trước đại dịch, tôi đã không có một ngày nghỉ nào trong ba năm. Với sự nghiệp mới của mình, cuối cùng thì tôi cũng đã cho phép mình nghỉ một ngày cuối tuần và tận hưởng thời gian với các con. Nếu tôi thực sự mệt mỏi, tôi có thể nói, ‘Tôi có thể giải quyết việc này vào ngày mai. Tôi không cần phải thức đến nửa đêm. Tôi thực sự không thể tin rằng mình đã làm việc nhiều đến mức nào cho đến chết”.
Nhưng Petersen không hối tiếc. Bất chấp những phàn nàn về nền tảng này, Petersen nói rằng trải nghiệm này đã thúc đẩy sự tự tin của cô. Petersen nói thêm: “Nhưng, tôi thực sự hạnh phúc khi hiện có một vị trí với mức lương ổn định hơn mà tôi không phải nắm bắt và vuốt ve mỗi ngày”. Điều đó khiến Petersen trở thành một người phụ nữ may mắn.