Tiểu sử nghệ thuật vắn tắt của Trần Thu Hương, sinh năm 1974. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Chất liệu thường dùng: sơn dầu. Mỗi bức tranh của Trần Thu Hương – với hoạ sĩ đều có một đời sống riêng, được gửi gắm những suy nghĩ, tình cảm của mình trong từng ngày đi qua, có khi là những khoảnh khắc chiêm nghiệm lặng lẽ, có khi lại là những ồn ào, tất bật với các sự kiện… Chất liệu phong phú của cuộc sống được Hương tiếp nhận và tái hiện dưới lăng kính nghệ thuật để nó trở nên đẹp đẽ, mềm mại hơn.
“Giống như hầu hết những họa sĩ khác, khi sáng tác tôi cũng cần có cảm xúc thực tế, nghiên cứu, ký họa, phác thảo bố cục, chỉnh sửa cho ưng ý rồi mới lên tranh. Trong quá trình vẽ vẫn tiếp tục chỉnh sửa sao cho tác phẩm được đẹp nhất có thể.” Hương chia sẻ. Trong tranh Hương, những đề tài gần gũi với cuộc sống như Phong cảnh Ninh Bình, Mùa hoa cải, Đảo Cần Giờ, Thanh Bình, Hoa Sen, Chợ nổi miền Tây, Vẽ Gốm, Góc vườn… không chỉ là những khoảnh khắc đẹp, bay bổng vào hành trình đi tìm cái đẹp.
Sài Gòn trong những ngày phong thành nghiêm ngặt. Ngoài kia, một sự yên lặng đáng sợ bao trùm, thông tin về số ca nhiễm và tử vong ngày nào cũng tăng. Lòng người lo lắng, đau buồn… Đúng lúc đó ở một góc vườn nhỏ hoa vẫn bung nở rực rỡ đầy sức sống. Bỗng thấy một sự lạc quan tràn về, Sài Gòn thân yêu nhất định sẽ vượt qua, nhất định sẽ hồi sinh trở lại… đã khiến Thu Hương cảm xúc thể hiện tất cả bằng màu sắc tác phẩm ‘Góc vườn’. “Mỗi khi vẽ xong một tác phẩm tôi đều cảm thấy tiếc vì tác phẩm chưa đạt được hiệu quả như mong muốn” Thu Hương nói.
Cảm xúc giúp tôi sáng tác tốt nhất là cảm giác bình yên, Thu Hương cho biết: “Chợ nổi miền Tây luôn cuốn hút tôi một cách kì lạ. Với tôi, đó là một bản hòa sắc tuyệt đẹp, một sự kết hợp hài hòa, ấm áp với đủ các gam màu của biết bao sản vật. Chợ nổi không chỉ là chợ mà còn là một nét văn hóa đặc sắc cần trân trọng, giữ gìn.”
“Vẽ gốm” là bức tranh được tôi sáng tác trong một lần tham dự trại sáng tác gốm Bình Dương. Khung cảnh trong lò gốm làm tôi choáng ngợp với vô vàn những bình gốm cùng hoa văn tuyệt đẹp được sắp đặt như một tác phẩm nghệ thuật. Tất cả đã đẹp sẵn rồi, tôi chỉ còn mỗi việc là vẽ thôi.” Thu Hương nói. Trong tranh của Hương dễ nhận thấy xuyên suốt phong cách biểu hiện với những đường nét dứt khoát và bảng màu hòa sắc ấm phong phú, độ tương phản mạnh mẽ mà hiền hòa như những nét chạm đình làng hay tranh khắc gỗ truyền thống Việt Nam. “Tôi rất thích họa sĩ vẽ lụa Mai Trung Thứ vì tranh lụa của ông dung dị và ấm áp, màu sắc không cầu kỳ nhưng tuyệt đẹp” Hương chia sẻ.
Tự bạch về những sáng tác của mình, Trần Thu Hương nói: “Với tôi bất cứ trải nghiệm nào về sơn dầu cũng đáng nhớ vì chất liệu sơn dầu rất phong phú về phương thức thể hiện và hiệu quả bất ngờ mà nó tạo ra. Tôi vẫn tiếp tục làm việc và ấp ủ một triển lãm cá nhân đầu tiên.”